Bị phương Tây cấm vận, dầu của Nga đang chảy về đâu?
Kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu, một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga đã được đưa ra, áp dụng cho các công ty dầu mỏ, các nhà buôn, chủ tàu dầu và các ngân hàng liên quan... Nhưng sự quan tâm đến dầu mỏ của Nga vẫn còn, ít nhất trong bóng tối.
Khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài, các tàu chở dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ bỗng nhiên 'biến mất' trên các hệ thống theo dõi toàn cầu.

Một tàu chở dầu khổng lồ của Nga. Ản nguồn Oilprice.com
Chúng bắt đầu các 'hoạt động đen', khi bộ phát tín hiệu của tàu đồng loạt bị tắt đi nhiều giờ đồng hồ. Đây là điều mà giới chức Hoa Kỳ coi là một hành vi vận chuyển có tính chất 'lừa lọc', được sử dụng nhằm đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.
Các hoạt động đen của tàu dầu Nga và các đội tàu có liên kết với Nga đã tăng vọt lên tới 600% kể từ thời điểm chiến tranh bắt đầu, theo Windward, một công ty chuyên theo dõi các thông tin và dự báo hoạt động hàng hải.
"Chúng tôi nhận thấy có một sự gia tăng đột biến số lượng các tàu chở dầu của Nga cố tình tắt các hệ thống thông tin đường biển để tránh các lệnh trừng phạt. Các đội tàu của Nga bắt đầu che dấu nơi trú ẩn cũng như các điểm đến của chúng", ông Ami Daniel, CEO của Windward nói.
Điều này không chỉ áp dụng cho dầu thô, mà cả các sản phẩm dầu mỏ khác.
Trong tuần từ ngày 12/3, đã có tới 33 lần, các tàu vận tải dầu-hóa chất của Nga tiến hành các hoạt động đen, theo số liệu của Windward, đơn vị sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo để theo dõi các hoạt động hàng hải.
Con số này cao hơn 236% so với mức trung bình hàng tuần của 12 tháng trước đó.
Những tàu dầu 'biến mất' trên bản đồ
Các quy định quốc tế yêu cầu các tàu như tàu chở dầu phải luôn bật bộ thu tín hiệu.

Tắt bộ thu phát tín hiệu là cách để các tàu Nga 'trốn tránh bị phát hiện' trên biển. Ảnh Shutterstock
Vào tháng 5 năm 2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã gửi một thông tư quy định các mức độ trừng phạt cho các ngành hàng hải, năng lượng và kim loại để giải quyết "các hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt và vận chuyển bất hợp pháp".
Theo đó, ví dụ đầu tiên được liệt kê là "việc vô hiệu hóa hoặc cố tình điều khiển hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trên tàu thuyền để "che dấu chuyển động của chúng".
"Việc thao túng và vô hiệu hóa AIS là chỉ dấu cho các hoạt động bất hợp pháp hoặc vi phạm tiềm ẩn", Bộ Tài chính Hoa Kỳ cảnh báo.
Trên thực tế, các tàu vận chuyển dầu cũng có thể 'chìm trong bóng tối' vì lý do an toàn, đặc biệt khi đi qua vùng các nước có nhiều cướp biển.
Nhưng Daniel, giám đốc điều hành của Windward, nói rằng đó không phải là lý do khiến các con tàu dầu chìm trong bóng tối vào lúc này.
"Các tàu này muốn biến mất khỏi radar. Từ quan điểm tuân thủ, đó là một điều đáng báo động", ông nói.
Trong một tuyên bố với CNN, người phát ngôn của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết họ "đã biết về những báo cáo này" và làm việc với các đối tác, sử dụng "nhiều phương pháp", chứ không chỉ dựa vào chương trình theo dõi các bộ phát sóng để giám sát các tàu chở dầu hay tàu vận tải mà họ quan tâm.
Kinh nghiệm từ Iran
Hành vi tương tự đã được quan sát vào thập kỷ trước, khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và Iran, khiến việc mua dầu từ các quốc gia này là bất hợp pháp.

Việc bơm dầu, chuyển từ tàu này sang tàu khác ngoài biển cũng là cách để tránh bị phát hiện khi buôn bán dầu bất hợp pháp. Ảnh minh họa nguồn energyglobalnews.com
Andy Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil Associates cho biết: "Nga đang theo sát các kinh nghiệm của Venezuela và Iran, với một chút thay đổi".
Điều khác biệt là, không giống như Venezuela và Iran, phương Tây đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với dầu của Nga.
Đúng vậy, Nhà Trắng đã cấm nhập khẩu dầu của Nga vào Hoa Kỳ. Nhưng không cấm các nước khác mua năng lượng của Nga.
Các nhà phân tích cho rằng điều đó giúp giải thích sự gia tăng đột biến các hoạt động đen của các tàu gắn cờ Nga.
Những người mua dầu không muốn bị 'lộ mặt' khi đang múc dầu của Nga, kể từ khi cuộc chiến tranh chết chóc ở Ukraine nổ ra.
Robert Yawger, Phó chủ tịch phụ trách năng lượng tương lai của Mizuho Securities cho biết: “Đó là một thảm họa quan hệ công chúng".
Tương tự như vậy, các công ty vận tải biển có thể muốn tránh sự giám sát từ việc chuyên chở dầu thô của Nga.
Ông Lipow cho biết: “Các con tàu đang chìm trong bóng tối vì họ sợ nếu họ làm việc với Nga, họ sẽ bị đưa vào danh sách đen trong một thời gian và không thể kinh doanh trong tương lai”.
Và có một lý do tài chính khiến nhiều người hiện vẫn tiếp tục muốn mua dầu của Nga. Nhu cầu về năng lượng rất cao, đặc biệt sau các lệnh trừng phạt, trong khi dầu thô của Nga đang được giao dịch với mức giá rẻ hơn khoảng 30 USD so với giá dầu Brent trên thế giới.
Michael Tran, Giám đốc điều hành chiến lược năng lượng toàn cầu tại RBC Capital Markets cho biết: “Bạn đang được giảm giá sâu. Động lực kinh tế là ở chỗ đó, nếu bạn không lo ngại về các lệnh trừng phạt".
Dầu của Nga đi đâu?
Công ty nghiên cứu Rystad Energy ước tính rằng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu thùng/ngày đã 'đột ngột' biến mất trong 5 tuần kể từ khi chiến tranh bắt đầu.
Rystad Energy đã viết trong một báo cáo trong tuần này, lưu ý rằng lượng dầu bí ẩn này hiện đã lên tới con số khoảng 4,5 triệu thùng mỗi ngày.
Vậy ai là người mua dầu của Nga?
Các nhà phân tích cho biết có bằng chứng cho thấy các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ, hai trong số những nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và cũng là các nền kinh tế phát triển nhanh nhất, đang lén lút mua năng lượng của Nga.
Ông Trần cho biết các nhà kinh doanh có thể đang mua dầu của Nga và đưa các thùng dầu vào các kho dự trữ, bao gồm cả "kho nổi" trên các tàu chở dầu trên biển.
Ngoài các hoạt động đen, Windward phát hiện ra rằng một số tàu và công ty vẫn đang giao dịch với các tàu chở dầu liên kết của Nga và tham gia vào các hoạt động chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác.
Vào năm 2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng việc vận chuyển dầu bằng cách chuyển từ tàu này sang tàu khác, đặc biệt là vào ban đêm hoặc ở những khu vực có khả năng dễ trốn tránh lệnh trừng phạt, "thường được sử dụng để trốn tránh lệnh trừng phạt bằng cách che giấu nguồn gốc hoặc điểm đến" của dầu, than và các vật liệu khác.
Bất chấp cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga, số lượng các lần tụ họp giữa các tàu kéo dài ít nhất 3 giờ giữa các tàu chở dầu của Nga và các tàu khác là "khá phổ biến", thông tin từ Windward cho biết.
- Cùng chuyên mục
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington không quan tâm đến các đặc tính quyền lực mềm của TikTok, mà quan tâm đến khía cạnh an ninh quốc gia.
Thị trường - 16/09/2025 14:42
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago