Đề nghị dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình tức BOT

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Chính phủ về việc chuyển đổi từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công đối với dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
VIỆT HƯƠNG
12, Tháng 03, 2018 | 15:10

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Chính phủ về việc chuyển đổi từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công đối với dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng Cửa Hội bắc qua sông Lam kết nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ được chuyển đổi từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công. Phương án xây dựng cầu chính kết hợp giữa cầu dây văng và cầu đúc hẫng, bề rộng cầu 16m có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng chỉ thực hiện trong phạm vi phần vốn Nhà nước đã cân đối, bố trí cho dự án.

cau_cua_hoi

 Phối cảnh cầu Cử Hội bắc qua Sông Lam nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Lý do vì sao Bộ GTVT lại đề xuất đổi hướng đầu tư từ BOT sang đầu tư công bởi phương án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT là không phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên địa bàn.  Sau chuyến làm việc của đoàn công tác Bộ GTVT tới hai địa phương và được sự đồng thuận với UBND 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về phương án này.

Trong văn bản trình Chính phủ, việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức BOT có khó khăn do phải bố trí trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trong điều kiện đã có trạm thu giá dịch vụ tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người dân khi có nhu cầu lưu thông qua sông Lam, khó được nhân dân địa phương đồng thuận.

Một trong những lý do khiến cơ quan chức năng cân nhắc kỹ nữa là vì trước đây, việc thu giá thực hiện cho tất cả các đối tượng, tuy nhiên thời gian vừa qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo công bằng hơn cho người dân xung quanh trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đi lại nhiều lần, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với địa phương, các Nhà đầu tư BOT miễn, giảm giá cho vùng lân cận.

Mặt khác, khi tuyến đường ven biển chưa được nối thông, các phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Hội chủ yếu là dân cư trong khu vực lân cận sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ nên làm giảm khả năng hoàn vốn của Nhà đầu tư dẫn đến dự án BOT không hiệu quả tài chính và mức độ quan tâm của các Nhà đầu tư cho dự án cũng giảm.

Trước đó, vào tháng 8/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên QL8B, theo hình thức hợp đồng BOT.

Phương án xây dựng cầu chính cầu Cửa Hội đã được Bộ Giao thông vận tải đã làm việc, thống nhất với UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cầu dây văng, bề rộng cầu 16,0m để tạo điểm nhấn kiến trúc, phù hợp với sự phát triển cảng biển và du lịch, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.669,03 tỷ đồng, trong đó: phần vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 950 tỷ đồng, phần vốn Nhà đầu tư huy động là 719,03 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ