Bài học dành cho giới startup từ câu chuyện của Soya Garden
Không phải thương vụ nào được đầu tư trong chương trình Shark Tank sau đó cũng trở nên thành công. Để lại đó là những bài học thực tế giá trị cho cả giới đầu tư và khởi nghiệp.
Từ một thương vụ được trao "vé vớt"
Năm 2017, hai chị em Hoàng Thu Thủy và Hoàng Anh Tuấn đồng sáng lập Soya Garden mang "hệ thống đậu nành chuẩn hữu cơ đầu tiên" lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn. Thương vụ này được Shark Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Tập đoàn Egroup) trao "vé vớt" sau khi bị các Shark khác đồng loạt từ chối với tuyên bố "Anh thích lao vào khi người khác bỏ đi".
Shark Thủy đã đưa ra con số 4 tỷ đồng cho 45% cổ phần Soya và 11 tỷ đồng dưới dạng trái phiếu doanh nghiệp với lộ trình hoàn vốn 3 năm.
Trong cái bắt tay giao kết tại chương trình hôm đó, Shark Thủy đã nói với Hoàng Anh Tuấn "Anh sẽ giúp em được". Nói là làm, quá trình DD (Due diligence) của Shark Thủy đã được triển khai một cách nhanh chóng.
Tại buổi họp trình bày ý tưởng với ông Nguyễn Ngọc Thủy và ban lãnh đạo tập đoàn Egroup, Hoàng Anh Tuấn đã giới thiệu Soya Garden ở phố Vũ Phạm Hàm như một mô hình mẫu.
Theo Tuấn, tổng đầu tư cho Soya Garden cơ sở Vũ Phạm Hàm là 950 triệu đồng, với tổng diện tích 185 m2, tổng số chỗ ngồi 110 chỗ.
Kết quả kinh doanh tháng 12/2017, Doanh thu: 390,5 triệu đồng, Chi phí: 304 triệu đồng, Lợi nhuận: 91 triệu đồng, biên lợi nhuận 23%.
Sau khi nhận được đầu tư từ Shark Thủy, tháng 3/2018, Soya Garden tăng vốn điều lệ từ 30 triệu đồng lên 20 tỷ đồng. Trong đó, 82% cổ phần thuộc về CTCP Tập đoàn Ozen (là công ty của Shark Thủy), còn lại của chị em Hoàng Anh Tuấn.
Tháng 3/2019, Soya Garden tăng vốn điều lệ gấp 5 lần, lên 100 tỷ đồng, nguồn vốn này phần lớn đến từ tập đoàn Egroup của Shark Thủy. Với màn bơm vốn này, Soya Garden nhanh chóng mở rộng quy mô lên mức 50 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.
Tuy nhiên việc kinh doanh không hiệu quả cùng với tác động của dịch bệnh, chuỗi đồ uống này đã phải đóng phần lớn cửa hàng. Đến tháng 7/2021, hệ thống này chỉ còn 10 điểm (giảm 80%), trong đó tại TP.HCM đã đóng toàn bộ và tại Hà Nội còn 6 cửa hàng.
Đến thời điểm hiện tại (tháng 8/2022), theo thông tin trên website con số Soya Garden chỉ còn vỏn vẹn 4 cửa hàng tại Hà Nội, giảm 92% so với thời điểm có quy mô cao nhất.
Ông Hoàng Anh Tuấn cũng không còn là người đại diện theo pháp luật của công ty từ tháng 8/2020. Người đại diện theo pháp luật của Soya Garden hiện nay là bà Nguyễn Thị Dung. Bà Dung cũng chính là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn Ozen và công ty cổ phần Ecapital Holdings.
Những bài học từ câu chuyện của Soya Garden
Trước hết, phải khẳng định rằng mặc dù con virus Sars-Cov-2 và đại dịch Covid -19 đã tấn công trực diện vào các doanh nghiệp ngành F&B, nhưng lý do Soya Garden thất bại không chỉ có một.
Đầu tiên, sản phẩm lựa chọn có tính "mạo hiểm" cao
Thức uống dân dã từ đậu nành được Soya Garden đưa vào hệ thống cửa hàng hiện đại là một lựa chọn tương đối khác biệt trong ngành F&B (ngành dịch vụ ăn uống). Ở Việt Nam, có thể dễ dàng tìm mua ở một khu chợ dân sinh hay quán cóc ven đường những bịch sữa đậu nành nóng hổi, nhưng chưa ai "tô vẽ" và đưa những ly sữa đậu nành vào cửa hàng "sang chảnh".
Trên thực tế, Việt Nam là nước có văn hóa uống trà và cà phê, chứ không phải sữa đậu nành như Singapore. Theo khảo sát từ Kantar Worldpanel năm 2019, đa số người dân chọn cà phê và trà là đồ uống khi ra ngoài.
Chiến lược marketing của Soya Garden nhấn mạnh nhiều vào việc sản phẩm healthy, tốt cho sức khỏe nhưng quên mất rằng, sở dĩ người ta có thể uống trà và cafe hàng ngày lại chính vì chúng có chứa... caffeine.
Đậu nành lại khác, nó không thể trở thành thức uống hàng ngày với cả phụ nữ hay đàn ông vẫn còn là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Về mặt định lượng dinh dưỡng, sữa đậu nành chứa một lượng lớn isoflavone, có cấu tạo tương tự như hormone nữ estrogen. Người dùng Việt sẽ đặt câu hỏi rằng: Phụ nữ khi uống quá nhiều sữa đậu nành không hẳn tốt cho sức khỏe, còn đàn ông có nên uống sữa đậu nành mỗi ngày?
Hình ảnh: Soya garden
Bên cạnh đó, sản phẩm hữu cơ là điểm nổi bật mà Soya nhắm vào, đánh vào tâm lý "tốt cho sức khỏe". Tuy nhiên chọn làm sản phẩm hữu cơ là một hướng đi đầy rủi ro, khi mà giá thành quá cao, không cạnh tranh nổi với sản phẩm tương tự giá rẻ.
Trên thực tế, Soya chưa thành công trong việc tạo dựng được sản phẩm nổi bật gắn với thương hiệu của mình. Hương vị thức uống của Soya không đủ sức gây nghiện, trong khi giá bán lại khá cao, từ 45.000-60.000 đồng/món đồ uống.
Chiến lược marketing của nhãn cũng được cho rằng quá tập trung vào yếu tố "hữu cơ" mà quên mất với thực phẩm hương vị ngon miệng là một điều kiện tiên quyết.
Thứ hai, mô hình và chiến lược kinh doanh chưa phù hợp
Soya Garden tham vọng hoạt động với mô hình chuỗi cửa hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng tại chỗ. Các cửa hàng đều được đặt ở vị trí đắc địa với diện tích lớn và thiết kế mở. Chính điều này khiến cho chi phí vận hành lớn, làm giảm hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, theo đánh giá của khách hàng, dù được quảng cáo với phong cách chuẩn Nhật nhưng các tiêu chuẩn vệ sinh, dịch vụ chăm sóc của nhân viên chưa đạt tới chuẩn, nhiều tiểu tiết như chuẩn bị muỗng, ống hút phù hợp với từng loại món bị bỏ ra khiến trải nghiệm của khách hàng chưa được tối ưu.
Chiến lược mở rộng "thần tốc" để nhằm dẫn đầu thị trường của Soya Garden sau đó không đạt được hiệu quả, doanh thu không theo kịp chi phí. Càng mở rộng càng lỗ nhiều, Soya Garden trở thành "miếng bọt biển" hút tiền, thay vì "con gà đẻ trứng vàng" cho Shark Thủy.
Thứ ba, Founder chưa có kinh nghiệm về tài chính cũng như quản lý
Hoàng Anh Tuấn - CEO kiêm Founder của Soya sinh năm 1988, tốt nghiệp kỹ sư CNTT của đại học Bách Khoa.
Trước khi xây dựng Soya Garden, Tuấn từng làm nhiều công việc khác nhau từ quay phim, nhiếp ảnh, cho đến lập trình, thiết kế sản phẩm, thiết kế đồ hoạ, dựng phim,... nhưng không có công việc nào liên quan đến kinh doanh.
Sau khi tốt nghiệp, Tuấn đảm nhận vị trí Hoạch định chiến lược (strategic planner) cho Dentsu Việt Nam - 1 tập đoàn truyền thông quảng cáo danh tiếng của Nhật Bản hơn 2 năm trước khi quyết định bỏ việc. Chuyến đi khám phá các nước Đông Nam Á trong suốt hơn 1 tháng sau đó đã khiến Tuấn nảy sinh ý tưởng về Soya Garden.
Tuy nhiên, từ ý tưởng tới việc quản lý, điều hành cơ sở kinh doanh thực tế khi không có kiến thức nền tảng về quản trị và tài chính không phải là việc đơn giản.
Trong phần kêu gọi vốn ở tập 8 Shark Tank phát sóng 30/12/2017, Founder Hoàng Anh Tuấn đã không thể trả lời được lợi nhuận của tháng gần nhất.
Câu trả lời "Em không nhớ thật", khiến Shark Nguyễn Xuân Phú lắc đầu: "Anh không thể đầu tư vào người không nhớ lãi tháng gần nhất bao nhiêu. Anh thấy em không biết lỗ lãi bao nhiêu mà em dám mở rộng, đấy là một điều rất nguy hiểm và rủi ro".
Khi được Shark Phạm Thanh Hưng hỏi, đã đầu tư vốn vào bao nhiêu, Hoàng Anh Tuấn cho biết hai chị em đã bỏ ra 3 tỷ đồng để xây dựng 2 cửa hàng đầu tiên. Nhưng vốn điều lệ trên đăng ký kinh doanh của công ty chỉ vẻn vẹn có.... 30 triệu đồng.
Hình ảnh tập 8 Shark Tank phát sóng ngày 30/12/2017
Chính Shark Thủy trong buổi họp với Soya cũng đã nhận xét, 2 nhà sáng lập của Soya còn "rất là non", đặc biệt là kinh nghiệm trong quản lý chuỗi" và Shark Thủy khẳng định "Chắc chắn ta sẽ phải hỗ trợ, đi bên cạnh và thậm chí là kiểm soát để tránh các bạn ấy đi chệch hướng".
Đáng tiếc rằng, kết quả của thương vụ hợp tác này, cuối cùng, dù đi đúng hay chệch hướng cũng đã không đến được đích. Tuy vậy, nó chắc chắn là 1 bài học đáng giá cho người trong cuộc và cả các startup khác tránh được sai lầm tương tự trên con đường khởi nghiệp chông gai.
(Theo Cafebiz)
- Cùng chuyên mục
'Âm nhạc cuối tuần' tiếp tục vang lên bên Hồ Gươm
Chương trình "Âm nhạc cuối tuần" mang đến cho người dân và du khách không gian thưởng thức âm nhạc ngoài trời giàu cảm xúc, góp phần tạo điểm hẹn văn hóa quen thuộc mỗi dịp cuối tuần.
Phong cách - 14/12/2025 10:25
Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD
H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.
Phong cách - 13/12/2025 10:03
Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?
Một báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho thấy những địa điểm và kênh đầu tư ưa thích của các tỷ phú trên thế giới.
Phong cách - 13/12/2025 09:42
Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt
CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Phong cách - 12/12/2025 20:11
Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao
Bhutan, Kyrgyzstan và cả tập đoàn tài chính lớn như Tether dồn dập bước vào cuộc đua token hóa vàng và tăng mạnh dự trữ vàng vật chất. Làn sóng mới này được xem là động lực quan trọng giúp giá vàng giữ vững ở vùng cao và tiếp tục tăng.
Phong cách - 12/12/2025 08:49
Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm
Cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, từ lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông đến các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá di sản và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo.
Phong cách - 09/12/2025 20:53
32 giờ 'giải cứu' đội bay Airbus A320
"Tối hậu thư" lúc nửa đêm của Airbus buộc ngành hàng không Việt Nam chạy đua cập nhật phần mềm cho 81 máy bay chỉ trong 32 giờ.
Phong cách - 09/12/2025 11:19
FPT và Vietnam Airlines 'kết đôi' cho nhân viên
FPT và Vietnam Airlines vừa phối hợp tổ chức sự kiện "MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh" - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Phong cách - 08/12/2025 14:06
Hồ Gươm rộn ràng với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của đồng bào vùng cao
Những khoảnh khắc tuyệt đẹp về bà con dân tộc thiểu số được trưng bày xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong khuôn khổ “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025”.
Phong cách - 08/12/2025 13:01
Đám cưới xa hoa, hoành tráng của tỉ phú Ấn Độ được tổ chức trong 7 ngày ở Phú Quốc
Một đám cưới siêu sang của giới siêu giàu ở Ấn Độ với hơn 1.131 khách mời đã diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - hội nghị phía bắc đảo Phú Quốc.
Phong cách - 08/12/2025 10:37
Hà Nội tiếp tục dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng
TP.Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng định kỳ chiều Chủ nhật hằng tuần tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ.
Phong cách - 07/12/2025 13:37
‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’
Người Việt đã ứng dụng AI trong cuộc sống nhiều hơn, bằng cách yêu cầu AI làm video, tạo ảnh thay vì câu hỏi: AI là gì.
Phong cách - 07/12/2025 10:45
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Phong cách - 06/12/2025 12:08
4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV
Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Phong cách - 06/12/2025 06:45
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.
Phong cách - 04/12/2025 12:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















