Bộ trưởng Bộ GTVT gỡ "nút thắt" về giao thông tại các tỉnh miền Trung

Nhàđầutư
Trong những ngày vừa qua (10-12/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn lãnh đạo ngành giao thông đã có chuyến làm việc với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh... để cùng nhau tìm cách gỡ các "nút thắt" cho ngành giao thông đang còn vướng mắc tại các địa phương này.
VIỆT HƯƠNG
12, Tháng 01, 2018 | 15:57

Nhàđầutư
Trong những ngày vừa qua (10-12/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn lãnh đạo ngành giao thông đã có chuyến làm việc với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh... để cùng nhau tìm cách gỡ các "nút thắt" cho ngành giao thông đang còn vướng mắc tại các địa phương này.

Những vướng mắc về các tuyến giông thông quốc gia và nội tỉnh, những hạng mục giao thông trọng điểm, những dự án giao thông mới... đang là mối quan tâm hàng đầu mà đại diện các tỉnh miền Trung lo lắng. 

Tại Quảng Trị, với kiến nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính mong Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư đường vào Chiến khu Ba Lòng; nâng cấp mở rộng QL9D; đầu tư xây dựng QL15D, nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt, xây dựng cảng biển Mỹ Thủy...

QT

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn lãnh đạo bộ ngành đã có chuyến làm việc dọc các tỉnh miền Trung nhằm tìm giải pháp tháo gõ "nút thắt" trong ngành giao thông

Về kiến nghị của tỉnh về việc hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư khoảng 38 tỷ đồng để đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 588A (dài 19km) từ thị trấn Đakrông vào Chiến khu Ba Lòng, Bộ trưởng ủng hộ chủ trương và đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở GTVT phối kết hợp với một số cơ quan của Bộ, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án hợp lý.

Đối với kiến nghị về việc bổ sung kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2018 tuyến QL9D với kinh phí 34,5 tỷ đồng, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN tổ chức kiểm tra rà soát, nghiên cứu đề xuất của tỉnh để có đề xuất cho Bộ; Bộ trưởng đồng tình với kiến nghị của tỉnh về dự án QL15D, nối từ cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Trong đó, đoạn từ QL1 kết nối với cao tốc La Sơn - Cam Lộ, tỉnh kiến nghị bổ sung vào dự án đường bộ cao tốc La Sơn - Cam Lộ để triển khai đồng bộ, phát huy hiệu quả của nguồn vốn đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ủng hộ hoàn toàn những vấn đề mà tỉnh Quảng Trị đề xuất. Với những vấn đề ngoài thẩm quyền của Bộ, Bộ trưởng sẽ đề xuất với Chính phủ để giúp cho Quảng Trị phát triển hạ tầng giao thông. Riêng vấn đề về thu phí BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo cho các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục để giảm phí cho người dân ở Quảng Trị trong thời gian sớm nhất.

Tại Quảng Bình, ngày 11/01, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng đoàn công tác kiểm tra thực tiếp tuyến đường Hồ Chí Minh và QL1A đoạn qua địa bàn Quảng Bình trước khi có buổi làm việc với địa phương này về một số khó khăn về giao thông mà Quảng Bình đang gặp phải.

QB

Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý với những đề xuất của Quảng Bình, đặc biệt là một số dự án giao thông như bến cảng, sân bay quốc tế tại địa phương này 

Tại buổi làm việc, Quảng Bình khẩn thiết đề nghị Bộ GTVT quan tâm, cho phép sử dụng nguồn vốn tiết kiệm được từ các dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai trong giai đoạn 2017 – 2020 để đầu tư đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình); nâng cao độ đoạn đường thường xuyên bị ngập lụt (Km657+025 – Km663+900, QL1, TP. Đồng Hới); đầu tư mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới.

Ngoài ra, Quảng Bình còn kiến nghị Bộ GTVT đầu tư các Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve – Cha Lo, QL12A; Dự án Xây dựng, nâng cấp QL9B đoạn Km20 – Km52 (ngã ba Vạn Ninh – ngã ba Tăng Ký); Dự án nâng cấp quản lý, đặt tên QL9E; sửa chữa đường 12A phía bạn Lào…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa sẽ tạo mọi điều kiện để Quảng Bình sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, phải ưu tiên cho các dự án mang tính cấp bách. Bộ trưởng mong muốn Quảng Bình đồng hành cùng Bộ và Chính phủ để từng bước xử lý những vấn đề nêu trên. Song song với đó, Quảng Bình cần tranh thủ những nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn

Riêng kiến nghị nâng cấp, sửa chữa Km657+025 – Km663+900, QL1, TP. Đồng Hới, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp tỉnh Quảng Bình sớm nghiên cứu phương án xử lý với nguyên tắc phải đúng kỹ thuật, đảm bảo chống ngập, lụt, không ảnh hưởng đến người dân hai bên đường và tiết kiệm.

Bộ trưởng cũng giao Cục Hàng không VN, Tổng công ty Cảng Hàng không VN phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ từ nhà ga, đường bay, nhà chờ… cho tổng thể cho 22 sân bay trên toàn quốc, trong đó có sân bay Đồng Hới.

Sáng nay (ngày 12/1), để giúp Hà Tĩnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện một số nội dung như: Xem xét điều chỉnh hình thức đầu tư dự án cầu Cửa Hội từ BOT sang hình thức BT; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư, chỉ đạo xây dựng hoàn thành đoạn Quốc lộ 8A; đẩy nhanh tiến độ khởi công tuyến tránh QL1A đoạn qua Đèo Con trong quý I/2018; bố trí vốn nâng cấp QL12C; nạo vét xây dựng cảng phát triển giao thông đường thủy; xây dựng đê chắn sóng, nạo vét luồng lạch tại Cảng Vũng Áng…

HT

Ngoài một số vướng mắc khác về các công trình giao thông tại Hà Tĩnh, Bộ trưởng ngành GT giao nhiệm vụ cho Hà Tĩnh phối hợp tốt với các ban ngành để sớm có mặt bằng sạch cho tuyến cao tốc, đoạn qua địa phương này. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ ấn tượng với những kết quả Hà Tĩnh đạt được trong năm 2017. Cùng với tập trung khắc phục sự cố môi trường biển, thiên tai, Hà Tĩnh đã trở lại tốp dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc, vì vậy địa phương cần tiếp tục phối hợp tốt trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Đồng thời, nhất trí cho đề xuất làm chủ đầu tư dự án qua cầu Cửa Hội và hứa sẽ ưu tiên nguồn vốn để hoàn thành việc nâng cấp đối với QL8A - chính là tuyến đường đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, đối ngoại, QP-AN của 2 quốc gia Việt Nam – Lào.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ