Đà Nẵng ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch cao cấp và siêu sang
Đà Nẵng định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Trong năm 2022 kinh tế Đà Nẵng phục hồi nhanh, mạnh mẽ. Trong đó ngành du lịch đã trở lại và phục hồi thấy rõ ngay khi mở cửa hậu COVID-19. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Đà Nẵng trong năm qua.
Để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được trong năm 2022 và định hướng của ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới, Nhadautu.vn trao đổi với bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng:
Doanh thu du lịch phục hồi bằng với trước dịch
Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về sự hồi phục của ngành du lịch Đà Nẵng trong năm 2022?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Trong năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo thành phố, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cùng sự đồng hành của các cơ quan, phóng viên báo chí, hoạt động du lịch TP. Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực.
Theo đó, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt, tăng 3,1 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%); khách nội địa ước đạt 3,26 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 70%).
Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 21,3 ngàn tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 ngàn tỷ đồng).
Đặc biệt, thương hiệu du lịch Đà Nẵng tiếp tục được vinh danh với các bình chọn và giải thưởng uy tín quốc tế: vị trí thứ 3 trong Top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á của Giải thưởng du lịch châu Á 2022 do tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) công bố; Giải thưởng "Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á 2022" của World Travel Award, đây được coi là giải Oscar của ngành du lịch thế giới.

Năm 2022, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt. Ảnh: Thành Vân.
Có thể thấy, khách du lịch đến với Đà Nẵng đã có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên thu hút khách quốc tế trong năm qua vẫn còn hạn chế. Vậy bà cho biết, đâu là những "rào cản" trong việc thu hút khách quốc tế?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Với những nỗ lực tích cực của toàn thành phố trong thời gian qua, việc thu hút khách quốc tế đã bước đầu khởi sắc đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, thách thức dể có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019 trước khi xuất hiện dịch COVID-19.
Những nguyên nhân đó là: Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, tình hình xung đột chính trị ở một số quốc gia, chính sách visa chưa thông thoáng, thời tiết và thiên tai diễn biến bất thường.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch lớn
Mục tiêu của ngành du lịch Đà Nẵng trong năm 2023 ra sao, thưa bà?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố: "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”" ngành du lịch đặt ra mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm/dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn "chất lượng cao", thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến. Phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.

Đà Nẵng phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022. Ảnh: Thành Vân.
Để đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt là thu hút khách quốc tế, Đà Nẵng có giải pháp cụ thể như thế nào?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Ngành du lịch Đà Nẵng triển khai có hiệu quả Kế hoạch Đề án định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án phát triển kinh tế ban đêm và các đề án đã được thành phố phê duyệt theo lộ trình.
Chuẩn bị sản phẩm du lịch: Củng cố, làm mới các sản phẩm hiện có, triển khai các sản phẩm du lịch mới, chủ lực, đặc thù. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án du lịch động lực, trọng điểm quy mô lớn: Khu du lịch giải trí và tổng hợp làng Vân, Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, KDL sinh thái Nam Ô.
Cùng với đó, triển khai Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, chương trình lễ hội sự kiện hai bờ sông Hàn, đưa vào khai thác phục vụ du khách Bảo tàng Đà Nẵng, di tích Hải Vân Quan. Huy động các nguồn lực để tổ chức các lễ hội/sự kiện thu hút khách: Lễ hội pháo hoa quốc tế, Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Lễ hội du lịch Golf và Giải Golf Phát triển châu Á 2023; giải Marathon quốc tế, IRONMAN...

Đà Nẵng chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú để hút khách. Ảnh: Thành Vân.
Ngành du lịch tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án du lịch động lực, trọng điểm quy mô lớn: Khu du lịch giải trí và tổng hợp làng Vân, Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, KDL sinh thái Nam Ô.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.
Chuẩn bị nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ: Triển khai Kế hoạch nguồn nhân lực du lịch năm 2023; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp tục triển khai thực hiện các bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí "Chuẩn chất lượng cao đối với sản phẩm, dịch vụ du lịch" áp dụng trên địa bàn thành phố.
Tiếp tục chiến lược truyền thông điểm đến với thông điệp "Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Đà Nẵng". Tổ chức thực hiện Kế hoạch xúc tiến thị trường, xúc tiến phát triển đường bay quốc tế trực tiếp, khôi phục du lịch đường biển, đường bộ, đẩy mạnh mở rộng liên kết hợp tác trong nước và quốc tế để quảng bá, trao đổi nguồn khách và kết nối khai thác sản phẩm.
Thực hiện công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch, đảm bảo môi trường du lịch an ninh an toàn; quản lý và khai thác tài nguyên du lịch theo hướng bền vững, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai dịch bệnh, biến đổi khí hậu trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh, đúng quy định pháp luật. Nâng cao nhận thức cộng đồng để giữ gìn thương hiệu điểm đến Đà Nẵng đặc sắc, an toàn và mến khách.

Đà Nẵng ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang. Ảnh: BTC.
Hướng đến sản phẩm "chất lượng cao"
Nhắc đến sản phẩm du lịch, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh, thưa bà?
Định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách; trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm.
Trong đó: Định hướng phát triển sản phẩm du lịch đồng thời, theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (gồm du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái), sản phẩm chính (gồm du lịch ban đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục) trên cơ sở tài nguyên, tiềm năng, vị trí địa hình và lợi thế của Đà Nẵng.
Kết hợp du lịch với tư duy sáng tạo đột phá, ứng dụng công nghệ, gắn với thiên nhiên, văn hóa lịch sử truyền thống để hình thành và đa dạng các sản phẩm/dịch vụ xanh, thông minh, đặc sắc, khác biệt thu hút khách, cạnh tranh điểm đến, có thể khai thác liên mùa, khắc phục hạn chế không thuận lợi của thời tiết.
Đà Nẵng định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
- Cùng chuyên mục
Dự báo giá vàng trong tuần tới
Giá vàng trong nước và thế giới đã bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 8. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục duy trì vùng giá cao trong tuần tới.
Thị trường - 03/08/2025 12:23
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
3
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
4
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới
-
5
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago