Chủ tịch Nghệ An Thái Thanh Quý: 'Cải thiện môi trường đầu tư trên tinh thần chính quyền kiến tạo và phục vụ'

Nhàđầutư
Trong những năm qua, Nghệ An đã và đang trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Thái Thanh Qúy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về vấn đề thu hút đầu tư vào tỉnh này.
SỸ TÂN
15, Tháng 07, 2019 | 07:00

Nhàđầutư
Trong những năm qua, Nghệ An đã và đang trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Thái Thanh Qúy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về vấn đề thu hút đầu tư vào tỉnh này.

news_1541754982

 

Thu hút đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động mà còn đem lại hiều lợi ích khác. Nghệ An đã làm gì để thu hút đầu tư nhanh và hiệu quả?

Ông Thái Thanh Quý: Nghệ An xác định chính sách thu hút đầu tư là mấu chốt để phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Nghệ An cũng sẽ quan tâm để vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định pháp luật; hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có thể hoàn thành thủ tục sớm nhất để triển khai thực hiện dự án một cách nhanh nhất, cụ thể là giảm thiểu thời gian cấp phép, cấp giấy chứng hận trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư; xây dựng, tạo môi trường thân thiện và tin cậy giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các nhà đầu tư. Tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực và có chính sách hỗ trợ đào tạo nhân lực có tay nghề để cung cấp cho các dự án triển khai trên địa bàn của tỉnh.

Tỉnh Nghệ An cam kết đồng hành với  các nhà đầu tư trên tinh thần “chính quyền kiến tạo và phục vụ”. Chủ động hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, xem việc hỗ trợ nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp là nghĩa vụ của chính quyền. Đến thời điểm hiện tại, chỉ số PCI của Nghệ An đứng vào top 20 của cả nước. Kết quả vị trí thứ hạng  PCI đã chứng minh chư nhưng nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân trong công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư. Trong năm nay, Nghệ An phấn đấu thu hút khoảng 120 dự án đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp đã được đầu tư hạ tầng, với số vốn đăng ký từ 20.000 - 25.000 tỷ đồng, trong đó, vốn FDI khoảng 3000 - 5000 tỷ đồng.

Hiệu quả thu hút đầu tư như thế nào thưa ông?

Ông Thái Thanh Quý: Trong nững năm qua, tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thu hút đầu tư, đó là số lượng và quy mô các dự án đàu tư ngày càng tăng, cơ cấu  lĩnh vực đầu tư chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ trọng vốn đầu tư vào các ngành công nghiêp, xây dựng và thương mại dịch vụ, quan tâm thu hút vào sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch. Nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư tại Nghệ An như Vingroup, FLC, T&T, Mường Thanh, TH, The Vissai, Hoa Sen, BRG, HeMaRaj, VSIP…

Các dự án đầu tư đã góp phần tang thu ngân sách địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, thay đổi diện mạo của đô thị và nông thôn tỉnh Nghệ An; tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 317/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Nghệ An đã thu hút 31 dự án đăng ký đầu tư với số vốn đăng ký lên đến 22.000 tỷ đồng. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng và 18 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/chứng nhận đăng ký đầu tư với số vốn lớn như: Dự án dệt may Vinhtech do Công ty Royal Pagoda Private Limited, Singapore đầu tư với tổng vốn 4.649 tỷ đồng; Dự án Cải tạo khu B, Quang Trung, TP. Vinh do Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup đầu tư với tổng vốn 1.933 tỷ đồng; Dự án Nhà máy sản xuất giày, dép da xuất khẩu do Công ty TNHH Đỉnh Vàng đầu tư tại Cụm Công nghiệp Vân Diên, huyện Nam Đàn có tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng… 

Trong số 18 dự án ký thỏa thuận đầu tư có một số dự án lớn như: Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và Trung tâm Thương mại APEC MANDALA WYNDHAM NGHỆ AN tại TX Cửa Lò có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng; Dự án phát triển chuỗi nông nghiệp xanh an toàn tại Nghệ An do Liên danh Tập đoàn Nafoods và 4ways Pty LTD (Úc) đầu tư tại một số huyện của Nghệ An có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng;

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Khu Kinh tế Đông Nam và bổ sung nguồn nước cho TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và khu vực lân cận của Công ty cổ phần nước Aqua One tại các xã: Hưng Lam, Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư 2.224 tỷ đồng; Dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Hoàng Mai 2 của Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng; Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất đồ gỗ cao cấp xuất khẩu của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, KCN Nam Cấm có tổng mức đầu tư 1.095 tỷ đồng…

na

Ông Thái Thanh Qúy - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Những thuận lợi và khó khăn thưa ông?

Ông Thái Thanh Quý: Được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, trong suốt quá trình xúc tiến kêu gọi đầu tư, Nghệ An đã vận dụng các chủ trương chính sách để áp dụng đúng quy trình. Mặt khác, được sự chia sẽ của các nhà đàu tư nên các dự án có chủ trương đầu tư đều được đáp ứng mọi thủ tục đầy đủ, nhanh chóng.

Vì vậy, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn có thương hiệu uy tín đã và đang triển khai hiệu quả các dự án tại Nghệ An như: Tập đoàn Vingroup; Masan; T&T; BRG; FLC; TH; The Vissai; Hoa Sen; Mường Thanh; Vinamilk; VSIP; WHA;... Chính các nhà đầu tư đã góp phần tạo nên động lực phát triển mạnh mẽ cho Nghệ An trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng chính là thước đo phản ánh khách quan nhất môi trường đầu tư của Nghệ An, giúp tỉnh nhận thấy rõ những gì mình đã làm được và chưa làm được cần phải thay đổi

Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghệ An nhận thấy, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì vẫn còn tồn tại những vấn đề chưa đạt như kỳ vọng trong môi trường đầu tư, khiến chúng tôi trăn trở, suy nghĩ.

Đó là, xử lý thủ tục còn chậm, thẩm định dự án và hướng dẫn nhà đầu tư có khi còn chung chung, thủ tục còn có chỗ chưa rõ ràng, quan điểm các sở, ban, ngành có khi không đồng nhất, tiếp cận đất đai còn gặp khó khăn…

Những tồn tại này, là lực cản khiến Nghệ An chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An khát khao, quyết tâm thay đổi mạnh mẽ về môi trường, thủ tục đầu tư; xóa bỏ các rào cản gây ra bởi thủ tục chồng chéo, thiếu hợp lý.

Thời gian tới, Nghệ An sẽ có kế sách gì để tiếp tục thực hiện thu hút đầu tư có hiệu quả thưa ông?

Ông Thái Thanh Quý: Về tổng thể, tỉnh Nghệ An mạnh dạn thay đổi tư duy, áp dụng cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến đầu tư. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An, cụ thể:

Triển khai xây dựng và hoàn thiện đồng bộ các kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gắn kết thuận lợi các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tập trung xây dựng và hoàn thiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp hiện đại như Dự án Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP (Singapore); Dự án Khu công nghiệp WHA Nghệ An (Thái Lan); Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai 1, 2.

Tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương và địa phương đối với từng lĩnh vực mà tỉnh tập trung thu hút đầu tư.

Đồng thời, tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn và đơn giản hóa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực và có chính sách hỗ trợ đào tạo nhân lực có tay nghề để cung cấp cho các dự án triển khai trên địa bàn của tỉnh.

Bên cạnh đó, Nghệ An sẽ làm tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, gắn với phát triển các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với tầm nhìn chiến lược, dài hạn. Rà soát, xây dựng quỹ đất sạch để sẵn sàng giao đất cho nhà đầu tư khi có nhu cầu.

Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh tại Nghệ An.

Về cụ thể, trong năm 2019, tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện thí điểm một số cải cách và biện pháp theo tinh thần "chính quyền kiến tạo và phục vụ", thực hiện “Năm cải cách hành chính”, bao gồm:

Thí điểm áp dụng thủ tục đầu tư đơn giản để rút ngắn 50% thời gian thực hiện thủ tục. Thủ tục đầu tư đơn giản là thủ tục đầu tư gộp, trong đó toàn bộ các thủ tục đầu tư dự án từ bước đầu tiên cho đến bước cuối cùng được thực hiện trong một lần nộp hồ sơ duy nhất.

Thí điểm áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát toàn bộ thông số, chỉ số của các dự án đầu tư trong tỉnh. Giúp các sở, ngành trong tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tránh thông tin sai lệch, chồng chéo gây chậm trễ trong thủ tục và phiền nhiễu nhà đầu tư.

Nỗ lực xây dựng sự bình đẳng với tất cả nhà đầu tư, nhất là trong tiếp cận đất đai. Thể hiện tinh thần đất đai thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước thống nhất quản lý, để đất đai luôn sẵn sàng trong công cuộc kiến thiết và phát triển của tỉnh; kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, đưa các vấn đề của nhà đầu tư, của doanh nghiệp lên hàng đầu, chắc chắn thời gian tới, sẽ có những bước tiến lớn, tạo ra thay đổi tích cực môi trường đầu tư của tỉnh nhà.

Bằng sự nỗ lực, sáng tạo và tận tụy của mình, chúng tôi sẽ không phụ lòng với niềm tin của các nhà đầu tư đã lựa chọn Nghệ An.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ