Bức tranh đen tối của hàng không thế giới trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
Hãng tin Pháp AFP hôm 18/02/2021 đã phác họa toàn cảnh ngành hàng không, hiện chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm và dù một mai ra khỏi được khủng hoảng, cũng sẽ không còn như xưa.
Đại dịch là 'cú sốc lớn nhất mà lãnh vực hàng không chưa bao giờ gặp phải, với việc khối lượng vận chuyển bị sụt giảm đến 66%, theo Brian Pearce, kinh tế gia trưởng của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA).
Hoạt động hàng không như vậy đã rơi trở lại ở mức của năm 2003, với 1,3 tỉ hành khách trong năm 2020, thấp hơn rất nhiều so với 4,5 tỉ hành khách trong năm 2019, theo số liệu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (OACI).

Các hãng hàng không trên thế giới đang điêu đứng vì đại dịch Covid-19. Ảnh IStock
Do các lệnh cách ly và đóng cửa biên giới, các chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng nhiều nhất, giảm đến 75,6% trong khi bay nội địa chỉ giảm 48,8%.
Số lượng hành khách trên các chuyến bay nội địa ở Hoa Kỳ - thị trường lớn nhất thế giới – tiếp tục giảm 63% vào tháng 12 so với cùng kỳ năm trước. Còn tại Ấn Độ giảm 43%, Nga 12% và Trung Quốc 8%. Tại châu Âu, vào giữa tháng Hai số chuyến bay giảm 2/3 so với cùng kỳ năm trước, theo Eurocontrol, cơ quan giám sát vận chuyển hàng không châu Âu.
Bao giờ mới khởi sắc trở lại?
Các dự đoán đều cho rằng sự khôi khục của thị trường hàng không thế giới sẽ diễn ra rất chậm chạp. IATA dự báo năm 2021 vận chuyển hàng không sẽ tăng gấp đôi so với 2020, nhưng vẫn đạt chưa đến phân nửa so với trước khủng hoảng. Ngoại trừ trường hợp các biến thể virus lan tràn, làm chậm lại việc tái khởi động.
Một điều chắc chắn là vận chuyển trong những vùng địa lý lớn (Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nga) sẽ khởi sắc trước tiên. Nhà phân tích Yan Derocles của ODDO BHF Securities nói với AFP, hàng không tại các khu vực này sẽ tìm lại được mức tăng trưởng của năm 2019 ngay từ năm 2022, trong khi trên tầm quốc tế phải đợi đến 2025-2026.
Đó là vì các chuyến bay đường dài chỉ được các hãng hàng không dễ tổn thương nhất tái lập dần dần, trước hết họ phải tập trung vào những tuyến đường mang lại lợi nhuận nhiều nhất trong thời kỳ trước đại dịch.
Số lượng hành khách lao dốc, máy bay nằm lì trên mặt đất tạo ra những chi phí cố định rất phức tạp để có thể giảm được. IATA lo ngại vì các hãng hàng không đã bị mất đi 510 tỷ USD doanh số năm 2020, lỗ trắng 118 tỷ USD. Chỉ riêng tập đoàn Air France-KLM đã bị lỗ 7,1 tỷ euro. Nhìn chung, lĩnh vực hàng không có thể thua lỗ 38 tỷ USD trong năm 2021.
Để ưu tiên cho các phi cơ mang lại lợi nhuận nhiều nhất, các hãng hàng không trên thế giới đã cho 'về hưu' 3.400 máy bay trong năm 2020, trong đó có 2.400 chiếc phải 'về hưu non', theo nghiên cứu của cơ quan tư vấn Oliver Wyman. Trong đó, một phần lớn là đội phi cơ mang tính biểu tượng Boeing 747 và Airbus A380.

Không có các gói cứu trợ của chính phủ thì nhiều hãng hàng không đã phải đóng cửa. Ảnh minh họa của Getty Images
Trước khó khăn này, nhiều nước đã buộc phải 'ra tay' để cứu trợ các hãng hàng không trên thế giới, nhưng theo ước lượng của Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac, thì 'khoảng 40 hãng hàng không đã phải đóng cửa'. Kèm theo đó là sự bấp bênh của các nhân viên. Tại châu Âu, khoảng 18.000/65.000 chỗ làm cho phi công đã bị hủy bỏ hoặc đang bị đe dọa, theo European Cockpit Association. Tại Hoa Kỳ, khoảng vài chục ngàn việc làm trong ngành hàng không có nguy cơ bị biến mất.
Cũng thê thảm như các hãng hàng không. Theo Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) tập hợp các nhà quản lý 1.933 sân bay ở 183 nước, thu nhập bị mất 111,8 tỷ USD trong năm 2020. Nhiều kế hoạch tiết kiệm đã được đưa ra, chủ yếu là sa thải bớt nhân viên, như khu nhà ga T4 của phi trường Roissy/Paris-Charles De Gaulle.
Tương lai nào cho lĩnh vực hàng không?

Không chỉ các hàng không, đội ngũ tiếp viên hàng không cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch. Ảnh minh họa
Cho dù được các nhà nước bơm tiền (173 tỷ USD dưới nhiều dạng trong năm 2020, theo IATA) hay là vay được tiền, các hãng hàng không sẽ cố gắng trụ lại đến khi nào mọi sự trở lại bình thường. Việc này còn tùy thuộc vào dỡ bỏ các hạn chế.
Ngoài ra, 'một số chính phủ sẽ ngừng trợ cấp, hoặc chỉ tập trung cho một, hai hãng hàng không. Một số công ty sẽ biến mất (…) nhất là các hãng cỡ trung bình', theo đánh giá của Yan Derocles. Riêng tại châu Âu đã có đến '460 hãng khai thác chưa đến 50 máy bay'.
Các hãng truyền thống hiện diện trên những tuyến đường liên lục địa còn phải chịu ảnh hưởng lâu dài. Còn những hãng low-cost (giá rẻ) như Ryanair sẽ ở thế mạnh trong thời kỳ hậu Covid.
Với các khách hàng đang suy sụp, cuộc khủng hoảng đã lập tức tác động dây chuyền lên các hãng sản xuất máy bay. Airbus đã giảm gần 40% sản xuất, Boeing vốn đã bị vụ bê bối 737 MAX, nay càng thua lỗ nhiều hơn. Tập đoàn Mỹ vào tháng Giêng đã bị hủy nhiều đơn đặt mua máy bay. Boeing bị lỗ 11,9 tỷ USD năm 2020, còn Airbus thiệt hại cỡ 1,1 tỉ euro.
Việc giao hàng, là lúc mà các hãng hàng không thanh toán phần lớn trị giá chiếc máy bay, sụt giảm mạnh: giảm tới -35% đối với Embraer của Brazil, -34% với Airbus. Ở Boeing, các phi cơ MAX chỉ mới bắt đầu được giao trở lại từ tháng 12/2020, còn phi cơ hiệu suất lớn B787 đã ngừng giao từ tháng 10/2020.
Nếu việc sản xuất máy bay tầm trung sẽ được tái khởi động trước – Airbus dự kiến gia tăng nhịp độ đối với A320 vào nửa cuối năm nay – thì phi cơ bay đường dài có thể tiếp tục giảm. Ông Bertrand Mouly-Aigrot, công ty tư vấn Archery nói với AFP: "Thị trường sẽ còn u ám lâu dài, và khi không có đơn đặt hàng mới, số phi cơ tồn kho tiếp tục tăng lên".
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu
Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00
Vì sao ông Trump không muốn Apple sản xuất tại Ấn Độ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
Thị trường - 15/05/2025 18:36
Hoa Kỳ sắp cho phép UAE nhập khẩu hàng triệu chip AI của Nvidia
Hoa Kỳ đã có một thỏa thuận sơ bộ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho phép nước này nhập khẩu 500.000 chip AI tiên tiến nhất của Nvidia mỗi năm, bắt đầu từ 2025.
Thị trường - 15/05/2025 15:33
Ấn Độ đề nghị thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0 cho Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tại Doha rằng Ấn Độ đã đề nghị với Hoa Kỳ một thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0.
Thị trường - 15/05/2025 15:20
Lượng đặt hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng vọt
Lượng đặt hàng vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng vọt gần 300% sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tạm dừng áp thuế trừng phạt trả đũa lẫn nhau, theo Vizion.
Thị trường - 15/05/2025 07:30
ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân
Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt - VietED Group chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.
Thị trường - 14/05/2025 22:05
Gần 900 gian hàng tham gia Vietbuild Đà Nẵng
Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 quy tụ gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, thương hiệu của nhiều quốc gia.
Thị trường - 14/05/2025 17:58
MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living
Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00
Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương
Từ trải nghiệm lái thực tế đầy bất ngờ đến những chính sách linh hoạt đầy hấp dẫn, VinFast đang đưa xe máy điện tiến gần hơn tới tay người lao động tại các khu công nghiệp lớn ở miền Nam. Sự kiện được mong chờ tiếp theo của chuỗi hành trình phủ xanh sẽ là Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương ngày 11/5.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 14:52
Giá cát xây dựng ở Đà Nẵng - Quảng Nam tăng kỷ lục
Giá cát xây dựng tại Đà Nẵng và Quảng Nam liên tục leo thang, lên đến 500.000 đồng/m3, do tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhiều mỏ ngừng khai thác.
Thị trường - 14/05/2025 14:34
Những “thỏi nam châm” tăng sức hút cho Vinhomes Grand Park
Sau khi liên tục chiếm sóng thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM, đại đô thị Vinhomes Grand Park lại vừa được tiếp thêm sức hút từ những “thỏi nam châm” mạnh mẽ, thúc đẩy khách hàng và nhà đầu tư nhanh chóng đi đến quyết định “chốt đơn”.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:30
EVNGENCO1 triển khai các giải pháp đảm bảo sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2025
Tháng 4/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 3,548 tỷ kWh. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất là 12,144 tỷ kWh, đạt 32% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:28
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Thực hiện vai trò tiên phong, Petrovietnam đã chủ động liên kết với các tập đoàn hàng đầu khu vực công - tư nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá, vững bước hội nhập.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:26
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm ký hợp đồng với OICNEW trong các dự án y tế
Bảo hiểm Bảo Việt cùng liên danh các nhà bảo hiểm đã ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho OICNEW trong các dự án về lĩnh vực y tế triển khai giai đoạn 2026-2036, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ cao trong hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 09:00
10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn 'bắt tay' triển khai chương trình bảo hiểm tại VinFast Hải Phòng
Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn sẽ triển khai các chương trình bảo hiểm mọi rủi ro theo đặc thù hoạt động của VinFast, được thiết kế theo nhu cầu khách hàng nhằm bảo hiểm cho những thiệt hại vật chất bất ngờ, không lường trước được bởi các rủi ro không bị loại trừ theo quy tắc bảo hiểm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:35
BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố giữa lòng Thanh Xuan Valley
Dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
4
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
-
5
Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago