'Bay hơi' 13 tỷ USD, người giàu nhất Trung Quốc có nguy cơ mất vị trí dẫn đầu

CHÍ THÀNH
11:30 26/07/2024

Người giàu nhất Trung Quốc có nguy cơ mất đi vị trí dẫn đầu mà ông đã nắm giữ trong gần 3 năm, khi tài sản của ông giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú trên toàn thế giới và khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt cũng như các thách thức trong quan hệ với công chúng.

Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), Chủ tịch của Nongfu Spring Co. có trụ sở tại Hàng Châu, đã mất 13 tỷ USD tính đến năm 2024, theo Bloomberg Billionaires Index, khi khối tài sản của ông chỉ còn là 54,8 tỷ USD tính đến thứ Hai (22/7).

Khối tài sản này này giúp ông vẫn xếp cao hơn Colin Huang, người sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến PDD Holdings Inc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc của Bloomberg Billionaires Index. Tài sản của Huang hiện ở mức 47,3 tỷ USD.

Nongfu Spring Co. hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu mới nổi ngày càng nhiều ở Trung Quốc.

Nongfu Yicai

Các sản phẩm của Nongfu Spring Co. đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và sự xói mòn niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh minh họa của Yicai Global

Điều này đã khiến giá cổ phiếu của công ty này giảm gần 20% kể từ ngày 1/2 năm nay, so với mức tăng khoảng 6% của PDD, với các sản phẩm giá rẻ và các giao dịch hấp dẫn.

Nhà phân tích tiêu dùng Ada Li của Bloomberg Intelligence cho biết: "Các vấn đề gần đây với cơ quan giám sát người tiêu dùng Hồng Kông liên quan đến chất lượng sản phẩm, sự cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực này trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng giảm và làn sóng tẩy chay vào đầu năm nay do lo ngại về hoạt động kinh doanh có thể đã góp phần gây ra những tụt giảm này".

Phần lớn tài sản của ông Chung đến từ cổ phần trong công ty nước giải khát và kinh doanh dược phẩm Công ty TNHH Dược phẩm Sinh học Wantai Bắc Kinh.

Nongfu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Bloomberg vào hôm thứ Hai về sự giàu có của người sáng lập công ty và về các trở ngại nào mà công ty gặp phải trong năm nay.

Tàu lượn siêu tốc

Đầu năm nay, Nongfu Spring Co. – và bản thân ông Chung – đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau cái chết của Zong Qinghou, người sáng lập Shanghai Wahaha Group Co, đối thủ chính của Nongfu Spring Co. tại Trung Quốc.

nongfu

Nongfu Spring Co. và ông Chung Thiểm Thiểm (phải) đã hứng chịu các chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc sau cái chết của Zong Qinghou, người sáng lập Shanghai Wahaha Group Co. Ảnh Weibo

Sự đồng cảm trên mạng sau khi ông Zong qua đời đã biến thành một cuộc triệt phá Nongfu, với một số bình luận chê bai bao bì nước đóng chai của nó trông có vẻ giống thiết kế của Nhật Bản, và những bình luận khác tóm tắt lại những gì họ cáo buộc là những mánh khóe mà Nongfu đã sử dụng để giành lợi thế trước Wahaha.

Người dùng cáo buộc rằng con trai của ông Chung có hộ chiếu Hoa Kỳ và đặt câu hỏi về lòng trung thành của gia đình đối với Trung Quốc.

Điều này giáng mạnh vào Nongfu, và giúp doanh số bán Wahaha tăng vọt. Trong khi Nongfu bác bỏ một số tuyên bố và cho biết họ đã có hành động pháp lý chống lại những người xúi giục tin đồn ác ý, nhiều người dùng internet Trung Quốc vẫn không hề nhụt chí.

Vào tháng 4, China Resources Beverage Holdings đã nộp đơn đăng ký niêm yết tại Hồng Kông, một động thái nhằm cung cấp thêm nguồn lực cho thương hiệu nước đóng chai C’estbon – một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Nongfu.

Ngay sau đó, Nongfu giới thiệu loại nước tinh khiết mới cạnh tranh trực tiếp với C’estbon, đẩy giá bán sản phẩm xuống sàn. Sản phẩm này đang được bán với giá dưới 1 nhân dân tệ/chai 550 ml trên Tmall của Alibaba Group Holding Ltd., chưa bằng một nửa giá bán lẻ thông thường.

Ngay cả khi Nongfu báo cáo thu nhập cao hơn dự kiến ​​vào năm ngoái nhờ doanh số bán trà uống liền tăng mạnh, tỷ trọng doanh thu từ nước uống đóng chai đã giảm xuống 47,5% — từ mức 54,9% vào năm 2022 — cho thấy sự gia tăng cạnh tranh trong phân khúc nước uống đóng chai.

Trong cơn gió ngược mới nhất, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông tuần trước cho biết nước của Nongfu đã được phát hiện có chứa bromate ở mức giới hạn tối đa, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tiêu thụ quá mức.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 7,3% trong hai ngày giao dịch trước khi hội đồng làm rõ rằng những phát hiện ban đầu của họ là do đánh giá nước của Nongfu dựa trên các tiêu chí được sử dụng cho danh mục không thuộc về nước đóng chai.

Cổ phiếu đã phục hồi trở lại sau khi cơ quan giám sát xin lỗi, nhưng lại xóa sạch lợi nhuận của Nongfu vào thứ Sáu.

Để củng cố niềm tin, Nongfu đã tuyên bố hồi đầu tháng này rằng Zhong dự định mua tới 2 tỷ đô la Hồng Kông (256 triệu USD) cổ phiếu của công ty thông qua Yangshengtang Co., một công ty cổ phần mà ông kiểm soát.

Theo hồ sơ pháp lý, vào ngày 9/7, Yangshengtang đã mua khoảng 3,5 triệu cổ phiếu.

  • Cùng chuyên mục
Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Từ bước khởi đầu cách đây hơn hai thập kỷ, ROX iPark (tiền thân là TNI Holdings Vietnam) đã vươn mình trở thành nhà phát triển BĐS KCN hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

Doanh nghiệp - 19/09/2024 09:00

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa” khi Fed mạnh tay cắt lãi suất

Thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên rung lắc mạnh và kết thúc trong sắc đỏ hôm thứ Tư (18/9) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu trong 4 năm.

Thị trường - 19/09/2024 08:25

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google đề nghị bán một phần doanh nghiệp quảng cáo, châu Âu nói chưa đủ

Google của Alphabet (GOOGL.O) đã có bước tiến lớn trong năm nay để chấm dứt cuộc điều tra chống độc quyền của EU bằng một đề nghị bán thị trường quảng cáo AdX nhưng các nhà xuất bản châu Âu đã từ chối đề xuất này vì cho rằng 'không đủ', theo Reuters.

Thị trường - 19/09/2024 06:37

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00