CNN: Vụ ám sát ông Donald Trump mở ra một chương đen tối trong chính trường Mỹ

HOÀNG AN
15:04 14/07/2024

Vụ ám sát ông Donald Trump mở ra một chương mới đen tối trong bạo lực chính trị ở nước Mỹ, đã làm rung chuyển một quốc gia vốn đã bị ghẻ lạnh sâu sắc ở một thời điểm căng thẳng nhất trong lịch sử hiện đại, CNN bình luận.

Việc nhắm mục tiêu vào một cựu tổng thống tại một cuộc vận động tranh cử chỉ vài ngày trước khi ông chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và quyền của mỗi người Mỹ được lựa chọn người lãnh đạo của mình, CNN viết.

Trump 1 AP

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được che chắn bởi các nhân viên mật vụ Hoa Kỳ ngay sau khi bị bắn vào hôm thứ Bảy, ngày 13/7/2024, tại Butler, Pa. Ảnh AP/Evan Vucci

Theo phân tích của CNN, cựu Tổng thống Donald Trump cách tay súng bị nghi ngờ khoảng 400 đến 500 feet (120 đến 150 mét) vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng tại cuộc diễn thuyết của ông ở Butler, Pennsylvania.

Ông Trump đã tổ chức sự kiện tại Butler Farm Show Grounds vào chiều thứ Bảy.

Theo Sở Mật vụ, tay súng đã bắn nhiều phát súng từ một "vị trí trên cao" bên ngoài cuộc diễn thuyết. Các nguồn thực thi pháp luật nói với CNN rằng kẻ nổ súng đang ở trên nóc tòa nhà ngay bên ngoài địa điểm diễn thuyết của ông Trump.

Ông Trump bị thương trong vụ nổ súng, mà FBI cho rằng đó là một vụ ám sát. Cơ quan Mật vụ cho biết một tay súng và ít nhất một khán giả đã thiệt mạng.

Theo cơ quan này, tay súng đã bị tiêu diệt bởi nhân viên mật vụ.

FBI xác định kẻ xả súng vào cuộc biểu tình của Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi.

Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đang ở trên sân khấu, với những người ủng hộ đứng sau ông trên khán đài giơ cao áp phích và mặc trang phục MAGA của họ, khi tiếng súng vang lên. Ông hơi nao núng, sau đó ôm lấy một bên mặt và biến mất sau bục diễn thuyết khi mọi người bắt đầu la hét...

Cựu tổng thống sau đó nói rằng ông cảm thấy một viên đạn xuyên sượt qua tai, máu chảy ra khi ông được đưa ra khỏi hiện trường. Những phát súng do một tay súng bắn trên một mái nhà của anh ta ở Butler, Pennsylvania.

Một bức ảnh của Evan Vucci từ hãng tin Associated Press chụp một ông Trump đầy thách thức, vẫn còn sống, với máu trên tai và má, bị các nhân viên mật vụ vội vã đưa ra khỏi sân khấu, nắm tay giơ cao với lá cờ Mỹ ở phía sau, ngay lập tức trở thành một biểu tượng của nước Mỹ.

Hình ảnh này sẽ xác định một thời đại chính trị đầy khó khăn, bất kể hậu quả chính trị vẫn chưa được biết đến của một buổi chiều nắng đầy ác mộng.

Những mối liên hệ kinh hoàng

Tiếng súng nổ chát chúa và cảnh tượng một nhà lãnh đạo chính trị ngã xuống đất, các nhân viên mật vụ vội vã lao lên người để che chắn cho ông ta, đã đánh thức những tổn thương lịch sử nghiêm trọng của nước Mỹ.

Mặc dù ông Trump hiện không giữ chức tổng thống, nhưng vết thương của ông nhấn mạnh mối đe dọa luôn hiện hữu luôn rình rập văn phòng và những người tranh cử, đặc biệt là đối với những người tuyên bố điều đó.

Tổng thống Joe Biden là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ và 4 người tiền nhiệm của ông đã bị giết khi còn đương chức, gần đây nhất là John F. Kennedy vào năm 1963.

Việc ông Trump bị tấn công đã chấm dứt khoảng thời gian 40 năm mà nhiều người cho rằng những hành vi ám sát như vậy đã được giảm thiểu đi rất nhiều. Và điều này sẽ tạo ra một nỗi ám ảnh kéo dài trong nhiều năm nữa.

Hien truong am sat Trump

Hiện trường vụ ám sát ông Trump. Ảnh: Google image. Đồ họa: Amy O'Kruk và Renée Rigdon/CNN

Việc ông Trump bị nhắm làm mục tiêu trong chiến dịch tranh cử tổng thống được so sánh với vụ ám sát ứng cử viên Đảng Dân chủ Robert F. Kennedy năm 1968, một năm đẫm máu cũng chứng kiến ​​vụ sát hại nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King Jr. và bạo lực tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Chicago.

Nhưng bạo lực chính trị vẫn chưa dừng lại kể từ đó.

Vào năm 2011, Rep. Gabrielle Giffords, một đảng viên Đảng Dân chủ Arizona, bị tổn thương não sau khi bị bắn vào đầu tại một sự kiện khiến 6 người thiệt mạng.

Vào năm 2017, một tay súng đã nổ súng tại một buổi tập bóng chày của quốc hội Đảng Cộng hòa, bắn Steve Scalise và ba người khác. Hoa Kỳ cũng vẫn đang xử lý vụ tấn công vào Điện Capitol của Mỹ bởi những người ủng hộ Trump vào ngày 6/1/2021.

Một người ủng hộ Trump, Joseph Meyn, đã nhìn thấy cựu tổng thống đi xuống và nhận thấy nét hoảng hốt từ khóe mắt của người vừa thoát chết sau vụ ám sát.

Với tài hùng biện đáng chú ý trước những gì ông chứng kiến, ông đã nói với Alayna Treene của CNN rằng vụ tấn công là triệu chứng của một quốc gia đang chìm trong cơn thịnh nộ chính trị.

"Mọi người có vẻ rất tức giận. Có vẻ như ngoài kia có rất nhiều người đang tức giận. Tôi không bị sốc khi điều này xảy ra. Tôi bị sốc khi thấy mình đang ngồi ở đó và chuyện đó lại xảy ra ngay cạnh tôi", ông nói.

"Điều đó thật kinh khủng. Chúng ta không nên ở mức độ tranh luận chính trị ở đất nước này, nơi điều đó sắp xảy ra".

"JFK, RFK, MLK… các người (đã) có ý định ám sát Reagan và bây giờ lại có âm mưu ám sát Trump. Điều đó là vô lý. Chính trị không nên là một trò chơi có tổng bằng 0, nơi ai đó thắng tất cả và mất tất cả", ông nói.

Một bước ngoặt đáng kinh ngạc

Những diễn biến gây sốc hôm thứ Bảy ở Mỹ đã bổ sung thêm một yếu tố chính trị đầy biến động khác vào một năm bầu cử đầy biến động và khó đoán mà gần đây đã chứng kiến ​​Biden – tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử – đấu tranh để giành lấy đề cử của mình sau màn tranh luận thảm hại và sự kết án của ông Trump, 78 tuổi, bởi bồi thẩm đoàn ở New York, cũng như lời thề ông sẽ phải gánh chịu "quả báo" trong nhiệm kỳ thứ hai nếu ông tái đắc cử.

Ban tia My

Các tay súng bắn tỉa của cảnh sát Mỹ bắn trả sau các phát súng bắn vàocựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump đang phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở Butler, Pa., hôm thứ Bảy, 13/7/2024. Ảnh Gene J. Puskar/AP

Phản ứng thích hợp duy nhất ban đầu trước nỗi kinh hoàng là nhẹ nhõm khi một ứng cử viên cho chức tổng thống vẫn còn sống và thương tiếc cho người ủng hộ Trump, người đã bị giết khi đang thực hiện các quyền tự do dân chủ của họ tại cuộc biểu tình.

Hầu hết các nhà lãnh đạo và các nhà chính trị từ cả hai phía (Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ) đều nhanh chóng gửi lời cầu nguyện tới Trump và kêu gọi sự bình tĩnh.

Tổng thống đương nhiệm Biden, người đã dành nhiều ngày cố gắng củng cố chiến dịch tranh cử của mình, đã đảm nhận vai trò giám đốc điều hành quốc gia sau khi biết về vụ nổ súng khi ông đang tham dự thánh lễ ở Bãi biển Rehoboth, Delaware.

Ông ấy đã đưa ra một tuyên bố trước camera hướng tới toàn nước Mỹ.

"Không có chỗ ở Mỹ cho loại bạo lực này – thật bệnh hoạn, thật bệnh hoạn, đó là một trong những lý do tại sao chúng ta phải đoàn kết đất nước này. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra. Chúng ta không thể như thế này được. Chúng ta không thể tha thứ cho điều này", ông nói.

Ông ấy cũng nói đã cố gắng liên lạc với 'Donald' qua điện thoại và nói rằng cựu tổng thống đã tham dự cuộc diễn thuyết mà "lẽ ra có thể được tiến hành một cách hòa bình mà không gặp bất kỳ vấn đề gì”".

Tổng thống, người sau này đã có thể kết nối với người tiền nhiệm, đã kết thúc kỳ nghỉ cuối tuần sớm tại ngôi nhà bên bờ biển của mình và trở về Washington.

Với tình trạng chính trị bị phân cực nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, cú sốc ban đầu về vụ ám sát chắc chắn sẽ gây ra những chia rẽ chính trị nghiêm trọng.

Ông Trump đã được những người ủng hộ ông xem như một anh hùng bất khả chiến bại và được đối xử với sự tôn kính gần như siêu nhiên tại các cuộc vận động tranh cử của ông.

Hình ảnh một chiến binh thường xuyên bị kẻ thù tấn công giờ đây sẽ càng ăn sâu hơn vào tâm trí của người Mỹ.

Trong khoảnh khắc tự chủ sau khi bị trúng đạn, cựu tổng thống đã tạo ra khoảnh khắc thách thức mang tính biểu tượng, bằng cách giơ cao nắm đấm và hét "chiến đấu" trước đám đông ủng hộ mình, ông nhìn thẳng vào dãy máy quay truyền hình đặt trên bục cao lúc đó.

Những hình ảnh này sẽ đi vào lịch sử và làm phong phú thêm huyền thoại về ông Trump tựa như bức ảnh chiếc cốc của ông bị bắn ở nhà tù Atlanta hay đoạn phim quay cảnh ông trở lại Nhà Trắng vào năm 2020 sau khi bị nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

Cũng có thể có những tác động khó lường đối với chiến dịch tranh cử nơi mà ông Trump đang dẫn trước ông Biden, ngay cả trước khi chiến dịch tranh cử của tổng thống rơi tự do sau các thành tích tranh luận thảm hại của ông.

Và bầu không khí xung quanh Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee tuần này sẽ còn căng thẳng hơn nữa.

Ngay trong ngày thứ Bảy, đã có những lời kêu gọi điều tra về việc làm thế nào mà một tay súng, ở bên ngoài phạm vi an ninh của cuộc diễn thuyết, lại có thể đưa Trump vào tầm ngắm của ông ta như một thất bại lớn về an ninh và sự kiện này sẽ có tác động đến tất cả các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ trong tương lai.

Nhiều chính trị gia ở cả hai đảng đã than phiền về sức nóng của luận điệu chính trị, sau một dấu hiệu đáng sợ khác về những gì nó có thể tạo ra ở một quốc gia mà súng ống vốn là thứ rất dễ tiếp cận.

Vẫn còn phải xem liệu cú sốc về sự kiện hôm thứ Bảy, vốn có thể còn tồi tệ hơn nhiều, có làm được gì để chế ngự một nền văn hóa chính trị độc hại trong đó ông Trump là người tham gia nhiệt tình hay không.

Trong một trong những phản ứng sâu sắc nhất, cựu dân biểu Garry Giffords nói trong một tuyên bố: "Bạo lực chính trị thật đáng sợ".

Bà nói thêm: "Cựu Tổng thống Trump và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động bạo lực không thể bào chữa này luôn hiện diện trong trái tim tôi. Bạo lực chính trị là không phải của Mỹ và không bao giờ được chấp nhận, không bao giờ".

Thật không may, lịch sử cho thấy rằng bạo lực, tuy không thể bào chữa được, nhưng cũng là một vết sẹo tinh túy đối với nền chính trị Mỹ, CNN kết thúc bài bình luận của mình.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21