Cầu gần 4.880 tỷ bắc qua sông Thị Vải nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu

Cầu Phước An có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng bằng vốn Trung ương và địa phương, khi hoàn thành dự án sẽ nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đồng thời, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.
KỲ PHONG
24, Tháng 07, 2020 | 09:46

Cầu Phước An có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng bằng vốn Trung ương và địa phương, khi hoàn thành dự án sẽ nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đồng thời, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho biết, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 3,7 km, trong đó cầu Phước An dài 3,4 km, bắc qua sông Thị Vải với tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng bằng vốn Trung ương và địa phương.

Theo ông Chí, cầu Phước An là dự án thành phần thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, với chiều dài hơn 21,3 km từ cảng Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ) tới cảng Phước An (đoạn qua Đồng Nai dài 1,4 km).

Hiện đường liên cảng phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gần hoàn thiện. Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Qua đó kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

chotvitrixaydungcauphuocannoidongnaivabariae28093vungtau_xpos

Phối cảnh Dự án Cầu Phước An. Ảnh: Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Đồng thời dự án cũng góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 và các tuyến đường khác. "Lúc đó, lợi thế của cụm cảng Cái Mép -Thị Vải sẽ được phát huy, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cả vùng Đông Nam Bộ. Chưa kể, khi hoàn thành dự án nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với quy mô 6 làn xe, tàu 3.000 tấn có thể chạy phía dưới” ", ông Chí nhận định.

Sông Thị Vải dài 76 km, là ranh giới tự nhiên giữa Đồng Nai, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hạ lưu hợp lưu với sông Gò Gia đổ ra biển gọi là sông Cái Mép, có lòng rộng và sâu hình thành cụm cảng biển.

Cũng theo ông Chí, theo quy hoạch trước đây của Đồng Nai, hai dự án cầu, cảng Phước An có ranh giới sát nhau, vi phạm hành lang bảo vệ và hành lang an toàn cầu. Đây cũng là vướng mắc giữa hai địa phương.

Trước đó, tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu về vị trí xây dựng cầu Phước An, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đã thống nhất về nguyên tắc với phương án lựa chọn vị trí xây dựng cầu Phước An theo đề xuất của hai tỉnh.

Cụ thể là chọn phương án tim cầu cách mép cảng Phước An (Đồng Nai) khoảng 150 m về phía thượng lưu so với ranh đất cảng Phước An, đảm bảo hành lang an toàn công trình tối thiểu 150 m theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn chỉnh dự án cần nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông thủy trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.

Bên cạnh đó, tại văn bản kết luận cuộc họp của Bộ GTVT khẳng định: “Đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp và hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục chuẩn bị chủ trương đầu tư dự án. Nếu không có sự phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ của tỉnh Đồng Nai thì dự án rất khó hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư”.

Đông thời, Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với hai địa phương và đơn vị tư vấn rà soát, xem xét và giải quyết các vấn đề có liên quan theo thẩm quyền…

Xác nhận với báo chí, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải  cũng cho biết, đơn vị đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An.

Theo ông Trình, sau khi thống nhất vị trí xây dựng cầu, Ban QLDA đang rất nỗ lực cùng các sở, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn tất thủ tục lập tờ trình, trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp sắp tới (dự kiến đầu tháng 8/2020).

“Về việc thông tin trước đây đơn vị tư vấn từng nêu, nếu vị trí xây dựng cầu mới dịch chuyển nhiều hơn 100m có thể khiến vốn đầu tư tăng khoảng 1.000 tỷ đồng, qua đánh giá kỹ lại thì thấy không tăng vốn đầu tư như lo ngại. Bên cạnh đó cũng không phải điều chỉnh quy hoạch phía huyện Nhơn Trạch,  Đồng Nai”, Giám đốc Ban QLDA cho hay.

Tuy nhiên, với phương án dịch chuyển vị trí cầu 150 m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải, các cơ quan chuyên môn sẽ phải tính toán lại luồng để phù hợp, đảm bảo việc lưu thông của các tàu về hướng thượng lưu và hạ lưu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ