[CAFÉ Cuối tuần] Bản quyền ASIAD: ‘Buôn không bạn, bán cũng chẳng phường’

Nhàđầutư
Tối 23/8, tụ tập để xem trận bóng đá 1/8 ASIAD 18 giữa O.Việt Nam và O.Bahrian, biết thêm nhiều khía cạnh xung quanh chuyện bản quyền truyền hình sự kiện thể thao này. Thế là phải bàn tiếp…
NGUYỄN THÀNH PHONG
25, Tháng 08, 2018 | 07:35

Nhàđầutư
Tối 23/8, tụ tập để xem trận bóng đá 1/8 ASIAD 18 giữa O.Việt Nam và O.Bahrian, biết thêm nhiều khía cạnh xung quanh chuyện bản quyền truyền hình sự kiện thể thao này. Thế là phải bàn tiếp…

u23 vietnam

Olympic Việt Nam xuất sắc vượt qua Olympic Bahrian để lần đầu tiên trong lịch sử vào Tứ kết ASIAD 2018

Chưa bao giờ dân ta được xem bóng đá ta thi đấu với màu cờ sắc áo ở vị thế thú vị như thế. Đội bạn công nhận đội mình là “cửa trên” rõ ràng và quyết chiến để có cơ đi tiếp. Đã đinh ninh đội ta sẽ vượt qua đối thủ, lập kỷ lục mới cho thể thao quốc gia. Lại mong ta thắng sao cho hấp dẫn, kịch tính, các cầu thủ nhận được nhiều bài học nhất, vì ta mới bắt đầu lên một vị thế mới, không dễ duy trì nếu không tiếp tục học tập và rèn rũa bản lĩnh để duy trì và phát huy. Trận đấu đã diễn ra bất ngờ, kịch tính, căng thẳng, hấp dẫn… và ta đã thắng! Mừng vui vì đội ta đã thắng mười, thì mừng cho VOV đến bảy, tám phần, vì họ sẽ tiếp tục “kiếm được” từ thương vụ mua bản quyền “đột xuất” này.

Xem trận đấu này, bọn tôi còn có hai cái thú vui khác nữa:

Việc đầu tiên là đếm các set quảng cáo trên VOV. Mỗi set 30 giây, giá đâu như 130 triệu. Vậy cứ 4 phút quảng cáo là có gần một tỉ VNĐ. Chưa bao giờ VOV có nhiều quảng cáo như vậy. Cứ đà thế này, nếu VOV “đi vay tiền mua bản quyền để phục vụ nhân dân” như TGĐVOV tuyên bố, thì cũng chắc lãi rồi, và còn lãi nữa…

Ngồi cùng xem với bọn tôi, có một sếp lớn của tập đoàn tài trợ. Hỏi, thì biết, số tiền VOV mua bản quyền là 1,3 triệu USD, Vingroup hỗ trợ 1 triệu, Vietel hỗ trợ 300 ngàn. Ngoài ra, VNA hỗ trợ hàng không đưa đón bộ phận kỹ thuật đi tác nghiệp. Thực tế là chả phải đi vay xu nào, phát được bao nhiêu quảng cáo thì là lãi bấy nhiêu. Người Việt có câu: “Nghèo lâu, giàu chóng”.

VOV chuyến này, không chỉ giàu về uy tín và tình cảm đối với người hâm mộ qua vụ “giải cứu” bản quyền ASIAD, mà còn “giàu chóng” thật sự theo nghĩa đen rồi, thành “đại gia” ngay. Kết thúc trận đấu, một người trong chúng tôi gọi điện cho TGĐ VOV để chuyển lời chúc mừng chung. Ông Nguyễn Thế Kỷ cười rổn rảng trong máy, nói tin “sốt dẻo”, vừa hội ý, quyết định chi ngay nửa tỷ bạc để thưởng nóng cho đội tuyển bóng đá nam và 200 triệu cho đội Rowing nữ đoạt Huy chương Vàng. Cư xử thế thì chả là “đại gia” sao?

Việc thứ hai là vẫn bật VTV6 xem vì kênh này HD nét căng hơn, mà cũng để xem thái độ VTV thế nào. Quái lạ, vừa phát bình luận được một chút, rồi chuyển sang phát phong cảnh. Sát giờ bóng lăn, sốt ruột, bật lại VTC3, thì đã chào cờ, giới thiệu đội hình hai đội xong, quay lại VTV6 thì mới thấy phát trận đấu, lúc sóng này, lúc sóng khác…

Ngồi cùng xem với bọn tôi, cũng có một bạn cấp phòng của VTV. Hỏi, sao bọn mày phát gì lạ thế, cậu bảo không biết, lại nói là sếp tổng VTV đã quán triệt tiếp phát nghiêm túc rồi. Cả bọn quyết định chào VTV để xem VTC, dù VTC kém nét hơn. Sau nghe BLV VTC thông báo chuyện phải tiếp phát nghiêm túc, thử quay lại VTV6 thì thấy đã thôi phát bóng đá. Trên trang Facebook của VTV sau đó còn thấy đưa mấy statuss ấm ức gì đó, rồi lại hạ ngay…

Cả hội bàn tán chuyện VTV, đáng lẽ phải đưa tin ta đã mua được bản quyền sớm nhất, rồi chúc mừng VOV, chúc mừng người hâm mộ và nguyện tiếp phát phục vụ tốt nếu được VOV chia sẻ sóng. Kiểu như Hillary Clinton  điện ngay chúc mừng Donald Trump trúng cử Tổng thống mà mình thì thất bại, dù rất đinh ninh mình sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thế mới là văn minh, mới giữ lại được ấn tượng tốt chứ. Đằng này…

Trong cuộc trò chuyện, lại biết thêm, khi mua bản quyền World Cup 2018, VTV được doanh nghiệp hỗ trợ tiền mua bản quyền, mua xong thì chia sẻ cho VOV với giá 400.000 USD, chia sẻ với một đài TH khác với giá là 1 triệu USD. Đài TH ấy lại phải vận động doanh nghiệp hỗ trợ tiếp cho mình để trả cho VTV mới được chia sẻ. Nay VOV chia sẻ lại cho VTV mà không yêu cầu tiền, vậy mà tiếp phát vẫn không đàng hoàng. Chán không buồn nói nữa.

Có câu “Buôn có bạn”. Buôn tức là đi mua hàng về để bán. Muốn mua được hàng tốt về bán có lời thì phải có bạn buôn để cùng chia sẻ thông tin, cách thức, phải phối hợp với bạn để mua được hàng có giá trị. Trường hợp có mối hàng mà mình không mua được thì chia sẻ để bạn mua, khỏi mất mối, mà mình cũng vẫn có thể có lợi. Nếu ứng xử kiểu “Buôn có bạn” thì đã có kết quả khác, không đến nỗi để bạn mua được rồi mới vội vàng làm công văn xin chia sẻ. Hơn nữa, có nhầm lẫn trong việc đi mua hàng. Câu “Khách hàng là Thượng đế” là dành cho người bán hàng. Người mua hàng mà cứ cho mình là Thượng đế thì không mua được hàng, hoặc dễ mua phải hàng rởm, hàng lởm. Câu dành cho người mua hàng là câu: “Hãy làm người mua hàng thông thái”.

Lại có câu “Bán có phường”. Đã bán cùng mặt hàng thì phải ứng xử theo phường hội kinh doanh mặt hàng ấy, đừng láu cá, dìm hàng của người khác, thậm chí còn phải giới thiệu cho khách bạn hàng có mặt hàng mà mình không có, hay xin bạn nhượng lại hàng mà bán không tính lời lãi mà giữ lấy khách.

Trong vụ mua và ứng xử khi chia sẻ bản quyền ASIAD vừa rồi, thì đúng là đã có hiện tượng “Buôn không bạn, bán cũng chẳng phường” nên đã thất bại, và càng thất bại đối với người không tuân thủ luật chơi. Các cụ ta dạy đơn giản mà thấm thía lắm, nói từ đời nảo đời nào rồi, mà vẫn đúng trong thương trường khốc liệt thời hôm nay.

Vụ việc mua bản quyền này còn làm rõ ra một điểm yếu nữa của các “đại lý” tiêu thụ ở ta. Đó là liên kết rất kém. Bản quyền truyền hình, phát thanh sự kiện có tính đặc thù, giống như y như món lịch treo bloc vậy. Chỉ có số lượng khách hàng hạn định và chỉ bán vào một thời gian hạn định. Làm sao mà dự kiến được sát số lượng tiêu thụ và bán hết trong thời gian dự tính, nếu không là mất hết luôn. Thị trường ở ta đã có vụ mấy nhà xuất bản bỏ vốn lớn in lịch bloc, rồi ế, bay sạch vốn luôn. Sau vụ này, các nhà xuất bản lớn trong nước đã họp với nhau, liên kết và chia sẻ thông tin với nhau, phân bổ số lượng cho nhau sản xuất, vì thế mà kinh doanh hiệu quả, tránh được rủi ro. Hoạt động này có tính chất như các hiệp hội kinh doanh các mặt hàng ở ta hiện nay.

Có lẽ sắp tới, các đài phát thanh truyền hình của ta nên nhanh chóng nghiên cứu vấn đề này để liên kết với nhau nhằm đưa ra cách thức đầu tư cũng như những ứng xử chung thích hợp và hiệu quả trong việc mua bán và chia sẻ bản quyền tường thuật sự kiện, tránh những hậu quả xấu như vừa qua.     

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ