Volkswagen, Toyota tuyên bố đầu tư 170 tỷ USD vào xe điện và tham vọng của các 'ông lớn'

Nhàđầutư
Khi những gã khổng lồ "nhảy" vào, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát tương lai ngành công nghiệp ôtô dần trở nên thú vị hơn rất nhiều.
PHƯƠNG LINH
07, Tháng 01, 2022 | 12:18

Nhàđầutư
Khi những gã khổng lồ "nhảy" vào, cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát tương lai ngành công nghiệp ôtô dần trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Cuộc đua đầy kịch tính

Tesla, nhà tiên phong và đang là người thống trị những vòng đầu tiên của kỷ nguyên ôtô năng lượng mới. Cái tên non trẻ trong ngành này đã nắm bắt trí tưởng tượng của các nhà đầu tư với tầm nhìn về thế hệ xe tiếp theo và nắm bắt được thị trường ôtô chạy hoàn toàn bằng điện còn mới mẻ.

Những gã khổng lồ cũng không chịu ngồi yên, Volkswagen AG và Toyota Motor - hai trong số những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới hiện nay với doanh số hàng năm gấp từ 10 đến 11 lần so với công ty của tỷ phú Elon Musk, đã nhận ra rằng kỷ nguyên của những chiếc xe chạy pin đã đến.

Volkswagen (VW) đang tìm mọi cách để soán ngôi Tesla của Elon Musk. Sau hơn 84 năm, công ty Đức phát triển thành một gã khổng lồ với hàng chục thương hiệu và khoảng 120 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới.

2000x-1 (1)

Những chiếc xe điện ID.3 của VW tại nhà máy của hãng ở Dresden, Đức. Ảnh: Liesa Johannssen-Koppitz/Bloomberg

VW tạo ra khoảng 280 tỷ USD mỗi năm với các mẫu xe khác nhau, từ Tiguan, Passat đến siêu xe Lamborghini và xe tải hạng nặng Scania.

Hàng năm, Giám đốc điều hành Herbert Diess đều công bố ngân sách lớn cho điện khí hóa. Ngày 9/12 vừa qua, CEO VW, ông Herbert Diess đã thông báo kế hoạch trị giá 100 tỷ USD dành cho việc phát triển phần mềm và xe điện trong vòng 5 năm tới.

Trong đó 52 tỷ euro sẽ được chi để phát triển xe điện. Con số này cao hơn 50% so với kế hoạch trước đây do nhu cầu về xe điện ngày càng tăng. Bước đột phá ban đầu của VW vào xe điện là với các mẫu xe sang như Audi e-tron và Porsche Taycan. 

10 tháng đầu năm 2021, VW đã giao khoảng 322.000 chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, chỉ bằng hơn một nửa so với mục tiêu doanh số 600.000 chiếc mà họ đặt ra. Các nhà phân tích của Sanford C. Bernstein & Co. đã giả định rằng VW sẽ bán được khoảng 450.000 EV trong năm.

Các mẫu xe điện hãng dự định tung ra trong thời gian tới là ID.3 và ID.4, sẽ là các mẫu xe phổ thông hơn là những mẫu xe hạng sang như trước đây.

Không dừng lại ở đó, bộ khung của ID.3 và ID.4 sẽ còn được VW sử dụng lại cho tổng cộng 27 dòng xe điện khác nhau cho đến cuối năm 2022. Các mẫu xe này còn được sản xuất trong 8 nhà máy khác nhau của VW trên toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc và Đức - những nơi đã có hoặc sắp có các nhà máy của Tesla.

Tập đoàn VW ước tính, xe điện sẽ chiếm 25% doanh số bán hàng của mình vào năm 2026, tăng khoảng 5% so với hiện nay. Nhà sản xuất ôtô này cũng cho rằng họ sẽ trở thành công ty xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025. 

Lâu nay, Toyota theo đuổi cách tiếp cận đa dạng hơn với xe lai hybrid, xe chạy pin cũng như cả xe dùng nhiên liệu hydro.

Thế nhưng, chỉ vài tuần sau khi giới thiệu một chiếc xe dùng nhiên liệu hydro, Toyota đã làm mọi người bất ngờ trong một cuộc họp báo mới đây ở vịnh Tokyo khi giới thiệu 5 mẫu xe điện đứng sau lưng mình. Chưa hết, sau màn giới thiệu ngắn gọn các mẫu xe này, công ty cho biết còn 11 mẫu xe điện dùng pin khác sẽ ra mắt trong thời gian tới. Màn trình diễn kết thúc với kế hoạch của công ty về việc tung ra 30 mẫu xe điện vào cuối thập kỷ này.

Trong số 8.000 tỷ yên (70 tỷ USD) Toyota dành cho cuộc đua xe điện, một nửa sẽ dành cho các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Toyota đang đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào cuối thập kỷ này, gần gấp đôi so với mục tiêu đặt ra chỉ 7 tháng trước đó.

1600x-1

Cuộc họp báo vừa qua của Toyota tại vịnh Tokyo. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Hồi đầu tháng 12, tại Brussels, Toyota đã tuyên bố sẵn sàng chỉ bán những chiếc xe không khí thải ở châu Âu vào năm 2023. Tại Bắc Carolina vài ngày sau đó, hãng tổ chức một cuộc họp báo với thống đốc bang và hàng trăm khách mời, nhằm công bố nơi đặt nhà máy pin đầu tiên của Mỹ với khoản đầu tư 1,29 tỷ USD.

Tesla cũng không kém cạnh, công ty đã giao 936.000 chiếc xe trong năm nay, tăng gần 90% so với năm trước đó. Hãng xe của Musk cũng lên kế hoạch đầu tư tới 1,2 tỷ NDT (188 triệu USD) vào nhà máy ở Thượng Hải để nâng cấp thiết bị và nâng công suất.

Hai nhà máy lắp ráp mới - bên ngoài Berlin và ở Austin (bang Texas) - cũng đang chuẩn bị bắt đầu sản xuất Model Y.

2000x-1

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

"Ngai vàng" có thể bị lật đổ

"Nhu cầu đối với xe điện vượt xa năng lực sản xuất của ngành. Vì thế, thành công của xe điện không nằm ở số đơn hàng, mà là năng lực sản xuất, khả năng đảm bảo nguồn cung và chi phí hợp lý. Tesla có thể giữ vị trí đứng đầu đối với tất cả yếu tố này”, nhà phân tích Emmanuel Rosner của Deutsche Bank nhận định.

Nhưng theo một số chuyên gia khác, "ngai vàng" của Tesla có thể bị lật đổ khi những hãng xe truyền thống tham gia vào cuộc chơi xe điện. IHS Markit dự đoán thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ sẽ giảm từ 50% xuống 20% vào năm 2025.

“Lượng vốn đầu tư lớn sẽ giúp Toyota và VW có vị thế tốt hơn những startup chuyên về xe điện. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng các nhà sản xuất xe truyền thống sẽ có lợi thế hơn về quy mô, kinh nghiệm sản xuất và sự trung thành với thương hiệu”, bà Anna-Marie Baisden - Trưởng bộ phận Nghiên cứu ôtô tại Fitch Solutions lập luận.

Ngoài việc thay đổi dây chuyền lắp ráp và cung cấp mẫu xe, VW và Toyota sẽ phải đuổi theo Tesla trên một mặt trận khác, đó là phần mềm.

VW đã gặp thách thức trong việc vận hành một số chức năng công nghệ nhất định. Những chiếc xe đầu tiên được giao cho khách hàng vẫn thiếu nhiều tính năng, bao gồm khả năng kết nối các ứng dụng điện thoại thông minh với màn hình hiển thị trên xe.

Thay vì đưa ra một bản sửa lỗi cho chủ sở hữu xe như cách Tesla làm với các mẫu xe của mình, những khách hàng mua ID.3 phải đến gặp đại lý bán xe để giải quyết vấn đề.

1600x-1 (1)

Mẫu xe ID.4 của Volkswagen. Ảnh: Jill Connelly/Bloomberg

Anh Joey Mandel là khách hàng đầu tiên mua chiếc SUV chạy điện ID.4 tại đại lý xe hơi địa phương. Nhạc trên xe của anh liên tục bị ngắt giữa chừng. Thỉnh thoảng, chiếc xe còn không thể nhả khỏi cổng sạc.

Nhìn chung, anh Mandel vẫn hài lòng với chiếc xe mới mua. “Nó không thể so sánh với Tesla về mặt công nghệ. Nhưng đối với những khách hàng sợ chuyển sang xe điện, VW đã giữ mọi thứ tương đối giống với một chiếc xe chạy xăng”, anh nói.

Tham vọng chinh phục đường đua xe điện

Mới đây, tập đoàn Sony công bố sẽ thành lập một công ty con có tên là Sony Mobility Inc. để phát triển xe điện. Theo đó, mẫu SUV chạy điện đầu tiên, Vision-S 02, tại triển lãm công nghệ tiêu dùng CES 2022 ở Las Vegas.

Mẫu sedan Vision-S 01 được trang bị hai động cơ điện 200 kW và có khả năng lái tự động cấp độ hai. Tập đoàn này bắt đầu thử nghiệm những chiếc sedan trên đường công cộng năm 2021.

Lái tự động cấp độ hai áp dụng cho các phương tiện có hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, có thể đảm nhận chức năng đánh lái, tăng tốc và phanh trong các tình huống cụ thể. ... Người lái phải đặt tay lên vô lăng nhưng xe có thể chủ động bẻ lái, tăng tốc và phanh xe khi đi trên đường cao tốc.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Nissan cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tung ra 23 mẫu xe điện mới vào năm 2030, 15 trong số đó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng này cũng đang nhắm tới mục tiêu điện hóa 50% cho các thương hiệu Nissan và Infiniti vào cuối thập kỷ này.

Nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản sẽ đầu tư 2.000 tỷ yên (khoảng 17,6 tỷ USD) nhằm thực hiện hóa tham vọng chinh phục thị trường xe điện của mình.

Về mặt pin, công ty đang có kế hoạch giới thiệu pin thể rắn hoàn toàn (ASSB) ra thị trường vào năm 2028. Một dây chuyền sản xuất thử nghiệm loại pin này sẽ được xây dựng vào năm 2024 tại nhà máy ở Yokohama, phía tây nam Tokyo.

Nissan đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện khi tung ra mẫu Leaf vào năm 2010, nhưng chỉ có 2% số xe mới được bán ra trong năm tài chính đến tháng 3/2021 là xe điện thuần túy. Công ty đang muốn một nửa doanh số bán hàng của mình là xe điện vào năm 2030.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ