5 thương hiệu Trung Quốc đang len lỏi vào cuộc sống của bạn và sự ngộ nhận về sản phẩm Trung Quốc
Các thương hiệu Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu và một số đã len lỏi vào dòng sản phẩm phổ thông. Một số thương hiệu, chẳng hạn như Lenovo và Tencent, thậm chí còn 'vượt mặt' những công ty từng dẫn đầu ngành hàng trước đây và hiện đã trở thành những công ty lớn trong lĩnh vực hoạt động của chúng, theo Insider.
Hiện tượng này có lẽ được minh họa rõ nhất qua ứng dụng video dạng ngắn TikTok, ứng dụng đang dẫn đầu xu hướng văn hóa và được sử dụng rộng rãi trong thế hệ trẻ, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc về quyền riêng tư dữ liệu người dùng.

Một buổi trình diễn công nghệ tại Thượng Hải. Ảnh VCG Getty Images
Mặc dù có thể có một số thành kiến cố hữu về các sản phẩm "sản xuất tại Trung Quốc" vì quốc gia này nổi tiếng là nhà sản xuất giá rẻ, nhưng một số công ty đã xóa bỏ hình ảnh này.
Nirgunan Tiruchelvam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công bằng internet và người tiêu dùng tại Aletheia Capital nói với Insider: "Đây là những công ty đang tạo ra giá trị rất tốt cho khách hàng từ quan điểm công nghệ và vị trí của chúng với tư cách là một thực thể Trung Quốc không liên quan gì đến nhận thức của người dân".

Sử dụng drone để rải chất trừ sâu cho lúa ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh CFOTO/Future Publishing/Getty Images
Tiruchelvam cho biết thêm, các công ty Trung Quốc đã thành công trên toàn cầu thường được nhìn nhận tích cực như các công ty quốc tế.
Tuy nhiên, thành công này đi kèm với những khoản đầu tư lớn vào tiếp thị và xây dựng thương hiệu để vượt qua sự nhạy cảm về chính trị có thể xảy ra với quyền sở hữu của họ ở Trung Quốc, ông nói thêm.
Từ các nền tảng truyền thông xã hội đến các nhà sản xuất PC, dưới đây là 5 công ty Trung Quốc đã thành công bên ngoài Trung Quốc.
TikTok đi đầu trong các xu hướng văn hóa
Công ty thành lập năm: 2012; ứng dụng TikTok được ra mắt trên toàn cầu vào tháng 9 năm 2017
Thị phần năm 2022: 26% (doanh thu của ứng dụng tại Hoa Kỳ)
Đối thủ: Facebook, Instagram, Snapchat
Là một nền tảng truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến, TikTok cần ít sự giới thiệu.

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, một công ty Trung Quốc. Ảnh Mike Kemp
Ứng dụng video ngắn này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ phổ biến chỉ sau vài năm và được biết đến là người dẫn đầu các xu hướng văn hóa.
Trên thực tế, Douyin – phiên bản tiếng Trung của TikTok – đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất Trung Quốc vào năm 2022 từ công ty phân tích Kantar.
Người ta ước tính giá trị của Douyin là 43,5 tỷ USD, tăng 12% so với một năm trước đó.
Tại Mỹ, Facebook vẫn thống trị, với khoảng 180 triệu người dùng vào năm 2022, Insider Intelligence viết trong một báo cáo công bố vào tháng 4. Tuy nhiên, lượng người dùng của Facebook tương đối ổn định trong vài năm qua so với sự tăng trưởng bùng nổ của TikTok.
Số lượng người dùng TikTok tại Hoa Kỳ đã tăng từ 35,7 triệu vào năm 2019 lên gần 96 triệu vào năm 2022 - vượt xa mức tăng trưởng 16% về cơ sở người dùng của Instagram - nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh thứ hai, theo Insider Intelligence.
Cả Douyin và TikTok đều thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc. Văn phòng chính tại Hoa Kỳ của TikTok ở Los Angeles.
Vì TikTok cực kỳ nổi tiếng, thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc nên nó đã bị các nhà lập pháp Mỹ giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây trước những lo ngại về quyền riêng tư.
Mặc dù vậy, vẫn có rất ít nghi ngờ về mức độ phù hợp về mặt văn hóa của ứng dụng này, vì nó đã tạo ra các xu hướng khá tiêu cực, từ "sự phá sản" đến "công việc dành cho những cô gái lười biếng".
Việc mua lại IBM của Lenovo là một trường hợp điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công
Công ty thành lập vào năm 1984
Thị phần: 24% vào năm 2022 (toàn cầu)
Đối thủ: HP, Dell, Apple
Nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới không phải là người Mỹ mà là thương hiệu công nghệ Lenovo của Trung Quốc.

Hãng Lenovo của Trung Quốc đã mua lại bộ phận sản xuất máy tính của IBM (Mỹ) vào năm 2004. Ảnh Visual China Group/Getty Images
Theo công ty nghiên cứu Gartner, vào năm 2022, Lenovo đã xuất xưởng gần 69 triệu chiếc PC, chiếm 24% thị phần toàn cầu.
Lenovo đã vượt qua gã khổng lồ công nghệ HP của Mỹ về tổng doanh số PC khoảng 10 năm trước và hiện đang vững vàng ở vị trí dẫn đầu.
Được thành lập vào năm 1984 với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc, Lenovo đã mua bộ phận PC, máy tính xách tay ThinkPad và dòng máy tính để bàn ThinkCentre của IBM với giá 1,25 tỷ USD vào năm 2004.
Trong khi có một số hoài nghi về thương vụ trong năm 2005, khi một nhà phân tích của JPMorgan Chase gọi đó là một "bước đi táo bạo nhưng đầy rủi ro", Lenovo đã khiến việc sáp nhập thành công.
Tim Bajarin, nhà tư vấn công nghệ cho tạp chí Time vào năm 2015, đã viết: "Giới lãnh đạo Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận không can thiệp vào công ty Mỹ và điều đó đã giúp công ty tiến lên phía trước".
Việc mua lại IBM của Lenovo là một trường hợp nghiên cứu điển hình về các vụ sáp nhập quốc tế thành công liên quan đến các nền văn hóa khác nhau.
DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới
Công ty thành lập năm: 2006
Thị phần năm 2022: Trên 70% (toàn cầu)
Đối thủ: Parrot, Skydio, XAG

DJI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, nằm ở phía nam Trung Quốc. Ảnh Adrees Latif/Reuters
Được thành lập vào năm 2006 từ ký túc xá đại học, DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, có văn phòng tại Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.
Họ đã tung những chiếc máy bay không người lái đầu tiên, Phantom 1, vào năm 2013 và tiếp tục sản xuất máy bay không người lái cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm làm phim, gieo hạt nông nghiệp và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Theo Statista, vào năm 2021, công ty chiếm 76% thị phần trên thị trường máy bay không người lái thương mại và tiêu dùng toàn cầu.
DJI chiếm ưu thế trong thị trường máy bay không người lái đồ chơi đến nỗi đã đè bẹp đối thủ cạnh tranh cũ hơn - nhà sản xuất máy bay không người lái Parrot của Pháp, thành lập năm 1994.
Vào năm 2019, Parrot cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường máy bay không người lái đồ chơi để tập trung vào máy bay không người lái thương mại – một động thái mà các nhà quan sát cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ DJI.
DJI là công ty tư nhân nên không công bố báo cáo tài chính.
Là nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc, DJI đã bị chính quyền Mỹ giám sát trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Khách hàng bao gồm người tiêu dùng bình thường và chính phủ.
Vào năm 2020, Bộ Thương mại đã bổ sung DJI vào danh sách thực thể hạn chế các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu sản phẩm cho nhà sản xuất máy bay không người lái.
Bộ Tài chính cũng đặt ra các hạn chế đầu tư đối với DJI vào năm 2021, cáo buộc rằng công nghệ máy bay không người lái của họ được sử dụng để giám sát người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục mua và sử dụng máy bay không người lái DJI.
Tencent là nhà phát triển trò chơi điện tử "Honor of Kings" và "PUBG Mobile"
Công ty thành lập vào: 1998
Thị phần: 13,2% vào năm 2021 (toàn cầu, theo doanh thu)

Tencent là công ty trò chơi điện tử hàng đầu thế giới tính theo doanh thu. Ảnh Xing Yun/Costfoto/Future Publishing/Getty Images
Đối thủ: Sony, Microsoft, NetEase
Hãy quên Sony của Nhật Bản và Microsoft của Mỹ đi. Công ty game lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc.
Tencent được xếp vào hàng những gã khổng lồ trong làng công nghệ Trung Quốc. Bộ ba công ty này lớn đến mức có tên viết tắt riêng – BAT: Baidu, Alibaba và Tencent.
Bên ngoài Trung Quốc, Tencent có thể không phải là một cái tên quen thuộc nhưng các game thủ sẽ quen thuộc với những tựa game ăn khách của hãng này.
Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và đã được thúc đẩy nhờ các trò chơi "Honor of Kings" và "PUBG Mobile". Cả hai bộ phim bom tấn đều được hàng triệu người trên thế giới chơi.
Theo dữ liệu từ Apptica, một công ty phân tích, trong nửa đầu năm 2023, "Honor of Kings" đã thu về 766 triệu USD doanh thu từ trò chơi di động, trong khi trò chơi "PUBG Mobile" mang về 344 triệu USD.
Ngoài trò chơi, hoạt động kinh doanh của Tencent còn bao gồm nền tảng WeChat, nền tảng phổ biến ở Trung Quốc. WeChat là một ứng dụng nhắn tin, nền tảng mạng xã hội và "siêu ứng dụng" thanh toán mà Elon Musk đang cố gắng mô phỏng với nền tảng mạng xã hội X của mình, trước đây gọi là Twitter.
Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple
Công ty thành lập vào: 2010
Thị phần: 13% trong quý 2 năm 2023 (toàn cầu)
Đối thủ: Samsung, Apple

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Ảnh Sajjad Hussain/AFP/Getty Images
Các công ty công nghệ Apple và Samsung có thể là những cái tên quen thuộc với hầu hết người Mỹ, nhưng hãng Xiaomi của Trung Quốc lại đứng ở vị trí thứ ba về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu, cho thấy công nghệ Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến.
Trong khi Samsung đứng ở vị trí đầu tiên với 21% thị phần toàn cầu về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 2 năm 2023 và Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần thì Xiaomi cũng không kém xa về vị trí này. vị trí thứ ba, với 13% thị phần trong quý 2 năm 2023, theo Canalys, một công ty tiếp thị công nghệ.
Trên thực tế, Xiaomi – hãng nổi tiếng với những chiếc điện thoại giá rẻ – đã vượt qua gã khổng lồ Apple ở Thung lũng Silicon để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trong quý 2 năm 2021, theo phân tích của Canalys vào thời điểm đó.
Xiaomi có thể tương đối ít tên tuổi ở Mỹ nhưng lại có thị phần lớn gần 15% ở Ấn Độ - một trong những thị trường đang phát triển nhất thế giới, theo các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Ray Dalio và Mark Mobius.
Samsung và hãng điện thoại thông minh Trung Quốc Vivo lần lượt chiếm 18% và 17% miếng bánh trong quý 2 năm 2023, theo Counterpoint Research.
Ngoài điện thoại di động, Xiaomi còn được biết đến với robot hút bụi và các sản phẩm nhà thông minh.
- Cùng chuyên mục
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG
35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business
Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48
8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47
Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc
Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29
Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife
Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28
Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng
Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27
Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.
Thị trường - 12/09/2025 13:26
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một "mảnh ghép hoàn hảo" tại trung tâm đại đô thị.
Thị trường - 12/09/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago