5 điều cần biết về sân bay quốc tế Daxing hình 'sao biển' sắp khai trương của Bắc Kinh

Sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing sẽ khai trương vào cuối tháng 9 - có khả năng xử lý 300 chuyến bay cất cánh và hạ cánh mỗi giờ, với mục tiêu đạt 45 triệu hành khách vào năm 2021 và trở thành sân bay bận rộn nhất thế giới.
ANH MAI
22, Tháng 09, 2019 | 19:18

Sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing sẽ khai trương vào cuối tháng 9 - có khả năng xử lý 300 chuyến bay cất cánh và hạ cánh mỗi giờ, với mục tiêu đạt 45 triệu hành khách vào năm 2021 và trở thành sân bay bận rộn nhất thế giới.

Untitled

Sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing - hình ảnh chụp vào tháng 12 năm ngoái khi đang được xây dựng - được thiết kế với hình sáng một con sao biển ngoài hành tinh khổng lồ bởi  kiến ​​trúc sư Zaha Hadid và sẽ khai trương trong tháng 9. Ảnh: Zimbopix/AP

Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh (Beijing Capital International Airport - BCIA), trung tâm hàng không chính của thủ đô, đã bị đầy ứ. Đây là sân bay bận rộn thứ hai thế giới cũng là một trong những sân bay tệ nhất thế giới.

BCIA phục vụ hơn 100 triệu hành khách vào năm ngoái, so với công suất lý thuyết là 85 triệu - mặc dù đã bổ sung một nhà ga ngay trước khi Thế vận hội mùa hè 2008 diễn ra.

May mắn thay, một giải pháp đã được sẵn sàng: sự xuất hiện của Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Daxing.

Nằm ở phía nam thủ đô, Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Daxing sẽ mở cửa vào cuối tháng 9 - sau khi công trình hoàn thành vào tháng 6 - và dự kiến ​​sẽ trở thành sân bay nhộn nhịp nhất thế giới.

Sân bay sắp khai trương này của Bắc Kinh có những gì để trở thành một trong những sân bay tốt nhất thế giới, gia nhập hàng ngũ của Singapore Land Changi và Qatar leo Hamad?

Untitled

Một mô hình của ga sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing, sẽ chính thức khai trương vào tháng 9 và sẽ có các chuyến tàu liên tỉnh phục vụ các khu đô thị Bắc Kinh. Ảnh: Imaginechina

Con số ngoạn mục

Daxing sẽ có thể xử lý 45 triệu hành khách vào năm 2021, kế hoạch đạt 72 triệu vào năm 2025 và 100 triệu vào năm 2040, cùng với việc vận chuyển 4 tấn hàng hóa. Sân bay sẽ khai trương với 4 đường băng dân sự, kế hoạch đạt 7 đường băng; công suất ban đầu là 300 lần cất cánh và hạ cánh trong 1 giờ.

Toàn bộ khu vực sân bay chiếm 47 km vuông (18 dặm vuông - hơn một nửa kích thước của Đảo Hồng Kông, trong khi nhà ga chính chiếm 7,5 triệu feet vuông (695.000 mét vuông), khiến sân bay này trở thành sân bay lớn nhất thế giới.

Mặc dù vậy, sân bay chỉ mất 5 năm để xây dựng, với chi phí 80 tỷ nhân dân tệ (11 tỷ USD) - nếu bao gồm tất cả các chi phí liên quan có thể mất khoảng 120 tỷ nhân dân tệ. Việc thử nghiệm bắt đầu vào tháng 5, với cuộc thử nghiệm toàn diện đầu tiên diễn ra vào tháng 7, với hơn 6.000 người tham gia, trong đó có hơn 1.000 hành khách giả định.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết sân bay sẽ tạo ra 600.000 việc làm. Điều đó cũng có nghĩa là Bắc Kinh sẽ gia nhập nhóm các thành phố được lựa chọn, bao gồm Tokyo, London, Paris và New York, với hai sân bay quốc tế đường dài.

Cảnh quan ngoạn mục - từ trong ra ngoài

Untitled

Tầm nhìn theo đường chim bay của sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing, được chụp bởi nhiếp ảnh gia không người lái Trung Quốc. Ảnh: Lyu Fengxiao

Với vẻ ngoài giống như một con sao biển ngoài hành tinh khổng lồ, Daxing là sân bay đầu tiên được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại người Anh gốc Iraq - Zaha Hadid, nổi tiếng với các tác phẩm kỳ vĩ, với các đường cong táo bạo. Bà đã qua đời vào năm 2016 trước khi có thể chứng khiến dự án đơm hoa kết trái.

Theo Hadid, việc thiết kế được thực thi với các nguyên tắc của kiến trúc truyền thống Trung Quốc đó là tổ chức các không gian kết nối xung quanh một sân trung tâm.

Trung tâm nhĩ, với những đường cong uốn lượn, được hỗ trợ bởi tám cột hình chữ C khổng lồ, mỗi cột có giếng trời rộng 106 mét (350 feet) ở trên đỉnh - lấp đầy thiết bị đầu cuối bằng ánh sáng tự nhiên - đi kèm với các phòng chờ là năm sân trong được thiết thế theo phong cách truyền thống của Trung Quốc.

Thiết kế sao biển cực kỳ hiệu quả về không gian, với hành trình chỉ 600 mét từ cổng an ninh đến cổng xa nhất - cộng với việc kiểm tra chủ yếu được tự động hóa.

Các thương hiệu xa xỉ

Untitled

Tòa nhà ga sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing, chính thức khai trương vào cuối tháng 9. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chắc chắn sẽ có một loạt các thương hiệu thời trang và làm đẹp xa xỉ tại Daxing; chỉ không biết chính xác những thương hiệu nào, bởi rất ít chi tiết được công bố về ưu đãi đối với các thương hiệu xa xỉ tại sân bay.

Các cơ sở trên đất liền sẽ được vận hành bởi China Resources Land, và hứa hẹn sẽ bao gồm các cửa hàng, nhà hàng và giải trí thông thường, cộng với các cơ sở chăm sóc trẻ em và thậm chí là một khách sạn thú cưng; và China Duty Free Group đã bảo đảm các hợp đồng 10 năm để cung cấp rượu, thuốc lá, thực phẩm, thời trang và làm đẹp miễn thuế. Sân bay cũng sẽ có tầng hầm 5G của riêng mình.

Các hãng hàng không 'đặt hàng'

Untitled

Thiết kế hình sao biển của sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing rất hiệu quả về không gian, với hành trình chỉ 600 mét từ cổng an ninh đến cổng xa nhất. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đã có một cuộc đàm phán chính trị mạnh mẽ giữa các quốc gia của ba hãng hàng không lớn thuộc sở hữu nhà nước là Air China, China Eastern và China Southern về việc hãng nào sẽ bay bay ra bay vào sân bay.

Kế hoạch ban đầu là dành cho China Eastern và China Southern để có được 40% công suất của sân bay mới, nhưng China Eastern đã trao đổi 1/4 số này với Air China, để sau đó họ nhận được 10% công suất.

Với kế hoạch cho Daxing trở thành sân bay lớn nhất thế giới, rất nhiều hãng hàng không nước ngoài sẽ chọn Bắc Kinh làm điểm dừng chân.

British Airways ra mắt hạng thương gia mới là ‘Club Suite’. Hiện tại, họ chủ yếu điều hành các chuyến bay có trụ sở tại BCIA trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, British Airways đã chuyển căn cứ địa Bắc Kinh của họ đến Daxing, và các thành viên của Skyteam, liên minh hàng không bao gồm Delta, KLM, Air France, Garuda, Korean Air và China Airlines, cũng sẽ theo sau.

Trung tâm vận tải mới cho khu vực Bắc Kinh

Untitled

Sân bay quốc tế Daxing mới của Bắc Kinh có một trạm liên tỉnh được xây dựng bên dưới, được trang bị hơn 1.000 đệm cao su chống sốc để giảm rung. Ảnh: Simon Song

Nằm cách Quảng trường Thiên An Môn 46km về phía Nam, Daxing nằm cách xa thành phố hơn sân bay BCIA. May mắn thay, sẽ có rất nhiều cách hiệu quả để giải quyết hành trình này bằng tàu hỏa và tàu điện ngầm, tất cả đều khởi hành từ một nhà ga bên dưới nhà ga chính, nơi được trang bị hơn 1.000 đệm cao su chống sốc để giảm rung.

Tàu sân bay Daxing ban đầu sẽ chạy từ Cao Kiều ở phía nam Bắc Kinh, và theo kế hoạch  sẽ mở rộng về phía bắc đến ga Lize Business District, nơi sẽ có dịch vụ nhận phòng trong thị trấn. Với các đoàn tàu chạy sáu phút rưỡi một chặng, đây sẽ là tàu điện ngầm nhanh nhất ở Trung Quốc, với tốc độ lên tới 160km / h (100 dặm mỗi giờ). Trong khi đó, tuyến vận chuyển 20, còn được gọi là Tuyến R4, sẽ kết nối sân bay mới với Ga Bắc Kinh và BCIA. Hiện tuyến đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh-Xiongan từ ga đường sắt Tây Bắc đang được xây dựng, sẽ đến trung tâm Bắc Kinh chỉ trong vòng 11 phút, và kết nối đường sắt liên tỉnh giữa hai sân bay.

(Theo SCMP)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ