[Gặp gỡ thứ Tư] Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD, kịp không?
NGUYỄN TRANG
06:00 03/10/2018
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có những nhận định xung quanh mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 10 tỷ USD đặt ra từ đầu năm.
Trong trường hợp 4 tháng cuối năm có xu hướng khả quan nhất thì tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2018 có thể đạt hơn 9 tỷ USD, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết.
Ông Hoè cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tính đến ngày 15/8/2018 đạt 5,09 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, VASEP dự báo nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong năm 2018 sẽ khó đạt được kế hoạch 10 tỷ USD đã đặt ra từ đầu năm.
Ông đánh giá thế nào về mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD như Bộ NN&PTNT đề ra trong khi chỉ còn mấy tháng nữa là hết năm 2018, liệu chỉ tiêu này có thể đạt được?
Ông Trương Đình Hòe: Tính đến hết tháng 8/2018, giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt 5,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức độ tăng trưởng trong những tháng gần đây, trong trường hợp 4 tháng cuối năm có xu hướng khả quan nhất thì tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2018 có thể đạt hơn 9 tỷ USD, tăng khoảng 7%-10% so với năm 2017.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện nay sụt giảm là gì, thưa ông?
Ông Trương Đình Hòe: Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 10 tỷ USD vì xuất khẩu tôm năm nay giảm liên tục ngoài dự đoán. Năm 2017, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng mạnh trên 22% đạt 3,8 tỷ USD. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh 22-25% trong năm nay, xuất khẩu tôm có thể đạt 4,6-4,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu tôm thực tế liên tục giảm từ quý II năm nay do giá tôm giảm, trong khi nguồn cung của các nước đều tăng. Với dự báo tích cực là xuất khẩu tôm phục hồi nhẹ cuối năm nay, thì kim ngạch cả năm cũng chỉ tương đương năm ngoái. Đó là nguyên nhân chính khiến mục tiêu 10 tỷ USD trở thành mục tiêu phấn đấu của toàn ngành xuất khẩu thủy sản.
Ba trụ cột của kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tập trung vào 3 mặt hàng chính chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu cao, lần lượt là tôm, cá tra và cá ngừ. Nếu 1 trong 3 mặt hàng này, nhất là tôm có sự trồi sụt về kim ngạch, ngay lập tức ảnh hưởng đến tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành thủy sản. Ông đánh giá như thế nào về các mặt hàng chủ lực này? Tôm, cá tra hay cá ngừ sẽ giữ ổn định cho kim ngạch xuất khẩu từ nay đến hết năm, thưa ông?
Ông Trương Đình Hòe: Năm nay, xuất khẩu cá tra có tiến triển tốt về giá và thị trường, hàng tháng đều tăng trung bình 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tính đến tháng 8, cá tra đạt gần 1,4 tỷ USD. Với tốc độ khả quan này, dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra cả năm sẽ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017. Cá tra sẽ là mặt hàng chính bù đắp cho sụt giảm tôm trong năm 2018.
Xuất khẩu cá ngừ và mực bạch tuộc năm nay dự kiến sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ USD, nghĩa là mỗi mặt hàng đạt khoảng 650 triệu USD, tăng khoảng 8% so với năm 2017. Hai mặt hàng này cùng với các mặt hàng hải sản khác như cua ghẹ, cá biển khác năm nay tăng trưởng không ổn định vì tác động của “thẻ vàng” IUU.
Các doanh nghiệp Top đầu đang đóng góp vào mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD như thế nào, thưa ông?
Ông Trương Đình Hòe: Với những khó khăn thị trường đối với ngành tôm và hải sản, các doanh nghiệp lớn tập trung ngành hàng lớn như tôm, cá ngừ ít bị tác động giảm kim ngạch.
Xuất khẩu của hầu hết các doanh nghiệp lớn trong nửa đầu năm vẫn tăng trưởng tốt và chiếm 24% tổng xuất khẩu thủy sản với tổng giá trị xuất khẩu đạt 937 triệu USD. Những doanh nghiệp top đầu này luôn đóng góp kim ngạch rất lớn trong các chỉ tiêu xuất khẩu hàng năm.
Trong nửa đầu năm, với những thuận lợi về thị trường và kế hoạch kinh doanh linh hoạt, Công ty cổ phần thuỷ sản Minh Phú đạt doanh thu 145 triệu USD, tăng 18%, chiếm 3,63% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Ngoài ra, Công ty Minh Phú Hậu Giang đạt doanh số gần 138 triệu USD, chiếm 3,45% tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Đối với mặt hàng cá tra, Công ty VINH HOAN CORP đã đạt doanh số gần 148 triệu USD, chiếm 3,7% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xin cảm ơn ông!
Thuỷ sản Minh Phú đứng thứ 41/100 công ty thủy sản lớn nhất thế giới
Tập đoàn Thủy sản Minh Phú là công ty Việt Nam đứng thứ 41/100 doanh nghiệp ngành thuỷ sản lớn nhất thế giới năm 2018 theo bình chọn của tạp chí UnderCurrentNews, một tạp chí thuỷ sản uy tín hàng đầu nước Mỹ. Theo bảng xếp hạng này, Minh Phú đứng thứ 41/100 đại gia thủy sản hàng đầu thế giới. Theo UnderCurrentNews, Thuỷ sản Minh Phú có mức tăng trưởng doanh thu mạnh hơn trong năm 2017 với 690 triệu USD, tăng 31% so với năm 2016. Chỉ tính riêng tháng 9/2018, Thuỷ sản Minh Phú đạt sản lượng xuất khẩu 8.472 tấn, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu theo đó tăng 17% lên 90,6 triệu USD. Đây là kết quả kỷ lục từ trước đến nay của Minh Phú.
Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.
Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.
Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.
Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.
Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước
Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.
Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.
Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh,… phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm.
Không chỉ đơn thuần là một khu đô thị mới phía Nam Sài Gòn, nơi đại nhạc hội lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này diễn ra, T&T City Millennia còn đang từng bước định hình như một điểm đến văn hóa - du lịch - giải trí, mang trong mình khát vọng tiên phong khai mở như hành trình vĩ đại của nhà du hành Marco Polo, nơi con người vượt qua ranh giới địa lý để kết nối các nền văn minh, thắp sáng tinh thần khám phá và giao thoa văn hóa.