'Chữ tín' để nông sản Việt 'vững chân' ở thị trường Trung Quốc
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh nhấn mạnh, cả Việt Nam và Trung Quốc đều coi trọng "chữ tín" trong làm ăn. Do đó, nâng cao "chữ tín" để nông sản Việt vững chân ở thị trường Trung Quốc là điều quan trọng, cần thiết.
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây, hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc.
Theo Tuyên bố chung, phía Trung Quốc sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi của Việt Nam xuất sang nước này.
Các mặt hàng khác như dược liệu đông y có nguồn gốc thực vật, thịt bò, thịt heo, sản phẩm từ gia súc, gia cầm cũng được nước láng giềng tạo điều kiện nhập khẩu.
Ngược lại, Việt Nam sẽ tăng nhập cá tầm từ Trung Quốc, trao đổi và thúc đẩy lĩnh vực, nghề liên quan phát triển lành mạnh.
Hai nước cũng nhất trí mở rộng quy mô thương mại song phương cân bằng, bền vững. Các biện pháp đảm bảo thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa, thí điểm cửa khẩu thông minh tại các cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, Hữu Nghị để tăng hiệu suất thông quan cũng được hai nước đồng thuận thúc đẩy.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
VietNamNet trao đổi với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) Đỗ Nam Trung về hợp tác thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong xuất khẩu nông sản.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) Đỗ Nam Trung.
Ông Đỗ Nam Trung nhấn mạnh, Trung Quốc hiện là thị trường lớn và quan trọng của nông sản Việt Nam. Trong số nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm 95%, sắn chiếm 90%, vải chiếm gần 90% và thanh long chiếm 80%.
Trong bối cảnh mới, trao đổi thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ có những cơ hội và thách thức mới đòi hỏi cách làm mới.
Về cơ hội, Tổng Lãnh sự Đỗ Nam Trung lựa chọn 3 từ khóa "thiên thời", "địa lợi" và "nhân hòa".
Về "thiên thời", quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp, nhất là sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (10/2022) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc tốt đẹp cách đây vài ngày.
Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Việt Nam được hưởng thuế quan ưu đãi nhờ các hiệp định này.
Sau đại dịch Covid-19, kinh tế Trung Quốc có một số khó khăn và một trong ưu tiên của nước này là thúc đẩy tiêu dùng của người dân. Ông Trung nhấn mạnh, đây chính là cơ hội của nông sản Việt Nam.
Hiện nay, tầng lớp trung lưu Trung Quốc chiếm tỷ lệ tương đối lớn, đây là đối tượng chính sử dụng nông sản chất lượng cao từ các nước, trong đó có Việt Nam.
Trung Quốc coi trọng thị trường 100 triệu dân Việt Nam. Trong hội đàm cấp cao, hai Tổng Bí thư đều khẳng định, rất coi trọng xuất khẩu nông sản sang nhau. Trung Quốc cũng muốn xuất khẩu nhiều hơn nữa sang Việt Nam mặt hàng hoa quả chất lượng cao. Do vậy, Việt Nam sẽ có “thế” trong đàm phán trao đổi nông sản với Trung Quốc.
Về "địa lợi", nếu Việt Nam và thị trường châu Âu gặp bất lợi về khoảng cách địa lý, thì với Trung Quốc lại ngược lại, khi "bước chân ra khỏi cửa là đến nhà nhau".
Mặc dù đối thủ trực tiếp của Việt Nam trên thị trường nông sản Trung Quốc là Thái Lan nhưng do khoảng cách vận chuyển không thuận lợi bằng Việt Nam. Dẫn chứng điều này, ông Trung cho biết, sầu riêng Thái Lan xuất sang Trung Quốc chủ yếu là sầu riêng đông lạnh và sầu riêng múi chứ không phải sầu riêng nguyên quả như Việt Nam.
Về yếu tố "nhân hòa", Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh chia sẻ, Trung Quốc và Việt Nam có sự tương đồng về văn hóa ẩm thực, văn hóa ứng xử và văn hóa doanh nghiệp, "phải nói rằng 2 bên rất hiểu nhau". Thương mại nông sản hai nước nhận được nhiều sự ủng hộ từ lãnh đạo cấp cao và các cấp thể hiện rõ qua các chuyến thăm.
Cơ quan ngoại giao luôn "rộng mở" với doanh nghiệp
Nói đến khó khăn, ông Đỗ Nam Trung cũng đưa ra 5 từ khóa "thị trường, chất lượng, tốc độ lưu thông, uy tín, tính ổn định bền vững".
Thanh long và sầu riêng là 2 trong nhiều loại nông sản chiếm số lượng lớn khi xuất khẩu sang Trung Quốc.
Về thị trường, thị trường Trung Quốc không còn dễ tính mà hướng tới các tiêu chuẩn cao. Doanh nghiệp cần nhiều thông tin để hiểu biết căn cơ hơn về thị trường Trung Quốc, nhất là văn hóa tiêu dùng.
Loại hình tiêu dùng, ngoài hình thức truyền thống như chợ hay siêu thị, thì thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác và tận dụng nhiều hơn nữa xu hướng này.
Về chất lượng sản phẩm, ông Đỗ Nam Trung chia sẻ, doanh nghiệp nông sản Trung Quốc nói với ông rằng, mặt bằng chung và sự đồng đều, nông sản của Việt Nam chưa bằng Thái Lan. Theo ông, đây là vấn đề lâu dài, căn cơ và chiến lược phải nâng cao để chiếm lĩnh, vững chân ở thị trường Trung Quốc.
Về tốc độ lưu thông, ông Trung phân tích từ vườn cây đến chợ, siêu thị và bàn ăn của người Trung Quốc, vấn đề logistics, vận chuyển cần được cải thiện để đảm bảo tốc độ lưu thông nông sản, vốn là mặt hàng coi trọng sự tươi ngon.
Về uy tín, ông Đỗ Nam Trung cho biết, cá biệt có doanh nghiệp Việt vẫn có vấn đề về uy tín, khi vẫn có hiện tượng gian lận xuất xứ, tem mác, tình trạng sâu bệnh. Việt Nam và Trung Quốc đều coi trọng chữ tín trong làm ăn, do đó nâng cao "chữ tín" để vững chân ở thị trường Trung Quốc là điều quan trọng, cần thiết.
Cuối cùng, trong tổng hòa các yếu tố trên phải đảm bảo tính bền vững và lâu dài.
Ông Trung khẳng định ngành ngoại giao xác định người dân, doanh nghiệp, địa phương là trung tâm để phục vụ. Các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Trung Quốc luôn luôn "rộng mở" để trao đổi thông tin với doanh nghiệp, địa phương và người nông dân Việt Nam.
Trao đổi với VietNamNet nhân chuyến thăm vừa qua, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết, Trung Quốc sẵn sàng mở rộng nhập khẩu hàng nông sản, đặc biệt là trái cây Việt Nam. Trong 3 quý năm nay kim ngạch nhập khẩu hàng nông sản từ Việt Nam là tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. 10 tháng đầu năm kim ngạch nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam đạt 1,95 tỷ USD.
"Đầu năm, Việt Nam đặt ra mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD sầu riêng sang Trung Quốc trong 2023. Lúc đó, tôi nhận định, chắc chắn sẽ vượt qua con số này, thậm chí là gấp đôi và hiện tại đã gấp 2 lần rồi dù chưa hết năm. Gần đây, tôi gặp nhiều phái đoàn, du khách Trung Quốc sang thăm Việt Nam, họ đều nói rằng sầu riêng Việt Nam rất ngon, giá phù hợp và rất được ưa chuộng tại Trung Quốc", Đại sứ chia sẻ.
Ngoài ra, dừa tươi của Việt Nam cũng rất có triển vọng. Trung Quốc đang đẩy nhanh các thủ tục cũng như tham vấn trình tự kiểm kiểm dịch dừa tươi. Tiềm năng của mặt hàng này rất lớn.
(Theo VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
Giải mã cổ phiếu đầu ngành FMCG Việt Nam
Gần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã trở thành một phần của đời sống hàng triệu gia đình.
Doanh nghiệp - 11/11/2025 11:48
Hà Nội triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai và chuyển đổi lên doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội”.
Thị trường - 11/11/2025 08:30
Hệ sinh thái - Đòn bẩy cho tăng trưởng VPBank
Khi cạnh tranh ngành ngân hàng ngày càng khốc liệt, VPBank trở thành một "case" được chú ý nhờ hệ sinh thái tài chính toàn diện và năng động bậc nhất.
Thị trường - 10/11/2025 14:57
ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long
Giữa thời điểm Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.
Thị trường - 10/11/2025 14:54
Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt, chuẩn bị mùa đón khách quốc tế
Du lịch Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng tốt khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế những tháng cuối năm 2025.
Xu hướng - 10/11/2025 07:19
Trung Quốc tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu một số kim loại lưỡng dụng sang Mỹ
Thông báo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang hạ nhiệt.
Thị trường - 10/11/2025 06:45
Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
TP.HCM, ngày 8/11/2025 – Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 09/11/2025 15:01
VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức
VPS công bố giá chào bán chính thức cho cổ phiếu (mã dự kiến VCK) là 60.000 đồng/cổ phiếu, sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Doanh nghiệp - 09/11/2025 14:59
'Cơn khát' cà phê toàn cầu
Sau nhiều năm oằn mình trước biến đổi khí hậu, ngành cà phê toàn cầu lại bước vào chu kỳ khủng hoảng mới, khi kỳ vọng về “vụ mùa bội thu” đang dần tan biến.
Thị trường - 09/11/2025 14:04
1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities
VietinBank Securities (VBSE, HOSE: CTS) đã đóng góp tích cực vào thành công của thương vụ phát hành lô trái phiếu mã CMG12501 trị giá 1.250 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm của Tập đoàn Công nghệ CMC, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tư vấn tài chính doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu thị trường.
Doanh nghiệp - 09/11/2025 08:24
Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao
Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ lần 2, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động chưa từng có.
Thị trường - 09/11/2025 07:03
Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng
Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Thị trường - 08/11/2025 17:02
Thông tin cập nhật về tình hình khắc phục hậu quả bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện
EVN cập nhật một số thông tin đến sáng ngày 08/11/2025 về tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 13 (KALMAEGI) và khôi phục cung cấp điện.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 15:01
Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn
Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18
Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định
Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago



















