CPI 11 tháng 2024 tăng 3,69% so với cùng kỳ

THANH THANH
17:51 06/12/2024

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cùng với giá dịch vụ y tế bảo hiểm y tế được điều chỉnh tăng theo lương cơ sở là nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 11 tháng tăng 3,69% so với cùng kỳ…

Ngày 6/12, Tổng cục Thống kê công bố số liệu định kỳ tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng 2024

Theo đó, chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng 11 tăng 2,65% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,77%

Theo đó, 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cao nhất với mức tăng 0,87%;

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,26%; Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,21%;

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,2%; Nhóm giáo dục tăng 0,11%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa cưới và thời tiết chuyển sang mùa đông;

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05% do thời tiết giao mùa, bệnh cảm cúm, đường hô hấp gia tăng nên nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc về giảm đau, hạ sốt, đường hô hấp, vitamin và khoáng chất của người dân tăng.

3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm trong tháng 11/2024 gồm: Nhóm giao thông giảm 0,07%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22%; Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,3%.

Tính chung chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2024 tăng 3,69% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân chủ yếu do nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng giá khi giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu, thiên tai bão lũ và nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Lễ, Tết cùng với giá thịt lợn tăng; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng; giá dịch vụ y tế bảo hiểm y tế được điều chỉnh tăng theo lương cơ sở.

Cụ thể, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân 11 tháng năm 2024 tăng 4,05% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,36 điểm phần trăm.

Trong đó, nhóm lương thực tăng 12,91%, tác động làm CPI tăng 0,47 điểm phần trăm (trong đó giá gạo tăng 16,96% theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Lễ, Tết, làm CPI chung tăng 0,43 điểm phần trăm);

Nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 4% do nhu cầu tiêu dùng và chi phí nhân công tăng; Nhóm thực phẩm tăng 2,61%, làm CPI chung tăng 0,56 điểm phần trăm.

11 thnsg năm 2024 chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 7,7% (ảnh:TTXVN)

Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,21% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,98 điểm phần trăm, chủ yếu do chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 7,7% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với việc EVN điều chỉnh mức bán lẻ giá điện bình quân làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm;

Chỉ số giá nhà ở thuê và nhà chủ sở hữu tính quy đổi tăng 4,58%, tác động làm CPI tăng 0,48 điểm phần trăm;

Bên cạnh đó, chỉ số giá nước sinh hoạt bình quân 11 tháng tăng 8,66% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng năm 2024, chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 7,33%, tác động làm CPI chung tăng 0,4 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo lương cơ sở;

Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 5,98% do trong năm học 2023-2024 và 2024-2025 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí, tác động làm CPI chung tăng 0,37 điểm phần trăm;

Chỉ số giá nhóm giao thông tăng 0,91%, tác động làm CPI chung tăng 0,09 *điểm phần trăm.

Theo Tổng cục Thống kê, duy nhất yếu tố làm giảm CPI 11 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước là chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn giảm 1,06% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với các dòng điện thoại thông minh đưa ra thị trường sau một thời gian.

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 11/2024 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 2,77% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 11 tháng năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung (3,69%), chủ yếu do tăng giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế.


  • Cùng chuyên mục
Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Thị trường - 30/09/2025 10:43

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.

Thị trường - 30/09/2025 06:45

Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Ngày 24/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 21:40

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.

Thị trường - 29/09/2025 07:30

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.

Thị trường - 28/09/2025 09:06

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Ngày 26/9 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

Thị trường - 28/09/2025 09:02

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Với định hướng lấy "con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực", NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, trở thành điểm đến mới của nhân sự ngành ngân hàng những năm gần đây.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế đối với các thiết bị điện tử nước ngoài dựa trên số lượng chip trong mỗi thiết bị, nhằm thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.

Thị trường - 28/09/2025 06:45

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Việt Nam vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi thị trường Mỹ, Trung Quốc đang gặp khó.

Thị trường - 27/09/2025 16:06

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19