Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và bài toán hiệu quả đầu tư

ANH PHONG
12:54 09/04/2020

Việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PPP sang đầu tư công đòi hỏi phải có các giải pháp đủ mạnh để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến vào năm 2022 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

trung-luong-my-thuan-1550

Theo công văn gửi Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận mới đây, Bộ GTVT cho biết, hiện dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để chuyển đổi hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Bộ GTVT cũng cho rằng việc ghép dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và giao doanh nghiệp dự án triển khai sẽ gặp một số khó khăn. Cụ thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là hai dự án khác nhau và được thực hiện bởi hai cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT).

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn về việc chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công, ông Lưu Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc chọn hình thức đầu tư, chủ đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, miễn là phương án tối ưu nhất để sớm hoàn thành dự án.

Ông Lưu Xuân Thủy cho rằng, điều quan trọng vẫn là phải chọn được phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại để triển khai và đưa dự án về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2022, nhằm đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ.

"Về phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện để thông tuyến vào cuối năm 2021", ông Thuỷ nói.

Theo ông Thuỷ, dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể, sẽ tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư để giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án gần một nửa, kịp hoàn thành trong năm 2022, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án trước đây từ 14 năm 8 tháng xuống còn 12 năm 6 tháng (rút ngắn được 2 năm 2 tháng) giảm gánh nặng cho người dân.

Trước đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ GTVT trao quyết định đầu tư cho CIPM Cửu Long thay thế cho Ban Quản lý dự án Thăng Long (MPU Thăng Long). Theo ông Lưu Xuân Thủy, về bản chất của việc thay thế này vẫn là cách chuyển từ ban này sang một ban khác thuộc Bộ GTVT. "Việc quyết định hình thức đầu tư hay quyết định chuyển nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GTVT. Chúng tôi ủng hộ phương án chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm", ông Thuỷ nói.

Cũng theo ông Thuỷ, các bình luận mở rộng phạm vi đầu tư Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận để kết nối đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian sẽ có câu trả lời. Chúng ta chỉ nên bình luận khi đã có sản phẩm cụ thể. Hiện tại, cần suy nghĩ làm thế nào để sớm thông được toàn tuyến, đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan đến hiệu quả đầu tư của dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sẽ rất lãng phí nếu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ chậm được hoàn thành.

Theo thông tin từ Ban Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, dự án Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được thông tuyến vào cuối năm nay và khánh thành vào đầu năm 2021. Do vậy, vấn đề chất lượng và tiến độ triển khai cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được dư luận hết sức quan tâm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cũng từng đưa ra đánh giá, chỉ khi thông toàn tuyến TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ thì mới phát huy hiệu quả tối đa của dự án, tạo huyết mạch, động lực cho tăng trưởng, cho phát triển của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thúc đẩy đầu tư công nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID – 19 và tạo tiền đề để nền kinh tế tăng tốc sau đại dịch là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 8/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề toàn quốc, các cấp, các ngành phải giải ngân hết số vốn còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020, không để dồn vào cuối năm như những năm trước đây.

Cơ quan nào, bộ, ngành, địa phương nào làm chậm thì người đứng đầu trực tiếp kiểm điểm, chịu trách nhiệm. Nếu không hoàn thành hoặc đến tháng 9 không giải ngân được thì điều chuyển vốn sang các đơn vị khác. Điều đó cho thấy sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giải ngân đầu tư công.

Một khi dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chuyển sang đầu tư công, vấn đề quan trọng nhất là phải lựa chọn được nhà thầu có năng lực kinh nghiệm để triển khai dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ, trên cơ sở hoàn chỉnh phương án đầu tư, GPMB có tính khả thi.

Bộ GTVT, chủ đầu tư và nhà thầu phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước và nhân dân về tiến độ và chất lượng công trình, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, kéo dài thời gian về đích, gây lãng phí lớn và làm mất đi cơ hội tăng tốc phát triển của cả vùng như tình trạng đang diễn ra tại không ít công trình giao thông hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?

VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.

Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI

Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đầu tư - 09/06/2025 21:52

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị

CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.

Đầu tư - 09/06/2025 16:57

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông

Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đầu tư - 09/06/2025 07:00

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh

Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.

Đầu tư - 08/06/2025 16:54

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định

Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 08/06/2025 06:48

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02