[CAFÉ CUỐI TUẦN] Hơn cả một khu nghỉ dưỡng: Một phong cách sống

Nhàđầutư
Hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên để cảm nhận cuộc sống, sống có trách nhiệm với môi trường là những giá trị mà chủ nhân của những khu nghỉ dưỡng sinh thái "ecolodge" muốn hướng tới.
HỒ MAI
20, Tháng 04, 2019 | 11:52

Nhàđầutư
Hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên để cảm nhận cuộc sống, sống có trách nhiệm với môi trường là những giá trị mà chủ nhân của những khu nghỉ dưỡng sinh thái "ecolodge" muốn hướng tới.

Thế giới có vô vàn cách sống và tạo hóa đã phân chia mỗi đất nước một lãnh thổ, một khí hậu, một tính cách con người thì đương nhiên nơi đó sẽ hình thành nên phong cách sống riêng, không thể nào bị pha lẫn.

Nếu như người Bắc Âu tự hào với lối sống "hygge" - hạnh phúc từ những điều nhỏ bé thì "lagom" lại là một "đặc sản" riêng của người Thụy Điển, được hiểu là không quá ít, cũng chẳng quá nhiều, chỉ "vừa đủ". Trong khi đó, "danshari" – lối sống tối giản, "wabi sabi" – cảm nhận vẻ đẹp của những điều không hoàn hảo, vô thường và dở dang lại là một trong những triết lý sống độc đáo của người Nhật Bản.

photo-11-1500789445110

Người Bắc Âu tự hào với lối sống "hygge" - hạnh phúc từ những điều nhỏ bé.

Xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ 20, phong cách "eco" (tạm dịch là "xu hướng sinh thái") kêu gọi một lối sống hòa hợp với thiên nhiên, có tinh thần trách nhiệm cao với môi trường nhằm bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu phát triển bền vững. Tới cuối thế kỷ 20, phong cách này mới trở nên phổ biến trên các lĩnh vực của đời sống, không chỉ của riêng một một vùng lãnh thổ nào mà lan tỏa cả thế giới.

Nếu như lối sống "hygge" của người Bắc Âu có thể đơn giản chỉ là ngồi bên lò sưởi đắp chiếc chăn len, nhâm nhi cốc trà nóng bên cạnh người thương yêu; "hygge" cũng có thể là trong một buổi chiều tà ai đó được ngồi uống trà, ăn bánh ngắm nhìn trời đất mà chẳng có điều chi phiền muộn trong lòng... thì "eco" là hít thở không khí trong lành giữa núi rừng, ngắm ánh sáng bình mình trong sương sớm, ngắm bông hoa nhỏ dưới hoàng hôn...

Phong cách "eco" đã trở thành nguồn cảm hứng cho không ít nhà đầu tư giàu trí tưởng tượng sáng tạo nên những khu nghỉ dưỡng sinh thái cá tính và riêng biệt.

Các nghiên cứu cho thấy sự quan tâm của công dân toàn cầu đối với du lịch sinh thái (được Hiệp hội Du lịch sinh thái quốc tế định nghĩa là du lịch có trách nhiệm tự nhiên, bảo vệ môi trường và cải thiện phúc lợi của người dân địa phương) tăng nhanh trong những năm gần đây.

Một báo cáo năm 2015 của Trung tâm Du lịch có Trách nhiệm (Center for Responsible Travel - CREST) chỉ ra rằng, khoảng 21% khách du lịch toàn cầu cho biết họ sẽ sẵn sàng "rút hầu bao" nhiều hơn cho một kỳ nghỉ với một công ty có trách nhiệm với xã hội và môi trường tốt hơn.

Một báo cáo khác năm 2012 của Tổ chức Du lịch (The Travel Foundation) cũng chỉ ra rằng 66% khách du lịch được khảo sát muốn tận hưởng một kỳ nghỉ "xanh". 84% những người làm việc trong ngành PR/marketing du lịch nhận thấy rằng xu hướng tìm kiếm về một không gian "xanh" (green) sẽ trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Nhưng thật không may, những số liệu nói trên trở thành cơ sở hấp dẫn không ít doanh nghiệp muốn tìm cách làm lợi từ "phong trào xanh" này. Vậy làm thế nào để có thể tìm thấy một khu nghỉ dưỡng sinh thái đích thực được quản lý bởi những nhà đầu tư có trách nhiệm cao?

Theo Green Global Travel, một khu nghỉ dưỡng sinh thái – "ecolodge" thường có xu hướng nằm ở vùng biệt lập, trong môi trường tự nhiên tương đối nguyên sơ như bãi biển, rừng rậm và núi. 

Các khu nghỉ dưỡng sinh thái hàng đầu thế giới theo bình chọn của Green Global Travel có thể kể đến như: Daintree Wilderness Lodge (Australia), EcoCamp Patagonia (Chile), Feynan Ecolodge (Jordan), Hamanasi Dive & Adventure Resort (Belize), Lapa Rios Lodge (Costa Rica), Nimmo Bay Wilderness Resort  (British Columbia), Phinda Forest Lodge (Nam Phi), Rosalie Bay Resort RESORT (Dominica)…

Những khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên như Lapa Rios (Costa Rica), Bulungula Backpacker (Nam Phi), Chole Mjini (Tanzania), EcoLodge Chepu Adventures (Chile), Dana Guest House (Jordan), Nuli Sapi (Papua New Guinea)… cũng góp mặt trong danh sách những khu nghỉ dưỡng hàng đầu theo bình chọn của Tạp chí du lịch Lonely Planet.

Header-luxury-glass-suite-at-andbeyond-phinda-forest-lodge-on-a-luxury-safari-in-south-africa-1600x900

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Phinda Forest Lodge (Nam Phi).

Nằm trong một cánh rừng nhiệt đới hẻo lánh miền duyên hải trên bán đảo Osa (Costa Rica), khu nghỉ dưỡng sinh thái Lapa Rios là khu nhà lều hạng sang đầu tiên ở xứ Costa Rica. Lapa Rios bao gồm 16 căn lều với hồ bơi lớn hướng ra biển, nằm bên trong một cánh rừng mưa rộng 400ha với vô số các loài động vật hoang dã.

100790038 (1)

 

lapa-rios-0092.ngsversion.1497989321603.adapt.945.1

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Lapa Rios nhìn từ trên cao.

Khách ở Lapa Rios được trải nghiệm cảm giác thức dậy với tiếng gọi của những chú khỉ, nhâm nhi cà phê, thưởng thức những bữa ăn ngon, nước ép nhiệt đới tươi mát cùng tầm nhìn tuyệt đẹp hướng ra biển Thái Bình Dương tại nhà hàng ngoài trời; tham gia chuyến đi bộ vào khu rừng nhiệt đới ngắm thác nước, khám phá thảm thực vật và động vật phong phú nằm sâu bên trong...

98454817-f204-4d31-8d68-b4b29ea9ed41

Lapa Rios hướng tầm nhìn ra biển Thái Bình Dương.

IMAGE-11

Trải nghiệm chuyến đi bộ vào khu rừng nhiệt đới ở Lapa Rios.

IMG_1644

Những chú khỉ ở Lapa Rios.

Lapa Rios là sự sáng tạo của gia đình vợ chồng John và Karen Lewis, hai cựu tình nguyện viên của Lực lượng Hòa bình vào năm 1990, đã bỏ lại nhà cửa và sự nghiệp ở Hoa Kỳ, bán tài sản để khởi nghiệp bằng một khu bảo tồn tư nhân ở một trong những vùng hoang dã, hoang sơ nhất của Costa Rica. Câu thần chú của họ là một khu rừng đứng có giá trị hơn một lần bị chặt hạ và họ đã tham gia cùng với cộng đồng địa phương, phát triển các cơ hội kinh tế gắn liền với bảo tồn khu rừng mưa nhiệt đới này.

JUFIVPUUZJC5NOZJZB4F5S3LPA

Vợ chồng John và Karen Lewis - chủ khu nghỉ dưỡng sinh thái Lapa Rios.

Mở cửa vào năm 1993, Lapa Rios Lodge là công ty tiên phong trong du lịch sinh thái, mang đến sự sang trọng thân thiện với môi trường và trải nghiệm rừng mưa cao cấp được thiết kế để tôn vinh và bảo tồn khu vực đa dạng sinh học. Ngày nay, Lapa Rios vẫn được coi là một "thiên đường", một cơ hội hiếm có để con người tận hưởng cảm giác thư thái, buông bỏ muộn phiền, sống chậm và tập trung hoàn toàn vào thế giới hoang dã xung quanh.

Nằm ở đảo Chole trên bờ biển Tanzania, khu nghỉ dưỡng Chole Mjini gồm 7 phòng nghỉ được nâng đỡ trên tán cây cẩm quỳ. Các phòng nghỉ có thiết kế trông như như căn chòi của những người thám hiểm tự xây lên, chính thiết kế này cho du khách cảm giác phiêu lưu khi nghỉ ở đây. Đặc biệt là hoàn toàn không có điện đóm và sóng di động tại Chole Mjini.

cholefff

Khu nghỉ dưỡng Chole Mjini (Chile) gồm 7 phòng nghỉ được nâng đỡ trên tán cây cẩm quỳ.

Trên nóc khách sạn có một đài quan sát để bạn ngắm sao mỗi đêm. Du khách có thể tham quan làng đóng tàu cách Chole Mjini không bao xa, thậm chí còn có cả một ngôi đền cổ ở gần đó, phù hợp cho những ai có máu phiêu lưu thám hiểm.

d22ac1ec94ac29ffe83d5ff950512620

Phòng nghỉ ở Chole Mjini.

Lợi nhuận từ Chole Mjini được chuyển tiếp vào các dự án sinh thái địa phương. Trong gần hai thập kỷ tồn tại, khu nghỉ dưỡng này đã có tác động tích cực đến đời sống của cư dân tại hòn đảo, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và y tế với các tour tham quan làng bản, trường học và các phòng khám.

mmm

Vợ chồng Anne and Jean De Villiers - chủ khu nghỉ dưỡng Chole Mjini cùng người dân bản địa.

"Rừng ngập mặn của Chole, ngôi làng đầy màu sắc, cảnh hoàng hôn tuyệt vời, nhịp sống chậm rãi là sự hòa hợp tuyệt vời đi vào cuộc sống trên bờ biển Swahili", du khách Mary Fitzpatrick cảm nhận khi trải nghiệm tại Chole Mjini.

Trở lại năm 1992, đảo Chole vẫn nằm giấu mình, chưa được nhiều người biết đến. Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, người dân địa phương sống trên đảo Chole được xem là kho báu lớn nhất. Thân thiện và nồng hậu, những người dân ở đây khiến bất kỳ ai đến thăm cũng cảm thấy như một phần của gia đình họ.

Sau nhiều lần đến Chole để kiểm tra tiến độ của chương trình của mình, vợ chồng Anne và Jean De Villiers đã được chính quyền Tanzania cung cấp một mảnh đất trên đảo, để xây dựng một khách sạn. Tuy nhiên, cả Jean và Anne đều chưa từng kinh nghiệm, đặc biệt là việc phát triển khách sạn ở những miền xa xôi, hẻo lánh như vậy. Mặc dù vậy, Jean đã chấp nhận lời đề nghị và ông biết rằng đây là một cách dcó thđể  giữ gìn vẻ đẹp nguyên sơ của hòn đảo và ngăn chặn việc khai thác.

Sự kết hợp giữa việc muốn giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của Chole và mong muốn mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân địa phương là động lực xây dựng Chole Minji. Anne và Jean, cùng với sự giúp đỡ của những người đóng thuyền, thợ mộc và thợ nề, đã xây dựng những ngôi nhà trên cây độc đáo này. Tất cả những ngôi nhà trên cây đều được xây dựngbằng cách sử dụng nguồn lao động và tài nguyên địa phương.

Ở Việt Nam, không khó để tìm những khu nghỉ dưỡng sinh thái kiểu "ecolodge", có thể kể đến như Mai Châu Ecolodge - một "ốc đảo" xinh xắn nằm giữa lòng thung lũng Mai Châu; Topas Ecolodge - nổi tiếng với hồ bơi vô cực cùng tầm nhìn trọn vẹn hướng ra dãy Hoàng Liên Sơn...

Nằm cách thị trấn Sa Pa hơn 10 km về phía bản Tả Van, khu nghỉ dưỡng sinh thái Utopia Eco Lodge là một trong những "ecolodge" hiếm hoi ở Việt Nam hội tụ đầy đủ vẻ hoang sơ nhất của thiên núi đồi với những ruộng bậc thang trùng điệp, rừng cây bạt ngàn, suối chảy Mường Hoa róc rách ngày đêm và thảo nguyên xanh mênh mông, bát ngát.

47242414_2000035203627826_8216476486849265664_n

Utopia Eco Lodge nhìn từ trên cao.

Mảnh đất của Utopia Eco Lodge được chủ nhân là người đạp xe xuyên Việt - Dương Xuân Phi tình cờ phát hiện trong một lần đi lạc ở Sapa. Ấp ủ ý tưởng những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Utopia Eco Lodge nhanh chóng thành hình chỉ sau 1 năm.

Untitled

Dương Xuân Phi - chủ khu nghỉ dưỡng trò chuyện cùng gia đình khách Tây trú chân ở Utopia.

Các bungalow bằng gỗ ở Utopia được thiết kế theo phong cách hoang sơ, mộc mạc, nhưng tinh tế. 5 Bungalow dựa triền đồi nhìn ra bờ suối, phía bên kia là ruộng bậc thang trùng điệp; 5 bungalow đồi với không gian riêng tư, có vị trí cao nhất, từ đây có thể phóng tầm mắt ngắm trọn khung cảnh xung quanh. Những căn phòng lợp mái cỏ ở Utopia được chủ nhân đặt tên riêng theo cách rất lãng mạn.

49820714_2020570291574317_3734214252710330368_n

Bungalow bên bờ suối.

44402491_1976614215969925_3481463192641601536_n

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (Family House)

Thuật ngữ “Utopia” vốn được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và dùng để chỉ một xã hội hoàn hảo, tuyệt vời hơn so với xã hội mà con người đang sống. Nếu một ai đó gọi vùng đất nào là "Utopia" thì có nghĩa là nơi đó được ví như địa đàng giữa trần gian.

Utopia được thiên nhiên nhiên ưu ái là mảnh đất hội tụ một cách hoàn hảo những kỳ quan của Sapa. Những du khách dừng chân có thể cùng thưởng thức cả bình minh trên thảo nguyên lẫn hoàng hôn rơi bên bờ suối tại nơi này. Và những ai may mắn còn có thể được tận mắt chứng kiến dải ngân hà kỳ ảo, ánh trăng rằm sáng rực một vùng trời hay cơn lũ dữ dội xô bờ suối nhưng rất đỗi bình yên mà ông chủ Utopia gọi nó là "ranh giới giữa dữ dội và bình yên".

binh minh

Bình minh ở Utopia.

uto

Ngắm hoàng hôn ở Utopia.

57306146_2076606922637320_3108870050954608640_n

Ngắm trăng ở Utopia.

dai ngan ha

Ngắm dải ngân hà ở Utopia.

Trong khuôn viên Utopia có mini bar, nướng BBQ, có khu cắm trại dành cho những khách thích ngủ dưới bầu trời ngàn sao. Vị trí Utopia cũng rất thuận lợi để đến thăm Bãi Đá cổ, cầu mây cũ hay những bản làng xinh đẹp xung quanh. Ở Utopia, khách còn được trải nghiệm tour trekking với chính ông chủ Dương Xuân Phi, được khám phá tất cả nhưng nơi còn tự nhiên nhất và đẹp nhất ở Sapa.

Và ở Utopia, tuyệt đối không được xả rác bừa bãi.

Anh Dương Xuân Phi cho biết, hiện nay hồ Thác Bạc - nguồn nước sạch duy nhất cung cấp cho toàn bộ thị trấn Sa Pa đã cạn khô. Để đối phó với tình trạng trên các hộ gia đình, khách sạn phải bỏ ra 500.000 đồng để mua 1m3 nước (sạch hay không còn chưa biết) để sử dụng. Tuy nhiên không phải ai có tiền đều có thể mua được nước về dùng. Theo thông báo của Nhà máy nước Sa Pa thì tình trạng sẽ tạm thời chấm dứt khi trời đổ mưa.

"Từ giờ đến 30/4 sẽ chẳng có nổi cơn mưa nào có thể mang đủ nước cho Sa Pa cả. Ngày lễ đã sắp đến gần, lượng phòng nghỉ tại Sa Pa đã bán kín hết. Vì thế chủ trương của các khách sạn trên thị trấn Sapa là sẽ huỷ phòng của khách để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Dù vậy, tin vui là Utopia Eco Lodge sử dụng nguồn nước nguồn 100% chứa đầy khoáng chất (như nước khoáng) lấy từ trên đỉnh núi và luôn dồi dào nước, nên các dịch vụ ở Utopia vẫn đáp ứng được thoải mái", Dương Xuân Phi nói.

43828221_1974486792849334

Khu cắm trại (Camping) ở Utopia.

Chủ nhân của Utopia chia sẻ với người viết: "Utopia không chỉ đơn giản là bán phòng, chúng tôi muốn các du khách đến đây, một nơi để nghỉ ngơi, tìm lại sự thư thái sau những bộn bề cuộc sống, trở về với tự nhiên, có khoảng thời gian yên bình". Đi bộ thong dong lên đồi, ngồi yên tĩnh trên mỏm đá, lắng nghe tiếng suối, tiếng chim ca, rồi ngẩng đầu mây trời từ trên núi bay xuống những nóc nhà xa xa, những ai đã đến Utopia đều không lỡ quay về.

Hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên để cảm nhận cuộc sống, sống có trách nhiệm với tự nhiên, môi trường là những giá trị mà chủ nhân của những khu nghỉ dưỡng kiểu ecolodge muốn hướng tới. Cảm nhận sự thư thái khi hòa mình vào thiên nhiên, chúng ta sẽ hiểu được mối liên hệ của bản thân với vũ trụ, sẽ muốn tìm về "bản thể bên trong". Điều này có thể đạt được khi ngồi thiền, tập yoga, hay tập suy nghĩ chánh niệm... Khi đạt được trạng thái tĩnh tại, tập trung vào hơi thở và lắng nghe tiếng nói của chính mình, chúng ta có thể chiêm nghiệm về cuộc sống một cách minh mẫn.

Ly - cô gái người Mông 17 tuổi, đang làm việc ở Utopia tâm sự: "Em nói chồng em rằng, em chỉ muốn ở Utopia mãi thôi".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ