CEO Vietnam Airlines: Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu

LAN NHI
06:32 11/08/2020

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 2 đã "bẻ gãy" đà phục hồi của ngành hàng không trong nước từ trung tuần tháng 7 vừa qua. Chính phủ đã yêu cầu Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trình gói hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng lên cấp cao hơn nữa.

86f83_vna

Vietnam Airlines dự báo đến cuối tháng 8, với tình hình khó khăn do dịch bệnh giai đoạn 2, hãng lại tiếp tục cạn kiệt về tài chính. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự kiến đến 2024, ngành hàng không mới phục hồi

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành tại sự kiện đại hội đồng cổ đông của hãng hôm 10-8 cho biết, tác động của dịch bệnh Covid-19 theo các nhà phân tích kinh tế, còn lớn hơn cả tác động của Chiến tranh thế giới thứ 2, do tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng, phải thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, chịu suy giảm kinh tế. Cầu hàng không toàn cầu đứt gãy khiến sự kết nối cũng đứt gãy theo; sự lan tỏa của thông tin tiêu cực và nỗi sự hãi về dịch bệnh trên mạng xã hội càng khiến khủng hoảng kinh tế thế giới thêm nặng nề, và kinh tế Việt Nam cũng bị tác động theo.

Dịch bệnh Covid-19 đã “cuốn trôi” tất cả những nền móng vững chãi nhất mà Vietnam Airlines xây dựng được tính từ thời điểm cổ phần hóa đến nay, với dư lượng tiền mặt dồi dào (hơn 4.000 tỉ đồng đến hết năm 2019) và hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu từ mức 2,7 lần (cuối năm 2019) đến cuối năm nay dự kiến tăng hơn 16 lần.

Đang trên đà làm ăn thuận lợi, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không nội địa khác phải tạm dừng các đường bay quốc tế từ cuối tháng 3 đến hết năm nay theo dự kiến. Các đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á dự kiến khai thác trở lại từ tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3-5 chuyến/tuần và có thể ổn định lại từ tháng 12 năm nay.

Trên thực tế, các đường bay nội địa đã phục hồi 90% từ tháng 6 đến giữa tháng 7 với tốc độ nhanh thì bị đợt bùng phát dịch lần thứ 2 ập đến. Hiện tại, các sân bay đều vắng vẻ, đường bay nội địa trọng điểm đến Đà Nẵng đóng cửa hoàn toàn khiến các hãng, trong đó có Vietnam Airlines quay lại tình thế khó khăn.

Hãng dự báo, năm nay, dịch bệnh sẽ làm cho Vietnam Airlines chỉ vận chuyển được khoảng 14,5 triệu khách, giảm 36,8% so với cùng kỳ, khách trung chuyển giảm 56,9% do chính sách hạn chế xuất nhập cảnh của các quốc gia... kéo theo đó là hàng loạt mảng màu tối trong bức tranh tài chính.

Theo ông Dương Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines, dự báo của hãng vào đầu tháng 6 là đến tháng 8, doanh nghiệp sẽ cạn kiệt nguồn tiền. Tuy nhiên, tháng 6 và tháng 7, khi thị trường khách nội địa phục hồi, hãng thu về được 1.700 tỉ đồng để duy trì “máy thở”, đẩy lùi nguy cơ bị cạn kiệt nguồn tiền xa hơn một chút. Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng dịch bệnh trong cộng đồng từ cuối tháng 7 lại khiến cho dòng tiền của hãng trở nên khó khăn và kém hơn, do hành khách không bỏ tiền mua vé trước nữa, chưa kể hàng loạt khách hàng hoàn và hủy chuyến. “Đến cuối tháng 8, với tình hình này, thì chắc chắn Vietnam Airlines lại cạn kiệt về tài chính”, ông Hiền lo âu.

CEO Dương Trí Thành cho rằng, cách đây vài tháng, lãnh đạo Vietnam Airlines dự đoán, sang đầu năm 2022, ngành hàng không có thể phục hồi được nhưng với tình hình những ngày gần đây và tương lại bất định thì phải đến 2024, ngành hàng không mới có thể phục hồi. Do đó, hãng hàng không xây dựng những kịch bản phục hồi xấu nhất và xấu hơn trong vài năm tới. Tức là nếu may mắn phục hồi và kinh doanh có lợi nhuận thì lợi nhuận chỉ để bù lỗ.

Nguyên Chủ tịch HĐTV Vietnam Airlines, ông Phạm Ngọc Minh nhận định: “Tương lai của ngành hàng không là bất định và thái độ của Vietnam Airlines là chủ động cập nhật tình hình, phản ánh minh bạch các vấn đề để giải quyết”.

Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu

Báo cáo của Vietnam Airlines về dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh 2020 cho biết, tổng doanh thu công ty mẹ sẽ giảm 56,4% so với cùng kỳ, tương đương với giảm hơn 42 ngàn tỉ đồng do dịch bệnh, toàn tổng công ty dự kiến hụt hơn 50 ngàn tỉ đồng. Và cho dù báo cáo gửi Đại HĐCĐ hôm 10-8 được viết từ cuối tháng 5 nhưng không cần điều chỉnh nhiều vì dự báo vẫn xấu và xấu hơn.

Dự kiến năm nay, doanh nghiệp sẽ lỗ gần 15 ngàn tỉ đồng và giảm lợi nhuận hơn 17 ngàn tỉ đồng so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu tài chính, theo đó thay đổi lớn, dư nợ đầu năm ngắn hạn gần như bằng không với dư lượng tiền mặt 4000 tỉ đồng nay chuyển thành nợ ngắn hạn 4.600 tỉ đồng, nợ dài hạn từ 5.000 tỉ đồng lên 9.000 tỉ đồng tại thời điểm hiện nay. Doanh nghiệp mới giãn được 2.400 tỉ giai đoạn 2020-2021 theo quy định chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giãn được 770 tỉ đồng với các ngân hàng trong nước.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu tài chính theo đó tăng mạnh. Nợ vay/vốn chủ sở hữu từ mức 2,4 lần (thực hiện 2019) lên mức 14,76lần (dự kiến 2020). Vốn chủ sở hữu đến cuối năm dự kiến còn rất mỏng. Như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines cắt giảm tối đa chi phí, bao gồm chi phí nhân công, lao động, bán tàu bay, bán cổ phần...để hạn chế lỗ nặng hơn.

4f4dd_chi_tieu_kinh_doanh_2020_cua_vna

Dự kiến Chỉ tiêu kinh doanh của hãng năm 2020 (trích bản báo cáo gửi Đại hội đồng cổ đông hôm 10-8). Ảnh: VNA

Ông Phạm Ngọc Minh cho biết: “Chính phủ đã nhận được báo cáo chi tiết về gói đề nghị hỗ trợ 12 ngàn tỉ đồng của hãng và yêu cầu báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết. Gói hỗ trợ này đang ở vòng xét duyệt cuối cùng”, trong đó có 1/3 là vay thương mại và 2/3 khoản tiền là tăng vốn chủ sở hữu qua phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

“Hiệp hội Hàng không Thế giới dự báo hàng không Việt Nam lỗ 4 tỉ đô la Mỹ trong năm nay. Vietnam Airlines đã “nhận” nửa số lỗ rồi nên nửa số còn lại chia cho các hãng khác”, CEO Dương Trí Thành chia sẻ.

Vietnam Airlines là doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, kinh doanh chính là hàng không nên không thể kinh doanh các ngành khác bù lỗ như hãng khác. Tuy nhiên, Vietnam Airlines là hãng đảm bảo minh bạch thông tin và công khai tài chính. Do đó, giá cổ phiếu của hãng trong vòng một năm qua từ mức 33.000 đồng/cổ phiếu xuống còn 23.000 đồng/cổ phiếu là phản ánh mức độ suy giảm của nhà đầu tư không lớn. Vì cổ phiếu hàng không mức suy giảm ít nhất là 35%, thậm chí 60-70% do tâm lý thị trường.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.

Tài chính - 31/10/2025 17:31

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần

PV Drilling báo lãi quý III gấp rưỡi cùng kỳ, mức cao nhất tính từ quý I/2019. Triển vọng dài hạn sáng do nhu cầu khai thác lớn sau khủng hoảng năng lượng 2022.

Tài chính - 31/10/2025 11:16

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

YeaH1: Áp lực hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm đè nặng lên quý IV

Tập đoàn YeaH1 công bố lợi nhuận quý III giảm đến gần 80% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chi phí sản xuất chương trình tăng cao và hụt thu tài chính.

Tài chính - 31/10/2025 09:36

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của SHB dự kiến tăng lên 53.442 tỷ đồng.

Tài chính - 31/10/2025 06:45

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

FPT Retail: Lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ, tiền gửi tăng vọt

Cả Long Châu và FPT Shop đều có hiệu quả kinh doanh tốt thúc đẩy lợi nhuận chung của FPT Retail. Lượng tiền gửi tăng vọt từ 986 tỷ đầu năm lên 5.188 tỷ.

Tài chính - 30/10/2025 13:28

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Nhiều doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán dự án bất động sản

Trong bối cảnh pháp lý bất động sản được gỡ vướng, dòng chảy tín dụng khơi thông, nhiều doanh nghiệp chốt thương vụ bán dự án, báo lãi đột biến.

Tài chính - 30/10/2025 09:06

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

HAGL muốn niêm yết hai công ty con, mở rộng đầu tư vào nông nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch đưa Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai và CTCP Gia Súc Lơ Pang lên sàn, đồng thời, mở rộng diện tích trồng mới cà phê và sầu riêng.

Tài chính - 30/10/2025 08:05

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Định hướng xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia

Bộ Công Thương đang xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế

Chuyển đổi năng lượng xanh không chỉ là bài toán của vốn đầu tư hay công nghệ, mà là bài toán của tư duy phát triển – nơi khoa học, tài chính và doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm vì một Việt Nam xanh, tự cường và hội nhập.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

Vai trò và giải pháp của EVN trong triển khai Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị nhằm góp phần đạt mục tiêu giảm phát thải 15–35% đến năm 2030

EVN đã xác định rõ các định hướng chiến lược trong giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động năng lượng từ 15–35% so với kịch bản phát triển thông thường đến năm 2030.

Tài chính - 30/10/2025 08:00

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh: Thực tiễn tại Agribank và đề xuất giải pháp

Thúc đẩy tín dụng cho năng lượng xanh là sứ mệnh chung của toàn xã hội và Agribank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 70, chủ động tiếp cận và cấp tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Tín dụng xanh hỗ trợ xanh hóa ngành năng lượng tại Việt Nam

Đến 30/6/2025 dư nợ tín dụng xanh của hệ thống đạt trên 736 nghìn tỷ đồng, tăng 8,35% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp xanh.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ chế tài chính – tín dụng thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế quốc gia hai con số trong giai đoạn 2026–2030, đòi hỏi ngành năng lượng phải tiên phong đi trước, phát triển ổn định và bền vững.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Thể chế hóa Nghị quyết 70: Loạt cơ chế đột phá tháo gỡ khó khăn, phát triển năng lượng sắp trình Quốc hội

Hội thảo "Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị" nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Tài chính - 30/10/2025 07:00

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Tăng trưởng mạnh trong quý 3, Antesco vượt kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Sau 9 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế của Antesco tăng 64% lên 100,2 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tài chính - 29/10/2025 23:25

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tài chính - 29/10/2025 21:31