Xuất khẩu trái cây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn khiêm tốn
Cây ăn trái là thế mạnh thứ 3 (sau thủy sản và lúa gạo) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tuy nhiên, hiện nay sản lượng trái cây ở khu vực này được xuất khẩu còn rất ít, chưa tương xứng với tiềm năng.
Chỉ mới hơn chục loại được xuất khẩu chính ngạch
Theo số liệu từ Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tổng diện tích cây ăn trái vùng ĐBSCL khoảng 390.000 ha, chiếm hơn 33% diện tích cả nước, với sản lượng khoảng 4 triệu tấn trái cây/năm. Các loại cây ăn trái chủ lực của vùng này là: xoài, chuối, thanh long, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, cam, bưởi...
Tại khu vực ĐBSCL đã bắt đầu hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái lớn. Điển hình là vùng trồng thanh long ở Long An, Tiền Giang; chuyên canh xoài, mít ở Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang; sầu riêng ở Tiền Giang, Bến Tre; nhãn ở Vĩnh Long, Sóc Trăng; bưởi da xanh ở Bến Tre, Vĩnh Long; cam sành Đồng Tháp, Hậu Giang….
ĐBSCL cũng có nhiều loại trái cây bản địa nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, bưởi Năm Roi, quýt hồng…
Những năm gần đây, ĐBSCL không chỉ là vùng sản xuất trái cây lớn cung cấp trái cây cho một số tỉnh, thành trong nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp trái cây nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu tươi với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 70% của cả nước.
Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được trồng chủ lực ở Việt Nam. Việt Nam hiện là nước sản xuất xoài lớn thứ 13 trên thế giới, với tổng diện tích trồng xoài là 87.000 ha, tổng sản lượng gần 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có 4% sản lượng xoài được xuất khẩu, phần còn lại chủ yếu được tiêu thụ nội địa.
Tương tự như vậy, ĐBSCL cũng là vùng trọng điểm trồng thanh long, nhãn, mãng cầu, chôm chôm nhưng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này mỗi năm chưa đến 1 tỷ USD, chủ yếu là xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay chỉ mới có 11 loại trái cây của Việt Nam hiện được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc gồm: vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối chín và chuối tươi, mít, xoài, măng cụt và sầu riêng.
Để trái cây "đi xa"hơn
Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, khó khăn lớn nhất của ngành hàng trái cây xuất khẩu hiện nay chính là vùng trồng còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn.
Vùng trồng manh mún không chỉ làm khó doanh nghiệp trong thu mua mà còn làm khó người nông dân trong ứng dụng tiến bộ vào sản xuất, làm cho giá thành đội lên cao, chất lượng lại không đồng đều, khó tiêu thụ.
Đồng quan điểm đó, ông Bùi Hồng Quân, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, vùng trồng cây ăn trái nhỏ lẻ, mỗi hộ áp dụng quy trình khác nhau thì sẽ dễ dẫn đến "nhiễm chéo" thuốc bảo vệ thực vật vì hộ này sử dụng có thể bay sang vườn hộ kế bên, do đó rất khó quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm.
"Để khắc phục nhược điểm này thì vùng trồng cây ăn quả phải được quy hoạch ở quy mô tối thiểu cũng phải từ 60 – 70ha trở lên. Hiện nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc yêu cầu trái cây xuất khẩu sang quốc gia họ phải được gắn mã số vùng trồng và phải được sản xuất trên quy mô diện tích lớn từ 10ha trở lên là nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm không bị nhiễm chéo thuốc bảo vệ thực vật", ông Quân phân tích.
Cũng theo ông Quân, hiện xuất khẩu trái cây Việt Nam mới chiếm 1,4 - 1,5% nhập khẩu thế giới nên thị trường trái cây Việt Nam, đặc biệt là thị trường ĐBSCL còn rất nhiều dư địa để phát triển. Để thương hiệu trái cây ĐBSCL chinh phục thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu, ĐBSCL cần có giải pháp phát triển sản xuất trái cây bền vững và chiến lược xuất khẩu vượt qua những hạn chế. Một giải pháp khả thi là chuyển đổi cây trồng thành sản phẩm có giá trị cao hơn và tăng cường hỗ trợ cho nông dân trong quá trình chuyển đổi này.
Trong khi đó, theo bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đơn vị xuất khẩu trái cây chủ lực tại ĐBSCL thì với lợi thế đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa của Việt Nam có nhiều thuận lợi xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của thế giới là ngày càng nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng, do đó hàng hóa muốn vào được các quốc gia thì điều đầu tiên là phải vượt qua được hàng rào kỹ thuật của họ.
Kinh nghiệm ở Nhật Bản cho thấy, sản phẩm muốn xuất khẩu đi các nước thì phải được dán nhãn "Made in Japan". Khi được dán nhãn này thì bán ở nội địa vẫn được người tiêu dùng trả giá cao hơn cả hàng nhập khẩu.
"Do đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nói chung, mặt hàng trái cây, nói riêng cần phải xây dựng thương hiệu "Made in Vietnam". Để làm được điều này chúng ta cần dựa trên 4 trụ cột chính: Nông nghiệp tử tế, nông nghiệp sáng tạo, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp bền vững", bà Thu đề xuất.
Để thực hiện đạt mục tiêu xây dựng trái cây có thương hiệu "Made in Vietnam", theo bà Thu bước đầu chỉ nên chọn ra 3 - 5 sản phẩm chủ lực để thực hiện. Hiệu quả từ các mô hình điểm này sẽ là "lời kêu gọi" các nông hộ khác tham gia liên kết nhân rộng mô hình.
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Trưởng đại diện Quốc gia, Văn phòng Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tại Việt Nam nhận định, giá trị của trái cây nhiệt đới Việt Nam ngày càng được công nhận và nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường nội địa và xuất khẩu.
"Để phát huy được thế mạnh ngành hàng này thì các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải vượt qua được những hạn chế như: thiếu hạ tầng cơ sở như giao thông, hệ thống kho bảo quản và cần nâng cao chất lượng sơ chế, chế biến, giảm chi phí các dịch vụ hậu cần logistics để trái cây Việt Nam sang nước ngoài có giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn" bà Thảo gợi ý.
- Cùng chuyên mục
Khảo sát công tác bảo vệ môi trường tại Nhiệt điện Duyên Hải
Mới đây, Tổ công tác của UBND xã Dân Thành phối hợp với người dân địa phương 2 ấp Láng Cháo và Giồng Giếng đã tiến hành khảo sát và đánh giá thực trạng công tác bảo vệ môi trường tại khu vực bãi chứa tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 15:33
Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất 8 tuần
Giá vàng giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào sáng thứ Năm, xuống mức thấp nhất trong 8 tuần, do áp lực từ đồng đô la mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, theo Reuters.
Thị trường - 14/11/2024 13:23
Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 10:14
Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố.
Thị trường - 14/11/2024 09:56
Công ty Truyền tải điện 3 chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn lưới điện trước ảnh hưởng của những cơn bão
Trước diễn biến hết sức phức tạp của các cơn bão có nguy cơ gây mất an toàn cho các công trình lưới điện truyền tải trong thời gian qua, Công ty Truyền tải điện 3, cùng các truyền tải điện trực thuộc đã khẩn trương tổ chức triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).
Doanh nghiệp - 14/11/2024 09:00
Công ty Thủy điện Đồng Nai tuyên truyền phòng, tránh thiên tai năm 2024
Ngày 12/11/2024, Công ty Thủy điện Đồng Nai phối hợp cùng với UBND xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị truyền thông phòng, tránh thiên tai và các quy định về đảm bảo an toàn hồ đập năm 2024
Doanh nghiệp - 14/11/2024 09:00
Giá dầu thế giới tăng sau khi chạm mức thấp nhất 2 tuần
Giá dầu kỳ hạn tăng cao hơn vào thứ Tư khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng về nhu cầu năng lượng Mỹ và khả năng khai thác dầu khí dưới thời chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo MarketWatch.
Thị trường - 14/11/2024 08:04
Giá Bitcoin vượt ngưỡng kỷ lục 90.000 USD
Giá Bitcoin đã vượt qua mức 90.000 USD vào thứ Tư, lên mức cao nhất mọi thời đại trong một đợt tăng giá chưa có dấu hiệu giảm bớt, theo Reuters.
Thị trường - 14/11/2024 07:06
Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế; người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Thăm lại cây cầu làm đổi đời cho bản làng nghèo bên suối Tình yêu
Cầu giúp trẻ đi học, kể cả khi lũ về. Cầu đưa người già đến viện kịp thời. Có cầu, bà con bán trâu bò lợn gà được giá cao hơn, mua vật liệu xây nhà, phân bón rẻ hơn vì đỡ phí vận chuyển. Cây cầu mang tên Vì Tầm Vóc Việt đã giúp bà con dân bản đổi đời…
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Nghệ An: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 122/QĐ-UBND (ngày 11/11/2024) chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Cuộc chiến không cân sức trên thị trường thương mại điện tử
Từng là biểu tượng thương mại điện tử Việt Nam nhưng Tiki chỉ còn là cái tên dưới áp lực cạnh tranh. Còn Sendo, dù có sự hậu thuẫn của FPT cũng không chống chọi nổi sự bành trướng của các sàn thương mại điện tử quốc tế như Shopee, Lazada, TikTokShop...
Thị trường - 13/11/2024 16:48
3 doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được nhận gói tài trợ 2 tỷ đồng từ sáng kiến ESG Việt Nam 2025
Đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam được tổ chức nhằm tài trợ thí điểm, triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến xuất sắc nhằm lan tỏa các mô hình kinh doanh bền vững \
Thị trường - 13/11/2024 14:40
EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện được giao
Theo EVNGENCO1, tháng 10/2024, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất là 2,899 tỷ kWh, đạt 109,1% kế hoạch được giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 10:56
Chìa khóa giúp Tân Hiệp Phát hiện thực sứ mệnh “phụng sự xã hội” suốt 3 thập kỷ
30 năm là hành trình Tân Hiệp Phát ghi dấu không chỉ bởi sự phát triển không ngừng trong sản xuất kinh doanh mà còn bởi tinh thần đóng góp và cống hiến bền bỉ vì sự phát triển bền vững cộng đồng. Để kiên định trên hành trình đó, doanh nghiệp này đã nỗ lực xây dựng sức mạnh nội lực ngay từ ngày đầu thành lập.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 09:00
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
Năm 2011, Bamboo Capital (HoSE: BCG) bắt đầu hành trình với một khởi đầu khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn, để rồi sau 13 năm, vươn mình thành một tập đoàn đa ngành mạnh mẽ. Lấy triết lý phát triển bền vững làm kim chỉ nam, Tập đoàn Bamboo Capital không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn đóng góp cho cộng đồng, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago