Cần 5 năm để thực hiện 7 chiến lược quan trọng thay đổi ‘bộ mặt’ giao thông TP.HCM

Để giải quyết những vấn đề ùn tắc, quá tải trên các tuyến đường, cửa ngõ của TP.HCM khi dân số, phương tiện ngày càng gia tăng, Sở GTVT đã đưa ra 7 nhóm dự án thuộc 7 chiến lược phát triển giao thông dự kiến triển khai ngay từ đầu năm 2021.
NGUYÊN VŨ
04, Tháng 01, 2021 | 18:31

Để giải quyết những vấn đề ùn tắc, quá tải trên các tuyến đường, cửa ngõ của TP.HCM khi dân số, phương tiện ngày càng gia tăng, Sở GTVT đã đưa ra 7 nhóm dự án thuộc 7 chiến lược phát triển giao thông dự kiến triển khai ngay từ đầu năm 2021.

duong-cong-hoa

Đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: SGGP

7 chiến lược phát triển giao thông thành phố

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM cho biết, ngay từ đầu năm 2021, ban đã xác định 7 chiến lược phát triển giao thông thành phố trong 5 năm tới. Theo đó, sẽ có 7 nhóm dự án tương ứng với 7 chiến lược quan trọng để thay đổi cục diện giao thông thành phố hiện nay.

Theo đó, nhóm đầu tiên là các dự án trọng điểm, bao gồm các dự án cao tốc, vành đai, cửa ngõ có vai trò quan trọng đối với mạng lưới giao thông thành phố. Trong năm nay, Ban giao thông trình HĐND thành phố về chủ trương đầu tư cho 8 dự án thuộc nhóm này. Tiêu biểu là các dự án khép kín vành đai 2, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng các tuyến đường cửa ngõ như QL50, QL52, QL1A...

Nhóm thứ 2 tập trung vào các điểm nóng về giao thông của TP.HCM, cụ thể là khu vực Tân Sơn Nhất và Cát Lái. Đối với điểm nóng Tân Sơn Nhất sẽ có dự án kết nối đường Trần Quốc Hoàn với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ GTVT xây dựng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các dự án tại khu vực sân bay sẽ được khởi công đồng bộ như đường Tân Kỳ Tân Quý, Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa...

Còn đối với điểm nóng Cát Lái, thành phố sẽ khởi công đồng loạt ở đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, đường liên cảng mới đi dọc bờ sông... Từ đó từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực này.

Nhóm thứ 3 là các dự án hoàn thiện trục Bắc - Nam để nối kết khu Nam với trung tâm TP. Trong đó, Ban giao thông đang chuẩn bị đầu tư cho dự án cầu đường Nguyễn Khoái đi từ quận 7 sang quận 4 và qua quận 1. Trong định hướng tương lai sẽ có dự án cầu đường Bình Tiên, cầu Phú Định; hoàn thiện đường trục Nguyễn Hữu Thọ đi xuống cảng Hiệp Phước (Nhà Bè); hoàn thiện trục đường 15B song song với đường Huỳnh Tấn Phát... Tất cả dự án này là chiến lược giảm tải áp lực giao thông cho phía Nam thành phố.

Nhóm thứ 4 là hoàn thiện mạng lưới giao thông cho đô thị sáng tạo phía Đông. Đây là chiến lược đầu tư các dự án giao thông cho khu vực TP. Thủ Đức. Trong đó, khu vực nút giao An Phú, đường D7, trục đường nối kết với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Nhóm thứ 5 là phát triển xe buýt nhanh (BRT) kết nối với tuyến metro số 1. Tuyến giao thông này cùng với tuyến metro trở thành bộ khung chủ lực để phục vụ khu đô thị TP. Thủ Đức trong tương lai với vai trò vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Từ đó, hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng.

Nhóm thứ 6 là tập trung vào giao thông đường thủy. Sẽ có 10 dự án nạo vét, chỉnh trang tuyến sông trên địa bàn thành phố. Các dự án sẽ tạo điều kiện cho tàu trên 5.000 tấn được vào các cảng, phục vụ chiến lược phát triển giao thông đường thủy.

Nhóm cuối cùng là hoàn chỉnh, nâng cao năng lực giao thông ở các tuyến giao thông nội đô như nút giao, cầu vượt và hoàn thiện các hệ thống đường đô thị ở các quận, huyện.

Năm 2021 là năm khởi công hàng loạt dự án trong 7 nhóm chiến lược phát triển giao thông thành phố. Nhưng, theo ông Phúc, để hoàn thành các dự án này phải cần ít nhất 5 năm, từ 2021 – 2025.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều vấn đề cần thay để triển khai các dự án đúng tiến độ, đó là vốn, cơ chế, giải phóng mặt bằng và năng lực đơn vị thi công. Ngoài nguồn vốn ngân sách thì với Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) mới được ban hành, ngành giao thông thành phố sẽ có nguồn lực tốt hơn.

Còn về quy chế phối hợp giữa các đơn vị, Ban sẽ xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị từ lập, trình duyệt dự án đến thiết kế, thi công dự án. Với mong muốn phối hợp với các đơn vị chức năng. Từ đó rút ngắn được thời gian thực hiện các dự án, sớm đưa vào hoạt động.

Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng cần có sự vào cuộc của nhiều ngành chức năng thì mới có thể giải quyết nhanh chóng, để hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Hiện nay, đây vẫn là vấn đề vướng mắc tại nhiều dự án giao thông nói riêng và các dự án trên địa bàn nói chung.

Giải quyết những điểm nóng ùn tắc giao thông ngay trong năm 2021

Theo Sở GTVT TP.HCM, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 (dự kiến hoàn thành giữa năm 2023) nâng công suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách.

Để giải quyết vấn đề này, TP.HCM sẽ mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài gần 800m, rộng 22m, với tổng mức đầu tư 257 tỷ đồng.

Tiếp theo là dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, dài 134m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, bị thắt cổ chai nên thường xuyên gây kẹt xe ở nút giao thông Lăng Cha Cả, có tổng vốn đầu tư 141 tỷ đồng. Hiện Sở GTVT đã đề nghị UBND quận Tân Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công 2 dự án này trong năm 2021.

Đáng chú ý, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) sẽ khởi công trong năm nay với chiều dài tuyến đường hơn 4,4km, 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, thành phố sẽ có thêm hướng đi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP. HCM đã 2 lần kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh và bàn giao hơn 1.100m2 đất để tổ chức giao thông, tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chưa hết, thành phố đã có những kế hoạch tập trung toàn lực cho phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông, giải quyết các vấn nạn giao thông ùn tắc, xây dựng TP. Thủ Đức đúng quy hoạch đề ra. Trong đó, chú trọng hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm như vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định... Đồng thời, các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam cũng được đầu tư, nâng cấp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ