Xanh hóa là mục tiêu trọng tâm trong chiến lược nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu dệt may
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đặt ra mục tiêu xanh hóa với kế hoạch đến năm 2023, giảm 15% tiêu thụ năng lượng, 20% tiêu thụ nước và đến năm 2030, chuyển đổi xanh hóa ngành dệt may Việt Nam. Đồng thời xây dựng được 30 thương hiệu dệt may mang tầm quốc tế.
Xanh hóa ngành dệt may nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Ảnh: Thiên Kỳ
Thế khó của doanh nghiệp
Cùng với những khó khăn do thiếu hụt đơn hàng, ngành dệt may đang chịu sức ép về quy định truy xuất nguồn gốc nguyên phụ liệu ở nhiều khâu trong chuỗi cung ứng. Xanh hóa sản xuất đã trở thành một yêu cầu bắt buộc với ngành dệt may để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thế giới.
Thêm nữa hiện nay cái khó của ngành dệt may là nguyên phụ liệu đầu vào, đặc biệt là vải, dệt nhuộm. Tại một số địa phương vẫn cảm thấy ngành dệt nhuộm gây ô nhiễm nên không mặn mà với các dự án phát triển lĩnh vực này. Ngành dệt may đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn có hệ thống xử lý nước thải, bảo vệ môi trường... để đáp ứng phần nào về nguồn nguyên liệu cho ngành.
Như Nhadautu.vn từng thông tin, theo thống kê từ VITAS, dù đã cố gắng giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa nhưng hiện nay vẫn có hơn 50% nguồn cung nguyên phụ liệu ngành dệt may phải nhập khẩu từ nước ngoài. Việc chưa tự chủ được nguồn cung nguyên liệu khiến doanh nghiệp chưa thể khai thác triệt để lợi thế của ngành.
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, riêng với chương trình xanh hoá, một mặt doanh nghiệp luôn luôn phải tiến đến những xu thế của thế giới. Mặt khác, doanh nghiệp cũng bị áp lực bởi chính những khách hàng nhập khẩu, khi họ yêu cầu những tiêu chuẩn về nhà máy xanh, môi trường làm việc cho người lao động, giảm khí thải ô nhiễm, giảm chất thải độc hại…
"Hiện nay, toàn bộ hệ thống nhà máy của May 10 về xuất khẩu đều đảm bảo được yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với một số chứng chỉ mới, May 10 cũng đang còn phải phấn đấu. Ngoài câu chuyện nhà máy xanh, một yếu tố nữa phải nói đến là nguyên liệu xanh. Hiện nay, rất nhiều khách hàng yêu cầu May 10 phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế để không khai thác nhiều nguồn tài nguyên và sau khi sử dụng xong chỉ 5-10 năm tự phân huỷ. Đó chính là mục tiêu May 10 đang tập trung triển khai", ông Việt nói.
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn về vấn đề này, ông Phạm Quang Anh, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Dony cho biết: "Trước đây chúng tôi có xuất khẩu vào EU nhưng hiện nay thị trường này có nhiều quy định, tiêu chí khắt khe về nguồn gốc sản phẩm như truy xuất nguồn cung ứng nguyên phụ liệu, quy trình sản xuất xanh, sản xuất bền vững... Với quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất khó đáp ứng".
Xu thế tất yếu để nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng VPĐD VITAS chia sẻ: "Mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng chuyển đổi xanh là tất yếu, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế này nếu muốn tiếp tục giữ vững vị thế của mình trên thị trường xuất khẩu. Định hướng chuyển đổi sớm sẽ giúp doanh nghiệp Việt có lợi thế cạnh tranh khi các quy định chính thức được áp dụng vào ngành dệt may".
Trước đó, trong các cuộc trả lời báo chí về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong doanh nghiệp dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS cũng khẳng định đã có rất nhiều doanh nghiệp nội địa Việt tham gia "sân chơi" kinh tế tuần hoàn, xây dựng nhà máy xanh, phát triển bền vững.
"Đã có nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành thúc đẩy nhà máy bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn rồi. Đây là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp nhỏ "hụt hơi" trước cuộc chơi này do thiếu thốn về tài chính và nguyên liệu", ông Giang nói về thực trạng ngành dệt may.
Góp ý để ngành hàng tỷ USD nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI-HCM cho biết, đệt may là một trong các ngành công nghiệp luôn phải chịu áp lực hàng đầu trước xã hội và người tiêu dùng về vấn đề ô nhiễm môi trường.
Vì vậy, để củng cố thị phần xuất khẩu của Việt Nam trên bản đồ dệt may thế giới, các doanh nghiệp Việt cần phải có định hướng chiến lược chuyển đổi rõ ràng, đồng bộ và hiệu quả để đón đầu các thay đổi sắp tới của thị trường, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, hai thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam trước xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững. Ngày 1/12 tới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Khu vực TP.HCM (VCCI-HCM) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Global PR Hub tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp dệt may trên lộ trình tăng trưởng xanh" tại TP.HCM. Hội thảo dự kiến quy tụ 100 đại diện từ các doanh nghiệp dệt may, hiệp hội, doanh nghiệp tài chính, năng lượng.
Hội thảo được tổ chức dành riêng cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nói chung và trên địa bàn TP.HCM nói riêng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam trước xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững. Xanh hóa ngành dệt may đang là cuộc đua của nhiều nhãn hàng may mặc trên thế giới với hàng loạt các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử có trách nhiệm với môi trường được đưa vào áp dụng cho các nhà cung cấp. Điều này cùng với các quy định ngày càng khắt khe hơn của các thị trường nhập khẩu may mặc lớn như châu Âu và Mỹ khiến cho các doanh nghiệp may mặc Việt Nam đứng trước nguy cơ khó giữ được vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu nếu không thực hiện đầu tư chuyển đổi.
Tại sự kiện này, đại diện từ Phòng Công nghiệp và Thương mại CHLB Đức (AHK) sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh về các thị phần dệt may hiện nay trên thế giới cũng như xu hướng gia tăng tính tuần hoàn và xanh hóa ngành dệt may mà nhiều thị trường đang dần triển khai các quy định đánh giá. Từ đó gợi ý những tầm nhìn định hướng cho doanh nghiệp dệt may Việt, hướng tới xu hướng tiêu dùng xanh, ứng xử có trách nhiệm với môi trường, lao động, nhân quyền.
- Cùng chuyên mục
Dấu ấn 'White night' – Đêm nhạc Hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private
Trong 2 tối 1 và 2/11 vừa qua, người yêu âm nhạc thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với ‘âm thanh Leningrad’ đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 15:32
Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:01
Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu nổi lên như lựa chọn an toàn với lợi suất ổn định và pháp lý vững vàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:00
Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex
Ngày 1/11 tại Đà Nẵng, sự kiện giới thiệu Tòa Embassy, một trong hai tháp của Regal Complex đã khai mở nghệ thuật sống xa hoa và cân bằng, nơi mỗi khoảnh khắc đều dẫn dắt khán giả trở về với nhịp sống tinh tế nhất của thân - tâm - trí.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:59
Vì sao Masan Consumer sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong quý IV/2025?
Masan Consumer (UPCoM: MCH) dự báo sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng từ quý IV/2025, sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:58
Đa dạng đặc quyền ưu đãi, nâng tầm trải nghiệm Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên
Ngoài những giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền (phi tài chính) với nhiều dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành cho phân khúc ưu tiên, đồng hành cùng khách hàng khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:57
Cuối năm săn deal, SHB 'phủ sóng' ưu đãi khắp mọi điểm chạm
Khi mùa mua sắm bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất, SHB cũng nhập hội với loạt ưu đãi cực hấp dẫn: Mở thẻ ghi nợ quốc tế nhận quà, chọn tài khoản số đẹp miễn phí, giới thiệu bạn bè nhận thưởng ngay trên app SHB SAHA.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:56
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
3
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago




















