Bao giờ trái cây hết cảnh 'được mùa, mất giá'?
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu hiện nay thì trái cây là mặt hàng có đầu ra chưa ổn định trong khi công tác bảo quản, chế biến còn hạn chế nên mặt hàng này chưa thoát khỏi điệp khúc “được mùa, mất giá, được giá, mất mùa”.

Trái cây- mặt hàng có sức "đề kháng" yếu nhất trước biến động của thị trường. Ảnh An Hòa
Trái cây-mặt hàng có sức “đề kháng” yếu nhất
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 1,47 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do thị trường nhập khẩu chủ yếu rau quả Việt Nam là Trung Quốc giảm nhập khẩu.
Theo ông Ðặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc nên quốc gia này vẫn theo đuổi chính sách “Zero COVID”, nên việc kiểm soát xuất nhập khẩu rất khắt khe, chính vì thế mà xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 625 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Bước sang tháng 5, tháng 6 này, Trung Quốc đã cho nới lỏng hơn chính sách “Zero COVID” nhưng lại nâng cao hàng rào kỹ thuật nhập khẩu với các quy định về truy suất nguồn gốc, chất lượng an toàn vê sinh thực phẩm cao hơn.
Còn theo bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu-doanh nghiệp xuất khẩu trái cây quy mô lớn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, yêu cầu của thị trường này đã thay đổi rất nhiều có những tiêu chuẩn còn khó hơn thị trường Mỹ. Do đó để đáp ứng các điều kiện xuất khẩu sang thị trường này thì việc liên kết sản xuất từ vùng trồng đến chế biến, sơ chế, bảo quản là yêu cầu đặt ra hiện nay.
Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ NN&PTNT Lê Thanh Tùng thẳng thắn nhìn nhận, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến trái cây Việt Nam còn hạn chế, chủ yếu xuất khẩu trái tươi, giá trị thấp và lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Do vậy mỗi khi thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu thì này lập tức mặt hàng này “tắt” đầu ra.
Khó khăn thứ hai là hiện nay các chi phí đầu vào, chi phí logistics tăng cao nhưng giá cả đầu ra không tăng khiến cho thu nhập của người nông dân giảm mạnh. Để khắc phục những điểm yếu này thì cần tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng chất lượng, giảm chi phí, tăng chế biến sâu và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua việc tăng cường liên kết giữa các bên liên quan trong chuỗi ngành hàng trái cây để sản xuất gắn với nhu cầu thị trường.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hình thành nhiều vùng sản xuất cây ăn quả tập trung. Ảnh TL
Để trái cây không còn rơi vào cảnh “giải cứu”
Báo cáo của Cục Trồng trọt cho biết cả nước hiện có trên 1,1 triệu ha trồng cây ăn quả. Vùng Nam bộ có tổng diện tích cây ăn quả trên 500.000 ha, chiếm 44,6% diện tích cả nước, trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long là vùng cây ăn quả lớn nhất cả nước với diện tích gần 400.000 ha. Hiện nay, các đối tượng cây trồng chủ lực của vùng Nam bộ là sầu riêng, xoài, chôm chôm, nhãn, bưởi, cam, mít, bơ, chuối, chanh, na …
Tại các địa phương đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung như: thanh long được trồng nhiều tại tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Nai; xoài tập tung tại tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai; sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh; nhãn tại tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, Tây Ninh; Bưởi tại tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Nai; quýt tại tỉnh Đồng Tháp; cam tại tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang; dứa tại tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang; chôm chôm tại tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long; mít tại tỉnh Tiền Giang, Hậu Giang, Đồng Nai; na tại tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh; chanh tại tỉnh Long An. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn rau quả chỉ được xuất khẩu tươi, rất ít sản phẩm được chế biến để xuất khẩu.
Tại Diễn đàn "Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam" do Tổ công tác 970-Bộ NN&PTNT vừa tổ chức, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, cho rằng để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây trong những tháng cuối năm 2022 và trong những năm tới, các bộ ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh còn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và sự tăng giá của nhiều loại vật tư đầu vào phục vụ sản xuất. Ðặc biệt, cần tăng cường công tác thông tin thị trường, kịp thời rà soát sản lượng và thời điểm thu hoạch của từng loại trái cây tại các địa phương để có giải pháp tiêu thụ kịp thời, cũng như đẩy mạnh các hoạt động bảo quản và chế biến sản phẩm.
Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt, khó khăn lớn nhất của mặt hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng là việc quản lý và truy suất nguồn gốc. Bởi vì hiện nay yêu cầu đầu tiên của nhà nhập khẩu là họ phải biết sản phẩm đó được sản xuất ở đâu và sản xuất như thế nào.
Với đặc thù bình quân diện tích đất sản xuất/nông hộ nhỏ lẻ, manh mún nên thời gian qua việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi rất khó khăn. Với nhiều cố gắng, đến nay đã có 50/63 tỉnh, thành trong cả nước được cấp tổng cộng 4.000 mã số vùng trồng cho các loại cây ăn trái, với tổng diện tích 300.000ha. Các mã số vùng trồng trên được cấp cho các loại cây ăn trái như chuối, thanh long, mít, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, măng cụt, chanh leo, dưa hấu…
Hiện các địa phương vùng Ðồng bằng sông Cưu Long đã được cấp 1.561 mã số vùng trồng cho cây ăn trái, chiếm tỷ lệ hơn 39%; vùng Ðông Nam Bộ có 224 mã số vùng trồng cây ăn trái, chiếm tỷ lệ 5,6%; Tây Nguyên có 168 mã số vùng trồng, chiếm tỷ lệ 4,2%... Ðến nay, các đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước cũng được cấp 1.864 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Trong đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được cấp 923 mã cơ sở đóng gói, chiếm tỷ lệ 50%.
“Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã có quy định bắt buộc trái cây tươi từ các nước khác muốn xuất khẩu vào nước họ phải được cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, do vậy trong thời gian tới chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói cho các loại cây ăn quả và cây trồng nói chung”, ông Tùng đề xuất.
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để hàng hóa nông sản nói chung, cây ăn quả nói riêng thoát khỏi điệp khúc “được mùa, mất giá, được giá, mất mùa” thì điều đầu tiên là phải tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết các hộ sản xuất lại thành các tổ hợp tác, hợp tác xã để sản xuất ra lượng hàng hóa đủ lớn, chất lượng đồng nhất. Khi có sản phẩm tốt, sản lượng ổn định thì các tổ chức hợp tác sản xuất này sẽ dễ dàng xây dựng thương hiệu, đàm phán ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, khi đó hàng hóa mới có được đầu ra ổn định.
Theo Quyết định số 417/QĐ-TTg, mục tiêu phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 – 2030 đề ra mục tiêu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt từ 8-10 tỷ USD. Trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần hai lần so với năm 2020. Đến năm 2030, thu hút đầu tư mới từ 50 đến 60 cơ sở chế biến rau quả có quy mô lớn và vừa; xây dựng, phát triển thành công một số tập đoàn, doanh nghiệp chế biến rau quả hiện đại ngang tầm khu vực, thế giới với khả năng cạnh tranh quốc tế cao. Để đạt mục tiêu trên, nhiệm vụ của đề án là đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực chế biến rau quả; phát triển cơ sở sơ chế, bảo quản rau quả tươi; đẩy mạnh chế biến các sản phẩm rau quả chủ lực, sản phẩm có giá trị gia tăng cao; tổ chức sản xuất rau quả nguyên liệu phục vụ chế biến; phát triển thị trường tiêu thụ rau quả. Trong đó, xây dựng hệ thống cơ sở sơ chế, đóng gói và kho mát bảo quản rau quả tươi có quy mô và trang thiết bị phù hợp với sản lượng, đặc tính cho các loại rau quả chủ lực nhằm giảm nhanh tổn thất sau thu hoạch. |
- Cùng chuyên mục
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD
Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41
Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'
Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00
'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58
Khi ngân hàng số 'tiến hóa'
Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47
Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN
Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).
Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46
Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần
Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.
Thị trường - 18/09/2025 06:45
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago