Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Marvell, Google tăng cường đầu tư vào Việt Nam

TRỌNG HIẾU
07:47 25/06/2024

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với đại diện của Marvell và Google tại Silicon Valley, đề nghị các các công ty này mở rộng hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, AI tại Việt Nam.

Đề nghị Marvell mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Ngày 23/6 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác và tham dự đối thoại kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có buổi làm việc với Công ty Marvell tại Slicon Valley.

Marvell là công ty hàng đầu về thiết kế chip của Mỹ, được thành lập vào năm 1995, công ty có hơn 6.500 nhân viên tính đến năm 2024, với hơn 10.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới và doanh thu hàng năm là 5,5 tỷ USD, được định giá khoảng 160 tỷ USD.

Tại Việt Nam, Marvell đã hoạt động kể từ năm 2013. Sau 10 năm xuất hiện ở thị trường Việt, công ty hiện có khoảng 400 nhân viên, trong đó 97% nhân sự là kỹ sư chất lượng cao, trình độ cao trong thiết kế vi mạch và điện tử. Marvell Việt Nam hiện có 2 văn phòng ở TP.HCM.

img-5197-5701

Bộ trưởng KH&ĐT chứng kiến đại diện của Marvell ký kết biên bản ghi nhớ với NIC. Ảnh: MPI

Marvell đang xây dựng Trung tâm Thiết kế Vi mạch tại TP.HCM, Đà Nẵng với khoảng 400 kỹ sư và dự kiến sẽ mở rộng trong thời gian tới. Qua đây, các kỹ sư của Marvell Việt Nam được tham gia vào hầu hết các dòng sản phẩm khác nhau và được làm với những công nghệ mới nhất, thậm chí là những dự án 3 và 2 nano.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Marvell mở rộng đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để biến Việt Nam thành cứ điểm quan trọng hàng đầu của Tập đoàn Marvell.

"Đề nghị Marvell tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Marvell nghiên cứu mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu và giới thiệu công nghệ mới.

Bộ trưởng cũng mong muốn Marvell hỗ trợ, phối hợp với NIC phát triển Phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung phục vụ đào tạo, ươm tạo trong lĩnh vực thiết kế chip. Phối hợp với NIC triển khai và mở rộng chương trình học bổng Marvell Excellence Scholarship tại Việt Nam, cũng như thúc đẩy các chương trình thực tập tại Marvell Việt Nam và Marvell tại các khu vực khác cho sinh viên Việt Nam.

Nâng tầm quan hệ Bộ KH&ĐT và Google lên hợp tác chiến lược toàn diện

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã làm việc với ông Kareen Ghanem, Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách khu vực công, Tập đoàn Google.

Là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đến nay, Google đã đầu tư và hợp tác với Việt Nam phát triển các lĩnh vực: chuyển đổi số, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và hiện đang có kế hoạch sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam.

ket-noi-thu-hut-dau-tu-hop-tac-cua-cac-cong-ty-cong-nghe-hoa-ky-vao-viet-nam-667930544b2ff-1126

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Google tại Silicon Valley. Ảnh: MPI

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao Google đã hợp tác chặt chẽ với NIC để triển khai các Chương trình đào tạo nhân tài số và Chương trình ươm tạo doanh nghiệp trong thời gian qua.

Bộ trưởng cảm ơn Google đã tiếp tục hỗ trợ bổ sung nền tảng điện toán đám mây (cloud) và các công cụ để phục vụ hỗ trợ ươm tạo, đào tạo và xây dựng chương trình ươm tạo startups trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để triển khai ngay trong năm 2024 sau chuyến làm việc trước của Thủ tướng và Bộ trưởng tại Hoa Kỳ.

Với vai trò là Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ triển khai các hoạt động hợp tác với Google, Bộ trưởng khẳng định và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho Google hoạt động đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.

"Đề nghị Google tiếp tục nâng tầm quan hệ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam với Google lên hợp tác chiến lược toàn diện, thông qua thúc đẩy các dự án đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam và hợp tác với NIC", Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng cũng mong muốn Google tục phối hợp với NIC triển khai các chương trình Phát triển nhân tài số (GCC) và Ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (GFS) hiệu quả tại Việt Nam. Mở rộng các chương trình của Google nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số và hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Đề nghị ARM sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã làm việc với Công ty ARM Holdings tại Silicon Valley - công ty có giá trị vốn hoá khoảng 165 tỷ USD.

Hiện nay, ARM đang độc quyền về kiến trúc chip (các doanh nghiệp thiết kế chip đều phải sử dụng kiến trúc chip của ARM). Các doanh nghiệp về thiết kế chip tại Việt Nam đều là khách hàng của ARM và đang do bộ phận ARM Hàn Quốc phụ trách.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng KH&ĐT đề nghị ARM nghiên cứu, sớm có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam; hợp tác với Việt Nam trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; kết nối các đối tác của ARM tại châu Á và trên thế giới để đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, ARM sớm mở văn phòng đại diện, trung tâm R&D tại NIC Hòa Lạc nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu và giới thiệu công nghệ mới.

Thành lập năm 1990 tại Anh, ARM là liên doanh của 3 tập đoàn công nghệ lớn trong đó có Apple. Năm 2016, Softbank (Nhật Bản) đã mua ARM với giá 32 tỷ USD. Tháng 9/2023, ARM đã IPO tại Mỹ với giá trị vốn hóa ban đầu là 65 tỷ USD và đây là thương vụ IPO lớn nhất tại Mỹ trong năm 2023.

  • Cùng chuyên mục
Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Khoảng một tuần sau khi OpenAI phát hành GPT- 4.0, chatbot mới này đã vấp phải lời chỉ trích và sự đe dọa về pháp lý từ phía nữ diễn viên Scarlett Johansson bởi giọng nói của trợ lý giọng nói GPT- 4.0 “Sky” giống với giọng của nữ diễn viên nổi tiếng tới mức khó phân biệt.

Phong cách - 25/06/2024 10:55

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

Đó là khẳng định của TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về đề xuất của Chính phủ là dự kiến từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.

Chính sách - 25/06/2024 10:51

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) vừa có thông báo về việc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần và không còn vốn góp tại CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh.

Tài chính - 25/06/2024 10:42

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

Mới đây, lần đầu tiên Tạp chí Fortune công bố bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á năm 2024 - the Southeast Asia 500, dựa theo doanh thu của năm tài chính 2023. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự góp mặt trong số 70 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào bảng danh sách này.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:39

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Công ty CP Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Văn Ánh từng là chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (Hamilton Garden), huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau đó, dự án bị tỉnh thu hồi, đến nay, công ty này lại bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế gần 5 tỷ đồng.

Pháp luật - 25/06/2024 10:28

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

Gần 2/3 số lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng ngân sách cho chuyển đổi số trong bối cảnh năm 2023, Việt Nam ghi nhận 13.900 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống, tăng 9,5% so với năm 2022. Riêng quý I/2024, có tới 29.000 báo cáo lừa đảo liên quan tội phạm mạng.

Công nghệ - 25/06/2024 10:27

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Công ty TNHH Đầu tư Phúc Khang Sen Việt L.A, chủ đầu tư dự án Làng Sen Việt Nam ở Long An nợ thuế hơn 97,4 tỷ đồng. Từ đó, Cục thuế tỉnh Long An cũng có thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Lưu Thị Phương Chính, Giám đốc của công ty này.

Đầu tư - 25/06/2024 10:13

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Công ty cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:12

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Chính quyền Biden đang điều tra China Mobile, China Telecom và China Unicom vì lo ngại các công ty này có thể khai thác quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet của Hoa Kỳ và chuyển dữ liệu cho Trung Quốc, theo Reuters.

Thị trường - 25/06/2024 10:04

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô sẽ góp phần phát huy hết những tiềm năng lợi thế của vùng kinh tế này, đưa khu vực này trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Thừa Thiên Huế và của cả miền Trung.

Đầu tư - 25/06/2024 09:35

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Nhiều chuyên gia có chung nhận định rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục duy trì nền lãi suất thấp cho đến cuối năm 2024 trong bối cảnh áp lực tỷ giá không quá lớn, khó vượt ngưỡng tăng 5% so với cuối năm 2023 và Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 7 này.

Tài chính - 25/06/2024 08:35

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

Ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo - bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Ngược dòng quá khứ, một chính sách được kỳ vọng giúp minh bạch hóa sau lùm xùm của Asanzo nhưng đến nay vẫn chưa thể ra đời.

Pháp luật - 25/06/2024 07:49

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Theo dự kiến, từ 1/7/2024 tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng. Theo đó mức lương cao nhất của công chức loại A1 sẽ tăng trên 11 triệu đồng.

Chính sách - 25/06/2024 07:21

Nhà đầu tư nên làm gì khi lỡ 'đu đỉnh' cổ phiếu?

Nhà đầu tư nên làm gì khi lỡ 'đu đỉnh' cổ phiếu?

VN-Index giảm sâu đầu tuần và lùi xuống dưới 1.255 điểm đã khiến thành quả của nhà đầu tư bị thu hẹp đáng kể, đặc biệt là những nhà đầu tư mua cổ phiếu ở vùng giá cao.

Tài chính - 25/06/2024 07:00

'Đưa VSIP Hà Tĩnh thành điểm dừng chân hàng đầu của các tập đoàn kinh tế thế giới'

'Đưa VSIP Hà Tĩnh thành điểm dừng chân hàng đầu của các tập đoàn kinh tế thế giới'

Đó là khẳng định của ông Trần Báu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh với Nhadautu.vn liên quan đến dự án hơn 1.555 tỷ của VSIP được khởi công sáng nay 25/6, tại Hà Tĩnh.

Đầu tư - 25/06/2024 06:42

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Chiều 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Đại Liên (WEF Đại Liên) và làm việc tại Trung Quốc.

Sự kiện - 25/06/2024 06:27