Cầu Vàm Cống, cầu dây văng thứ 2 vượt sông Hậu chính thức được thông xe

Nhàđầutư
Sau gần 6 năm xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc, tuy bị gián đoạn gần một năm do sự cố nứt dầm thép, sáng 19/5, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu chính thức thông xe, kết nối giao thông giữa Cần Thơ với một số tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.
TRƯỜNG CA
19, Tháng 05, 2019 | 17:16

Nhàđầutư
Sau gần 6 năm xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc, tuy bị gián đoạn gần một năm do sự cố nứt dầm thép, sáng 19/5, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu chính thức thông xe, kết nối giao thông giữa Cần Thơ với một số tỉnh ĐBSCL và TP.HCM.

3EFE0695-C9EE-44C1-A127-9

Cầu Vàm Cống  có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Sự kiện được Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức và gắn biển thông xe công trình cầu Vàm Cống. Công trình cầu Vàm Cống, cũng là công trình cầu dây văng thứ hai nối giữa hai bờ sông Hậu.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cửu Long -  trực thuộc Bộ GTVT, cầu Vàm Cống là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của ưu đãi (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ, so với kế hoạch ban đầu giảm hơn 1.600 tỷ đồng.

Cầu Vàm Cống nằm cách bến phà Vàm Cống 3km về phía hạ lưu sông Hậu với chiều dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88 km nẳm trên địa phận huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh của thành phố Cần Thơ. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn ôtô và 2 làn xe thô sơ. 

Cầu được thiết kế với quy mô dây văng hai mặt phẳng dây. Nhịp chính cầu dài 450m, tĩnh không thuyền 3,75m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9m. Đường dẫn vào cầu rộng 20,6 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, cầu Vàm Cống là cây cầu chiến lược, sẽ góp phần phát triển kinh tế 3 địa phương là Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp nói riêng và ĐBSCL nói chung. 

Theo Bộ trưởng GTVT, đây cũng là cây cầu mơ ước từ lâu nhưng nay mới trở thành hiện thực. “Kể từ ngày hôm nay, chúng ta đi từ thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang qua Đồng Tháp không phải “lụy” phà nữa, và chúng ta sẽ không tốn chi phí mua vé qua phà. Nếu đi phà như trước đây, chúng ta mất từ 30 đến 45 phút thì bây giờ chúng ta chỉ mất từ 4 đến 5 phút. Đây là sự tiết kiệm về thời gian và ngân sách rất lớn cho khu vực ĐBSCL”, Bộ trưởng Thể nói.

Cầu Vàm Cống chính thức thông xe và được nối cầu Cao Lãnh đã tạo sự kết nối khu vực Trung tâm vùng ĐBSCL góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Bộ trưởng GTVT, Dự án kết nối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tuyến N2 hiện hữu, hình thành nên trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nam Bộ, từng bước hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực ĐBSCL.

Nhân sự kiện thông xe cầu Vàm Cống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng, công trình hoàn thành có vai trò đấu nối các tỉnh miền Tây với cả nước, giúp giảm tải cho quốc lộ 1A thường xuyên tắc nghẽn vào các dịp lễ, Tết. Thới gian tới, các mặt hàng nông sản chủ lực từ miền Tây sẽ được vận chuyển lên TP HCM một cách nhanh nhất.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ