Xuất khẩu thủy sản đã có tín hiệu khởi sắc

AN HÒA
11:20 28/03/2023

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đối mặt với khó khăn khi giá xuất khẩu, sản lượng tiêu thụ giảm. Bước sang tháng 3, tình hình đã có nhiều cải thiện khi doanh nghiệp đã có đơn hàng mới, thị trường đã có tín hiệu khởi sắc.

che bien Hung Ca-An Hoa

Trong tháng 3/2023, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã bắt đầu có đơn hàng mới. Ảnh An Hòa

Thị trường hồi phục

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra tại TP. Boston (Hoa Kỳ) vào 12-14/3 vừa qua, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã tìm được nhiều đơn hàng xuất khẩu mới. Điều này cho thấy xuất khẩu thủy sản đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc.

Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc nhận định, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch chiếm khoảng 20%. Mỹ cũng là thị trường số 1 về nhập khẩu tôm, cá tra, cá ngừ của Việt Nam, do vậy tín hiệu thị trường này tốt lên sẽ tác động rất lớn đến xuất khẩu của Việt Nam.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Cafatex cho biết, trong những ngày qua, doanh nghiệp đã ký được một số đơn hàng mới xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Đông, Nhật.

"Tuy nhiên, tình hình chung vẫn còn khó khăn khi Cục Dự trữ Liên ban Hoa Kỳ (FED), tăng lãi suất, lạm phát cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua hàng giảm, tồn kho cao, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của thương nhân Hoa Kỳ giảm mạnh so với cùng kỳ, trong khi đây là thị trường rất quan trọng trong xuất khẩu thủy, hải sản của Việt Nam.

Ngoài ra, sản phẩm tôm tươi xuất khẩu của Việt Nam đang có giá bán cao hơn tôm của Ecudor, Ấn Độ nên rất khó cạnh tranh, những đơn hàng mà Công ty vừa ký kết hầu hết là xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng-đây là sản phẩm đang có thế mạnh của ngành tôm Việt Nam", ông Kịch cho hay.

Theo VASEP 2 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt 1,1 tỷ USD - giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cũng theo VASEP thị trường xuất khẩu thủy sản đã có tín hiệu tốt lên khi tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản bất ngờ tăng trở lại.

Cụ thể, nếu như trong tháng 1/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 600 triệu USD, thì trong tháng 2 đã phục hồi phục nhẹ, với kim ngạch đạt 662 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nửa đầu tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục có chiều hướng khởi sắc với kim ngạch đạt gần 340 triệu USD. Sự phục hồi từ thị trường Trung Quốc đã có kết quả rõ ràng. Bên cạnh đó, ngành thủy sản của Việt Nam vẫn có sự lạc quan tại các thị trường có nền kinh tế tăng trưởng trong năm 2023 như khu vực châu Á, Trung Đông…

tom st

Sản lượng nguyên liệu thủy sản trong 3 tháng đầu năm không tăng nhưng giá bán giảm, gây khó khăn cho người nuôi. Ảnh An Hòa

Khó khăn vẫn còn

Theo nhận định của VASEP do lạm phát ở một số thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam: nhu cầu nhập khẩu, giá bán giảm mạnh do bị cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, chi phí đầu vào cho sản xuất của chuỗi ngành hàng lại tăng cao, đây là những khó khăn mà người thủy sản, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đang phải đối mặt.

Phân tích cụ thể hơn về bức tranh của ngành thủy sản, vị đại diện VASEP cho biết: Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy trong tháng 1/2023, giá tôm nhập khẩu nước này chỉ còn 8,5 USD/kg, giảm 10%; giá cá tra phi-lê đông lạnh còn 3,14 USD/kg, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng trong thời gian này, Mỹ nhập khẩu 3.899 tấn tôm Việt Nam, giảm 40%, trong khi nhập từ Ecuador lại tăng đến 26%. Thị phần tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ trong tháng 1 bị thu hẹp từ 8% xuống 6%.

Về thức ăn nuôi thủy sản, chi phí thức ăn chiếm tỷ trọng 80% giá thành. Hiện nay, giá thức ăn thủy sản tăng cao kỷ lục và không ổn định, dẫn đến giá thành sản xuất thức ăn thủy sản và sản phẩm thủy sản đều cao.

Nguyên nhân chính làm cho giá thức ăn thủy sản tăng cao là do giá nguyên liệu đầu vào phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu; chính sách thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi chưa hợp lý.

Đơn cử như đậu tương là mặt hàng nguyên liệu chính, chiếm 80-90% giá thành thức ăn nuôi thủy sản và thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, mặt hàng này đang có giá nhập khẩu cao và không được hưởng cơ chế giảm thuế nhập khẩu như lúa mì và ngô, theo như Nghị định 101/NĐ-CP ngày 15/11/2021 của Chính phủ.

Do vậy, ngày 15/3 vừa qua, VASEP đã gửi công văn số 24/CV-VASEP tới Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT, kiến nghị điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu khô đậu tương từ mức 2% về mức 0%, giúp các doanh nghiệp trong ngành mạnh dạn đầu tư sản xuất, tiếp tục củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cafatex, hiện nay sản lượng tôm, cá nguyên liệu không tăng so với cùng kỳ nhưng giá bán giảm, nguyên nhân là do xuất khẩu vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp giảm mua nguyên liệu.

"Nếu tình hình không sớm được cải thiện thì sẽ dẫn đến tình trạng người nuôi "treo ao" vì thua lỗ, đến khi doanh nghiệp chế biến cần huy động sản lượng nguyên liệu lớn thì sẽ không có đủ để phục vụ chế biến, xuất khẩu. Đây là bài toán khó đang đặt ra cho ngành thủy sản, để giải quyết bài toán này cần sự "hà hơi, tiếp sức" từ phía các cơ quan quản lý và sự nỗ lực của cả chuỗi ngành hàng", ông Kịch đề xuất.

Theo ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ, ngành nuôi, chế biến thủy sản xuất khẩu đang đối mặt với khó khăn khi tỷ suất lợi nhuận của chuỗi ngành hàng sụt giảm mạnh.

"Hiện nay giá cá tra nguyên liệu đã vượt qua mốc 30.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy ở thời điểm một năm trước thì người nuôi đạt lợi nhuận 20-30%, nhưng hiện nay, bán cá với giá này thì người nuôi có lợi nhuận rất thấp, thậm chí không có lãi nếu kỹ thuật nuôi không tốt, tiêu tốn nhiều thức ăn.

Về phía doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cũng gặp phải khó khăn khi mua nguyên liệu giá cao nhưng bán sản phẩm với giá thấp. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do thị trường xuất khẩu bị cạnh tranh gay gắt, chi phí vật tư đầu vào tăng cao khó kiểm soát, nhất là giá thức ăn, thuốc thủy sản; cùng với đó là chi phí logistics, chi phí tài chính tăng", ông Đức phân tích.

Năm 2023, ngành thủy sản đặt mục tiêu cơ bản giữ ổn định diện tích nuôi trồng 1,3 triệu ha. Ngành tiếp tục điều chỉnh giảm dần sản lượng khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng và triển khai mạnh các giải pháp để tăng giá trị đối với cả sản lượng nuôi và khai thác để tăng giá trị sản xuất đối với với sản phẩm thủy sản, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu.

Mục tiêu, năm 2023, tổng sản lượng thủy sản đạt khoảng 8,74 triệu tấn, bằng 96,7% so với năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 10 tỷ USD, giảm 1 tỷ USD sơ với năm 2022.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử

Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.

Thị trường - 15/09/2025 15:51

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28