Chính phủ Đức quyết tâm như thế nào trong 'cuộc chiến không nhân nhượng' với ô nhiễm không khí?

Ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà toàn thế giới phải chịu đựng trong thời gian qua. Sự cam kết nhất quán của Chính phủ Đức trong 'cuộc chiến' này đang là một động lực mạnh mẽ cho các quốc gia khác nhằm đối phó với vấn đề này.
THANH THẮNG
18, Tháng 12, 2019 | 09:19

Ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà toàn thế giới phải chịu đựng trong thời gian qua. Sự cam kết nhất quán của Chính phủ Đức trong 'cuộc chiến' này đang là một động lực mạnh mẽ cho các quốc gia khác nhằm đối phó với vấn đề này.

Hamburg_Travel_Massive

 

Xử lý ô nhiễm không khí đã là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu tại Đức từ những năm 1980. Vào tháng 7/1989, Chính phủ Tây Đức khi đó đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm hỗ trợ Đông Đức trong việc giảm lượng khí nitơ điôxit, lưu huỳnh điôxit và thủy ngân do các hoạt động đốt than.

Chính phủ Tây Đức đã cung cấp công nghệ đốt than tiên tiến cho các nhà máy điện Đông Đức cũng như công nghệ tách màng cần thiết cho hệ thống lọc nước. Điều này cho phép Đông Đức lọc ra chlorinated hydrocarbons và thủy ngân có trong nước bị ô nhiễm tại các sông lân cận.

Kể từ đó, Đức đã trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu công nghệ xanh với thị phần trị giá lên tới 400 tỷ USD. Hiện tại, Chính phủ Đức đang có một kế hoạch chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng (Energiewende) với mục đích giải quyết triệt để các vấn đề về ô nhiễm không khí và hóa học.

Sau vụ bê bối khí thải của Volkswagen vào năm 2015, ngành công nghiệp ô tô Đức phải chịu áp lực nặng nề đến từ cộng đồng quốc tế. Một kế hoạch với quy mô lớn đã được đưa ra nhằm thay đổi phần mềm vận hành đang cung cấp dữ liệu sai lệch về khí thải xe cộ tại nước này.

Với tình hình một số nhà sản xuất ô tô bị đặt dưới sự giám sát và một vụ kiện từ Tòa án Công lý Châu Âu chống lại chính phủ liên bang Đức vì vi phạm các quy định về khí thải, quốc gia này đã phải làm việc hết sức để có thể đạt được các mục tiêu về cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, vào tháng 8/2019, với mục đích hỗ trợ cho kế hoạch giảm lượng khí thải và bảo vệ môi trường, Ủy ban châu Âu đã trao cho Đức gói viện trợ có trị giá lên đến 479 triệu USD.

Giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của các phương tiện cũ chạy bằng động cơ diesel không phải là cách duy nhất mà Đức đang sử dụng để giải quyết ô nhiễm không khí. Ubitricity là một công ty khởi nghiệp được hỗ trở bởi Diễn đàn Năng lượng Châu Âu (EUREF) đã có sự đầu tư lớn tại Berlin về các lĩnh vực điện tử. Hơn 1.000 điểm sáng xung quanh thành phố đã được chuyển đổi thành các điểm sạc điện (sao chép mô hình mà London đã sử dụng trong thập kỷ qua) với mục đích khuyến khích người dân sử dụng xe điện nhiều hơn.

Cơ sở của EUREF đang sở hữu một trong những trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Là một phần của dự án năng lượng sạch của Đức, Ubitricity có kế hoạch lắp đặt các điểm sạc trên cột đèn và các khu vực khác ở 90 thành phố của Đức đang có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất.

Ngoài ra, Audi cũng đang sử dụng pin xe hơi cũ để xây dựng một kho lưu trữ năng lượng khổng lồ với công suất 1,9 MW. Ubitricity chỉ là 1 trong 150 công ty xanh có trụ sở tại EUREF ở Berlin, nhưng những ý tưởng từ công ty khởi nghiệp này đang được đánh giá cao không chỉ ở trong nước và còn lan rộng ra thị trường quốc tế.

Chính phủ Đức cũng đã tạo ra một loạt các điều luật và cải cách về năng lượng như là một phần trong kế hoạch ‘Energiewende’ của họ để hỗ trợ cho 'cuộc chiến' chống ô nhiễm không khí. Mức thuế 65 xu mỗi lít đối với xăng dầu lần đầu tiên ra đời vào năm 2007 nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn đạt sự ổn định với số tiền huy động được đầu tư vào các công nghệ xanh bao gồm năng lượng gió và thủy điện.

Một đạo luật về năng lượng đã được chính phủ ban hành nhằm khuyến khích cả khu vực thương mại và công cộng đầu tư vào các tòa nhà mới và giảm tổn thất nhiệt xuống 14% vào năm 2020. Lưới điện quốc gia cũng đang được mở rộng để có thể cung cấp năng lượng tái tạo cho người dân trên khắp đất nước.

Có lẽ một trong những kế hoạch táo bạo nhất trong việc giải quyết ô nhiễm đã đến từ Đảng Xanh ở Bundestag. Năm 2018, họ đã đưa ra khái niệm về giao thông công cộng miễn phí nhằm khuyến khích mọi người không sử dụng xe hơi qua đó sẽ giảm lượng khí thải hàng ngày. Mặc dù không có khả năng chương trình này sẽ sớm được áp dụng, nhưng nó cho thấy mức độ nghiêm trọng mà Đức đang xử lý cho vấn đề ô nhiễm không khí.

Đức đã vi phạm các giới hạn về ô nhiễm không khí của châu Âu vào năm 2018, tuy nhiên quốc gia này vẫn đang thể hiện một sự quyết tâm mạnh mẽ với các kế hoạch lâu dài nhằm giải quyết ô nhiễm không khí.

Những thành phố của Đức có mức độ vật chất dạng hạt trong không khí trên 65 mg mỗi mét khối từ năm 2017 đã có sự suy giảm xuống 40 mg trong năm 2019. Với việc Đức có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2022 và các nhà máy điện đốt than còn lại vào năm 2038 cùng với ưu tiên năng lượng và công nghệ tái tạo trên lưới điện, quốc gia này đang thể hiện một cam kết nhất quán trong việc khắc phục ô nhiễm không khí.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ