CEO Vietnam Airlines: Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 2 đã "bẻ gãy" đà phục hồi của ngành hàng không trong nước từ trung tuần tháng 7 vừa qua. Chính phủ đã yêu cầu Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trình gói hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng lên cấp cao hơn nữa.

Vietnam Airlines dự báo đến cuối tháng 8, với tình hình khó khăn do dịch bệnh giai đoạn 2, hãng lại tiếp tục cạn kiệt về tài chính. Ảnh minh họa: TTXVN
Dự kiến đến 2024, ngành hàng không mới phục hồi
Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành tại sự kiện đại hội đồng cổ đông của hãng hôm 10-8 cho biết, tác động của dịch bệnh Covid-19 theo các nhà phân tích kinh tế, còn lớn hơn cả tác động của Chiến tranh thế giới thứ 2, do tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng, phải thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, chịu suy giảm kinh tế. Cầu hàng không toàn cầu đứt gãy khiến sự kết nối cũng đứt gãy theo; sự lan tỏa của thông tin tiêu cực và nỗi sự hãi về dịch bệnh trên mạng xã hội càng khiến khủng hoảng kinh tế thế giới thêm nặng nề, và kinh tế Việt Nam cũng bị tác động theo.
Dịch bệnh Covid-19 đã “cuốn trôi” tất cả những nền móng vững chãi nhất mà Vietnam Airlines xây dựng được tính từ thời điểm cổ phần hóa đến nay, với dư lượng tiền mặt dồi dào (hơn 4.000 tỉ đồng đến hết năm 2019) và hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu từ mức 2,7 lần (cuối năm 2019) đến cuối năm nay dự kiến tăng hơn 16 lần.
Đang trên đà làm ăn thuận lợi, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không nội địa khác phải tạm dừng các đường bay quốc tế từ cuối tháng 3 đến hết năm nay theo dự kiến. Các đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á dự kiến khai thác trở lại từ tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3-5 chuyến/tuần và có thể ổn định lại từ tháng 12 năm nay.
Trên thực tế, các đường bay nội địa đã phục hồi 90% từ tháng 6 đến giữa tháng 7 với tốc độ nhanh thì bị đợt bùng phát dịch lần thứ 2 ập đến. Hiện tại, các sân bay đều vắng vẻ, đường bay nội địa trọng điểm đến Đà Nẵng đóng cửa hoàn toàn khiến các hãng, trong đó có Vietnam Airlines quay lại tình thế khó khăn.
Hãng dự báo, năm nay, dịch bệnh sẽ làm cho Vietnam Airlines chỉ vận chuyển được khoảng 14,5 triệu khách, giảm 36,8% so với cùng kỳ, khách trung chuyển giảm 56,9% do chính sách hạn chế xuất nhập cảnh của các quốc gia... kéo theo đó là hàng loạt mảng màu tối trong bức tranh tài chính.
Theo ông Dương Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines, dự báo của hãng vào đầu tháng 6 là đến tháng 8, doanh nghiệp sẽ cạn kiệt nguồn tiền. Tuy nhiên, tháng 6 và tháng 7, khi thị trường khách nội địa phục hồi, hãng thu về được 1.700 tỉ đồng để duy trì “máy thở”, đẩy lùi nguy cơ bị cạn kiệt nguồn tiền xa hơn một chút. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng dịch bệnh trong cộng đồng từ cuối tháng 7 lại khiến cho dòng tiền của hãng trở nên khó khăn và kém hơn, do hành khách không bỏ tiền mua vé trước nữa, chưa kể hàng loạt khách hàng hoàn và hủy chuyến. “Đến cuối tháng 8, với tình hình này, thì chắc chắn Vietnam Airlines lại cạn kiệt về tài chính”, ông Hiền lo âu.
CEO Dương Trí Thành cho rằng, cách đây vài tháng, lãnh đạo Vietnam Airlines dự đoán, sang đầu năm 2022, ngành hàng không có thể phục hồi được nhưng với tình hình những ngày gần đây và tương lại bất định thì phải đến 2024, ngành hàng không mới có thể phục hồi. Do đó, hãng hàng không xây dựng những kịch bản phục hồi xấu nhất và xấu hơn trong vài năm tới. Tức là nếu may mắn phục hồi và kinh doanh có lợi nhuận thì lợi nhuận chỉ để bù lỗ.
Nguyên Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh nhận định: “Tương lai của ngành hàng không là bất định và thái độ của Vietnam Airlines là chủ động cập nhật tình hình, phản ánh minh bạch các vấn đề để giải quyết”.
Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu
Báo cáo của Vietnam Airlines về dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh 2020 cho biết, tổng doanh thu công ty mẹ sẽ giảm 56,4% so với cùng kỳ, tương đương với giảm hơn 42 ngàn tỉ đồng do dịch bệnh, toàn tổng công ty dự kiến hụt hơn 50 ngàn tỉ đồng. Và cho dù báo cáo gửi Đại HĐCĐ hôm 10-8 được viết từ cuối tháng 5 nhưng không cần điều chỉnh nhiều vì dự báo vẫn xấu và xấu hơn.
Dự kiến năm nay, doanh nghiệp sẽ lỗ gần 15 ngàn tỉ đồng và giảm lợi nhuận hơn 17 ngàn tỉ đồng so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu tài chính, theo đó thay đổi lớn, dư nợ đầu năm ngắn hạn gần như bằng không với dư lượng tiền mặt 4000 tỉ đồng nay chuyển thành nợ ngắn hạn 4.600 tỉ đồng, nợ dài hạn từ 5.000 tỉ đồng lên 9.000 tỉ đồng tại thời điểm hiện nay. Doanh nghiệp mới giãn được 2.400 tỉ giai đoạn 2020-2021 theo quy định chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giãn được 770 tỉ đồng với các ngân hàng trong nước.
Tuy nhiên, các chỉ tiêu tài chính theo đó tăng mạnh. Nợ vay/vốn chủ sở hữu từ mức 2,4 lần (thực hiện 2019) lên mức 14,76lần (dự kiến 2020). Vốn chủ sở hữu đến cuối năm dự kiến còn rất mỏng. Như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines cắt giảm tối đa chi phí, bao gồm chi phí nhân công, lao động, bán tàu bay, bán cổ phần...để hạn chế lỗ nặng hơn.

Dự kiến Chỉ tiêu kinh doanh của hãng năm 2020 (trích bản báo cáo gửi Đại hội đồng cổ đông hôm 10-8). Ảnh: VNA
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết: “Chính phủ đã nhận được báo cáo chi tiết về gói đề nghị hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng của hãng và yêu cầu báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết. Gói hỗ trợ này đang ở vòng xét duyệt cuối cùng”, trong đó có 1/3 là vay thương mại và 2/3 khoản tiền là tăng vốn chủ sở hữu qua phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.
“Hiệp hội Hàng không Thế giới dự báo hàng không Việt Nam lỗ 4 tỉ đô la Mỹ trong năm nay. Vietnam Airlines đã “nhận” nửa số lỗ rồi nên nửa số còn lại chia cho các hãng khác”, CEO Dương Trí Thành chia sẻ.
Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, kinh doanh chính là hàng không nên không thể kinh doanh các ngành khác bù lỗ như hãng khác. Tuy nhiên, Vietnam Airlines là hãng đảm bảo minh bạch thông tin và công khai tài chính. Do đó, giá cổ phiếu của hãng trong vòng một năm qua từ mức 33.000 đồng/cổ phiếu xuống còn 23.000 đồng/cổ phiếu là phản ánh mức độ suy giảm của nhà đầu tư không lớn. Vì cổ phiếu hàng không mức suy giảm ít nhất là 35%, thậm chí 60-70% do tâm lý thị trường.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm
Cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm VN30 nói chung là chất xúc tác tích cực giúp VN-Index tăng mạnh gần 20 điểm trong phiên giao dịch 8/5.
Tài chính - 08/05/2025 17:12
Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp
Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.
Tài chính - 08/05/2025 16:20
CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016
Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.
Tài chính - 08/05/2025 13:50
Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?
Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.
Tài chính - 08/05/2025 08:35
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ
Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.
Tài chính - 07/05/2025 17:22
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago