Xuất khẩu trái cây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn khiêm tốn
Cây ăn trái là thế mạnh thứ 3 (sau thủy sản và lúa gạo) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, hiện nay sản lượng trái cây ở khu vực này được xuất khẩu còn rất ít, chưa tương xứng với tiềm năng.
Sản xuất cây ăn trái tại ĐBSCL còn nhỏ lẻ, manh mún. Ảnh An Hòa
Chỉ mới hơn chục loại được xuất khẩu chính ngạch
Theo số liệu từ Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tổng diện tích cây ăn trái vùng ĐBSCL khoảng 390.000 ha, chiếm hơn 33% diện tích cả nước, với sản lượng khoảng 4 triệu tấn trái cây/năm. Các loại cây ăn trái chủ lực của vùng này là: xoài, chuối, thanh long, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, cam, bưởi...
Tại khu vực ĐBSCL đã bắt đầu hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái lớn. Điển hình là vùng trồng thanh long ở Long An, Tiền Giang; chuyên canh xoài, mít ở Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang; sầu riêng ở Tiền Giang, Bến Tre; nhãn ở Vĩnh Long, Sóc Trăng; bưởi da xanh ở Bến Tre, Vĩnh Long; cam sành Đồng Tháp, Hậu Giang….
ĐBSCL cũng có nhiều loại trái cây bản địa nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi, quýt hồng…
Những năm gần đây, ĐBSCL không chỉ là vùng sản xuất trái cây lớn cung cấp trái cây cho một số tỉnh, thành trong nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp trái cây nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu tươi với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 70% của cả nước.
Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được trồng chủ lực ở Việt Nam. Việt Nam hiện là nước sản xuất xoài lớn thứ 13 trên thế giới, với tổng diện tích trồng xoài là 87.000 ha, tổng sản lượng gần 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có 4% sản lượng xoài được xuất khẩu, phần còn lại chủ yếu được tiêu thụ nội địa.
Tương tự như vậy, ĐBSCL cũng là vùng trọng điểm trồng thanh long, nhãn, mãng cầu, chôm chôm nhưng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này mỗi năm chưa đến 1 tỷ USD, chủ yếu là xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay chỉ mới có 11 loại trái cây của Việt Nam hiện được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc gồm: vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối chín và chuối tươi, mít, xoài, măng cụt và sầu riêng.
Cơ sở hạ tầng giao thông, bảo quản , chế biến ngành hàng trái cây tại ĐBSCL còn nhiều hạn chế. Ảnh An Hòa
Để trái cây "đi xa"hơn
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, khó khăn lớn nhất của ngành hàng trái cây xuất khẩu hiện nay chính là vùng trồng còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn.
Vùng trồng manh mún không chỉ làm khó doanh nghiệp trong thu mua mà còn làm khó người nông dân trong ứng dụng tiến bộ vào sản xuất, làm cho giá thành đội lên cao, chất lượng lại không đồng đều, khó tiêu thụ.
Đồng quan điểm đó, ông Bùi Hồng Quân, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, vùng trồng cây ăn trái nhỏ lẻ, mỗi hộ áp dụng quy trình khác nhau thì sẽ dễ dẫn đến "nhiễm chéo" thuốc bảo vệ thực vật vì hộ này sử dụng có thể bay sang vườn hộ kế bên, do đó rất khó quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm.
"Để khắc phục nhược điểm này thì vùng trồng cây ăn quả phải được quy hoạch ở quy mô tối thiểu cũng phải từ 60 – 70ha trở lên. Hiện nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc yêu cầu trái cây xuất khẩu sang quốc gia họ phải được gắn mã số vùng trồng và phải được sản xuất trên quy mô diện tích lớn từ 10ha trở lên là nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm không bị nhiễm chéo thuốc bảo vệ thực vật", ông Quân phân tích.
Cũng theo ông Quân, hiện xuất khẩu trái cây Việt Nam mới chiếm 1,4 - 1,5% nhập khẩu thế giới nên thị trường trái cây Việt Nam, đặc biệt là thị trường ĐBSCL còn rất nhiều dư địa để phát triển. Để thương hiệu trái cây ĐBSCL chinh phục thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, ĐBSCL cần có giải pháp phát triển sản xuất trái cây bền vững và chiến lược xuất khẩu vượt qua những hạn chế. Một giải pháp khả thi là chuyển đổi cây trồng thành sản phẩm có giá trị cao hơn và tăng cường hỗ trợ cho nông dân trong quá trình chuyển đổi này.
Trong khi đó, theo bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị xuất khẩu trái cây chủ lực tại ĐBSCL thì với lợi thế đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa của Việt Nam có nhiều thuận lợi xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của thế giới là ngày càng nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng, do đó hàng hóa muốn vào được các quốc gia thì điều đầu tiên là phải vượt qua được hàng rào kỹ thuật của họ.
Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, sản phẩm muốn xuất khẩu đi các nước thì phải được dán nhãn "Made in Japan". Khi được dán nhãn này thì bán ở nội địa vẫn được người tiêu dùng trả giá cao hơn cả hàng nhập khẩu.
"Do đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nói chung, mặt hàng trái cây, nói riêng cần phải xây dựng thương hiệu "Made in Vietnam". Để làm được điều này chúng ta cần dựa trên 4 trụ cột chính: Nông nghiệp tử tế, nông nghiệp sáng tạo, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp bền vững", bà Thu đề xuất.
Để thực hiện đạt mục tiêu xây dựng trái cây có thương hiệu "Made in Vietnam", theo bà Thu bước đầu chỉ nên chọn ra 3 - 5 sản phẩm chủ lực để thực hiện. Hiệu quả từ các mô hình điểm này sẽ là "lời kêu gọi" các nông hộ khác tham gia liên kết nhân rộng mô hình.
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện Quốc gia, Văn phòng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tại Việt Nam nhận định, giá trị của trái cây nhiệt đới Việt Nam ngày càng được công nhận và nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường nội địa và xuất khẩu.
"Để phát huy được thế mạnh ngành hàng này thì các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải vượt qua được những hạn chế như: thiếu hạ tầng cơ sở như giao thông, hệ thống kho bảo quản và cần nâng cao chất lượng sơ chế, chế biến, giảm chi phí các dịch vụ hậu cần logistics để trái cây Việt Nam sang nước ngoài có giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn" bà Thảo gợi ý.
- Cùng chuyên mục
Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ
Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường - 19/10/2025 06:45
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.
Thị trường - 18/10/2025 19:19
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.
Thị trường - 18/10/2025 10:29
Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.
Thị trường - 18/10/2025 10:11
Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc
Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.
Thị trường - 18/10/2025 06:45
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
5
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















