World Cup 2022 có thể khiến tương lai bóng đá thay đổi
Những kịch bản không ngờ tới đã xảy ra tại World Cup Qatar, nơi các đội tuyển châu Phi, châu Á đánh bại những cái tên hàng đầu thế giới. Tương lai bóng đá có lẽ sẽ thay đổi.
Bóng đá là môn thể thao vua được chơi ở hầu hết quốc gia trên thế giới. Do đó, chắc chắn không có gì diễn tả được sức hút của một kỳ World Cup được tổ chức 4 năm/lần.
Tuy nhiên, theo Aljazeera, tương lai bóng đá sẽ thay đổi sau mùa World Cup được tổ chức tại Qatar. Trước đây, tâm điểm và sự chú ý của môn thể thao này chỉ tập trung vào các đội bóng đến từ châu Âu và Nam Mỹ, nhưng hiện nay, người hâm mộ đang chuyển dần sự quan tâm của họ về các quốc gia phía Đông.

World Cup 2022 được dự đoán sẽ khiến tương lai nền bóng đá thế giới thay đổi. Ảnh: Reuters.
Đây là lần đầu tiên 5 đội châu Á, bao gồm cả Australia, một thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Á và châu Phi vượt qua vòng loại trực tiếp của giải đấu.
Các đội tuyển này thậm chí còn khiến 4 đội đứng đầu thế giới nhận thất bại: Cameroon thắng Brazil, Maroc tiễn Bỉ và Bồ Đào Nha về nước, Saudi Arabia ghi điểm trước Argentina.
Nhưng như thế vẫn chưa đủ, Nhật Bản đã hạ gục Đức và Hàn Quốc cũng đã có chiến thắng 2-1 lội ngược dòng trước Bồ Đào Nha.
Tất cả những điều bất ngờ này đều diễn ra tại kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông.
Sự gần gũi với bóng đá châu Âu
Các quốc gia đang phát triển rất nỗ lực củng cố cấu trúc bóng đá của họ. Đồng thời các đội tuyển quốc gia cũng sở hữu một số cầu thủ góp mặt trong hàng công của các câu lạc bộ cạnh tranh nhất châu Âu. 2 điều này đã khiến bóng đá thế giới có nhiều sự thay đổi.
Cho dù đó là Takehiro Tomiyasu của Nhật Bản, người chơi cho Arsenal, hay Son Heung Min của Hàn Quốc, cầu thủ sáng giá của Tottenham, cả Achraf Hakimi, người hùng Morocco đang chơi cho Paris Saint-Germain, điểm chung của những cầu thủ này là họ đã được chơi bóng với những người giỏi nhất. Lợi thế này khiến họ không còn sợ hãi khi bước vào đấu trường thế giới.

Son Heung Min của Hàn Quốc, cầu thủ sáng giá của Tottenham. Ảnh: Reuters.
"Một trong những sai lầm lớn nhất của đội tuyển Nhật Bản là họ thường thi đấu với sự dè dặt quá lớn khi đối diện với các đối thủ ở thứ hạng cao hơn. Tâm lý này khiến họ phải trả giá bằng những kết quả đáng buồn", Dan Orlowitz, một cây viết thể thao tại Nhật Bản từng viết.
Thành công lớn nhất mà đội tuyển Nhật Bản nhận được từ việc có nhiều cầu thủ ở châu Âu là họ được đối mặt với những đối thủ đẳng cấp thế giới hàng tuần, ở những trận Ngoại hạng Anh kinh điển.
Không giống như đội tuyển Nhật Bản ở World Cup 1998, đội tuyển thi đấu ở Qatar có những cầu thủ đã bắt đầu sự nghiệp bóng đá của họ ở các giải đấu lớn như UEFA (Giải Bóng đá Vô địch các Câu lạc bộ châu Âu).
"Bạn không cần sợ Đức và Tây Ban Nha nếu bạn quen chơi với họ trong những bộ đồng phục khác nhau. Sự dũng cảm đó là yếu tố quan trọng đằng sau những chiến thắng của Nhật Bản", Orlowitz nói thêm.
Điều này cũng đúng khi áp dụng với các quốc gia Trung Đông và châu Phi.
Trò chơi toàn cầu, người hâm mộ toàn cầu
Orlowitz tin rằng màn trình diễn của Nhật Bản trước trận thua Croatia cũng phản ánh sự phát triển của bóng đá ở cấp cơ sở tại quốc gia này. Đặc biệt, việc thành lập các học viện bóng đá có khả năng đào tạo những tài năng đẳng cấp thế giới, chơi bóng được ở châu Âu là yếu tố quan trọng.
Orlowitz nhận định "Dự án DNA" do J.League thành lập để hệ thống hóa các phương pháp đào tạo và phát triển huấn luyện viên, cầu thủ là rất quan trọng.
World Cup ở Qatar cũng đã làm sáng tỏ những thành công từ cấu trúc câu lạc bộ của Saudi Arabia: Hầu hết cầu thủ trong đội hình đánh bại Argentina với tỉ số 2-1 ở trận đấu vòng bảng đều chơi Al Hilal. Đây là câu lạc bộ Saudi Arabia đã lọt vào bán kết Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ (FIFA Club World Cup).

Thành công lớn nhất mà đội tuyển Nhật Bản nhận được từ việc có nhiều cầu thủ ở châu Âu là họ được đối mặt với những đối thủ đẳng cấp thế giới hàng tuần. Ảnh: Reuters.
Hàn Quốc cũng lọt vào vòng 16 đội, tương tự Nhật Bản. Điều này được các chuyên gia đánh giá nhờ vào giải đấu trong nước của họ, K League, đã kết thúc sớm vào năm nay. Điều này cho phép đội tuyển quốc gia có một thời gian huấn luyện ngắn hạn. Trong khi đó, các giải vô địch quốc gia châu Âu năm nay đều trùng với World Cup.
Đồng thời, World Cup lần này cũng hướng tới người hâm mộ ở các quốc gia phía Đông.
Chelston Pinto, huấn luyện viên, cựu cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá Ấn Độ, Bengaluru United, cho biết khoảng cách, giá cả khi đến Qatar khá hợp lý với những cổ động viên châu Á. Điều này đã mang số lượng người hâm mộ chưa từng có từ châu lục này đến Qatar. Pinto cũng đến Qatar dự World Cup với tư cách cổ động viên cuồng nhiệt.
"World Cup là một trải nghiệm đặc biệt và tôi chắc rằng người hâm mộ ở châu Á không muốn bỏ lỡ cơ hội này", Pinto nói.

Người hâm mộ Hàn Quốc đông đảo bên trong sân vận động. Ảnh: Reuters.
Có quá nhiều điều kiện thuận lợi để đến Qatar như: Chủ sở hữu thẻ Hayya có vé xem trận đấu sẽ không cần thị thực để nhập cảnh. Các chuyến bay rẻ hơn và khoảng cách từ các nước châu Á cũng thường ngắn hơn. Bên cạnh đó, hầu hết quốc gia châu Á và châu Phi đều có quan hệ tốt với các quốc gia Trung Đông.
Tại World Cup 2018 ở Nga, cổ động viên Trung Quốc có mặt nhiều hơn trên khán đài, áp đảo cả người Anh, mặc dù đội tuyển của họ không vượt qua vòng loại. Tại World Cup Qatar, người Trung Đông và người Ấn Độ nhập cảnh vào Qatar để xem bóng đá chiếm con số lớn nhất.
Tất cả những điều này đều chứng minh các câu lạc bộ lớn ở châu Âu đang dòm ngó đến các thị trường châu Á. Người hâm mộ từ các quốc gia không có đại diện thi đấu vẫn đến sân ủng hộ các đội như Argentina, Brazil, Anh và Đức để theo dõi các cầu thủ bóng đá yêu thích của họ.
Có lẽ các ông lớn của nền bóng đá truyền thống ở châu Âu đang nhận ra tương lai thị trường môn thể thao vua có thể dịch chuyển sang phía Đông. Và thành công của các đội bóng châu Á, châu Phi tại World Cup cùng với niềm đam mê của những người hâm mộ đến từ khắp các quốc gia sẽ là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình đó.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'