Chủ tịch Vinacas: Doanh nghiệp thiệt hại lớn nếu 100 nghìn tấn điều không sớm được thông quan

Nhàđầutư
"Nếu hơn 100 nghìn tấn điều thô không được thông quan sớm, các chủ hàng Việt Nam sẽ chịu thiệt hại lớn về tiền phạt và hư hỏng sản phẩm", ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam trả lời Nhadautu.vn ngày 19/6.
HẢI ĐĂNG
19, Tháng 06, 2017 | 13:52

Nhàđầutư
"Nếu hơn 100 nghìn tấn điều thô không được thông quan sớm, các chủ hàng Việt Nam sẽ chịu thiệt hại lớn về tiền phạt và hư hỏng sản phẩm", ông Nguyễn Đức Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam trả lời Nhadautu.vn ngày 19/6.

chu tich dieu

Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam 

Trước đó, như Nhadatu.vn, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội điều Việt Nam phản ánh, hiện đang có trên 100.000 tấn điều thô do các hãng tàu như CMA, CGM, Cosco… hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique…) về Việt Nam đang gặp phải vấn đề bởi theo thông báo của các hãng tàu, tàu bị kẹt tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến.

Trước thực trạng trên, phía Hiệp hội điều Việt Nam đã gửi báo cáo hỏa tốc và đề nghị các bộ Giao GTVT Công Thương, NN&PTNT và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đề nghị các bộ, ngành tư vấn và có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, tình hình cải thiện vẫn chậm chễ.

Để dẫn đến tình trạng trên, theo ông Nguyễn Đức Thanh, có rất nhiều nguyên nhân. “Lúc đầu giao hàng trễ vì thiếu tàu, thiếu công, kẹt ở cảng xếp hàng bên nước xuất khẩu, sau khi hàng về tới Việt Nam mọi người đều mở tờ khai tại cảng Cát Lái, do hàng về nhiều quá, gây ùn tắc giao thông, nên hàng hóa bị kẹt luôn tại cảng đó”, Chủ tịch Vinacas cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, năm nay tình trạng vận chuyển bị kẹt cả hai đầu, ở cảng xếp và cảng dỡ hàng. Do vậy, dẫn đến tình trạng hàng được xếp lên tàu từ 2 - 3 tháng nhưng vẫn chưa về tới nhà máy sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết thêm, dựa vào tình trạng trên, một số chủ tàu đòi tăng phí vận chuyển. Cụ thể, trước đấy một tháng, 1 số hãng tàu đòi tăng thêm 50 USD/công/20 feet để bốc xếp nhanh, bình thường chỉ 120 - 130 USD/công/20 feet .

“Điều này không đúng với thông lệ và điều khoản trong hợp đồng. Bởi trách nhiệm bốc xếp nhanh là của các chủ tàu. Vô lý lại đòi tăng phí lên như vậy”, ông Thanh nói và cho biết thêm, một số các chủ hàng của Việt Nam vì muốn có hàng về nhanh, đảm bảo thời gian vận chuyển phục vụ doanh nghiệp sản xuất trong nước nên đành chấp nhận tăng phí. Điều này, tạo tiền lệ không tốt.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, nếu hơn 100 nghìn tấn điều đang bị mắc kẹt ở cảng biển không được vận chuyển sớm, thì giá trị thiệt hại sẽ rất lớn về cả tiền phạt hành chính và chất lượng của sản phẩm. Bởi, thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30-45 ngày. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thời gian sẽ phải kéo dài từ 60-70 ngày .

Theo Chủ tịch Vinacas, thời gian cho lưu kho lưu bãi ở cảng biển có quy định thời gian, có thể 1 tuần, 10 ngày... nếu quá một ngày thì sẽ bị phạt tiền.

“Trước đó, Hiệp hội điều Việt Nam từng bị phạt ngày đầu tiên là 5 USD, ngày thứ 2 là 10 USD, sau đó mỗi ngày hàng chưa được chuyển đi sẽ bị tăng lên thêm 5 USD nữa. Như vậy, nếu 100 nghìn tấn điều thời gian vận chuyển chậm kéo dài, tiền phạt sẽ rất lớn”, ông Thanh cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, bên cạnh thiệt hại về tiền phạt lớn, thì nguy cơ chất lượng của sản phẩm bi hư hỏng nghiêm trọng. Bởi, những lô bắt đầu từ nước xuất khẩu, chưa vào mùa mưa, độ ẩm tốt không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên những lô từ tháng 6, tháng 7 về Việt Nam độ ẩm cao, nếu không được bảo quản tốt sẽ mọc mầm, hư nhân.

Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyển kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng.

Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài gây ra.

Biện pháp trước mắt nhằm giúp hơn 100 nghìn tấn điều sớm được thông quan và đảm bảo chất lượng, được Chủ tịch Vinacas hiến kế là, các cơ quan quản lý ở cảng vụ sớm có trách nhiệm giải phóng hàng hóa cho các chủ hàng.

Về phía các chủ hàng, phải chịu tổn thất. Nếu nhận được hàng về, các đơn vị phải mở ra kiểm tra, những lô nào độ ẩm không đạt phải phơi lại để bảo quản.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ