Dấu ấn hơn một thập kỷ Samsung đầu tư tại Việt Nam-Bài 1: 'Anh cả' FDI và số vốn kỷ lục 17,4 tỷ USD

Nhàđầutư
Với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà thứ hai của tập đoàn. Sau 12 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 26 lần lên tới trên 17,3 tỷ USD.
PHONG CẦM
23, Tháng 10, 2020 | 07:00

Nhàđầutư
Với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà thứ hai của tập đoàn. Sau 12 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 26 lần lên tới trên 17,3 tỷ USD.

LTS: Chiều 20/10 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Lee Jae Yong - Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung. Tại cuộc gặp, Thủ tướng cho biết, kể từ cuộc gặp tháng 11/2019 nhân chuyến thăm Hàn Quốc, những cam kết của Samsung tại cuộc gặp trước cơ bản được thực hiện tốt, nhất là việc Samsung khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội (tháng 3/2020). Từ hôm nay, Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu tới bạn đọc chùm bài "Dấu ấn hơn một thập kỷ Samsung đầu tư tại Việt Nam".

Hiện diện từ Bắc đến Nam

Ngày 25/3/2008, Samsung Electronics Việt Nam được trao giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn 670 triệu USD, đánh dấu điểm xuất phát đầu tiên của Samsung Electronics tại Việt Nam. Đến nay, với Samsung, Việt Nam không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thực sự trở thành một ngôi nhà thứ hai của tập đoàn.

Hinh anh nha may samsung

Sau 12 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 26 lần lên tới trên 17,3 tỷ USD.

Sau 12 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 26 lần lên tới trên 17,3 tỷ USD. Tính đến nay, sự hiện diện của Samsung tại Việt Nam bao gồm 6 nhà máy và 1 trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D), trong đó SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu, SEHC (TP.HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á, và SVMC là Trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại Đông Nam Á.

Đặc biệt, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang được Samsung xây dựng tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội với quy mô đầu tư khoảng 220 triệu USD với tổng diện tích xây dựng là 11.603m2 và diện tích sàn là 79.511m2, dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022.

Choi-Joo-Ho-sam-sung-1

 

Samsung quan niệm rằng để làm được những sản phẩm tốt nhất thì người lao động cũng phải được làm việc trong môi trường tốt nhất. Chính vì vậy trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi không ngừng nỗ lực chăm lo cho người lao động thông qua việc kiến tạo môi trường làm việc lý tưởng nhất. Chúng tôi thật sự vui mừng và tự hào khi những cố gắng ấy đã được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và động viên bằng Bằng khen cao quý. Trong thời gian tới, Samsung sẽ nỗ lực không ngừng để thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên và xa hơn nữa sẽ trở thành nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM - nơi Samsung đặt các cứ điểm sản xuất của mình đều là các địa phương có vị trí địa lý thuận tiện trong việc lưu thông hàng hóa khi kết nối tốt với sân bay và cảng biển. Bên cạnh đó là các yếu tố ưu việt về cung cấp điện, nước, giao thông, đào tạo, an ninh trật tự… tạo nên môi trường đầu tư thuận lợi và cạnh tranh.

Ngoài ra, đặc điểm ở các địa phương này còn là sự hiếu khách, sự hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo và nhân dân đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã thu hút không chỉ Samsung mà còn nhiều doanh nghiệp khác đến để đầu tư. Ngay từ những ngày đầu khi Samsung triển khai kế hoạch đầu tư, lãnh đạo các địa phương đã hỗ trợ giải quyết nhanh chóng tất cả những khó khăn liên quan đến việc thuê đất, xây dựng nhà xưởng, xuất khẩu…

Đặc biệt, với những chính sách và chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và lãnh đạo các địa phương nên trong thời gian dịch bệnh COVID-19, các nhà máy chi nhánh của Samsung vẫn có thể hoạt động, khắc phục những khó khăn do COVID-19 gây ra, đảm bảo ổn định sản xuất và mục tiêu xuất khẩu, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Trao đổi với Nhadautu.vn, GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (Vafie) cho biết, như lời cam kết cùng Việt Nam phát triển đồng thịnh vượng kể từ ngày đầu tiên Samsung đặt nền móng cho các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam, chặng đường 12 năm qua đã minh chứng sự lớn mạnh của Samsung luôn song hành cùng sự phát triển của cả Việt Nam.  

"Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu của Samsung Điện tử và các công ty con của Samsung tại Việt Nam đạt khoảng 59 tỷ USD, đóng góp gần 23% vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (264,19  tỷ USD)", GS Nguyễn Mại cho biết.

Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, tính đến tháng 9 năm 2020, Samsung đã cán mốc gần 1,5 tỷ sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam. Cụ thể, trong số gần 1,5 tỷ sản phẩm này, nhà máy Samsung Bắc Ninh sản xuất được hơn 769 triệu sản phẩm, còn Samsung Thái Nguyên sản xuất hơn 697 triệu sản phẩm. Gần 1,5 tỷ thiết bị này bao gồm các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh (smartwatch) và các sản phẩm điện thoại cơ bản.

Tạo việc làm ổn định cho 130.000 lao động

Cùng với những đóng góp lớn về kinh tế, tính đến nay, Samsung Việt Nam đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 130.000 người lao động với mức thu nhập ổn định và những phúc lợi vượt trội.

so-lieu-sam-sung

Bảng thông tin cụ thể về đầu tư của Samsung tại Việt Nam.

Đầu tháng 10 vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” lần thứ II nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có 3 năm liền (từ năm 2017 đến năm 2019) được xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động.

Tại sự kiện, Samsung Việt Nam đã được vinh danh ở nhiều hạng mục. Trong đó, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo đời sống và đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) cũng được trao tặng Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vì những nỗ lực xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho người lao động.

nhan vien san xua

Samsung Việt Nam đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 130.000 người lao động với mức thu nhập ổn định và những phúc lợi vượt trội.

Ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, tại Samsung, con người luôn là số một. Triết lý đó luôn được thể hiện xuyên suốt trong mọi mặt đời sống của nhân viên trong toàn công ty.

Thực tế, nhằm đáp ứng nguyện vọng “ly nông bất ly hương” của người lao động, Samsung Việt Nam cung cấp hệ thống xe bus chất lượng cao làm nhiệm vụ đưa đón cán bộ công nhân viên đi làm hàng ngày. Với những nhân viên ở nội trú, Samsung Việt Nam đã xây dựng ký túc xá dành cho nhân viên, cung cấp khoảng 30.000 chỗ ở với cơ sở vật chất đẳng cấp, tiện nghi khó có thể tìm thấy ở một doanh nghiệp sản xuất.

Ký túc xá không chỉ là nơi các nhân viên nghỉ ngơi sau giờ làm việc, mà còn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt, giải trí khác với nhiều phòng tiện ích hiện đại, lý tưởng như: phòng chiếu phim, phòng gym, căng tin, siêu thị, thư viện, salon tóc, phòng trang điểm…

Riêng về vấn đề đảm bảo sức khỏe cho người lao động, tại Samsung Việt Nam luôn được quan tâm hàng đầu. Ở mỗi nhà máy đều có trạm y tế đạt chuẩn khám bệnh tương đương với cơ sở ý tế cấp huyện để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân viên hàng ngày. Không chỉ vậy, Samsung Việt Nam còn xây dựng mô hình Trung tâm Khám và Nâng cao sức khỏe, thực hiện thăm khám và tư vấn định kỳ cho toàn thể nhân viên với sự tham gia và hợp tác của các bệnh viện và bác sỹ đầu ngành tại Việt Nam.

Tu thien lu lut (4)

Samsung Việt Nam tham gia các hoạt động ủng hộ đồng bào bị lũ lụt.

Bằng việc liên kết với trường Đại học, Cao đẳng tại tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, nhân viên tại Samsung có cơ hội được tham gia các khóa đào tạo vừa học vừa làm. Sau khi tốt nghiệp các nhân viên này sẽ được nhận bằng tốt nghiệp theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Không chỉ dừng lại ở đó, tại Samsung còn tổ chức rất nhiều khóa đào tạo nâng cao tay nghề làm việc, ngôn ngữ, các kỹ năng mềm khác phục vụ cho công việc và cuộc sống.

Với tỷ lệ nhân viên nữ chiếm trên 70%, Samsung Việt Nam luôn chú trọng đưa ra những chính sách đặc biệt chăm sóc cho nhân viên nữ, nhất là đối tượng nhân viên nữ mang thai và nuôi con nhỏ. Tất cả những nhân viên này đều đang được hưởng những chế độ chăm sóc đặc biệt. Ngoài các bữa ăn miễn phí hàng ngày cùng 2 suất ăn đặc biệt/tuần dành riêng cho các bà bầu, công ty còn xây dựng các phòng Mommy room hiện đại, là nơi nhân viên mang bầu và nuôi con nhỏ có thể sử dụng vắt sữa, ăn bữa ăn phụ, đọc sách, giao lưu và thư giãn với nhau. Bên cạnh đó, công ty còn đưa vào sử dụng phòng Khám Sản khoa, đảm nhiệm chức năng khám, siêu âm, tư vấn sinh sản cho nhân viên mang thai và nuôi con nhỏ thực hiện hiện bởi các bác sỹ chuyên khoa Sản, Nhi.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho nhân viên sau giờ làm việc, Samsung đã đầu tư xây dựng nhiều câu lạc bộ tại mỗi nhà máy, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt về văn nghệ, thể thao, nghệ thuật cho toàn thể nhân viên, giúp nhân viên có không gian vui chơi lành mạnh nhất ngay tai công ty.

Cùng với đó là nhiều chương trình ý nghĩa như: Ngày hội gia đình - nhân viên xuất sắc sẽ được mời bố mẹ tới tham quan công ty, xưởng sản xuất, kí túc xá, cùng thưởng thức một bữa cơm công ty và tham gia vào chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm tại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Bái Đính, Tràng An do công ty tổ chức; Chương trình Ngày hội cuối năm - nhân viên sẽ được mời gia đình, người thân tới, cùng tham gia các hoạt động vui chơi và tham quan công ty; Chương trình Ngày cởi mở - Nhân viên ăn trưa cùng lãnh đạo cấp cao, được trực tiếp đề xuất ý kiến của mình; Tổ chức trò chơi vào các giờ giải lao, giờ nghỉ trưa nhằm mang lại nhiều tiếng cười thoải mái cho mọi nhân viên sau giờ làm việc.

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, Samsung quan niệm rằng, để làm được những sản phẩm tốt nhất thì người lao động cũng phải được làm việc trong môi trường tốt nhất. Chính vì vậy trong suốt nhiều năm qua, Samsung không ngừng nỗ lực chăm lo cho người lao động thông qua việc kiến tạo môi trường làm việc lý tưởng nhất.

"Chúng tôi thật sự vui mừng và tự hào khi những cố gắng ấy đã được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và động viên bằng Bằng khen cao quý. Trong thời gian tới, Samsung sẽ nỗ lực không ngừng để thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên và xa hơn nữa sẽ trở thành nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam", ông Choi Joo Ho - Tổng giám đốc Samsung Việt Nam nói.

(Còn nữa)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24675.00 24695.00 25015.00
EUR 26141.00 26246.00 27411.00
GBP 30532.00 30716.00 31664.00
HKD 3113.00 3126.00 3228.00
CHF 26871.00 26979.00 27815.00
JPY 159.92 160.56 168.00
AUD 15832.00 15896.00 16382.00
SGD 18029.00 18101.00 18636.00
THB 660.00 663.00 690.00
CAD 17973.00 18045.00 18577.00
NZD   14540.00 15029.00
KRW   17.60 19.20
DKK   3510.00 3640.00
SEK   2258.00 2345.00
NOK   2225.00 2313.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ