Xuất khẩu trái cây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn khiêm tốn
Cây ăn trái là thế mạnh thứ 3 (sau thủy sản và lúa gạo) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, hiện nay sản lượng trái cây ở khu vực này được xuất khẩu còn rất ít, chưa tương xứng với tiềm năng.

Sản xuất cây ăn trái tại ĐBSCL còn nhỏ lẻ, manh mún. Ảnh An Hòa
Chỉ mới hơn chục loại được xuất khẩu chính ngạch
Theo số liệu từ Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tổng diện tích cây ăn trái vùng ĐBSCL khoảng 390.000 ha, chiếm hơn 33% diện tích cả nước, với sản lượng khoảng 4 triệu tấn trái cây/năm. Các loại cây ăn trái chủ lực của vùng này là: xoài, chuối, thanh long, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, cam, bưởi...
Tại khu vực ĐBSCL đã bắt đầu hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái lớn. Điển hình là vùng trồng thanh long ở Long An, Tiền Giang; chuyên canh xoài, mít ở Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang; sầu riêng ở Tiền Giang, Bến Tre; nhãn ở Vĩnh Long, Sóc Trăng; bưởi da xanh ở Bến Tre, Vĩnh Long; cam sành Đồng Tháp, Hậu Giang….
ĐBSCL cũng có nhiều loại trái cây bản địa nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi, quýt hồng…
Những năm gần đây, ĐBSCL không chỉ là vùng sản xuất trái cây lớn cung cấp trái cây cho một số tỉnh, thành trong nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp trái cây nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu tươi với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 70% của cả nước.
Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được trồng chủ lực ở Việt Nam. Việt Nam hiện là nước sản xuất xoài lớn thứ 13 trên thế giới, với tổng diện tích trồng xoài là 87.000 ha, tổng sản lượng gần 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có 4% sản lượng xoài được xuất khẩu, phần còn lại chủ yếu được tiêu thụ nội địa.
Tương tự như vậy, ĐBSCL cũng là vùng trọng điểm trồng thanh long, nhãn, mãng cầu, chôm chôm nhưng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này mỗi năm chưa đến 1 tỷ USD, chủ yếu là xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay chỉ mới có 11 loại trái cây của Việt Nam hiện được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc gồm: vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối chín và chuối tươi, mít, xoài, măng cụt và sầu riêng.

Cơ sở hạ tầng giao thông, bảo quản , chế biến ngành hàng trái cây tại ĐBSCL còn nhiều hạn chế. Ảnh An Hòa
Để trái cây "đi xa"hơn
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, khó khăn lớn nhất của ngành hàng trái cây xuất khẩu hiện nay chính là vùng trồng còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn.
Vùng trồng manh mún không chỉ làm khó doanh nghiệp trong thu mua mà còn làm khó người nông dân trong ứng dụng tiến bộ vào sản xuất, làm cho giá thành đội lên cao, chất lượng lại không đồng đều, khó tiêu thụ.
Đồng quan điểm đó, ông Bùi Hồng Quân, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, vùng trồng cây ăn trái nhỏ lẻ, mỗi hộ áp dụng quy trình khác nhau thì sẽ dễ dẫn đến "nhiễm chéo" thuốc bảo vệ thực vật vì hộ này sử dụng có thể bay sang vườn hộ kế bên, do đó rất khó quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm.
"Để khắc phục nhược điểm này thì vùng trồng cây ăn quả phải được quy hoạch ở quy mô tối thiểu cũng phải từ 60 – 70ha trở lên. Hiện nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc yêu cầu trái cây xuất khẩu sang quốc gia họ phải được gắn mã số vùng trồng và phải được sản xuất trên quy mô diện tích lớn từ 10ha trở lên là nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm không bị nhiễm chéo thuốc bảo vệ thực vật", ông Quân phân tích.
Cũng theo ông Quân, hiện xuất khẩu trái cây Việt Nam mới chiếm 1,4 - 1,5% nhập khẩu thế giới nên thị trường trái cây Việt Nam, đặc biệt là thị trường ĐBSCL còn rất nhiều dư địa để phát triển. Để thương hiệu trái cây ĐBSCL chinh phục thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, ĐBSCL cần có giải pháp phát triển sản xuất trái cây bền vững và chiến lược xuất khẩu vượt qua những hạn chế. Một giải pháp khả thi là chuyển đổi cây trồng thành sản phẩm có giá trị cao hơn và tăng cường hỗ trợ cho nông dân trong quá trình chuyển đổi này.
Trong khi đó, theo bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị xuất khẩu trái cây chủ lực tại ĐBSCL thì với lợi thế đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa của Việt Nam có nhiều thuận lợi xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của thế giới là ngày càng nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng, do đó hàng hóa muốn vào được các quốc gia thì điều đầu tiên là phải vượt qua được hàng rào kỹ thuật của họ.
Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, sản phẩm muốn xuất khẩu đi các nước thì phải được dán nhãn "Made in Japan". Khi được dán nhãn này thì bán ở nội địa vẫn được người tiêu dùng trả giá cao hơn cả hàng nhập khẩu.
"Do đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nói chung, mặt hàng trái cây, nói riêng cần phải xây dựng thương hiệu "Made in Vietnam". Để làm được điều này chúng ta cần dựa trên 4 trụ cột chính: Nông nghiệp tử tế, nông nghiệp sáng tạo, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp bền vững", bà Thu đề xuất.
Để thực hiện đạt mục tiêu xây dựng trái cây có thương hiệu "Made in Vietnam", theo bà Thu bước đầu chỉ nên chọn ra 3 - 5 sản phẩm chủ lực để thực hiện. Hiệu quả từ các mô hình điểm này sẽ là "lời kêu gọi" các nông hộ khác tham gia liên kết nhân rộng mô hình.
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện Quốc gia, Văn phòng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tại Việt Nam nhận định, giá trị của trái cây nhiệt đới Việt Nam ngày càng được công nhận và nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường nội địa và xuất khẩu.
"Để phát huy được thế mạnh ngành hàng này thì các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải vượt qua được những hạn chế như: thiếu hạ tầng cơ sở như giao thông, hệ thống kho bảo quản và cần nâng cao chất lượng sơ chế, chế biến, giảm chi phí các dịch vụ hậu cần logistics để trái cây Việt Nam sang nước ngoài có giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn" bà Thảo gợi ý.
- Cùng chuyên mục
Ông Trump lại đe tăng thuế với Ấn Độ vì mua dầu của Nga
Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế suất 25% đối với hàng hóa từ Ấn Độ kể từ ngày 1/8 vì mối giao thương của New Delhi với Moskva.
Thị trường - 05/08/2025 10:58
Chủ thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp nhận lợi ích kép từ OCB
Gia tăng số lượng thẻ phát hành, quản lý linh hoạt, nâng cấp tổng hạn mức chi tiêu và cải tiến tính năng sao kê giao dịch… là những ưu điểm mới của thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp OCB sau khi được nâng cấp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi tiêu, mà còn hỗ trợ quản trị tài chính hiệu quả - minh bạch - linh hoạt.
Doanh nghiệp - 05/08/2025 08:00
Để đạt thỏa thuận thương mại với Washington, Malaysia đã nhượng bộ và từ chối gì?
Malaysia sẽ tăng mua LNG, thiết bị công nghệ và mở cửa đối với nhiều hàng hóa của Mỹ, song cũng từ chối một số yêu cầu của Washington.
Thị trường - 05/08/2025 07:01
Private Banking: Cuộc chơi của đẳng cấp, nghệ thuật, thượng lưu không dành cho số đông
Trong thế giới tài chính thượng lưu, tài sản không chỉ đơn thuần là con số. Đó là dấu ấn của tầm vóc, là phong cách sống, là niềm tự hào của một thế hệ và cũng là món quà để lại cho thế hệ tiếp nối.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:46
OPES lọt Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2025 do Vietnam Report công bố
Ngày 1/8/2025 tại TP.HCM, Công ty Cổ phần bảo hiểm OPES được vinh danh tại lễ công bố "Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín" do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:45
The Centric - dự án được vinh danh 'Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á 2025'
Tại thành phố Cảng năng động, dự án The Centric khẳng định vị thế bằng Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025) ở hạng mục Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39
FE CREDIT giữ vững vị thế dẫn đầu ngành tài chính tiêu dùng
Bền bỉ trong sứ mệnh dẫn vốn tiêu dùng, FE CREDIT không chỉ trụ vững qua nhiều biến động mà còn duy trì vị thế dẫn đầu, minh chứng qua những giải thưởng uy tín.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39
Tăng doanh số 25% so với cùng kỳ, Toyota Việt Nam tiếp tục khuyến mại ‘khủng’ trong tháng 8
Đến hết tháng 7/2025, Toyota Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Hãng xe này tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi “khủng” trong tháng 8.
Thị trường - 04/08/2025 16:04
Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đạt gần 23.000 tỷ đồng
Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 22.539 tỷ đồng, hoàn thành hơn 55,3% kế hoạch cả năm.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 16:03
Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn, tự phục vụ mặt đất, trúng thầu dự án Long Thành
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:57
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới
Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56
Đại đô thị T&T City Millennia sẵn sàng đón sóng cảm xúc từ bộ ba Issac - Erik - Quân A.P
Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 9/8 tới đây tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) tiếp tục gây “bão” khi hé lộ thêm thông tin về dàn line-up đình đám. Theo đó, bộ 3 Anh trai Say Hi bao gồm Isaac, Erik và Quân A.P đã chính thức xác nhận tham dự.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56
"Quản trị biến động": Từ kinh nghiệm và thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng
Cuốn sách “Quản trị Biến động và Khủng hoảng” không chỉ gây chú ý bởi tiêu đề mang tính thời sự, còn bởi cách tư duy rất riêng của nhóm tác giả...
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:54
Bảo hiểm PVI: Định vị thương hiệu bằng nội lực, niềm tin và đổi mới
Năm thứ hai liên tiếp Tổng Công ty Bảo hiểm PVI được vinh danh dẫn đầu danh sách “Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín Việt Nam năm 2025” do Vietnam Report và báo VietnamNet phối hợp tổ chức.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:53
Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý II/2025 cao nhất từ trước đến nay, đạt 16.745 tỷ đồng
Tổng doanh thu hợp nhất Quý II của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:51
Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì
Vào lúc 5h03 phút, ngày 4/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Dự án Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).
Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:50
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago