Doanh nghiệp kêu cứu hơn 100 nghìn tấn điều thô bị kẹt trên biển
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa gửi báo cáo hỏa tốc và đề nghị các bộ Giao thông vận tải, Công Thương, NN&PTNT và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam đề nghị các bộ, ngành tư vấn và có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Điều Việt Nam, hiện đang có trên 100.000 tấn điều thô do các hãng tàu như CMA CGM, Cosco… hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique…) về Việt Nam đang gặp phải vấn đề bởi theo thông báo của các hãng tàu, tàu bị kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến.
Chính vì vậy, thời gian vận chuyển của một số lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng đến mất 60-70 ngày (thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30-45 ngày). Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có bill gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore,…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam.
Khi về tới Việt Nam bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc thông quan diễn ra rất chậm; một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải.
Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua.
Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi mà độ ẩm còn cao (>10%), vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm,… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, do thời gian vận chuyển kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng.
Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài gây ra.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 83,200 | 85,200 |
Bảo Tín Minh Châu | 83,250 | 85,150 |
Mi Hồng | 83,300 | 84,700 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Giá dầu tăng sau phản ứng im lặng của Iran trước cuộc tấn công của Israel
20, Tháng 04, 2024 | 13:01 -
Giá vàng lại giảm sau đợt sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm
23, Tháng 04, 2024 | 10:53 -
Vì sao các thương hiệu xa xỉ chỉ muốn thuê mặt bằng ở quận 1 TP.HCM?
23, Tháng 04, 2024 | 05:15 -
Căng thẳng địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư tín dụng Mỹ
23, Tháng 04, 2024 | 06:25 -
Mỹ ngăn chặn thương vụ Tapestry mua lại Capri với lý do thống trị thị trường
23, Tháng 04, 2024 | 06:15
-
Ngân hàng hoạt động xuyên lễ26, Tháng 04, 2024 | 05:17
-
Chiến lược kiến tạo nên những màn 'bứt tốc' của TPBank26, Tháng 04, 2024 | 05:17
-
Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 202426, Tháng 04, 2024 | 05:15
-
WinCommerce hoàn thành tái cơ cấu năm 2023 và đặt mục tiêu đạt lợi nhuận ròng sau thuế là dương vào năm 202526, Tháng 04, 2024 | 05:16
-
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước26, Tháng 04, 2024 | 05:18
-
Hyundai Palisade xoay chuyển phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam bằng điều gì?26, Tháng 04, 2024 | 05:19