CEO Pharmacity: ‘Mọi thách thức giúp chúng tôi phát triển hơn’

“Thách thức của thị trường luôn mang trong mình những cơ hội để chúng tôi nắm bắt và phát triển những tiềm năng vốn có của mình, từ đó đưa Pharmacity ngày càng lớn mạnh hơn nữa”, CEO Pharmacity chia sẻ.
DƯƠNG ÁNH
11, Tháng 01, 2022 | 15:08

“Thách thức của thị trường luôn mang trong mình những cơ hội để chúng tôi nắm bắt và phát triển những tiềm năng vốn có của mình, từ đó đưa Pharmacity ngày càng lớn mạnh hơn nữa”, CEO Pharmacity chia sẻ.

Sau 10 năm hình thành và phát triển, Pharmacity giờ đây đã trở thành chuỗi nhà thuốc tiện lợi lớn nhất Việt Nam và là sự lựa chọn tin cậy về sức khỏe của người tiêu dùng.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Chris Blank - Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc  CTCP Dược phẩm Pharmacity để hiểu hơn về quá trình hình thành cùng những nỗ lực trong việc tiếp cận và tạo dựng lòng tin đối với khách hàng của doanh nghiệp này.

H2 pharmacity

Ông Chris Blank (giữa) - Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity nhận giải thưởng “Top 10 Doanh nhân văn hóa Unesco”

Trong quá trình phát triển, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, Pharmacity đã trải qua những thách thức nào, thưa ông?

Ông Chris Blank: Đứng trước chiến lược phủ rộng mạng lưới nhà thuốc với cấp số nhân như hiện nay, thách thức mà chúng tôi đang phải đối mặt đó chính là việc tìm kiếm nhân sự chất lượng cao để phủ sóng cho hệ thống nhà thuốc của mình sẽ được mở rộng rất nhanh trong thời gian tới. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy rằng, việc giải quyết được bài toán về nhân sự đồng thời cũng sẽ mở ra tiềm năng rất lớn cho nguồn nhân lực Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.

Giai đoạn giữa và hậu dịch bệnh, nhu cầu khách hàng về chăm sóc sức khỏe không giảm mà có xu hướng tăng cao khi mọi người nhận ra lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe chính mình. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm được thúc đẩy mạnh mẽ hơn kể từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra. Trong bối cảnh này, chúng tôi đã đẩy mạnh bán hàng đa kênh như website, điện thoại, thương mại điện tử, các group chat,… nhằm kết nối với các đối tác vận chuyển để mang đến dịch vụ giao hàng tận nơi.

Khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát và các hoạt động xã hội dần trở lại quỹ đạo bình thường, chúng tôi đầu tư nhiều hơn nữa vào các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện của khách hàng.

Dịch bệnh đã cho chúng ta thấy rằng các xu hướng số hóa cần được triển khai ngày càng cấp thiết hơn, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, đây cũng là động lực mạnh mẽ giúp Pharmacity ấp ủ và đầu tư hơn trong việc xây dựng một hệ sinh thái, tích hợp hoạt động kinh doanh bán lẻ truyền thống với các dịch vụ y tế, bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bên cạnh đó là phát triển một “siêu ứng dụng” cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, đặt lịch hẹn với bác sĩ và phòng khám, đặt xe cấp cứu, “số hóa” các toa thuốc và dữ liệu lịch sử thăm khám, sử dụng thuốc,…

Thách thức của thị trường luôn mang trong mình những cơ hội để chúng tôi nắm bắt và phát triển những tiềm năng vốn có của mình, từ đó đưa Pharmacity ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Là người gắn bó với Pharmacity từ những ngày đầu, ông cho rằng những nhân tố nào tạo nên thành công cho Pharmcity? 

Ông Chris Blank: Pharmacity ra đời với sứ mệnh ban đầu là “nâng tầm sức khỏe Việt”. Sau 10 năm, chúng tôi đã thành công khi trở thành chuỗi nhà thuốc tiện lợi đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, giúp người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận một dịch vụ bán lẻ dược phẩm hiện đại, chất lượng, an tâm. Cho đến nay, chúng tôi vẫn đang mở rộng mạng lưới nhà thuốc, số hóa các dịch vụ, đưa ra nhiều sáng kiến và đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ dược,…

Tất cả những chiến lược của chúng tôi đều hướng đến việc mang cho người tiêu dùng một dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày một tiện lợi hơn, giúp họ ngày càng nâng cao được chất lượng sức khỏe và cuộc sống.

“Integrity“ chính là nền tảng cho sự phát triển này. Công ty chúng tôi hiện tại có 5 giá trị cốt lõi và Integrity chính là cốt lõi của mọi giá trị cốt lõi khác. Không có Integrity thì sẽ không có Pharmacity phát triển như ngày hôm nay. Với giá trị này, chúng tôi luôn cam kết khả năng làm việc hiệu quả và trọn vẹn.

Hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chúng tôi luôn muốn làchuỗi nhà thuốc tiện lợi nhất, nơi mà người dân Việt Nam có thể trao trọn niềm tin và sức khỏe. Bên cạnh đó, “Cam kết lâu dài” cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu của Pharmacity ngay từ những ngày đầu thành lập và hoạt động tại Việt Nam.

Không chỉ qua sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm mà chúng tôi còn quan tâm đồng hành cùng cộng đồng, xã hội, đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn. Pharmacity xem việc chăm sóc sức khỏe và giúp đỡ cộng đồng như một cam kết lâu dài của công ty đối với đất nước và người dân Việt Nam. Trong đại dịch vừa qua, Pharmacity đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng quyên góp bằng tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Ngoài những yếu tố then chốt kể trên còn có thành tố nào mới tạo nên sự khác biệt của Pharmacity trong hành trình chiếm giữ lòng tin khách hàng?

Ông Chris Blank: Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam, Pharmacity có mức độ nhận diện thương hiệu cao và đạt được sự hài lòng của khách hàng cao hơn so với những đối thủ khác (theo khảo sát của Nielsen năm 2020).  

2

Chuỗi nhà thuốc tiện lợi Pharmacity đang dần khẳng định những cam kết của thương hiệu về sứ mệnh nâng tầm sức khỏe cộng đồng Việt

Đội ngũ Dược sĩ của chúng tôi trẻ, năng động và có trình độ chuyên môn cao. Cần nhấn mạnh thêm rằng, Pharmacity đóng vai trò lớn trong việc chuyển hóa “nghề Dược sĩ” tại Việt Nam trở nên chuyên nghiệp hơn, có lộ trình thăng tiến rõ ràng, được đào tạo bài bản và thường xuyên.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng vào việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc thuốc nhanh, hiệu quả trong thời gian ngắn. Song song đó, đầu tư phát triển chiều sâu: Điều chỉnh các kênh thông tin với khách hàng để mang đến cho họ trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, bán hàng đa kênh offline lẫn online (webiste, ứng dụng,…) Pharmacity hiện nay có 3 trung tâm phân phối với mạng lưới hậu cần tích hợp, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho 768 nhà thuốc trên khắp 20 tỉnh thành.

Dự kiến trong năm 2022, chúng tôi hướng đến nâng cao năng lực chuỗi cung ứng bằng nhiều giải pháp: Mở rộng các trung tâm phân phối hiện tại và mở mới 1 trung tâm, nâng tổng diện tích của các trung tâm phân phối lên đến 37.000m2; Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường khả năng tồn sẵn hàng hóa bằng các công cụ dự đoán như cầu và xu hướng; Tối ưu hóa các kế hoạch và chương trình hành động bằng các dữ liệu thực tế để đem lại các lợi ích thiết thực nhất cho người dùng.

Tiềm năng phát triển của lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam còn rất lớn, vậy chiến lược của Pharmacity trong dài hạn sẽ như thế nào?

Ông Chris Blank: Hiện Pharmacity đang hướng đến việc mở được 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc vào năm 2025. Khi đó, 50% người dân Việt Nam sẽ sống chỉ 10 phút cách một nhà thuốc Pharmacity. Với tốc độ phát triển nhanh chóng này, Pharmacity kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội nghề nghiệp đáng kể tại các địa phương, đóng góp ý nghĩa vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

3

Pharmacity đã nỗ lực không ngừng để ngày càng hoàn thiện dịch vụ và chất lượng sản phẩm, để mỗi trải nghiệm của khách hàng đều trở nên đáng giá

Mục tiêu doanh thu của công ty vào năm 2025 là 68.000 tỷ đồng tương đương 3 tỷ USD. Trong đó 2/3 doanh thu sẽ đến từ kênh bán lẻ, và 1/3 doanh thu sẽ đến từ các dịch khác trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe số toàn diện mà chúng tôi đang phát triển. Pharmacity sẽ phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện, kết hợp hoạt động kinh doanh bán lẻ truyền thống với các dịch vụ y tế cơ bản và các sản phẩm bảo hiểm.

Đến năm 2025, Pharmacity cũng sẽ cho ra mắt “siêu ứng dụng” (bao gồm dược sĩ, bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu, dịch vụ chăm sóc tại nhà…). Chúng tôi kỳ vọng rằng đến năm 2025, Pharmacity sẽ có một đội ngũ nhân sự với trên 35.000 nhân viên.

Cơ sở cho những kỳ vọng trên là gì, thưa ông?

Ông Chris Blank: Theo kế hoạch 5 năm của Pharmacity, công ty sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD trong vài năm tới để kết nối 7 triệu khách hàng thân thiết của chúng tôi với các bác sĩ, phòng khám, bệnh viện, các công ty bảo hiểm… mang đến cho khách hàng phương pháp kết nối dễ dàng nhất với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe số thông qua Ứng dụng Pharmacity (Pharmacity App).

Pharmacity cũng dự kiến sẽ đầu tư khoảng 200 triệu USD để mở rộng hệ thống nhà thuốc, với 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc (tính đến cuối năm 2025), cho phép 50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ trong vòng 10 phút lái xe.

Chúng tôi đã và đang có 1 hệ thống cửa hàng và đội ngũ nhân lực được chuyên môn hóa. Đây là công thức cho bài toán phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trên toàn quốc.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ