Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và bài toán hiệu quả đầu tư

Nhàđầutư
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PPP sang đầu tư công đòi hỏi phải có các giải pháp đủ mạnh để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến vào năm 2022 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
ANH PHONG
09, Tháng 04, 2020 | 12:54

Nhàđầutư
Việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PPP sang đầu tư công đòi hỏi phải có các giải pháp đủ mạnh để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến vào năm 2022 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

trung-luong-my-thuan-1550

 

Theo công văn gửi Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận mới đây, Bộ GTVT cho biết, hiện dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để chuyển đổi hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Bộ GTVT cũng cho rằng việc ghép dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và giao doanh nghiệp dự án triển khai sẽ gặp một số khó khăn. Cụ thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là hai dự án khác nhau và được thực hiện bởi hai cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT).

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn về việc chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công, ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc chọn hình thức đầu tư, chủ đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, miễn là phương án tối ưu nhất để sớm hoàn thành dự án.

Ông Lưu Xuân Thủy cho rằng, điều quan trọng vẫn là phải chọn được phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại để triển khai và đưa dự án về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2022, nhằm đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ.

"Về phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện để thông tuyến vào cuối năm 2021", ông Thuỷ nói.

Theo ông Thuỷ, dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể, sẽ tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư để giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án gần một nửa, kịp hoàn thành trong năm 2022, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án trước đây từ 14 năm 8 tháng xuống còn 12 năm 6 tháng (rút ngắn được 2 năm 2 tháng) giảm gánh nặng cho người dân.

Trước đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ GTVT trao quyết định đầu tư cho CIPM Cửu Long thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long (MPU Thăng Long). Theo ông Lưu Xuân Thủy, về bản chất của việc thay thế này vẫn là cách chuyển từ ban này sang một ban khác thuộc Bộ GTVT. "Việc quyết định hình thức đầu tư hay quyết định chuyển nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GTVT. Chúng tôi ủng hộ phương án chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm", ông Thuỷ nói.

Cũng theo ông Thuỷ, các bình luận mở rộng phạm vi đầu tư Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận để kết nối đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian sẽ có câu trả lời. Chúng ta chỉ nên bình luận khi đã có sản phẩm cụ thể. Hiện tại, cần suy nghĩ làm thế nào để sớm thông được toàn tuyến, đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan đến hiệu quả đầu tư của dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sẽ rất lãng phí nếu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ chậm được hoàn thành.

Theo thông tin từ Ban Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, dự án Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được thông tuyến vào cuối năm nay và khánh thành vào đầu năm 2021. Do vậy, vấn đề chất lượng và tiến độ triển khai cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được dư luận hết sức quan tâm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cũng từng đưa ra đánh giá, chỉ khi thông toàn tuyến TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ thì mới phát huy hiệu quả tối đa của dự án, tạo huyết mạch, động lực cho tăng trưởng, cho phát triển của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thúc đẩy đầu tư công nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID – 19 và tạo tiền đề để nền kinh tế tăng tốc sau đại dịch là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 8/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề toàn quốc, các cấp, các ngành phải giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020, không để dồn vào cuối năm như những năm trước đây.

Cơ quan nào, bộ, ngành, địa phương nào làm chậm thì người đứng đầu trực tiếp kiểm điểm, chịu trách nhiệm. Nếu không hoàn thành hoặc đến tháng 9 không giải ngân được thì điều chuyển vốn sang các đơn vị khác. Điều đó cho thấy sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giải ngân đầu tư công.

Một khi dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chuyển sang đầu tư công, vấn đề quan trọng nhất là phải lựa chọn được nhà thầu có năng lực kinh nghiệm để triển khai dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ, trên cơ sở hoàn chỉnh phương án đầu tư, GPMB có tính khả thi.

Bộ GTVT, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước và nhân dân về tiến độ và chất lượng công trình, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, kéo dài thời gian về đích, gây lãng phí lớn và làm mất đi cơ hội tăng tốc phát triển của cả vùng như tình trạng đang diễn ra tại không ít công trình giao thông hiện nay.

Bình luận
Sàn
VN-Index
906,19 -1,75 / -0,19%
Lúc 22/09/2020 15:59:35
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 401.407.999
GTGD: 6,75 triệu
Sàn
HNX-Index
132,18 +1,60 / +1,23%
Lúc 22/09/2020 15:59:35
Cao nhất
21/09/2020
129,09
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 70.614.925
GTGD: 955.370,00
Sàn
UPCOM-Index
60,66 -0,08 / -0,13%
Lúc 22/09/2020 15:59:35
Cao nhất
21/09/2020
60,47
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 41.768.499
GTGD: 465.134,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ