5 triệu USD/km cao tốc: Đắt hay rẻ?

MAI HÀ
07:09 08/06/2020

Suất đầu tư của cao tốc Bắc - Nam thấp nhất là dự án Cam Lộ - La Sơn với 78 tỉ đồng/km (3,4 triệu USD), cao nhất là cầu Mỹ Thuận 2 với 756,9 tỉ đồng/km (32,8 triệu USD).

Tính bình quân, suất đầu tư 1 km cao tốc Bắc - Nam là 115,8 tỉ đồng (khoảng 5 triệu USD).

Vì sao giữa các dự án lại có mức chênh lệch lớn về suất đầu tư? Nếu so với suất đầu tư bình quân, cao tốc Bắc - Nam đắt hay rẻ?

Chênh lệch lớn do đâu?

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, suất đầu tư cao nhất là dự án cầu Mỹ Thuận 2 với 756,9 tỉ đồng/km. Đây là dự án công trình cầu dây văng đặc biệt vượt qua sông Tiền, tổng chiều dài 1,9 km, mặt cắt ngang 25 m. Đứng thứ 2 là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt với suất đầu tư 270,5 tỉ đồng (gồm 1 công trình hầm Thần Vũ dài 1 km, cầu Hưng Đức vượt sông Lam, Nghệ An dài 4 km).

cao-toc-long-thanh-dau-giay_anh-ngoc-duong-16_vgvt

Suất đầu tư khác nhau phụ thuộc quy mô nền đường, kết cấu công trình, địa chất khu vực... Trong ảnh: Cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Ngọc Dương

Cùng có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất tuyến là 25 m như dự án cầu Mỹ Thuận 2, song đoạn Phan Thiết - Dầu Giây suất đầu tư chỉ 145 tỉ đồng/km, do đoạn tuyến này đi qua khu vực có điều kiện thuận lợi, không phải xử lý nền đất yếu, công trình cầu nhỏ, chỉ chiếm 9,6% chiều dài tuyến. Tương tự, suất đầu tư thấp nhất dự án là đoạn Cam Lộ - La Sơn với 78 tỉ đồng/km, do mặt cắt làn đường chỉ 12 m (2 làn đường), không phải xử lý nền đất yếu, quy mô nhỏ nhất trong các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (Tedi - tư vấn lập dự án), suất đầu tư trung bình 5 triệu USD bao gồm chi phí đầu tư xây dựng công trình cầu, hầm, xử lý nền đất yếu và hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng, đường gom dân sinh nhưng chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB).

Ông Sơn cũng khẳng định, suất đầu tư này phù hợp, thấp hơn so với suất đầu tư đường cao tốc một số nước trong khu vực và thấp hơn số liệu được Bộ Xây dựng công bố. Cụ thể, theo Quyết định 44/2020 của Bộ Xây dựng, suất đầu tư xây dựng cao tốc 4 làn xe, vùng 2 (miền Trung và Tây nguyên) là 157,4 tỉ đồng/km, vùng 3 (các tỉnh phía nam) là 192,4 tỉ đồng/km, bao gồm chi phí xây dựng cầu, hầm và xử lý nền đất yếu.

Ông Sơn cũng dẫn chứng, dự án Phan Thiết - Dầu Giây có quy mô 4 làn xe có suất đầu tư 145 tỉ đồng (đã bao gồm chi phí GPMB, lãi vay, dự phòng), thấp hơn chi phí do Bộ Xây dựng công bố là 192 tỉ đồng (khu vực 3, chưa gồm chi phí GPMB, lãi vay, dự phòng).

Cũng theo lãnh đạo Tedi, tổng mức đầu tư được tính toán cho các dự án theo hình thức PPP, cao hơn so với theo hình thức đầu tư công (do tính thêm cả phần lãi vay ngân hàng). Nếu Quốc hội phê duyệt 3 dự án PPP sang đầu tư công, sẽ giúp giảm chi phí lãi vay và rút ngắn thời gian triển khai.

Có thể giảm tiếp?

Trước đó, theo Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội, cao tốc Bắc - Nam gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng. Tới tháng 10.2018, theo báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư giảm còn 102.513 tỉ đồng, giảm 16.203 tỉ đồng so với quyết định trước đó. Một tính toán khác của Bộ GTVT cho biết, nếu chuyển cả 8 dự án PPP sang đầu tư công, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam sẽ giảm thêm được 19.000 tỉ đồng. Vậy, suất đầu tư trong thực tế triển khai của cao tốc Bắc - Nam có thể thấp hơn nữa so với dự toán ban đầu hay không?

PGS-TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn đầu mới là khái toán, khi đấu thầu nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ thiết kế, dự toán và đưa ra mức giá thấp hơn mức trần mà Bộ GTVT đưa ra. “Dự án PPP là lời ăn lỗ chịu, nên các nhà đầu tư trúng thầu sẽ phải tính toán rất kỹ, làm đúng giá cam kết ban đầu, nói cách khác, tổng mức đầu tư của các dự án cao tốc Bắc - Nam khi triển khai có thểgiảm tiếp so với hiện tại”, ông Chủng nói.

5b5095305dcao_toc_da_nang_quang_ngai_cwwl

Một số dự án cao tốc có chất lượng kém, hư hỏng ngay sau khi đưa vào khai thác. Ảnh: M. Hà

Trên thực tế, nếu so sánh với một số dự án cao tốc trước đó, suất đầu tư của cao tốc Bắc - Nam đang thấp hơn. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên chính sách công, ĐH Fulbright VN, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư hơn 930 triệu USD cho 51 km (không tính 4 km đầu do TP.HCM xây) gồm 4 làn xe, suất đầu tư lên tới 18,3 triệu USD/km.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chi phí dự kiến lên tới 28,2 triệu USD/km. Trong khi đó, chi phí xây dựng đường cao tốc 4 làn xe tại Trung Quốc chỉ khoảng 6 triệu USD/km, tại Mỹ khoảng 8 triệu USD/km.

“Loại trừ chi phí xây cầu dẫn, đền bù GPMB, việc xây dựng đường tại VN vẫn cao hơn thế giới. Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trừ 2 khoản phí trên (khoảng 286 triệu USD), vẫn tốn khoảng 13 triệu USD để xây mỗi ki lô mét đường, đắt hơn nhiều so với chi phí tại Mỹ và Trung Quốc”, ông Thành đánh giá.

Theo PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng Tư vấn khoa học kỹ thuật môi trường - Ủy ban MTTQ TP.HCM, không thể đưa ra khái niệm 1 km đường giá bao nhiêu để so sánh bởi chi phí xây dựng tùy thuộc vào điều kiện kỹ thuật, yêu cầu mặt đường, vị trí địa lý, quy mô, cách làm... của từng quốc gia.

Nếu chia theo trung bình, chi phí làm đường của Việt Nam thấp hơn một số quốc gia nhưng thực chất, giá gốc để làm một công trình không phải như giá đã công bố. Giá được công bố là giá xây dựng, để đối chiếu, khoản này chỉ chiếm 2/3 tổng mức chi phí, 1/3 còn lại gọi là chi phí “đuôi”, là giá thủ tục, dự phòng phí và khoản này cực đắt.

Lo chi phí cao, chất lượng thấp

Theo ông Ninh, suất đầu tư cao hay thấp còn do chất lượng và tuổi thọ tuyến đường làm ra. Nhiều tuyến cao tốc hiện nay có suất đầu tư rất cao, song chất lượng lại thấp báo động. “Chưa nói đến nước ngoài, các con đường người Pháp làm tại VN từ xưa đến nay chạy vẫn tốt, trong khi đường bây giờ xây lên không được mấy ngày lại hỏng, trồi lên sụt xuống, sửa chữa cải tạo liên tục. Chỉ tính riêng chi phí thủ tục và đền bù giải tỏa đã khiến giá thành không chỉ đường cao tốc mà với đường sá, cầu cống nói chung ở VN cực kỳ đắt. Rồi dự toán một đằng, sau lại đội giá, xin thêm kinh phí bao nhiêu lần”, ông Ninh nói thẳng.

Trước ý kiến cho rằng chi phí đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam hiện nay cao là do chi phí GPMB, một chuyên gia giao thông phản bác, đường cao tốc thường không đi qua khu vực đông dân cư, đô thị mà chủ yếu qua những vùng đất trống, như trường hợp cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ông cũng không đồng ý với nhận định suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam cao là do chi phí xây dựng cầu, cống… cao vì ở các nước khi xây dựng đường bộ cao tốc cũng tốn những chi phí cầu, cống nhiều như ở Việt Nam. Thậm chí, ở Nhật Bản, Hồng Kông còn làm đường cao tốc trên biển, khắc nghiệt và tốn kém hơn nhiều.

Theo vị này, chi phí đường cao tốc ở Việt Nam cao là do bộ máy quản lý cồng kềnh, thủ tục hành chính rườm rà dẫn đến chi phí cao hơn.

Bên cạnh đó, không loại trừ các chi phí không chính danh, tiêu cực trong việc thi công các dự án cao tốc ở Việt Nam mà ông ước tính lên đến khoảng 30% tổng chi phí. “Càng nghịch lý hơn là chi phí làm đường thì quá cao trong khi chất lượng đường cao tốc lại thấp, tuổi thọ kém hơn nhiều các nước. Chẳng hạn như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng đã xảy ra hàng loạt sự cố”, vị này nói.

gia-duong-cao-toc_wrub

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Chuyện ngân hàng VIB dùng ‘máy chạy bằng cơm’ phát hiện lỗi AI và kết quả bất ngờ

Chuyện ngân hàng VIB dùng ‘máy chạy bằng cơm’ phát hiện lỗi AI và kết quả bất ngờ

AI có thể thay thế 50-60 nhân sự chăm sóc khách hàng nhưng AI có thể mắc sai sót và khi đó, 20.000 nhân sự của ngân hàng VIB đã tham gia tìm lỗi của AI.

Đầu tư - 12/10/2025 11:21

Kiểm soát tín dụng khéo để thị trường bất động sản không 'chững nhịp'

Kiểm soát tín dụng khéo để thị trường bất động sản không 'chững nhịp'

Ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG, cho rằng việc kiểm soát tín dụng nếu không được triển khai khéo léo và phù hợp từng vùng, có thể khiến thị trường bị “chững nhịp” và ảnh hưởng đến nhu cầu thực.

Đầu tư - 12/10/2025 09:19

Các khu công nghiệp Gia Lai trở thành điểm đến của dòng vốn tỷ USD

Các khu công nghiệp Gia Lai trở thành điểm đến của dòng vốn tỷ USD

Đón nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có tổng vốn lên tới hơn 1 tỷ USD, Gia Lai đang vươn lên thành điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư quốc tế.

Đầu tư - 12/10/2025 07:14

Các quốc gia trên thế giới kiểm soát giá nhà như thế nào?

Các quốc gia trên thế giới kiểm soát giá nhà như thế nào?

Kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Á và châu Âu cho thấy, sự can thiệp hiệu quả và có chọn lọc của Nhà nước đóng vai trò quyết định trong việc kiểm soát giá nhà và đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.

Đầu tư - 11/10/2025 16:36

Đà Nẵng 'sáng cửa' hút doanh nghiệp Ý đầu tư vào công nghệ, năng lượng sạch

Đà Nẵng 'sáng cửa' hút doanh nghiệp Ý đầu tư vào công nghệ, năng lượng sạch

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam (ICHAM), Đà Nẵng là điểm đến tiềm năng cho thế mạnh của các doanh nghiệp đến từ nước Ý, như máy móc - công nghệ quy trình, nước - năng lượng và kinh tế tuần hoàn, thiết kế - sáng tạo…

Đầu tư - 11/10/2025 08:28

Chính thức công bố chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản

Chính thức công bố chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản

Chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hệ sinh thái tri thức cho ngành bất động sản Việt Nam

Bất động sản - 11/10/2025 08:21

5 xu hướng sẽ định hình tương lai công nghệ của Việt Nam

5 xu hướng sẽ định hình tương lai công nghệ của Việt Nam

AI đang dần thoát khỏi giai đoạn thử nghiệm và được triển khai thực tế trong nhiều lĩnh vực: từ vận hành đến dịch vụ khách hàng, từ phân tích đến tự động hóa, theo khảo sát của Cộng đồng CIO Việt Nam.

Đầu tư - 11/10/2025 06:45

Lộ diện doanh nghiệp 'mở đường' cho thị trường tài sản số ở Việt Nam

Lộ diện doanh nghiệp 'mở đường' cho thị trường tài sản số ở Việt Nam

Nền tảng mô phỏng giao dịch tài sản số DNEX Simulation đánh dấu bước khởi đầu của CTCP Sàn giao dịch Tài sản số DNEX trong hành trình xây dựng hạ tầng cho thị trường tài sản số tại Việt Nam.

Đầu tư - 10/10/2025 16:15

T&T Group làm khu đô thị kiểu mẫu 4.000 tỷ đầu tiên tại Hà Tĩnh

T&T Group làm khu đô thị kiểu mẫu 4.000 tỷ đầu tiên tại Hà Tĩnh

Sự “bắt tay” với nhà đầu tư có tiềm lực mạnh và uy tín như T&T Group đang mở ra không gian đại đô thị đáng sống bậc nhất tại Hà Tĩnh.

Bất động sản - 10/10/2025 14:41

Muốn hạ giá nhà ở, phải tái cấu trúc thị trường bất động sản

Muốn hạ giá nhà ở, phải tái cấu trúc thị trường bất động sản

Theo các chuyên gia, siết tín dụng có thể làm chậm cơn "sốt" nhà đất, nhưng không thể đưa giá nhà trở lại tầm với người dân.

Đầu tư - 10/10/2025 13:11

Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3- 8,5%: ‘Chìa khóa’ đầu tư công

Dồn lực cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3- 8,5%: ‘Chìa khóa’ đầu tư công

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 8,3%-8,5% thì tăng trưởng quý IV phải đạt lần lượt là 9,5% và 10,2%, trong khi nhiều tổ chức nước ngoài dự báo con số thấp hơn. Đầu tư công được xem là “chìa khóa” cho dư địa tăng trưởng những tháng cuối năm

Đầu tư - 10/10/2025 09:46

TP.HCM có hơn 19.800 dự án FDI còn hiệu lực

TP.HCM có hơn 19.800 dự án FDI còn hiệu lực

Tính từ ngày 1/1/1988-31/8/2025, TP.HCM sau sáp nhập là địa phương có số vốn FDI đầu tư lẫn số dự án còn hiệu lực cao nhất cả nước, với 19.840 dự án, tương đương với tổng số vốn hơn 141 tỷ USD.

Đầu tư - 10/10/2025 06:45

Nguyên nhân nào giúp bất động sản Khánh Hòa trở lại 'đường đua tăng trưởng'?

Nguyên nhân nào giúp bất động sản Khánh Hòa trở lại 'đường đua tăng trưởng'?

Thị trường bất động sản Khánh Hòa đang tăng trưởng mạnh mẽ với 24.043 giao dịch với tổng giá trị hơn 19.930 tỷ đồng trong quý III/2025 nhờ tác động tích cực từ chính sách, hạ tầng và hợp nhất hành chính.

Đầu tư - 09/10/2025 14:27

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG

Sắp có cơ chế đặc thù thúc đẩy các dự án điện khí LNG

Bộ Công Thương đã soạn thảo xong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội với cơ chế đặc thù thúc đẩy tiến độ các dự án điện khí LNG quy mô lớn.

Đầu tư - 09/10/2025 13:59


FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư

FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư

FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với hai công ty công nghệ Mỹ là CR Labs.ai và Carlton Richards. Liên minh này hướng đến việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ AI tại các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, tuân thủ và khả năng mở rộng.

Công nghệ - 09/10/2025 08:07

Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam

Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam

Việt Nam đang bắt đầu định hình "sân chơi" của riêng mình với các nghị quyết mới của Chính phủ và Quốc hội, đặt nền tảng cho phát triển và quản lý minh bạch về thị trường tài sản mã hoá.

Đầu tư - 09/10/2025 08:07