Các hãng ô tô Nhật Bản sắp ra mắt xe điện mini

Nhàđầutư
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản chuẩn bị tung ra các phiên bản chạy điện của dòng xe mini vốn rất phổ biến ở nước này, thúc đẩy sự chuyển dịch sang giao thông xanh hơn.
KIM NGÂN
01, Tháng 02, 2022 | 11:50

Nhàđầutư
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản chuẩn bị tung ra các phiên bản chạy điện của dòng xe mini vốn rất phổ biến ở nước này, thúc đẩy sự chuyển dịch sang giao thông xanh hơn.

Nissan Motor và Mitsubishi Motors đang dẫn đầu cuộc đua điện hóa những chiếc xe nhỏ nhắn, tiện dụng - loại phương tiện đặc thù trong giao thông của Nhật Bản và hầu như được sản xuất hoàn toàn bởi các nhà máy trong nước (xe kei). Hai hãng có kế hoạch tung ra một chiếc xe kei chạy điện do NMKV, liên doanh Nissan-Mitsubishi, phát triển, theo Nikkei Asia.

"2022 sẽ là năm đầu tiên của xe kei điện", Takao Kato, Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors, cho biết.

Mini

Một đại lý xe kei ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Mẫu xe mới của liên doanh sẽ đi được 170 km trong một lần sạc và có giá ít nhất 2 triệu yên (17.500 USD) sau khi được chính phủ trợ cấp. 170 km là phạm vi nhỏ hơn nhiều so với quãng đường lên tới 610 km của mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Nissan, Ariya, nhưng mức giá thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm của Ariya, 5,39 triệu yên.

Nhờ các khoản trợ cấp và thuế suất thấp hơn do động cơ từ 660 cc trở xuống, xe kei đã trở thành lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người tiêu dùng Nhật Bản, đặc biệt ở các vùng nông thôn, nơi phương tiện giao thông công cộng có thể còn hạn chế. Hiện chúng chiếm khoảng 40% tổng số ô tô mới được bán trong nước.

Theo khảo sát của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, 75% chủ sở hữu xe kei lái loại xe này "hầu như mỗi ngày" cho các công việc như mua sắm tạp hóa và đi làm. Chúng cũng trở nên không thể thiếu trong việc giúp một số người đến những nơi như bệnh viện, ngân hàng và các cơ sở công cộng khác.

Các hãng ô tô cho biết đã đến lúc điện hóa các loại xe mini cho những hành trình ngắn và một đội xe mới dự kiến sẽ sớm ra mắt. Honda Motor đặt mục tiêu ra mắt xe kei điện vào năm 2024, trong khi Suzuki Motor và công ty con Daihatsu Motor của Toyota có kế hoạch tung ra thị trường những chiếc xe kei điện đầu tiên năm 2025, giá chỉ khoảng 1 triệu yên ($8.670).

Xe điện giá rẻ, hợp túi tiền đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới. Theo SNE Research, đã có 364.000 chiếc Hongguang Mini trị giá 4.500 USD được bán trong 11 tháng đầu năm 2021, tức mẫu xe này trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường xe điện Trung Quốc và chỉ đứng sau Model 3 của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu.

EV

Kể cả không nhận được trợ cấp của chính phủ, xe điện Hongguang Mini vẫn có thể có lãi, hãng sản xuất loại xe này cho biết. Ảnh: Nikkei Asia 

Các nhà quan sát trong ngành dự báo các mẫu xe chi phí thấp hơn sẽ thành công trên toàn cầu. Shigenobu Nagamori, Chủ tịch Nidec (Nhật Bản), hãng sản xuất motor (mô tơ) hồi tháng 1 cho biết sự nổi lên của Hongguang Mini là "hướng đi mà ngành công nghiệp xe hơi đang hướng tới". Ông nói doanh số bán xe hơi toàn cầu có khả năng tăng từ khoảng 90 triệu chiếc/năm hiện nay lên 500 triệu chiếc, và những chiếc xe điện mini giá rẻ sẽ đặc biệt bán chạy ở châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, ông dự báo cạnh tranh sẽ khắc nghiệt, đặc biệt khi có thêm nhiều công ty không thuộc lĩnh vực xe hơi truyền thống bị thu hút vào thị trường xe điện. Tháng 1, tập đoàn Sony công bố kế hoạch thành lập một doanh nghiệp xe điện mới. Trên toàn cầu, các công ty khởi nghiệp được tài trợ tốt và các hãng công nghệ như Alphabet, chủ sở hữu của Google, đang gấp rút phát triển xe điện. Cuộc đua xe điện đang nóng lên.

Sagawa Express, công ty con của SG Holdings (Nhật Bản), đã quyết định thay thế 7.500 chiếc xe kei động cơ đốt trong mà hãng sử dụng để giao hàng bằng xe điện của Guangxi Automobile Group (Trung Quốc).

Một công ty hậu cần khác của Nhật Bản, SBS Holdings, đang mua 5.000 xe điện nhỏ từ DFSK (Trung Quốc), một công ty con của Dongfeng Motor, công ty thuộc sở hữu nhà nước. Nhiều công ty chuyển phát nhanh dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng xe điện do họ phải đối mặt với áp lực giảm phát thải ngày càng tăng.

Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết ban đầu khách hàng thương mại sẽ là thị trường chính của xe kei điện, và các yếu tố như thời lượng pin ngắn hơn ở các vùng nông thôn lạnh giá và thiếu điểm sạc sẽ là những trở ngại ban đầu cho một thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn.

Về lâu dài, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng làn sóng xe điện mini giá rẻ từ nước ngoài có thể đe dọa tình trạng hiện tại của xe kei ở Nhật Bản. Masahiro Yoshikawa, chuyên gia tiếp thị xe hơi và là giáo sư đại học Kumamoto Gakuen, bình luận: "Nếu có thêm nhiều xe điện mini gia nhập thị trường Nhật Bản, xe mini kei truyền thống sẽ trở nên kém ưu thế hơn".

Việc áp dụng thuế suất ưu đãi đối với xe kei, vốn bị các công ty ô tô của Mỹ và Đức từ lâu chỉ trích là "rào cản gia nhập thị trường", có thể sẽ không còn tồn tại lâu nữa, Nikkei Asia đưa tin.

Shigeru Matsumoto, giáo sư đại học Aoyama Gakuin, Tokyo, cho biết việc phân biệt các loại xe theo kích thước động cơ không còn hợp lý nữa khi ngày càng nhiều xe điện được tung ra thị trường. "Việc xe kei được ưu đãi về thuế có thể sẽ được xem lại".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ