Ant Group trở thành 'Alibaba của tài chính Trung Quốc' thế nào?

Alipay trở thành trung tâm mua sắm điện tử của bảo hiểm, cho vay, tài trợ và hơn thế nữa. Ant Group kiểm soát 55% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc trong quý I.
HOA NGUYỄN
30, Tháng 08, 2020 | 19:30

Alipay trở thành trung tâm mua sắm điện tử của bảo hiểm, cho vay, tài trợ và hơn thế nữa. Ant Group kiểm soát 55% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc trong quý I.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 30 tỷ USD của Ant Group được xem như cột mốc đánh dấu sự xuất hiện của nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay với vai trò là "siêu ứng dụng" có thể sánh ngang với WeChat của Tencent Holdings.

Ban đầu, Alipay chỉ là ứng dụng thanh toán trực tuyến, sau đó phát triển thành một trung tâm dịch vụ tài chính ảo phục vụ mọi lĩnh vực từ các khoản vay đến quỹ tương hỗ, bảo hiểm và đặt vé du lịch. Hầu hết các sản phẩm tài chính được bên thứ 3 cung cấp, sẽ trả phí dịch vụ dựa trên doanh thu bán hàng mà họ nhận được thông qua nền tảng của Ant.

“Ant đã nhìn thấy tương lai trong việc xây dựng và vận hành các mô hình kinh doanh nền tảng. Đây không phải là một chiến lược mới, nhưng Ant Group đã có được những bước tiến mạnh mẽ”, Guannan Lu, chuyên gia phân tích của Forrester Research ở Bắc Kinh, cho biết.

https-s3-ap-northeast-1-amazon-9631-4985-1598760538

Ant Group đã nộp đơn xin IPO trên hai sàn STAR của Thượng Hải và Hong Kong. Ảnh: Getty Images

Nền tảng công nghệ tài chính kỹ thuật số của Ant chiếm 63,4% doanh thu của công ty trong vòng 6 tháng tính đến ngày 30/6, tăng từ 44,3% của cả năm 2017, theo báo cáo công ty nộp cho các sàn chứng khoán ở Hong Kong và Thượng Hải hôm 25/8. Lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số ban đầu và dịch vụ mua sắm thương mại của công ty vẫn phát triển, nhưng chỉ chiếm 35,8% doanh thu trong nửa đầu năm 2020.

Đó là sự thay đổi mang lại lợi nhuận cao. Trong nửa đầu năm, Ant tạo ra lợi nhuận ròng 30,2% trên tổng doanh thu 21,92 tỷ nhân dân tệ (3,17 tỷ USD), gấp đôi mức lợi nhuận cao nhất của năm 2019. Ant chỉ công bố dữ liệu tài chính từ năm 2017.

Sự trỗi dậy của Ant trong lĩnh vực tài chính của Alibaba được khơi dậy từ mong muốn thu hút trở lại những khách hàng bắt đầu sử dụng WeChat khi ứng dụng này mở rộng từ dịch vụ nhắn tin sang nền tảng trực tuyến cung cấp mọi dịch vụ - bao gồm cả thanh toán di động.

Trong khi đó, Ant vẫn gắn bó mật thiết với Alibaba, đế chế mua sắm trực tuyến thống trị Trung Quốc, đang sở hữu 1/3 cổ phần Ant. Nhưng giới phân tích cho rằng lợi nhuận từ việc là hình thức thanh toán mặc định trên Taobao và Tmall của Alibaba sẽ không mang lại lợi nhuận đáng kể cho Ant nhưng vẫn giúp Ant củng cố vị trí hàng đầu trong thị trường thanh toán di động trị giá 29.000 tỷ USD của Trung Quốc.

"Chúng tôi có lo ngại về lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thanh toán của Ant. Tuy nhiên, hoạt động này được bù đắp bởi triển vọng kinh doanh dịch vụ tài chính nhiều lợi nhuận hơn", Supan Walpola, chuyên gia phân tích chứng khoán của LightStream Research, cho biết.

Hơn 90% trong số 1 tỷ người dùng của Alipay hiện truy cập ứng dụng này không chỉ để thanh toán. Theo khảo sát của Bernstein Research, tỷ lệ chi trả cho ít nhất 5 dịch vụ tài chính trên Alipay đạt 40% vào năm 2019, tăng từ 10% vào năm 2017. Trong lĩnh vực quản lý tài sản, cho vay và bảo hiểm, Ant có tiềm lực ít nhất là gấp đôi Tencent theo tính toán của chuyên gia David Dai từ Bernstein.

"Ant đã sử dụng dịch vụ thanh toán là công cụ thu hút người dùng để xây dựng các tính năng dịch vụ tài chính mở rộng hơn ... tạo ra hệ sinh thái thanh toán tiền khép kín hiệu quả”, nhận định của Harshita Rawat từ Bernstein trong cuộc trao đổi với khách hàng tuần trước.

Ant đã kiểm soát 55% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc trong quý I, trong khi WeChat Pay chiếm 38,9%, theo thống kê của công ty tư vấn Analysys International.

Việc tập trung vào mục tiêu trở thành một thị trường trực tuyến hỗ trợ mọi lĩnh vực sẽ giúp Ant giảm áp lực pháp lý từ chính phủ Trung Quốc. Trước đây, Ant từng bị kiểm soát do quỹ thị trường tiền tệ Yu'E Bao của Ant trở thành lớn nhất thế giới vì có lợi nhuận đầu tư vượt trội từ số dư nhàn rỗi của khách hàng qua Alipay.

Các đối tác của Ant hiện là những bên cung cấp hầu hết các dịch vụ tài chính từ Ant cho người dùng.

Trong lĩnh vực quản lý tài sản, Ant làm việc với hơn 170 nhà quản lý quỹ, đề xuất các mức đầu tư phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của khách hàng và thu phí dịch vụ dựa trên số lượng hạng mục đầu tư được phân phối qua nền tảng của mình. Tính đến cuối tháng 6, Ant đã phân phối được khoảng 4.000 tỷ nhân dân tệ các khoản đầu tư trên nền tảng.   

Cách thức hoạt động trên cũng tương tự đối với tài chính vi mô và cho vay tiêu dùng. Ant khởi tạo các khoản vay, 98% trong số đó đã được bảo lãnh bởi 100 đối tác - một số thể chế tài chính đối tác vào cuối tháng 6, sau đó Ant thu phí dịch vụ. Với bảo hiểm, nền tảng của Ant đã tạo ra 52 tỷ nhân dân tệ doanh thu phí bảo hiểm cho 90 công ty đối tác.

Thu hút được hầu hết người dùng Trung Quốc sử dụng nền tảng của mình, Ant đang nỗ lực nhân bản mô hình này ra nước ngoài. Công ty đang làm việc với 9 đối tác khởi nghiệp trên khắp châu Á bao gồm Paytm ở Ấn Độ và GCash ở Philippines và dự định dành một phần trong số tiền IPO để hỗ trợ kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế.

(Theo NDH/Nikkei)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ