Chân dung 4 ông lớn chuẩn bị 'nhảy' vào thị trường hàng không
Bên cạnh các tên tuổi quen thuộc như Vietnam Airlines, VietJet Air hay Bamboo Airways, thị trường hàng không Việt đang nóng lên từng ngày với 4 ông lớn chờ cấp phép bay là Vietstar Airlines, KiteAir, Vietravel Airlines và Vinpearl Air.
Thiên Minh đề xuất lập hãng hàng không Cánh Diều
Mới đây, doanh nghiệp của ông Trần Trọng Kiên đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề nghị phê duyệt dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir). Dự án này có tổng mức đầu tư 1000 tỷ đồng với 100% góp vốn của Thiên Minh Group, dự định cất cánh năm sau.
KiteAir dự kiến thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Thiên Minh Group đề xuất lập hãng hàng không Cánh Diều.
Đối với quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).
Trong năm đầu tiên hoạt động, công ty này sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp 2 trong năm tiếp theo. Trong năm thứ ba, dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321.
Trong các năm thứ tư và thứ năm, mỗi năm, doanh nghiệp này sẽ đưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.
Vietravel Airlines và giấc mơ được bay ngay trong năm 2020
Vietravel Airlines được thành lập bởi Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, có mục tiêu xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Địa điểm thực hiện dự án tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Vietravel Airlines và giấc mơ được bay ngay trong năm 2020
Vietravel Airlines đặt mục tiêu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2020, bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 10/2020. Trong năm đầu tiên khai thác, Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus320/321 hoặc B737 hoặc tương đương, đến năm thứ 5 nâng tổng số tàu bay khai thác lên 8 chiếc.
Vingroup tham gia vào lĩnh vực hàng không
Ngày 29/5/2019, phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. Hà Nội đã cấp đăng ký thay đổi cho Công ty Cổ phần Phát triển thương mại và dịch vụ VinAsia đổi tên thành Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air.
Cùng với việc đổi tên, ngành nghề kinh doanh chính của công ty cũng được thay đổi từ kinh doanh bất động sản sang vận tải hành khách hàng không.
Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập gồm Công ty Cổ phần Phát triển du lịch VinAsia góp vốn 45%, ông Hoàng Quốc Thủy góp vốn 30% và ông Phạm Khắc Phương góp vốn 25%.
Trong đó, ông Phạm Khắc Phương là người từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt tại Vingroup và Vinpearl. Ông Phương sinh năm 1967 xuất phát là một kỹ sư. Ông gắn bó với Vingroup từ khi tập đoàn này còn kinh doanh ở Ukraina với tên gọi Technocom. Đến năm 2007, ông là Trưởng ban kiểm soát Công ty Cổ phần Vincom…

Vingroup tham gia vào lĩnh vực hàng không.
Ngoài ra, một nhân vật sẽ đồng hành cùng sự phát triển của Vinpearl Air trong chặng đường sắp tới là ông Phan Xuân Đức. Trước khi đảm nhận vị trí CEO Vinpearl Air, ông Đức từng đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Để triển khai chủ trương trên, Vingroup đã ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy - tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới - thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao Ngành Hàng Không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt nam.
Vietstar Airlines mòn mỏi chờ bay
Hãng hàng không Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) là hãng hàng không liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân).

Vietstar Airlines mòn mỏi chờ bay
Tuy nhiên, quá trình xin giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Vietstar Airlines rất gian nan. Nguyên nhân do Vietstar Airlines vướng phải các quy định về vốn điều lệ và quy định sân bay căn cứ. Vốn điều lệ của Vietstar Airlines đến năm 2015 mới đạt 700 tỷ đồng và bị thua lỗ lũy kế làm thâm hụt.
Vietstar Airlines cũng mất nhiều thời gian chờ đợi việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do còn phụ thuộc vào dự án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến nay, dù dự án này vẫn chưa hoàn tất nhưng nguyện vọng cất cánh của Vietstar Airlines đã được giải quyết.
Sự tham gia của 4 “ông lớn” này trên thị trường hàng không hứa hẹn sẽ đem đến cho người dân cơ hội được bay nhiều hơn, chi phí giá rẻ hơn, tuy nhiên, cũng đã tạo nên những áp lực không nhỏ lên hạ tầng hàng không.
Do đó, để thị trường này có thể phát triển lành mạnh, bền vững thì có lẽ các nhà chức trách cần phải cẩn trọng hơn trong việc đánh giá, cấp phép, quản lý các hãng hàng không, tạo ra một sân chơi lành mạnh, kiến tạo và phát triển.
- Cùng chuyên mục
Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Đầu tư - 02/08/2025 17:52
Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn
Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.
Đầu tư - 02/08/2025 11:10
Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng
Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.
Đầu tư - 01/08/2025 14:40
Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ
Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đầu tư - 01/08/2025 11:31
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.
Đầu tư - 31/07/2025 10:41
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
-
3
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
-
4
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
5
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago