Có nên lấn biển để phát triển dịch vụ?
Quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) là một trong 2 quận trung tâm của thành phố, có nguồn thu ngân sách đứng top 3 nhưng diện tích lại rất nhỏ nên quận đã đề xuất xem xét nghiên cứu lấn vịnh để hình thành khu kinh tế ven biển, và đề xuất này hiện đang gây nhiều tranh cãi.
Trước đây, khi mở đường Nguyễn Tất Thành, đoạn qua Q.Thanh Khê (dài 4 km), bãi biển còn lại nhỏ hẹp, nơi rộng nhất chỉ hơn 50 m, riêng đoạn cầu Phú Lộc thì sát mép nước nên bãi biển rất khó đầu tư du lịch dịch vụ. Thanh Khê là một trong 2 quận trung tâm TP, thu ngân sách đứng top 3 nhưng diện tích nhỏ nhất trong các quận huyện với chỉ 950 ha, nên quận đề xuất bồi lấn vịnh Đà Nẵng ra tối đa 200 m, dọc 4 km qua Q.Thanh Khê, tương đương quy mô 80 ha lấn biển để tạo quỹ đất phát triển dịch vụ.

Khu đô thị quốc tế Đa Phước đã lấn vịnh Đà Nẵng từ 2007
Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND Q.Thanh Khê cho hay, Thanh Khê vẫn còn cơ hội phát triển bằng cách bồi đắp vịnh, để vực dậy khu vực dọc đường Nguyễn Tất Thành. Hiện chuỗi khách sạn và các dịch vụ du lịch tuyến Nguyễn Tất Thành nộp thuế không đáng kể bởi hoạt động cầm chừng, giá đất cũng không cao. "Việc lấn biển là tăng nhanh phần bồi lấp và vẫn đúng với quy luật tự nhiên nên không sợ chống lại quy luật tự nhiên. Do vậy, chúng ta nên lấp vịnh để phát triển dịch vụ bên ngoài”, ông Tĩnh nói.
Tuy nhiên, ông Tĩnh cũng thừa nhận, qua tham khảo ý kiến người dân ở quận, hiện vẫn còn nhiều luồng ý kiến về đề xuất lấn biển. “Một là kinh phí lớn quá, phải dùng cát bồi đắp chứ không thể dùng đất đồi, nhưng cát ở đâu, khai thác sông thì không được, dùng cát tại chỗ thì lo hậu tác động. Hai là thiên nhiên khắc nghiệt, bão tàn phá dữ dội”, ông Tĩnh nói.
Sẽ mất dáng vịnh, ngược quy luật thiên nhiên
Ông Nguyễn Nhường, Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đồng tình đề xuất lấn vịnh Đà Nẵng để tạo cảnh quan, thêm phong phú hoạt động bãi biển. “Vấn đề nằm ở chỗ cần dùng công nghệ như thế nào để đảm bảo lâu dài”, ông Nhường nói.
Tuy nhiên, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP. Đà Nẵng lại cho rằng không nên lấn vịnh Đà Nẵng. “Nếu lấn sẽ mất thế, dáng vịnh, ngược quy luật tự nhiên, sẽ gây bồi đắp ở những chỗ khác. Kinh nghiệm làm đập Thanh Bình 5 lần 7 lượt vẫn bị sóng phá, sạt lở thêm nhiều vị trí khác. Các nhà khoa học từng có lời khuyên không nên phá vỡ điều kiện tự nhiên…”, ông Huy nói.
Hơn 10 năm trước, Khu đô thị Phương Trang Q.Liên Chiểu cũng có ý tưởng bồi đắp đảo nhân tạo khoảng 15 ha tại vịnh Đà Nẵng, đoạn giao lộ Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành. Lúc này, một số ý kiến của lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã đồng tình, nhưng sau đó thấy phương án thực hiện, nguồn vốn của chủ đầu tư không khả thi nên đề nghị điều chỉnh. Tiếp đó, chủ đầu tư thay đổi bằng phương án đắp bán đảo hình vòng cung nhô ra vịnh khoảng 5 ha làm bến du thuyền, công viên cảnh quan. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch này đã bỏ.
Theo chuyên gia thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó giám đốc Sở NN-PTNT, người nhiều năm nghiên cứu dòng chảy, thủy văn và hiện đang tham gia phản biện, tham vấn đánh giá tác động môi trường cho nhiều dự án, đề nghị cân nhắc vị trí lấn biển và cẩn thận trước ý tưởng này, bởi dù một số nơi lấn biển vẫn tạo điều kiện tốt để phát triển kinh tế xã hội, nhưng phần lớn lấn biển gây tác hại. Việc đánh giá kỹ dự án là cực kỳ khó, cần có phản biện và ý kiến các nhà khoa học.
Ông Thắng dẫn chứng: “Vịnh Đà Nẵng đã phải trả giá khi kho xăng dầu K83 (chân đèo Hải Vân, P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) lấn vịnh làm cả bờ biển P. Hòa Hiệp Bắc xói lở, xâm thực hàng trăm mét dài, nhiều năm qua không trả lại được”.
Một yếu tố khác ông Huỳnh Vạn Thắng đề nghị ý tưởng lấn vịnh Đà Nẵng cân nhắc là thiên tai, mà bằng chứng là bão Xangsane 2006 và bão số 9 năm 2009 gây hậu quả nặng nề cho đường Nguyễn Tất Thành.
Theo ông Thắng, đường Nguyễn Tất Thành quy hoạch sai là mở đường quá gần mép nước, do điều kiện kinh tế TP lúc đó chỉ có thể làm được như vậy. Bờ biển nhỏ hẹp, khi bão lớn vào, họng gió vào vịnh rất lớn mang theo sóng to đánh vào bờ thì bờ kè, vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành không chịu nổi.
Do đó, ông Thắng cũng cảnh báo, không chỉ vịnh Đà Nẵng, mà chuỗi bờ biển có các công trình sát bờ biển trải dài từ Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đến Hội An cũng đứng trước nguy cơ bị thiên tai tàn phá hoặc xâm thực nặng nề do ở quá gần mép nước.
Lấn chỗ này thì chỗ khác sẽ bị xâm thực
Tại cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với Q.Thanh Khê ngày 1.3, bàn về đề xuất lấn biển, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết ý tưởng lấn biển Nguyễn Tất Thành đã có từ rất lâu nhưng cần phải nghiên cứu kỹ.
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT cho rằng, theo quan trắc của Chi cục Biển đảo thì biển Đà Nẵng đang bị xâm thực. Hiện có 2 giải pháp là di dời đường Nguyễn Tất Thành vào sâu đất liền từ 500 - 1.000 m để tạo bờ biển như đường Trần Phú (Nha Trang). Tuy nhiên, giải pháp này sẽ tốn kinh phí lớn nên giải pháp thứ 2 được đưa ra là lấn biển. “Thế nhưng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang mà phải có điểm nhấn. Điển hình là như nhà xương cá ở Dubai”, ông Nam nhấn mạnh.
Còn ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT TP, kỳ vọng: “Sở đã đề xuất UBND TP thi tuyển kiến trúc, thuê chuyên gia quốc tế quy hoạch vịnh Đà Nẵng để hình thành địa điểm đầu tư mới cho TP và Q.Thanh Khê. Thành ủy nên cho phép thi tuyển để phát triển. Vịnh Đà Nẵng như một vịnh chết trong khi nó rất đẹp. Các vịnh ở Singapore, Dubai cũng làm kiến trúc bên ngoài, bờ biển vẫn giữ nguyên rất đẹp”.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, cần phải có khảo sát, đánh giá cụ thể về tình trạng bồi lấp vịnh Đà Nẵng trong vòng 10 - 20 năm qua, nhất là sau khi làm tuyến đường Nguyễn Tất Thành. “Về mặt quy luật, anh lấn chỗ này thì chỗ khác sẽ bị xâm thực. Nguyên tắc bờ biển, bờ sông là như thế nên mới có câu bên bồi bên lở”, ông Nghĩa lưu ý và chỉ đạo Sở Xây dựng khi điều chỉnh quy hoạch chung của TP cần thuê tư vấn lên phương án khai thác vịnh Đà Nẵng.
- Cùng chuyên mục
Phường Hai Bà Trưng xây dựng đội ngũ cán bộ ‘7 dám'
Đây là một trong các nội dung chỉ đạo của bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng đoàn công tác chỉ đạo đại hội số 9 của Thành ủy Hà Nội tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ phường Hai Bà Trưng sáng 18/8.
Sự kiện - 18/08/2025 17:11
Ra mắt 'Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân'
Sáng 18/8, Cục Thuế (Bộ Tài chính) chính thức ra mắt "Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân" tại địa chỉ: https://hotroNNT.gdt.gov.vn.
Sự kiện - 18/08/2025 14:37
Hà Nội chọn 9 nhà thầu xây cầu hơn 10.000 tỷ bắt qua sông Hồng
Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã lựa chọn được 9 nhà thầu liên danh tham gia thi công xây lắp cầu Ngọc Hồi.
Sự kiện - 18/08/2025 14:36
Hà Nội: Hứa hẹn mang đến những kỷ niệm khó quên dịp Quốc khánh 2/9
Chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, ngành Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Sự kiện - 18/08/2025 07:51
Tổng Bí thư: Công an là 'lá chắn thép' bảo vệ Đảng, Nhân dân
Theo Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, từ những ngày đầu giành chính quyền, khi bộ máy cách mạng còn rất non trẻ, lực lượng Công an đã trở thành "lá chắn thép" bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ thành quả của Nhân dân.
Sự kiện - 17/08/2025 19:17
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'
Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.
Sự kiện - 16/08/2025 19:00
Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sự kiện - 16/08/2025 11:12
[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.
Sự kiện - 16/08/2025 10:06
Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.
Sự kiện - 16/08/2025 09:06
Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.
Sự kiện - 15/08/2025 17:19
VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Sự kiện - 15/08/2025 16:46
Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.
Sự kiện - 15/08/2025 14:57
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.
Sự kiện - 15/08/2025 07:37
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.
Sự kiện - 14/08/2025 17:03
Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.
Sự kiện - 14/08/2025 15:00
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago