Đà Nẵng ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch cao cấp và siêu sang
Đà Nẵng định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Trong năm 2022 kinh tế Đà Nẵng phục hồi nhanh, mạnh mẽ. Trong đó ngành du lịch đã trở lại và phục hồi thấy rõ ngay khi mở cửa hậu COVID-19. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Đà Nẵng trong năm qua.
Để hiểu rõ hơn về kết quả đạt được trong năm 2022 và định hướng của ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới, Nhadautu.vn trao đổi với bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng:
Doanh thu du lịch phục hồi bằng với trước dịch
Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về sự hồi phục của ngành du lịch Đà Nẵng trong năm 2022?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Trong năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo thành phố, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cùng sự đồng hành của các cơ quan, phóng viên báo chí, hoạt động du lịch TP. Đà Nẵng đã phục hồi và tăng trưởng tích cực.
Theo đó, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt, tăng 3,1 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 50%). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 20%); khách nội địa ước đạt 3,26 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021 (tỷ lệ phục hồi so với năm 2019 đạt 70%).
Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 21,3 ngàn tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 ngàn tỷ đồng).
Đặc biệt, thương hiệu du lịch Đà Nẵng tiếp tục được vinh danh với các bình chọn và giải thưởng uy tín quốc tế: vị trí thứ 3 trong Top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á của Giải thưởng du lịch châu Á 2022 do tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) công bố; Giải thưởng "Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á 2022" của World Travel Award, đây được coi là giải Oscar của ngành du lịch thế giới.
Năm 2022, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt. Ảnh: Thành Vân.
Có thể thấy, khách du lịch đến với Đà Nẵng đã có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên thu hút khách quốc tế trong năm qua vẫn còn hạn chế. Vậy bà cho biết, đâu là những "rào cản" trong việc thu hút khách quốc tế?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Với những nỗ lực tích cực của toàn thành phố trong thời gian qua, việc thu hút khách quốc tế đã bước đầu khởi sắc đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, thách thức dể có thể khôi phục hoàn toàn lượng khách quốc tế đến với thành phố như thời điểm năm 2019 trước khi xuất hiện dịch COVID-19.
Những nguyên nhân đó là: Dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái, lạm phát tăng cao, người dân các nước trên thế giới có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, tình hình xung đột chính trị ở một số quốc gia, chính sách visa chưa thông thoáng, thời tiết và thiên tai diễn biến bất thường.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch lớn
Mục tiêu của ngành du lịch Đà Nẵng trong năm 2023 ra sao, thưa bà?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố: "Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”" ngành du lịch đặt ra mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm/dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn "chất lượng cao", thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến. Phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022.
Đà Nẵng phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022. Ảnh: Thành Vân.
Để đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt là thu hút khách quốc tế, Đà Nẵng có giải pháp cụ thể như thế nào?
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Ngành du lịch Đà Nẵng triển khai có hiệu quả Kế hoạch Đề án định hướng phát triển du lịch TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án phát triển kinh tế ban đêm và các đề án đã được thành phố phê duyệt theo lộ trình.
Chuẩn bị sản phẩm du lịch: Củng cố, làm mới các sản phẩm hiện có, triển khai các sản phẩm du lịch mới, chủ lực, đặc thù. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án du lịch động lực, trọng điểm quy mô lớn: Khu du lịch giải trí và tổng hợp làng Vân, Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, KDL sinh thái Nam Ô.
Cùng với đó, triển khai Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, chương trình lễ hội sự kiện hai bờ sông Hàn, đưa vào khai thác phục vụ du khách Bảo tàng Đà Nẵng, di tích Hải Vân Quan. Huy động các nguồn lực để tổ chức các lễ hội/sự kiện thu hút khách: Lễ hội pháo hoa quốc tế, Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Lễ hội du lịch Golf và Giải Golf Phát triển châu Á 2023; giải Marathon quốc tế, IRONMAN...
Đà Nẵng chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú để hút khách. Ảnh: Thành Vân.
Ngành du lịch tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án du lịch động lực, trọng điểm quy mô lớn: Khu du lịch giải trí và tổng hợp làng Vân, Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế, KDL sinh thái Nam Ô.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.
Chuẩn bị nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ: Triển khai Kế hoạch nguồn nhân lực du lịch năm 2023; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp tục triển khai thực hiện các bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí "Chuẩn chất lượng cao đối với sản phẩm, dịch vụ du lịch" áp dụng trên địa bàn thành phố.
Tiếp tục chiến lược truyền thông điểm đến với thông điệp "Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Đà Nẵng". Tổ chức thực hiện Kế hoạch xúc tiến thị trường, xúc tiến phát triển đường bay quốc tế trực tiếp, khôi phục du lịch đường biển, đường bộ, đẩy mạnh mở rộng liên kết hợp tác trong nước và quốc tế để quảng bá, trao đổi nguồn khách và kết nối khai thác sản phẩm.
Thực hiện công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch, đảm bảo môi trường du lịch an ninh an toàn; quản lý và khai thác tài nguyên du lịch theo hướng bền vững, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai dịch bệnh, biến đổi khí hậu trong hoạt động kinh doanh du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để hoạt động kinh doanh du lịch lành mạnh, đúng quy định pháp luật. Nâng cao nhận thức cộng đồng để giữ gìn thương hiệu điểm đến Đà Nẵng đặc sắc, an toàn và mến khách.
Đà Nẵng ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang. Ảnh: BTC.
Hướng đến sản phẩm "chất lượng cao"
Nhắc đến sản phẩm du lịch, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh, thưa bà?
Định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, để thu hút khách; trong thời gian đến ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển và quảng bá các nhóm sản phẩm có lợi thế, đồng thời bổ sung, làm mới các sản phẩm phù hợp nhu cầu xu hướng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm.
Trong đó: Định hướng phát triển sản phẩm du lịch đồng thời, theo thứ tự ưu tiên với 3 nhóm sản phẩm: Sản phẩm đặc trưng (gồm du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch M.I.C.E, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hoá, lịch sử; du lịch sinh thái), sản phẩm chính (gồm du lịch ban đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn) và sản phẩm bổ trợ (gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục) trên cơ sở tài nguyên, tiềm năng, vị trí địa hình và lợi thế của Đà Nẵng.
Kết hợp du lịch với tư duy sáng tạo đột phá, ứng dụng công nghệ, gắn với thiên nhiên, văn hóa lịch sử truyền thống để hình thành và đa dạng các sản phẩm/dịch vụ xanh, thông minh, đặc sắc, khác biệt thu hút khách, cạnh tranh điểm đến, có thể khai thác liên mùa, khắc phục hạn chế không thuận lợi của thời tiết.
Đà Nẵng định hướng chất lượng sản phẩm/dịch vụ hướng đến đạt chuẩn "chất lượng cao" ở tất cả các loại hình sản phẩm/dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, ưu tiên phát triển dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp và siêu sang.
Xin trân trọng cảm ơn bà!
- Cùng chuyên mục
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.
Thị trường - 02/11/2025 06:45
Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?
Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?
Thị trường - 01/11/2025 14:10
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới
Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12
TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch
Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ
Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’
Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại
Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31
Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30
Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị
Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.
Thị trường - 31/10/2025 16:24
HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07
Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển sau đại dịch.
Thị trường - 31/10/2025 15:07
Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025
Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award) hạng mục Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất châu Á - Khối doanh nghiệp Nhà nước (Asia’s Best Integrated Report - Public Sector)
Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:06
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:05
VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện
Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Charm Group chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng, cộng hưởng thế mạnh trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, bảo hiểm và bán chéo sản phẩm. Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ nâng cao giá trị của hai bên mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago



![[Gặp gỡ thứ Tư ] 'Đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ thu hút thành công khoảng 7 tỷ USD vốn đầu tư'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2023/01/04/gap-go-thu-tu-den-nam-2030-da-nang-se-thu-hut-thanh-cong-khoang-7-ty-usd-von-dau-tu-045110.jpg)
















