CEO Vietnam Airlines: Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 2 đã "bẻ gãy" đà phục hồi của ngành hàng không trong nước từ trung tuần tháng 7 vừa qua. Chính phủ đã yêu cầu Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trình gói hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng lên cấp cao hơn nữa.

Vietnam Airlines dự báo đến cuối tháng 8, với tình hình khó khăn do dịch bệnh giai đoạn 2, hãng lại tiếp tục cạn kiệt về tài chính. Ảnh minh họa: TTXVN
Dự kiến đến 2024, ngành hàng không mới phục hồi
Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành tại sự kiện đại hội đồng cổ đông của hãng hôm 10-8 cho biết, tác động của dịch bệnh Covid-19 theo các nhà phân tích kinh tế, còn lớn hơn cả tác động của Chiến tranh thế giới thứ 2, do tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng, phải thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, chịu suy giảm kinh tế. Cầu hàng không toàn cầu đứt gãy khiến sự kết nối cũng đứt gãy theo; sự lan tỏa của thông tin tiêu cực và nỗi sự hãi về dịch bệnh trên mạng xã hội càng khiến khủng hoảng kinh tế thế giới thêm nặng nề, và kinh tế Việt Nam cũng bị tác động theo.
Dịch bệnh Covid-19 đã “cuốn trôi” tất cả những nền móng vững chãi nhất mà Vietnam Airlines xây dựng được tính từ thời điểm cổ phần hóa đến nay, với dư lượng tiền mặt dồi dào (hơn 4.000 tỉ đồng đến hết năm 2019) và hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu từ mức 2,7 lần (cuối năm 2019) đến cuối năm nay dự kiến tăng hơn 16 lần.
Đang trên đà làm ăn thuận lợi, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không nội địa khác phải tạm dừng các đường bay quốc tế từ cuối tháng 3 đến hết năm nay theo dự kiến. Các đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á dự kiến khai thác trở lại từ tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3-5 chuyến/tuần và có thể ổn định lại từ tháng 12 năm nay.
Trên thực tế, các đường bay nội địa đã phục hồi 90% từ tháng 6 đến giữa tháng 7 với tốc độ nhanh thì bị đợt bùng phát dịch lần thứ 2 ập đến. Hiện tại, các sân bay đều vắng vẻ, đường bay nội địa trọng điểm đến Đà Nẵng đóng cửa hoàn toàn khiến các hãng, trong đó có Vietnam Airlines quay lại tình thế khó khăn.
Hãng dự báo, năm nay, dịch bệnh sẽ làm cho Vietnam Airlines chỉ vận chuyển được khoảng 14,5 triệu khách, giảm 36,8% so với cùng kỳ, khách trung chuyển giảm 56,9% do chính sách hạn chế xuất nhập cảnh của các quốc gia... kéo theo đó là hàng loạt mảng màu tối trong bức tranh tài chính.
Theo ông Dương Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines, dự báo của hãng vào đầu tháng 6 là đến tháng 8, doanh nghiệp sẽ cạn kiệt nguồn tiền. Tuy nhiên, tháng 6 và tháng 7, khi thị trường khách nội địa phục hồi, hãng thu về được 1.700 tỉ đồng để duy trì “máy thở”, đẩy lùi nguy cơ bị cạn kiệt nguồn tiền xa hơn một chút. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng dịch bệnh trong cộng đồng từ cuối tháng 7 lại khiến cho dòng tiền của hãng trở nên khó khăn và kém hơn, do hành khách không bỏ tiền mua vé trước nữa, chưa kể hàng loạt khách hàng hoàn và hủy chuyến. “Đến cuối tháng 8, với tình hình này, thì chắc chắn Vietnam Airlines lại cạn kiệt về tài chính”, ông Hiền lo âu.
CEO Dương Trí Thành cho rằng, cách đây vài tháng, lãnh đạo Vietnam Airlines dự đoán, sang đầu năm 2022, ngành hàng không có thể phục hồi được nhưng với tình hình những ngày gần đây và tương lại bất định thì phải đến 2024, ngành hàng không mới có thể phục hồi. Do đó, hãng hàng không xây dựng những kịch bản phục hồi xấu nhất và xấu hơn trong vài năm tới. Tức là nếu may mắn phục hồi và kinh doanh có lợi nhuận thì lợi nhuận chỉ để bù lỗ.
Nguyên Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh nhận định: “Tương lai của ngành hàng không là bất định và thái độ của Vietnam Airlines là chủ động cập nhật tình hình, phản ánh minh bạch các vấn đề để giải quyết”.
Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu
Báo cáo của Vietnam Airlines về dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh 2020 cho biết, tổng doanh thu công ty mẹ sẽ giảm 56,4% so với cùng kỳ, tương đương với giảm hơn 42 ngàn tỉ đồng do dịch bệnh, toàn tổng công ty dự kiến hụt hơn 50 ngàn tỉ đồng. Và cho dù báo cáo gửi Đại HĐCĐ hôm 10-8 được viết từ cuối tháng 5 nhưng không cần điều chỉnh nhiều vì dự báo vẫn xấu và xấu hơn.
Dự kiến năm nay, doanh nghiệp sẽ lỗ gần 15 ngàn tỉ đồng và giảm lợi nhuận hơn 17 ngàn tỉ đồng so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu tài chính, theo đó thay đổi lớn, dư nợ đầu năm ngắn hạn gần như bằng không với dư lượng tiền mặt 4000 tỉ đồng nay chuyển thành nợ ngắn hạn 4.600 tỉ đồng, nợ dài hạn từ 5.000 tỉ đồng lên 9.000 tỉ đồng tại thời điểm hiện nay. Doanh nghiệp mới giãn được 2.400 tỉ giai đoạn 2020-2021 theo quy định chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giãn được 770 tỉ đồng với các ngân hàng trong nước.
Tuy nhiên, các chỉ tiêu tài chính theo đó tăng mạnh. Nợ vay/vốn chủ sở hữu từ mức 2,4 lần (thực hiện 2019) lên mức 14,76lần (dự kiến 2020). Vốn chủ sở hữu đến cuối năm dự kiến còn rất mỏng. Như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines cắt giảm tối đa chi phí, bao gồm chi phí nhân công, lao động, bán tàu bay, bán cổ phần...để hạn chế lỗ nặng hơn.

Dự kiến Chỉ tiêu kinh doanh của hãng năm 2020 (trích bản báo cáo gửi Đại hội đồng cổ đông hôm 10-8). Ảnh: VNA
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết: “Chính phủ đã nhận được báo cáo chi tiết về gói đề nghị hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng của hãng và yêu cầu báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết. Gói hỗ trợ này đang ở vòng xét duyệt cuối cùng”, trong đó có 1/3 là vay thương mại và 2/3 khoản tiền là tăng vốn chủ sở hữu qua phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.
“Hiệp hội Hàng không Thế giới dự báo hàng không Việt Nam lỗ 4 tỉ đô la Mỹ trong năm nay. Vietnam Airlines đã “nhận” nửa số lỗ rồi nên nửa số còn lại chia cho các hãng khác”, CEO Dương Trí Thành chia sẻ.
Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, kinh doanh chính là hàng không nên không thể kinh doanh các ngành khác bù lỗ như hãng khác. Tuy nhiên, Vietnam Airlines là hãng đảm bảo minh bạch thông tin và công khai tài chính. Do đó, giá cổ phiếu của hãng trong vòng một năm qua từ mức 33.000 đồng/cổ phiếu xuống còn 23.000 đồng/cổ phiếu là phản ánh mức độ suy giảm của nhà đầu tư không lớn. Vì cổ phiếu hàng không mức suy giảm ít nhất là 35%, thậm chí 60-70% do tâm lý thị trường.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE
Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, cổ phiếu PSH và KPF bị HoSE đưa ra quyết định xem xét hủy niêm yết bắt buộc.
Tài chính - 15/06/2025 08:10
Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai
CTCP Phú Tài sẽ chi hơn 100 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại năm 2024. Với việc đã tạm ứng 10% trước đó, tổng cổ tức doanh nghiệp chi trả đạt 25% và năm thứ hai duy trì tỷ lệ này.
Tài chính - 14/06/2025 11:52
Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?
Sau một giai đoạn phục hồi tốt từ phiên "đáy" của năm 2025 (9/4/2025), VN-Index trong giai đoạn gần đây đang rơi vào trạng thái điều chỉnh với 6/8 phiên giảm điểm tính từ phiên 4/6 đến 13/6.
Tài chính - 14/06/2025 06:45
Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’
Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.
Tài chính - 13/06/2025 17:26
Lập Sở giao dịch vàng quốc gia: Nhà đầu tư được hưởng lợi gì?
Với việc triển khai Sở giao dịch vàng quốc gia, người dân, nhà đầu tư không chỉ được phép mua vàng vật chất tại các cửa hàng, mà quan trọng hơn là có thể mở tài khoản vàng tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính trung gian, thực hiện các giao dịch mua, bán vàng tương tự như cổ phiếu…
Tài chính - 13/06/2025 15:43
PVTrans chuẩn bị chia cổ tức cao kỷ lục
PVTrans sẽ phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tương ứng tỷ lệ 32%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 4.699 tỷ đồng.
Tài chính - 13/06/2025 13:27
Tôn Đông Á sẽ niêm yết HoSE, trả cổ tức tỷ lệ 40%
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó, Tôn Đông Á sẽ tập trung hơn cho thị trường nội địa, mục tiêu nâng tỷ trọng sản lượng lên 75%.
Tài chính - 12/06/2025 15:32
Thị trường vàng ra sao khi xoá bỏ độc quyền vàng miếng?
Ngoài thương hiệu SJC độc quyền bấy lâu nay sẽ có thêm các thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được cấp phép sản xuất, và chỉ những doanh nghiệp có đủ điều kiện mới được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Tài chính - 12/06/2025 14:48
Chứng khoán HSC sắp tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng
Chứng khoán HSC chào bán 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cp, mục tiêu tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 10:53
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago