Bộ GTVT họp giải quyết vướng mắc Hợp đồng BOT dự án QL30

Nhàđầutư
Theo nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn, hôm nay 26/12, Bộ GTVT sẽ tiến hành họp xử lý các nội dung liên quan đến Hợp đồng BOT dự án QL30, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì. Dự án hiện nay đang gặp khá nhiều vướng mắc vì nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng BOT.
NHÂN HÀ
26, Tháng 12, 2017 | 07:20

Nhàđầutư
Theo nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn, hôm nay 26/12, Bộ GTVT sẽ tiến hành họp xử lý các nội dung liên quan đến Hợp đồng BOT dự án QL30, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì. Dự án hiện nay đang gặp khá nhiều vướng mắc vì nhà đầu tư đã vi phạm hợp đồng BOT.

ql 30

Dự án BOT quốc lộ 30 đang gặp nhiều vướng mắc cần giải quyết. Ảnh: Minh họa 

Như đã đưa tin, Dự án Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30 có điểm đầu tại Km 1+200 (kết nối với Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) thuộc địa phận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang); điểm cuối tại Km 34+230, thuộc địa phận TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Tổng chiều dài tuyến là 32,8 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 6,8 km, đoạn chạy qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 26 km.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.130 tỷ đồng này được khởi công vào tháng 5/2015; dự kiến thời gian thi công đến hết tháng 12/2016. Tuy nhiên, do không thể ký được hợp đồng tín dụng với nhà tài trợ, nên Bộ GTVT đã buộc phải nới thời gian hoàn thành là cuối năm 2018, đồng thời, thay thế một thành viên trong liên danh nhà đầu tư ban đầu (Công ty cổ phần Phương Nam thế chỗ cho Công ty cổ phần Đầu tư T&T).

Trước đó, vào tháng 10/2017, quá sốt ruột với tiến độ chậm trễ, Bộ GTVT đã phải phát văn bản hỏa tốc tới nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 30 Tiền Giang - Đồng Tháp và doanh nghiệp dự án là liên danh Công ty cổ phần đầu tư Phương Nam và Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Phú Mỹ để thông báo việc vi phạm Hợp đồng BOT.

Cụ thể, Bộ GTVT khẳng định, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã vi phạm khoản 14.2, Điều 14 và Điều 68 Hợp đồng BOT khi chưa tuân thủ quy định liên quan công tác báo cáo tình hình thực hiện hợp đồng tín dụng và sử dụng vốn chủ sở hữu theo yêu cầu dự án.

Bộ GTVT với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vẫn chưa chính thức phát văn bản gửi nhà đầu tư - Công ty TNHH BOT Quốc lộ 30 Tiền Giang - Đồng Tháp để thông báo dừng việc thực hiện hợp đồng, nhưng số phận của Dự án BOT Quốc lộ 30, đoạn An Hữu - TP. Cao Lãnh dường như đã được định đoạt.

Mới đây, ngày 6/12, trong Văn bản số 13766/BGTVT – KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, đã thống nhất với đề xuất của UBND, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp về việc cần nghiên cứu lại việc tiếp tục triển khai Dự án BOT đầu tư Quốc lộ 30 đoạn An Hữu - TP. Cao Lãnh.

Vì nhiều lý do, Dự án BOT Quốc lộ 30 đoạn An Hữu - Cao Lãnh sẽ phải chuyển đổi hình thức đầu tư.

“Bộ GTVT đã giao các cơ quan liên quan thực hiện rà soát các điều khoản liên quan quy định tại hợp đồng, làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đề xuất phương án xử lý cụ thể theo hướng dừng triển khai đầu tư theo hình thức BOT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định.

Lý do đầu tiên khiến Bộ GTVT quyết định dừng và chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 30 đoạn An Hữu - Cao Lãnh là do dự án này không đáp được tiến độ yêu cầu của hợp đồng, dù trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã phải thay thế nhà đầu tư, nhưng kết quả cũng không tiến triển.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo rà soát lại việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư BOT; trong đó có quy định, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu.

Trước đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận lại tuyến đường này để duy tu, sửa chữa bảo an toàn giao thông, đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh song song với Quốc lộ 30 hiện hữu theo đúng quy hoạch để kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ