Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ văn phòng tăng cao

LIÊN THƯỢNG
06:30 08/10/2024

Các chuyên gia chỉ ra, làn sóng đầu tư văn phòng cho thuê tại TP.HCM duy trì đà tăng. Trong đó, nổi bật là xu hướng văn phòng xanh và đầu tư thiết bị công nghệ.

Marina Central Tower đang là khu phức hợp văn phòng lớn nhất TP.HCM, dẫn dắt nguồn cung. Ảnh: Masterise

Nhu cầu thuê văn phòng duy trì đà tăng trưởng

Dữ liệu từ báo cáo thị trường quý III/2024 của JLL Việt Nam chỉ ra, trong quý III/2024, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng Hạng A khu vực trung tâm ghi nhận khoảng 5.800 m2. Nhu cầu vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Xu hướng chuyển đổi chất lượng, với việc các doanh nghiệp thuê văn phòng chuyển sang các tòa nhà mới và xanh hơn, đã được ghi nhận liên tục trên thị trường. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức hấp thụ ròng khoảng 5.000 m2, chủ yếu nhờ vào các giao dịch tại E.Town 6, dự án cho thuê văn phòng vừa đạt chứng nhận xanh.

Các giao dịch thuê đáng chú ý ở khu vực trung tâm và các khu vực lân cận bởi những khách hàng tìm kiếm không gian văn phòng cao cấp để chuyển từ các tòa nhà cũ sang mới hơn bao gồm KIM Vietnam Fund Management, Castrol BP, KEB Hana Bank, và nhiều doanh nghiệp khác.

Nguồn cung của văn phòng hạng A tại TP.HCM vẫn giữ nguyên ở mức 592.037 m2 khi không có nguồn cung văn phòng mới khai trương trong quý. Mặc dù vậy, các dự án đang xây dựng đã có những tiến triển đáng kể, nổi bật nhất là Tòa nhà Marina Central. Dự án này đã đạt đến giai đoạn hoàn thiện mặt ngoài vào quý III/2024 sau 29 tháng thi công trở lại. Ngoài ra, giai đoạn cho thuê trước cũng đã bắt đầu trong quý này.

Hơn nữa, thị trường cũng tiếp tục chứng kiến sự cải thiện đáng kể về chất lượng khi nhiều chủ đầu tư đã đầu tư nhiều công sức và nguồn lực để đạt được thêm các chứng nhận xanh hơn như E.Town 6 (LEED Bạch Kim - tháng 9/2024), Vietcombank Tower (LEED Bạch Kim - tháng 8/2024), và nhiều dự án khác. Những chứng nhận này không chỉ thể hiện cam kết về tính bền vững và nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng không gian văn phòng mà còn gia tăng sức hấp dẫn đối với những khách thuê nhận thức được tầm quan trọng của môi trường.

Giá chào thuê văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm vẫn ổn định theo quý và tăng nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 56,2 USD/m2/tháng. Sự ổn định về giá thuê cho thấy khả năng hồi phục trước các tác động vĩ mô và duy trì sức hấp dẫn đối với cả khách thuê lẫn nhà đầu tư, qua việc các tòa nhà mới hoàn thành có tỷ lệ lấp đầy đã vượt ngưỡng 70% sau khi ghi nhận nhiều giao dịch cho thuê lớn kể từ khi đi vào hoạt động. Tương tự, khu vực ngoài trung tâm cũng chứng kiến giá chào thuê ổn đinh theo quý và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 29,4 USD/m2/tháng. Mức giá thuê ổn định này cho thấy nỗ lực của các chủ nhà trong việc thu hút sự quan tâm của khách thuê đối với việc di chuyển đến các không gian xanh ở khu vực ngoại ô.

Đại diện JLL Việt Nam dự báo, tổng nguồn cung văn phòng hạng A cho thuê sẽ duy trì ổn định ở mức 592.037 m2 vào cuối năm 2024. Sang năm 2025, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung lớn mới: Marina Central Tower - một trong những khu phức hợp văn phòng lớn nhất thành phố, cung cấp khoảng 67.700 m2 sàn. Sự gia nhập của dự án này được dự đoán sẽ làm thay đổi bối cảnh thị trường của thành phố và làm nổi bật nhu cầu các tòa nhà hiện hữu cần liên tục đổi mới và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.

Xu hướng đầu tư thiết bị công nghệ cho văn phòng

Trong khi đó, kết quả của cuộc khảo sát hồi tháng 7 năm 2024 của Cushman & Wakefield (C&W) về nhu cầu sử dụng văn phòng tại Việt Nam đã nêu bật vai trò quan trọng lâu dài của văn phòng so với việc làm việc từ xa. Nơi làm việc sẽ là một không gian cung cấp khả năng linh hoạt hơn, nhân viên có nhiều cơ hội tương tác với đồng nghiệp và các hoạt động xã hội, đồng thời cho phép sự tập trung tùy vào nhu cầu của từng công việc.

Tính đến cuối quý II/2024, tỷ lệ lấp đầy văn phòng Hạng A tại TP.HCM và Hà Nội lần lượt đạt 81% và 74%. Một số dự án đã điều chỉnh mức giá thuê ưu đãi hơn và sẵn lòng thương lượng với khách thuê hơn, điều này thúc đẩy các doanh nghiệp tận dụng cơ hội để thương lượng và nâng cấp văn phòng đến các tòa nhà tốt hơn và mới hơn. Chúng tôi cũng ghi nhận các ngành sản xuất, tài chính, ngân hàng, bất động sản, công nghệ, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe là nhóm ngành thúc đẩy nhu cầu văn phòng, chú trọng hơn vào các thông số kỹ thuật xây dựng và áp dụng các hoạt động bền vững.

Với điều đó, các công ty đa quốc gia và Fortune 500 sẽ tiếp tục chuyển sang tuân thủ ESG như một phần trong nhiệm vụ đặt trụ sở chính toàn cầu của họ, tạo cho họ động lực để tìm kiếm các tòa nhà được chứng nhận xanh và tốt cho sức khỏe như LEED, WELL, Green Mark. Tính đến quý II/2024, có hơn 20 tòa nhà thương mại đạt được các chứng nhận xanh đang hoạt động tại Việt Nam.

"Trong kế hoạch chi tiêu cho văn phòng, các doanh nghiệp có thể sẽ cần mở rộng vốn để nâng cấp các thiết bị, chẳng hạn như chi tiêu nhiều hơn cho thiết bị hội nghị truyền hình, các ứng dụng phần mềm hỗ trợ và các công cụ liên quan đến cuộc họp khác để giúp tạo ra các tương tác ảo chất lượng cao. Và đối với các thế hệ lực lượng lao động mới hơn như Gen Z, văn phòng sẽ cần đa chức năng hơn. Điển hình là các công ty công nghệ và các doanh nghiệp khởi nghiệp mới hiện đang chi tiêu nhiều hơn cho không gian cộng tác, chẳng hạn như làm mới các phòng ăn uống với nhân viên pha chế hoặc thiết kế các khu vực chung có góc làm việc và nơi sáng tạo nhưng vẫn có thể tổ chức các sự kiện kết nối khi cần thiết", đại diện C&W Việt Nam cho biết.

  • Cùng chuyên mục
'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

'Vướng mắc bảng giá đất không phải do chính sách mà do địa phương'

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, vấn đề vướng mắc trong bảng giá đất không phải do chính sách, quy định của pháp luật mà xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Đầu tư - 08/10/2024 16:09

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đẩy nhanh gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, chương trình tín dụng ưu đãi đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản,…

Đầu tư - 08/10/2024 15:19

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Cảng cá gần 200 tỷ ở Quảng Ngãi 'trùm mền'

Được đầu tư gần 200 tỷ đồng, thế nhưng sau hơn 12 năm đưa vào sử dụng, dự án cầu cảng cá sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lại hoạt động không hiệu quả, không tấn hải sản nào qua cảng…

Đầu tư - 08/10/2024 13:59

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,4%

Với kết quả tăng trưởng GDP bất ngờ trong quý III, UOB điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm 2024 của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo trước đó là 5,9%).

Đầu tư - 08/10/2024 12:15

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh 400 tỷ tại Quảng Trị nguy cơ 'vỡ' tiến độ vì mặt bằng

Đường tránh TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ có nguy cơ không về đích đúng hẹn trong năm 2024 vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 08/10/2024 09:21

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

6 yếu tố giúp tăng trưởng GDP cả năm đạt và vượt 7%

Trên cơ sở kết quả tăng trưởng GDP Quý III và 9 tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT kiến nghị phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV khoảng 7,6-8%, giúp tăng trưởng cả năm đạt và vượt 7%.

Đầu tư - 07/10/2024 16:11

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Ecopark, C.E.O đề xuất làm khu đô thị trên cùng một khu đất ở Khánh Hòa

Tập đoàn Ecopark và Tập đoàn C.E.O đang đề xuất đầu tư dự án khu đô thị dự kiến rộng 100ha tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa). Đáng nói, dự án mà hai nhà đầu tư này đề xuất lại nằm trên cùng một khu đất.

Đầu tư - 06/10/2024 17:53

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Khi nào dự án hồi sinh sông Trường Giang hơn 2.722 tỷ đồng triển khai?

Dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.722 tỷ đồng, đang được địa phương 'chạy đua' để triển khai trong tháng 9/2025.

Đầu tư - 06/10/2024 11:52

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Giải quyết nút thắt tín dụng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Việc giải quyết các vấn đề về tín dụng có thể huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đầu tư - 06/10/2024 05:57

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai dự án hơn 42 triệu Euro trong năm 2025

Quảng Trị sẽ triển khai Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đông Hà vào năm 2025.

Đầu tư - 06/10/2024 05:53

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

Công nghệ sinh học: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc

100% các đề tài khoa học về công nghệ sinh học đều do các Viện, Trường triển khai. Việc chuyển giao cũng gặp khó khăn vì doanh nghiệp không mặn mà..

Đầu tư - 05/10/2024 18:07

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

Chủ đầu tư cảng Mỹ Thủy đề xuất đầu tư loạt dự án tại Quảng Trị

CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy đã đề xuất đầu tư loạt dự án liên quan tại huyện Hải Lăng.

Đầu tư - 05/10/2024 12:25

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Nhiều dự án 'ôm đất vàng' ven biển Đà Nẵng rồi bỏ hoang

Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng sở hữu đất vàng ven biển ở Đà Nẵng nhưng "đắp chiếu" suốt thời gian qua.

Đầu tư - 05/10/2024 10:42

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội tiếp đà tăng, xấp xỉ 70 triệu đồng/m2

Trong quý III, giá sơ cấp căn hộ chung cư tại Hà Nội là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.

Đầu tư - 05/10/2024 06:34

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Doanh nghiệp cần 'điểm tựa' khi đầu tư ra nước ngoài

Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội kiến nghị, khi kinh doanh ra nước ngoài rất cần điểm tựa, nhất là tại những nước chúng ta không có sứ quán, không ký hiệp định bảo hộ đầu tư.

Đầu tư - 04/10/2024 14:48

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Quảng Trị xem xét điều chỉnh dự án du lịch sinh thái 337 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu, xem xét điều chỉnh dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 337 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/10/2024 12:28