Airbus thử nghiệm công nghệ cánh mới trong cuộc đua với Boeing

Nhàđầutư
Airbus đang đẩy mạnh thử nghiệm công nghệ cánh hoàn toàn mới khi nhà sản xuất máy bay đặt nền móng cho thế hệ kế nhiệm trong tương lai cho dòng máy bay A320 bán chạy nhất của mình, nhưng hãng máy bay cũng phải đối mặt với cuộc chiến giảm chi phí.
THÀNH AN
05, Tháng 07, 2023 | 07:31

Nhàđầutư
Airbus đang đẩy mạnh thử nghiệm công nghệ cánh hoàn toàn mới khi nhà sản xuất máy bay đặt nền móng cho thế hệ kế nhiệm trong tương lai cho dòng máy bay A320 bán chạy nhất của mình, nhưng hãng máy bay cũng phải đối mặt với cuộc chiến giảm chi phí.

Bộ trưởng Công nghiệp Anh Nusrat Ghani vừa cắt băng khánh thành một nhà máy công nghệ cánh nằm ở phía tây nam nước Anh hôm thứ ba nhằm gia tăng khả năng thiết kế và chế tạo những chiếc cánh dài hơn, nhẹ hơn, mảnh mai hơn và có các đầu cánh gấp để máy bay có tuổi thọ lâu hơn.

Airbus-Reuters

Logo Airbus được chụp tại trụ sở chính của công ty ở Blagnac gần Toulouse, Pháp, ngày 20 tháng 3 năm 2019. Ảnh REUTERS/Regis Duvignau/File Photo

Sue Partridge, người đứng đầu chương trình Wing of Tomorrow của công ty, nói với các phóng viên: "Chương trình của chúng tôi là chuẩn bị các công nghệ mà chúng tôi cho rằng sẽ cần cho thế hệ máy bay tiếp theo của Airbus, bất kể đó là gì".

Cuộc cạnh trang bắt đầu khi Boeing nghiên cứu một khái niệm cánh máy bay siêu nhẹ, có thể kéo dài có tên là Transonic Truss-Braced Wings.

Việc lựa chọn thiết kế cánh và phương pháp sản xuất của một trong hai nhà sản xuất, cùng với sự phát triển của động cơ, sẽ định hình sự cạnh tranh của máy bay trong nửa sau của thế kỷ này.

Các nguồn tin trong ngành ước tính Airbus đang chi "hàng trăm triệu USD" cho Wing of Tomorrow.

Về mặt chính thức, nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ dự án nào, nhưng mọi sự chú ý đều đổ dồn vào chiếc máy bay kế nhiệm chiếc A320 một lối đi, mà Airbus cho biết có thể được giới thiệu từ năm 2035 đến năm 2040.

"Đây là về việc chuẩn bị sẵn sàng công nghệ cho sản phẩm một lối đi trong tương lai, nhằm có được một sản phẩm máy bay có tỷ lệ (sản xuất) cao", Partridge nói trong buổi giới thiệu các mô hình trình diễn.

"Chúng ta cần phát triển các công nghệ tổng hợp để loại bỏ trọng lượng khỏi cánh, nhưng chúng cần có chi phí hợp lý và năng lực sản xuất phù hợp", Partridge nói thêm.

Hiện tại, chiếc A320/321 bán chạy nhất và chiếc Boeing 737 cạnh tranh với nó được làm bằng nhôm, nhưng các nhà thiết kế tin rằng vật liệu tổng hợp sẽ cho phép những chiếc cánh trong tương lai được thuôn nhọn theo những cách mới hiệu quả hơn.

Rào cản chính là chi phí sản xuất các bộ phận composite cao hơn, một khoảng cách khó bù đắp trên chiếc A320 và 737 có giá đắt đỏ so với các vật liệu composite đã được làm trên các máy bay phản lực lớn hơn.

Partridge cho biết Airbus đang đàm phán với ít nhất ba nhà cung cấp để giảm chi phí và chế tạo các bộ phận hiệu quả hơn.

CÁNH GẤP

Việc đưa cánh carbon vào máy bay phản lực một lối đi cũng có thể đòi hỏi có một cuộc cách mạng sản xuất để theo kịp các mục tiêu cao gấp 10 lần so với máy bay phản lực lớn.

Hiện tại, vật liệu tổng hợp hàng không vũ trụ được chế tạo trong loại lò áp suất gọi là nồi hấp, loại vật liệu này tiêu tốn không gian và năng lượng.

Partridge xác nhận Airbus đang nghiên cứu xem có thể chế tạo cánh máy bay composite mà không cần nồi hấp hay không?

Các nhà phân tích cho biết, cho đến nay chỉ có một loại máy bay phản lực mới của Nga sử dụng hoàn toàn phương pháp đó để chế tạo cánh máy bay composite, nhưng việc điều chỉnh công nghệ này cho phù hợp với khối lượng của Airbus hoặc Boeing sẽ đòi hỏi một sự đầu tư và cần các tiến bộ công nghệ đáng kể để giảm chi phí.

Khi các cánh dài hơn, thử nghiệm tại địa điểm Filton lịch sử (nơi một phần của máy bay Concorde liên doanh Anh-Pháp được phát triển) cho thấy chúng có thể gấp các đầu cánh lại để vừa với diện tích đậu máy bay, tương tự như kích thước loại máy bay 777X của Boeing.

"Vật lý cho chúng ta biết rằng để có được một chiếc cánh tiết kiệm nhiên liệu hơn, nó cần phải dài hơn và mảnh hơn. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần tăng sải cánh", Partridge nói.

Partridge từ chối cho biết khi nào Airbus sẽ lựa chọn giữa hàng chục công nghệ mà họ đang thử nghiệm nhưng cho biết họ sẽ sẵn sàng cho bất kỳ quyết định kinh doanh nào về một chương trình mới.

Khi được hỏi liệu công nghệ mới có thể được sử dụng để nâng cấp các mẫu hiện có như A321 hay không, Partridge trả lời "có thể, về mặt lý thuyết".

Các nguồn tin trong ngành cho biết Airbus có thể khai thác một phần nghiên cứu nếu hãng này tiếp tục phát triển dòng máy bay A220 nhỏ hơn.

Airbus chưa cho biết chiếc máy bay, được gọi trong nội bộ với cái tên "A220 Stretch", sẽ liên quan đến những gì nhưng các nguồn tin cho biết yêu cầu về cánh và động cơ mới phải được đưa vào sử dụng trước năm 2030.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ