Vùng đất chín sông 'vươn mình' khi hạ tầng giao thông phát triển

CHU TRINH - THẠCH HỒNG
11:25 18/03/2025

Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông "vươn mình" phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

Tuy vùng ĐBSCL có hệ thống sông rạch chằng chịt với nhiều cồn, cù lao nhưng Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, đến nay diện mạo vùng đất này đã đổi thay rõ rệt. Cầu đường được xây dựng kiên cố, khang trang, giao thông thuận tiện, thông suốt đã rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa là điều kiện tốt để vùng đất chín sông phát triển, "vươn mình" tự tin bước vào kỷ nguyên mới.

Cầu Rạch Miễu 2 là cây cầu thứ 2 nối liền tỉnh Tiền Giang với Bến Tre

Dồn lực phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền) nối liền tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng sau 3 năm triển khai xây dựng đến đầu tháng 9 này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Như vậy, Bến Tre - Tiền Giang đã có 2 cây cầu "nối những bờ vui" là cầu Rạch Miễu 1 và cầu Rạch Miễu 2, giải quyết vấn đề "kẹt xe" triền miên nhiều năm qua tại cầu Rạch Miễu hiện hữu.

"Cây cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành hơn 80% và dự kiến hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/9 tới. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và các tỉnh duyên hải của vùng. Thay mặt lãnh đạo hai tỉnh, tôi biết ơn lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hàng ngày cầu Rạch Miễu 1 bị ùn tắc, do đó việc đẩy nhanh tiến độ dự án là hết sức quan trọng", ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang phấn khởi nói.

Kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã có 03 cây cầu bắc ngang phục vụ đắc lực cho giao thông thủy - bộ

Bằng các nguồn vốn Trung ương và địa phương những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã dồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với nguồn kinh phí trên 800 tỷ đồng/năm. Nhiều cây cầu bê tông cốt thép bắc qua các con sông, rạch có quy mô lớn đã hoàn chỉnh, đưa vào khai thác phục vụ đắc lực cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Có thể kể ra như cầu Vàm Cái Thia (bắc ngang sông Cái Thia, huyện Cái Bè) với kinh phí hơn 55 tỷ đồng; cầu Ngũ Hiệp (bắc ngang sông Nam Thôn qua cù lao Ngũ Hiệp, thuộc huyện Cai Lậy) với kinh phí gần 170 tỷ đồng, cầu Chợ Gạo (bắc ngang sông Kỳ Hôn, huyện Chợ Gạo) với kinh phí 263 tỷ đồng; cầu Tân Phong (bắc ngang sông Tiền qua cồn Tân Phong, huyện Cai Lậy) với kinh phí 137 tỷ đồng, cầu Tân Thạnh (tại cù lao Tân Phú Đông).

Cùng đó là các dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ trọng yếu như đường tỉnh 864 (ven sông Tiền), Đường giao thông phục vụ phát triển công nghiệp phía Đông; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 879B, đường tỉnh 861, 863, 869. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông như đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1); Đường tỉnh 879C; tỉnh lộ 864; dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu...

Đường giao thông tại các khu vực vùng sâu, vùng cù lao của tỉnh Tiền Giang xây dựng khang trang, thông thoáng

Như vậy có thể thấy, hạ tầng giao thông ở tỉnh Tiền Giang đã phát triển, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, hầu hết các cồn, cù lao đều bắc được các cầu ngang sông (chỉ còn cù lao Tân Phú Đông và cồn Tân Long, TP. Mỹ Tho); ô tô đi đến được các xã, ấp. Đây cũng là tiêu chí quan trọng giúp Tiền Giang đạt tỉnh nông thôn mới trong năm nay.

Ông Ngô Tấn Lâm, 75 tuổi ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, từ khi đất nước được hòa bình, độc lập và đặc biệt đường sá, cầu qua sông không ngừng mọc lên đã làm thay đổi đời sống người dân nông thôn. "Tôi đã sống qua hai chế độ và thấy ở chế độ này quá sướng, đường giao thông nông thôn phát triển. Đời sống nhân dân khấm khá, những năm trước đây, dân xây nhà nền đất, nhưng bây giờ xây nhà bê tông, có người xây nhà 3-5 tầng và nhà nào cũng có 2 – 3 xe gắn máy. Cầu đường lại thông suốt giúp đầu ra nông sản thuận tiện", ông Lâm bày tỏ.

Cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng)

Còn ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Công ty Cp Vận tải ô tô Tiền Giang so sánh, quốc lộ 1 hiện nay tất cả các cầu đã thông thoáng, không còn tình trạng kẹt cầu, kẹt xe. Ngày trước mấy cây cầu luôn trong tình trạng "thắt cổ chai" nhưng nay đã hết.

Bến Tre từng được xem là "ốc đảo" bởi hình thành từ 3 cù lao (cù lao Bảo, cù lao Minh, cù lao An Hóa), sông rạch chằng chịt. Đến nay, đã có nhiều "đổi mới", các bến phà qua sông bị "xóa sổ", thay bằng các cây cầu bê tông kiên cố, như cầu Rạch Miễu 1 và 2 (nối liền tỉnh Tiền Giang) cầu Hàm Luông, cổ Chiên (nối liền tỉnh Trà Vinh) và đang chuẩn bị xây cầu Đình Khao nối liền tỉnh Vĩnh Long tổng mức đầu tư khoảng 2.846 tỷ đồng.

Giao thông phát triển đã thúc đẩy kinh tế- xã hội vùng đất 9 sông vươn lên

Hệ thống giao thông đường bộ ở Bến Tre đã kiện toàn, khang trang. Năm ngoái, Bến Tre là địa phương đầu tiên của vùng ĐBSCL khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển; trong đó có Dự án cầu Ba Lai 8 có tổng vốn đầu tư 2.250 tỉ đồng. Dự án này đang tiếp tục triển khai để tạo hệ thống giao thông ven biển "liên hoàn" với các địa phương vùng ĐBSCL, tạo thế bức phá cho xứ dừa phát triển.

"Tuyến đường bộ ven biển năm 2024 Bến Tra đã khởi động một đoạn và 1 cây cầu. Năm 2025 tỉnh tiếp tục xây dựng tuyến để kết nối với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Đây là 2 đầu mối có công trình hạ tầng rất lớn Bến Tre phải dồn lực khởi động trong năm 2025, bằng nguồn lực đã được bố trí cho giai đoạn 2024-2025", ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói.

Các nhà thầu ký cam kết đẩy nhanh tiến độ để đến ngày 2/9 năm nay hoàn thành cây cầu Rạch Miễu 2

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 17 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 450km bảo đảm kết nối giao thông thông suốt giữa các huyện, thị xã và các tuyến quốc lộ, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, và thu hút đầu tư các dự án vào tỉnh. Đặc biệt hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều dự án giao thông trọng điểm của quốc gia được đầu tư mà điểm nhấn là cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15km, trong đó, có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2.

Dự kiến đến 30/4 năm nay, cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến để kết nối 2 huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) sẽ hoàn thành phá thế cô lập của huyện Cù Lao Dung, đáp ứng mong mỏi của bao nhân dân huyện đảo bao đời nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Ông Nguyễn Thanh Chiều, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát kết hợp Du lịch sinh thái ở xã An Thạnh 1 tâm sự, dự án cầu Đại Ngãi sẽ mở ra cơ hội để tiềm năng ngành nông nghiệp của địa phương bức phá sớm cạnh tranh với các vùng. "Ngày trước Cù Lao Dung bị ngăn sông cách trở khiến việc lưu thông khó khăn. Sau này cây cầu Đại Ngãi hoàn thành, lưu thông, hợp tác xã sẽ phát triển hơn, có sức cạnh tranh nhiều hơn với các mặt hàng trái cây, đặc biệt là xoài, từ đó mở ra kế hoạch lập cơ sở chế biến xoài sấy dẻo và phát triển du lịch sinh thái", ông Chiều cho biết.

Hiện nay, vùng ĐBSCL có nhiều dự án, công trình giao thông đang thi công "3 ca, 4 kíp" sớm hoàn thành

Khi cầu Đại Ngãi 1 và 2 hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM. Ở các địa phương khác như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Vĩnh Long hạ tầng giao thông cũng được Trung ương, địa phương đầu tư hoàn thiện, "rút ngắn" khoảng cách, thời gian đi lại của người dân trong vùng rõ nét.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay vùng ĐBSCL đã và đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng. Trong số đó có 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207 km và 2 dự án cầu, đường bộ. ĐBSCL có nhiều dự án cao tốc mang tính động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận...

Giao thông phát triển sẽ góp phần thu hút các dự án đầu tư vào vùng ĐBSCL

Có thể khẳng định, chưa bao giờ hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL được dồn lực đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Từ là "vùng trũng" cao tốc, đến nay trong vùng đã có 120Km cao tốc được đưa vào khai thác là tuyến cao tốc TP.HCM- Cần Thơ. Mục tiêu đến năm 2025, toàn vùng sẽ có khoảng 548 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, và đến năm 2030 là 763 km. Trong giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn do địa phương quản lý đạt khoảng 320.000 tỉ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016-2020.Theo quy hoạch đến năm 2030, ĐBSCL có khoảng 1.200 km đường cao tốc với 3 tuyến theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây. Đến nay, cũng đã quy hoạch xong hệ thống sân bay, giao thông đường thủy trong khu vực. Trong nhiệm kỳ này, các bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL cố gắng hoàn thành 600 km đường cao tốc, và nhiệm kỳ tới tiếp tục hoàn thành 600 km nữa.

Những chiếc đò kém an toàn, tình trạng kẹt xe vào ngày cuối tuần, ngày lễ ở vùng ĐBSCL từng bước bị "xóa xổ" khoảng cách các địa phương như gần lại

Giao thông phát triển trước, kinh tế phát triển theo sau

Thực tế đã chứng minh, giao thông đi trước, kinh tế phát triển theo sau. Nhiều địa phương vùng ĐBSCL trước đây ở vị thế hẻo lánh, khó khăn về giao thông nhưng gần đây kinh tế đã từng bước phát triển, qua sông không còn phải "lụy đò". Năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng đạt 7,31%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, nhiều địa phương dẫn đầu, như Trà Vinh đạt 10,04%, đứng đầu ĐBSCL và thuộc top 10 của cả nước; tiếp đến là Hậu Giang đạt 8,76%, Long An đạt 8,3%, Kiên Giang 7,5%, Tiền Giang đạt hơn 7%. Mức thu nhập bình quân đầu người trong vùng đạt 80,7 triệu đồng/năm, đứng thứ 5/6 so với các vùng trên cả nước.

Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông "vươn mình" phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.

Đầu tư - 16/04/2025 18:34

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam

Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.

Công nghệ - 16/04/2025 18:28

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI

GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.

Đầu tư - 16/04/2025 17:08

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.

Đầu tư - 16/04/2025 14:16

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đầu tư - 16/04/2025 14:15

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ

Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.

Đầu tư - 16/04/2025 13:03

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu

Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…

Công nghệ - 16/04/2025 13:01

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe

Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.

Đầu tư - 16/04/2025 13:00

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife

Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.

Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13

Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?

Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?

TS. Hồ Quốc Tuấn khuyến nghị chia danh mục đầu tư làm 3 phần, trong đó một phần là đầu tư dài hạn phân bổ vào các lĩnh vực hưởng lợi từ việc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và đạt mức cao.

Đầu tư - 16/04/2025 08:52

 Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025

Các quỹ đầu tư lớn, các tổ chức tài chính toàn cầu như: CDH Investments, Partech Ventures, Temasek, Do Ventures, Golden Gate Ventures, , Vina Capital, Mekong Capital…, cùng nhiều nhà đầu tư từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu sẽ đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 24/4 tới.

Đầu tư - 16/04/2025 07:55

Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0

Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0

Trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự có 86 dự án với 5.096 căn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng tiêu thụ gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp, ở mức 7%.

Đầu tư - 15/04/2025 15:31

Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam

Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động được địa phương này gia hạn tiến độ; lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai hoàn thành.

Đầu tư - 15/04/2025 10:58

Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên

Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên

Ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 114.470 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/04/2025 09:33

Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ

Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ

Cùng với nhịp tăng tốc bung hàng, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư đang tạo nên bức tranh đa sắc màu cho thị trường căn hộ phía Nam.

Đầu tư - 15/04/2025 07:30

KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam

KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam

Tập đoàn KEPCO cho rằng việc Việt Nam lựa chọn tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một quyết định đúng đắn và kịp thời.

Đầu tư - 15/04/2025 06:30