5 thương hiệu Trung Quốc đang len lỏi vào cuộc sống của bạn và sự ngộ nhận về sản phẩm Trung Quốc

Nhàđầutư
Các thương hiệu Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu và một số đã len lỏi vào dòng sản phẩm phổ thông. Một số thương hiệu, chẳng hạn như Lenovo và Tencent, thậm chí còn 'vượt mặt' những công ty từng dẫn đầu ngành hàng trước đây và hiện đã trở thành những công ty lớn trong lĩnh vực hoạt động của chúng, theo Insider.
CHÍ THÀNH
30, Tháng 08, 2023 | 07:55

Nhàđầutư
Các thương hiệu Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu và một số đã len lỏi vào dòng sản phẩm phổ thông. Một số thương hiệu, chẳng hạn như Lenovo và Tencent, thậm chí còn 'vượt mặt' những công ty từng dẫn đầu ngành hàng trước đây và hiện đã trở thành những công ty lớn trong lĩnh vực hoạt động của chúng, theo Insider.

Hiện tượng này có lẽ được minh họa rõ nhất qua ứng dụng video dạng ngắn TikTok, ứng dụng đang dẫn đầu xu hướng văn hóa và được sử dụng rộng rãi trong thế hệ trẻ, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc về quyền riêng tư dữ liệu người dùng.

thuong hieu

Một buổi trình diễn công nghệ tại Thượng Hải. Ảnh VCG Getty Images

Mặc dù có thể có một số thành kiến cố hữu về các sản phẩm "sản xuất tại Trung Quốc" vì quốc gia này nổi tiếng là nhà sản xuất giá rẻ, nhưng một số công ty đã xóa bỏ hình ảnh này.

Nirgunan Tiruchelvam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công bằng internet và người tiêu dùng tại Aletheia Capital nói với Insider: "Đây là những công ty đang tạo ra giá trị rất tốt cho khách hàng từ quan điểm công nghệ và vị trí của chúng với tư cách là một thực thể Trung Quốc không liên quan gì đến nhận thức của người dân".

Drone

Sử dụng drone để rải chất trừ sâu cho lúa ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh CFOTO/Future Publishing/Getty Images

Tiruchelvam cho biết thêm, các công ty Trung Quốc đã thành công trên toàn cầu thường được nhìn nhận tích cực như các công ty quốc tế.

Tuy nhiên, thành công này đi kèm với những khoản đầu tư lớn vào tiếp thị và xây dựng thương hiệu để vượt qua sự nhạy cảm về chính trị có thể xảy ra với quyền sở hữu của họ ở Trung Quốc, ông nói thêm.

Từ các nền tảng truyền thông xã hội đến các nhà sản xuất PC, dưới đây là 5 công ty Trung Quốc đã thành công bên ngoài Trung Quốc.

TikTok đi đầu trong các xu hướng văn hóa

Công ty thành lập năm: 2012; ứng dụng TikTok được ra mắt trên toàn cầu vào tháng 9 năm 2017

Thị phần năm 2022: 26% (doanh thu của ứng dụng tại Hoa Kỳ)

Đối thủ: Facebook, Instagram, Snapchat

Là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, TikTok cần ít sự giới thiệu.

TikTok

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, một công ty Trung Quốc. Ảnh Mike Kemp

Ứng dụng video ngắn này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến chỉ sau vài năm và được biết đến là người dẫn đầu các xu hướng văn hóa.

Trên thực tế, Douyin – phiên bản tiếng Trung của TikTok – đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất Trung Quốc vào năm 2022 từ công ty phân tích Kantar.

Người ta ước tính giá trị của Douyin là 43,5 tỷ USD, tăng 12% so với một năm trước đó.

Tại Mỹ, Facebook vẫn thống trị, với khoảng 180 triệu người dùng vào năm 2022, Insider Intelligence viết trong một báo cáo công bố vào tháng 4. Tuy nhiên, lượng người dùng của Facebook tương đối ổn định trong vài năm qua so với sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok.

Số lượng người dùng TikTok tại Hoa Kỳ đã tăng từ 35,7 triệu vào năm 2019 lên gần 96 triệu vào năm 2022 - vượt xa mức tăng trưởng 16% về cơ sở người dùng của Instagram - nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh thứ hai, theo Insider Intelligence.

Cả Douyin và TikTok đều thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc. Văn phòng chính tại Hoa Kỳ của TikTok ở Los Angeles.

Vì TikTok cực kỳ nổi tiếng, thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc nên nó đã bị các nhà lập pháp Mỹ giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây trước những lo ngại về quyền riêng tư.

Mặc dù vậy, vẫn có rất ít nghi ngờ về mức độ phù hợp về mặt văn hóa của ứng dụng này, vì nó đã tạo ra các xu hướng khá tiêu cực, từ "sự phá sản" đến "công việc dành cho những cô gái lười biếng".

Việc mua lại IBM của Lenovo là một trường hợp điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công

Công ty thành lập vào năm 1984

Thị phần: 24% vào năm 2022 (toàn cầu)

Đối thủ: HP, Dell, Apple

Nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới không phải là người Mỹ mà là thương hiệu công nghệ Lenovo của Trung Quốc.

Lenovo

Hãng Lenovo của Trung Quốc đã mua lại bộ phận sản xuất máy tính của IBM (Mỹ) vào năm 2004. Ảnh Visual China Group/Getty Images

Theo công ty nghiên cứu Gartner, vào năm 2022, Lenovo đã xuất xưởng gần 69 triệu chiếc PC, chiếm 24% thị phần toàn cầu.

Lenovo đã vượt qua gã khổng lồ công nghệ HP của Mỹ về tổng doanh số PC khoảng 10 năm trước và hiện đang vững vàng ở vị trí dẫn đầu.

Được thành lập vào năm 1984 với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc, Lenovo đã mua bộ phận PC, máy tính xách tay ThinkPad và dòng máy tính để bàn ThinkCentre của IBM với giá 1,25 tỷ USD vào năm 2004.

Trong khi có một số hoài nghi về thương vụ trong năm 2005, khi một nhà phân tích của JPMorgan Chase gọi đó là một "bước đi táo bạo nhưng đầy rủi ro", Lenovo đã khiến việc sáp nhập thành công.

Tim Bajarin, nhà tư vấn công nghệ cho tạp chí Time vào năm 2015, đã viết: "Giới lãnh đạo Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận không can thiệp vào công ty Mỹ và điều đó đã giúp công ty tiến lên phía trước".

Việc mua lại IBM của Lenovo là một trường hợp nghiên cứu điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công liên quan đến các nền văn hóa khác nhau.

DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới

Công ty thành lập năm: 2006

Thị phần năm 2022: Trên 70% (toàn cầu)

Đối thủ: Parrot, Skydio, XAG

DJI

DJI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, nằm ở phía nam Trung Quốc. Ảnh Adrees Latif/Reuters

Được thành lập vào năm 2006 từ ký túc xá đại học, DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, có văn phòng tại Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Họ đã tung những chiếc máy bay không người lái đầu tiên, Phantom 1, vào năm 2013 và tiếp tục sản xuất máy bay không người lái cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm làm phim, gieo hạt nông nghiệp và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Theo Statista, vào năm 2021, công ty chiếm 76% thị phần trên thị trường máy bay không người lái thương mại và tiêu dùng toàn cầu.

DJI chiếm ưu thế trong thị trường máy bay không người lái đồ chơi đến nỗi đã đè bẹp đối thủ cạnh tranh cũ hơn - nhà sản xuất máy bay không người lái Parrot của Pháp, thành lập năm 1994.

Vào năm 2019, Parrot cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường máy bay không người lái đồ chơi để tập trung vào máy bay không người lái thương mại – một động thái mà các nhà quan sát cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ DJI.

DJI là công ty tư nhân nên không công bố báo cáo tài chính.

Là nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc, DJI đã bị chính quyền Mỹ giám sát trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Khách hàng bao gồm người tiêu dùng bình thường và chính phủ.

Vào năm 2020, Bộ Thương mại đã bổ sung DJI vào danh sách thực thể hạn chế các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu sản phẩm cho nhà sản xuất máy bay không người lái.

Bộ Tài chính cũng đặt ra các hạn chế đầu tư đối với DJI vào năm 2021, cáo buộc rằng công nghệ máy bay không người lái của họ được sử dụng để giám sát người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục mua và sử dụng máy bay không người lái DJI.

Tencent là nhà phát triển trò chơi điện tử "Honor of Kings" và "PUBG Mobile"

Công ty thành lập vào: 1998

Thị phần: 13,2% vào năm 2021 (toàn cầu, theo doanh thu)

Tencent

Tencent là công ty trò chơi điện tử hàng đầu thế giới tính theo doanh thu. Ảnh Xing Yun/Costfoto/Future Publishing/Getty Images

Đối thủ: Sony, Microsoft, NetEase

Hãy quên Sony của Nhật Bản và Microsoft của Mỹ đi. Công ty game lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc.

Tencent được xếp vào hàng những gã khổng lồ trong làng công nghệ Trung Quốc. Bộ ba công ty này lớn đến mức có tên viết tắt riêng – BAT: Baidu, Alibaba và Tencent.

Bên ngoài Trung Quốc, Tencent có thể không phải là một cái tên quen thuộc nhưng các game thủ sẽ quen thuộc với những tựa game ăn khách của hãng này.

Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và đã được thúc đẩy nhờ các trò chơi "Honor of Kings" và "PUBG Mobile". Cả hai bộ phim bom tấn đều được hàng triệu người trên thế giới chơi.

Theo dữ liệu từ Apptica, một công ty phân tích, trong nửa đầu năm 2023, "Honor of Kings" đã thu về 766 triệu USD doanh thu từ trò chơi di động, trong khi trò chơi "PUBG Mobile" mang về 344 triệu USD.

Ngoài trò chơi, hoạt động kinh doanh của Tencent còn bao gồm nền tảng WeChat, nền tảng phổ biến ở Trung Quốc. WeChat là một ứng dụng nhắn tin, nền tảng mạng xã hội và "siêu ứng dụng" thanh toán mà Elon Musk đang cố gắng mô phỏng với nền tảng mạng xã hội X của mình, trước đây gọi là Twitter.

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple

Công ty thành lập vào: 2010

Thị phần: 13% trong quý 2 năm 2023 (toàn cầu)

Đối thủ: Samsung, Apple

Xiami

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Ảnh Sajjad Hussain/AFP/Getty Images

Các công ty công nghệ Apple và Samsung có thể là những cái tên quen thuộc với hầu hết người Mỹ, nhưng hãng Xiaomi của Trung Quốc lại đứng ở vị trí thứ ba về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu, cho thấy công nghệ Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến.

Trong khi Samsung đứng ở vị trí đầu tiên với 21% thị phần toàn cầu về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 2 năm 2023 và Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần thì Xiaomi cũng không kém xa về vị trí này. vị trí thứ ba, với 13% thị phần trong quý 2 năm 2023, theo Canalys, một công ty tiếp thị công nghệ.

Trên thực tế, Xiaomi – hãng nổi tiếng với những chiếc điện thoại giá rẻ – đã vượt qua gã khổng lồ Apple ở Thung lũng Silicon để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trong quý 2 năm 2021, theo phân tích của Canalys vào thời điểm đó.

Xiaomi có thể tương đối ít tên tuổi ở Mỹ nhưng lại có thị phần lớn gần 15% ở Ấn Độ - một trong những thị trường đang phát triển nhất thế giới, theo các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Ray Dalio và Mark Mobius.

Samsung và hãng điện thoại thông minh Trung Quốc Vivo lần lượt chiếm 18% và 17% miếng bánh trong quý 2 năm 2023, theo Counterpoint Research.

Ngoài điện thoại di động, Xiaomi còn được biết đến với robot hút bụi và các sản phẩm nhà thông minh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ