50 container hải sản bị tắc tại cảng, Bộ NN&PTNN nói gì?

Nhàđầutư
Bộ NN&PTNT cho biết, đối với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, doanh nghiệp cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu.
N.H
23, Tháng 11, 2018 | 11:37

Nhàđầutư
Bộ NN&PTNT cho biết, đối với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, doanh nghiệp cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết ngày 22/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã gửi công văn hỏa tốc giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch khiến khoảng 50 container nguyên liệu bị ách tại cảng thời gian qua.

Tại công văn này, Bộ NN&PTNT giải quyết việc kiểm dịch thủy sản nhập khẩu đối với lô hàng thủy sản dạng xô/xá xếp trong container theo hướng: đối với các doanh nghiệp đã mua bán ngay thẳng, doanh nghiệp cam kết, khẳng định, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc hợp pháp đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT giao cho Cục Thú y chỉ đạo các cơ quan thú y có chức năng thực hiện việc kiểm dịch hàng hóa nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật và các quy định cụ thể tại Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT; Thông tư số 02/2018/TT-BNNPTNT; cam kết về nguồn gốc thủy sản nhập khẩu hợp pháp của doanh nghiệp.

Công văn của Bộ NN&PTNT cũng chỉ rõ, nhập khẩu thủy sản dưới mọi hình thức kể cả nhập khẩu dạng xô/xá xếp trong container về Việt Nam đều phải thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết quốc tế. Các doạnh nghiệp phải thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc thủy sản, tuân thủ các quy định về hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU).

doanh-nghiep-keu-cuu-vi-container-hai-san-bi-tac

Theo phản ánh của AMANDA FOODS, trước tình trạng ùn tắc hàng ở cảng và sản xuất ngưng trệ, công ty này đã báo ngay tình hình với khách hàng, đồng thời giảm XNK. Tính riêng tháng 11/2018, công ty đã giảm 25% so với kế hoạch sản xuất. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 19/11/2018, sau khi nhận được Công văn kiến nghị của VASEP, Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp với đại diện VASEP cùng 4 doanh nghiệp: HAVUCO, BIDIFISCO, EVERWIN INDUSTRIAL CO.,LTD và HIGHLAND DRAGON và đại diện Văn phòng Chính phủ; Vụ Pháp chế; Thanh tra Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) để xem xét đề nghị của VASEP.

Kiến nghị khẩn thiết của VASEP được gửi tới Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT sau khi Văn phòng Hiệp hội nhận được phản ánh của các doanh nghiệp hải sản VASEP về việc toàn bộ số container hải sản (chủ yếu là cá ngừ) NK đang bị tắc tại cảng từ ngày 3/11. 

Các doanh nghiệp kêu cứu với VASEP gồm Havuco (Khánh Hòa), Bidifisco (Bình Định), Hải Nam (Bình Thuận), Amanda Foods (Đồng Nai), Highland Dragon (Bình Dương) và Everwin Industrial (TP.HCM).

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, trong vòng 13 ngày sau khi Cục Thú y (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ra văn bản điều chỉnh kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt được đóng container tại cảng trung chuyển nước ngoài, gần 50 container hải sản của 6 doanh nghiệp này bị ách tắc tại cảng.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, ngoài số tiền lưu công, lưu bãi lên tới hàng trăm triệu đồng, một số nhà máy đã ngưng hoạt động và cho công nhân nghỉ làm. Ngoài ra, khách hàng đòi phạt hợp đồng do giao hàng trễ, ảnh hưởng đến uy tín của DN với khách hàng nước ngoài,  thiệt hại về lãi suất ngân hàng, không đạt doanh số...

Ngoài số container đã và đang ách tại cảng, ước tính có gần 200 container đang trên đường về cảng trong tháng 11 và tháng 12/2018 tới.

VASEP cho biết, nguyên nhân của 50 container hải sản của 6 doanh nghiệp này bị ách tắc tại cảng là do văn bản được ký bởi Cục Thú y vào ngày 3/11 và bắt đầu hiệu lực ngay từ ngày ký (3/11/2018) các lô hàng cập cảng tiếp theo, "Chi cục tổng hợp báo cáo Cục Thú y để Cục báo cáo Bộ NNPTNT xem xét, quyết định". Điều này đồng nghĩa với việc các lô hàng tương tự sẽ nằm cảng chờ Cục Thú y tổng hợp, báo cáo và xin ý kiến của Bộ NN&PTNT.

VASEP cho biết, đặc thù dòng hàng này bản chất là "cá tàu" (không có Giấy H/C trong hồ sơ yêu cầu) vẫn đang NK bình thường trong gần 10 năm qua.

Trước những phản ánh cấp bách của các doanh nghiệp, VASEP cho biết, ngày 13/11, Hiệp hội đã gửi công văn tới Bộ NN&PTNN kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch nguyên liệu thủy sản NK từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container về Việt Nam.

Thống nhất xem xét các lô hàng cá nhập khẩu từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container (container chỉ là phương tiện vận chuyển hàng hóa), không qua bất cứ công đoạn chế biến nào trên đất liền, với đặc thù 3 dạng sản phẩm và các hồ sơ đặc thù như trình bày trên kèm theo có bản chất chính là cá nhập khẩu trực tiếp từ tàu đánh bắt.

Chỉ đạo việc thống nhất xem xét các thông tin lô hàng trong hồ sơ kèm lô hàng (Packing list, Bill of lading....) để kiểm tra hơn là việc yêu cầu phía “xuất khẩu” dán nhãn lên container đối với các trường hợp cá đông lạnh dạng xô/xá xếp trong container nhập khẩu cho đến khi Bộ KH&CN ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017 về ghi nhãn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ