Vùng đất chín sông 'vươn mình' khi hạ tầng giao thông phát triển

CHU TRINH - THẠCH HỒNG
11:25 18/03/2025

Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông "vươn mình" phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

Tuy vùng ĐBSCL có hệ thống sông rạch chằng chịt với nhiều cồn, cù lao nhưng Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, đến nay diện mạo vùng đất này đã đổi thay rõ rệt. Cầu đường được xây dựng kiên cố, khang trang, giao thông thuận tiện, thông suốt đã rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa là điều kiện tốt để vùng đất chín sông phát triển, "vươn mình" tự tin bước vào kỷ nguyên mới.

Cầu Rạch Miễu 2 là cây cầu thứ 2 nối liền tỉnh Tiền Giang với Bến Tre

Dồn lực phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Cầu Rạch Miễu 2 (bắc ngang sông Tiền) nối liền tỉnh Tiền Giang và Bến Tre có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng sau 3 năm triển khai xây dựng đến đầu tháng 9 này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Như vậy, Bến Tre - Tiền Giang đã có 2 cây cầu "nối những bờ vui" là cầu Rạch Miễu 1 và cầu Rạch Miễu 2, giải quyết vấn đề "kẹt xe" triền miên nhiều năm qua tại cầu Rạch Miễu hiện hữu.

"Cây cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành hơn 80% và dự kiến hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/9 tới. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và các tỉnh duyên hải của vùng. Thay mặt lãnh đạo hai tỉnh, tôi biết ơn lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hàng ngày cầu Rạch Miễu 1 bị ùn tắc, do đó việc đẩy nhanh tiến độ dự án là hết sức quan trọng", ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang phấn khởi nói.

Kênh Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã có 03 cây cầu bắc ngang phục vụ đắc lực cho giao thông thủy - bộ

Bằng các nguồn vốn Trung ương và địa phương những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã dồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với nguồn kinh phí trên 800 tỷ đồng/năm. Nhiều cây cầu bê tông cốt thép bắc qua các con sông, rạch có quy mô lớn đã hoàn chỉnh, đưa vào khai thác phục vụ đắc lực cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Có thể kể ra như cầu Vàm Cái Thia (bắc ngang sông Cái Thia, huyện Cái Bè) với kinh phí hơn 55 tỷ đồng; cầu Ngũ Hiệp (bắc ngang sông Nam Thôn qua cù lao Ngũ Hiệp, thuộc huyện Cai Lậy) với kinh phí gần 170 tỷ đồng, cầu Chợ Gạo (bắc ngang sông Kỳ Hôn, huyện Chợ Gạo) với kinh phí 263 tỷ đồng; cầu Tân Phong (bắc ngang sông Tiền qua cồn Tân Phong, huyện Cai Lậy) với kinh phí 137 tỷ đồng, cầu Tân Thạnh (tại cù lao Tân Phú Đông).

Cùng đó là các dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ trọng yếu như đường tỉnh 864 (ven sông Tiền), Đường giao thông phục vụ phát triển công nghiệp phía Đông; Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 879B, đường tỉnh 861, 863, 869. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông như đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1); Đường tỉnh 879C; tỉnh lộ 864; dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu...

Đường giao thông tại các khu vực vùng sâu, vùng cù lao của tỉnh Tiền Giang xây dựng khang trang, thông thoáng

Như vậy có thể thấy, hạ tầng giao thông ở tỉnh Tiền Giang đã phát triển, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, hầu hết các cồn, cù lao đều bắc được các cầu ngang sông (chỉ còn cù lao Tân Phú Đông và cồn Tân Long, TP. Mỹ Tho); ô tô đi đến được các xã, ấp. Đây cũng là tiêu chí quan trọng giúp Tiền Giang đạt tỉnh nông thôn mới trong năm nay.

Ông Ngô Tấn Lâm, 75 tuổi ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, từ khi đất nước được hòa bình, độc lập và đặc biệt đường sá, cầu qua sông không ngừng mọc lên đã làm thay đổi đời sống người dân nông thôn. "Tôi đã sống qua hai chế độ và thấy ở chế độ này quá sướng, đường giao thông nông thôn phát triển. Đời sống nhân dân khấm khá, những năm trước đây, dân xây nhà nền đất, nhưng bây giờ xây nhà bê tông, có người xây nhà 3-5 tầng và nhà nào cũng có 2 – 3 xe gắn máy. Cầu đường lại thông suốt giúp đầu ra nông sản thuận tiện", ông Lâm bày tỏ.

Cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng)

Còn ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Công ty Cp Vận tải ô tô Tiền Giang so sánh, quốc lộ 1 hiện nay tất cả các cầu đã thông thoáng, không còn tình trạng kẹt cầu, kẹt xe. Ngày trước mấy cây cầu luôn trong tình trạng "thắt cổ chai" nhưng nay đã hết.

Bến Tre từng được xem là "ốc đảo" bởi hình thành từ 3 cù lao (cù lao Bảo, cù lao Minh, cù lao An Hóa), sông rạch chằng chịt. Đến nay, đã có nhiều "đổi mới", các bến phà qua sông bị "xóa sổ", thay bằng các cây cầu bê tông kiên cố, như cầu Rạch Miễu 1 và 2 (nối liền tỉnh Tiền Giang) cầu Hàm Luông, cổ Chiên (nối liền tỉnh Trà Vinh) và đang chuẩn bị xây cầu Đình Khao nối liền tỉnh Vĩnh Long tổng mức đầu tư khoảng 2.846 tỷ đồng.

Giao thông phát triển đã thúc đẩy kinh tế- xã hội vùng đất 9 sông vươn lên

Hệ thống giao thông đường bộ ở Bến Tre đã kiện toàn, khang trang. Năm ngoái, Bến Tre là địa phương đầu tiên của vùng ĐBSCL khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển; trong đó có Dự án cầu Ba Lai 8 có tổng vốn đầu tư 2.250 tỉ đồng. Dự án này đang tiếp tục triển khai để tạo hệ thống giao thông ven biển "liên hoàn" với các địa phương vùng ĐBSCL, tạo thế bức phá cho xứ dừa phát triển.

"Tuyến đường bộ ven biển năm 2024 Bến Tra đã khởi động một đoạn và 1 cây cầu. Năm 2025 tỉnh tiếp tục xây dựng tuyến để kết nối với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Đây là 2 đầu mối có công trình hạ tầng rất lớn Bến Tre phải dồn lực khởi động trong năm 2025, bằng nguồn lực đã được bố trí cho giai đoạn 2024-2025", ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói.

Các nhà thầu ký cam kết đẩy nhanh tiến độ để đến ngày 2/9 năm nay hoàn thành cây cầu Rạch Miễu 2

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 17 tuyến đường tỉnh với chiều dài khoảng 450km bảo đảm kết nối giao thông thông suốt giữa các huyện, thị xã và các tuyến quốc lộ, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, và thu hút đầu tư các dự án vào tỉnh. Đặc biệt hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều dự án giao thông trọng điểm của quốc gia được đầu tư mà điểm nhấn là cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15km, trong đó, có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2.

Dự kiến đến 30/4 năm nay, cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến để kết nối 2 huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) sẽ hoàn thành phá thế cô lập của huyện Cù Lao Dung, đáp ứng mong mỏi của bao nhân dân huyện đảo bao đời nói riêng và của tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Ông Nguyễn Thanh Chiều, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phát kết hợp Du lịch sinh thái ở xã An Thạnh 1 tâm sự, dự án cầu Đại Ngãi sẽ mở ra cơ hội để tiềm năng ngành nông nghiệp của địa phương bức phá sớm cạnh tranh với các vùng. "Ngày trước Cù Lao Dung bị ngăn sông cách trở khiến việc lưu thông khó khăn. Sau này cây cầu Đại Ngãi hoàn thành, lưu thông, hợp tác xã sẽ phát triển hơn, có sức cạnh tranh nhiều hơn với các mặt hàng trái cây, đặc biệt là xoài, từ đó mở ra kế hoạch lập cơ sở chế biến xoài sấy dẻo và phát triển du lịch sinh thái", ông Chiều cho biết.

Hiện nay, vùng ĐBSCL có nhiều dự án, công trình giao thông đang thi công "3 ca, 4 kíp" sớm hoàn thành

Khi cầu Đại Ngãi 1 và 2 hoàn thành sẽ tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến QL1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM. Ở các địa phương khác như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Vĩnh Long hạ tầng giao thông cũng được Trung ương, địa phương đầu tư hoàn thiện, "rút ngắn" khoảng cách, thời gian đi lại của người dân trong vùng rõ nét.

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay vùng ĐBSCL đã và đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng. Trong số đó có 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207 km và 2 dự án cầu, đường bộ. ĐBSCL có nhiều dự án cao tốc mang tính động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận...

Giao thông phát triển sẽ góp phần thu hút các dự án đầu tư vào vùng ĐBSCL

Có thể khẳng định, chưa bao giờ hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL được dồn lực đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Từ là "vùng trũng" cao tốc, đến nay trong vùng đã có 120Km cao tốc được đưa vào khai thác là tuyến cao tốc TP.HCM- Cần Thơ. Mục tiêu đến năm 2025, toàn vùng sẽ có khoảng 548 km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, và đến năm 2030 là 763 km. Trong giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn do địa phương quản lý đạt khoảng 320.000 tỉ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016-2020.Theo quy hoạch đến năm 2030, ĐBSCL có khoảng 1.200 km đường cao tốc với 3 tuyến theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây. Đến nay, cũng đã quy hoạch xong hệ thống sân bay, giao thông đường thủy trong khu vực. Trong nhiệm kỳ này, các bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL cố gắng hoàn thành 600 km đường cao tốc, và nhiệm kỳ tới tiếp tục hoàn thành 600 km nữa.

Những chiếc đò kém an toàn, tình trạng kẹt xe vào ngày cuối tuần, ngày lễ ở vùng ĐBSCL từng bước bị "xóa xổ" khoảng cách các địa phương như gần lại

Giao thông phát triển trước, kinh tế phát triển theo sau

Thực tế đã chứng minh, giao thông đi trước, kinh tế phát triển theo sau. Nhiều địa phương vùng ĐBSCL trước đây ở vị thế hẻo lánh, khó khăn về giao thông nhưng gần đây kinh tế đã từng bước phát triển, qua sông không còn phải "lụy đò". Năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng đạt 7,31%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, nhiều địa phương dẫn đầu, như Trà Vinh đạt 10,04%, đứng đầu ĐBSCL và thuộc top 10 của cả nước; tiếp đến là Hậu Giang đạt 8,76%, Long An đạt 8,3%, Kiên Giang 7,5%, Tiền Giang đạt hơn 7%. Mức thu nhập bình quân đầu người trong vùng đạt 80,7 triệu đồng/năm, đứng thứ 5/6 so với các vùng trên cả nước.

Với những công trình, dự án hạ tầng giao thông đang được hình thành và khẩn trương hoàn thành trong những năm tới sẽ là điều kiện quan trọng giúp vùng đất chín sông "vươn mình" phát triển, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới của đất nước.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Lotte tăng doanh thu tại Việt Nam, Lotte Mall Tây Hồ giảm lỗ

Lotte tăng doanh thu tại Việt Nam, Lotte Mall Tây Hồ giảm lỗ

Lotte Shopping hiện có 3 trung tâm bách hóa và 15 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam, trong đó Lotte Mall Tây Hồ cải thiện về hiệu quả kinh doanh.

Đầu tư - 18/03/2025 07:52

'Dấu chấm hết' cho thuê chung cư ngắn ngày tại TP.HCM?

'Dấu chấm hết' cho thuê chung cư ngắn ngày tại TP.HCM?

Quyết định mới của TP.HCM đã có quy định cấm các chung cư dùng để ở trên địa bàn thành phố không được dùng vào mục đích cho thuê lưu trú ngắn ngày. Quyết định này nhận được sự đồng tình lớn và được đánh giá là cần thiết để quản lý chặt hơn hoạt động cho thuê căn hộ, trả lại môi trường sống cho cư dân tại các chung cư.

Đầu tư - 18/03/2025 07:50

Loạt dự án gần 7.000 tỷ đồng được triển khai ở Huế trong tháng 3

Loạt dự án gần 7.000 tỷ đồng được triển khai ở Huế trong tháng 3

Tháng 3/2025, UBND TP. Huế sẽ phối hợp với các chủ đầu tư triển khai loạt dự án với tổng mức đăng ký gần 7.000 tỷ đồng, nhằm chào mừng các ngày lễ lớn của địa phương.

Đầu tư - 18/03/2025 07:49

Chứng chỉ quỹ - lựa chọn tối ưu trong thời kỳ lạm phát

Chứng chỉ quỹ - lựa chọn tối ưu trong thời kỳ lạm phát

Chứng chỉ quỹ là một giải pháp hiệu quả, và đã được chứng minh ngay cả trong thời kỳ lạm phát cao, do được giám sát và quản lý bởi những chuyên gia, tổ chức uy tín.

Đầu tư thông minh - 18/03/2025 07:00

[E] Sàn giao dịch tiền số có thể thu hút dòng vốn lớn quốc tế

[E] Sàn giao dịch tiền số có thể thu hút dòng vốn lớn quốc tế

Việc thử nghiệm sàn giao dịch tiền số là cơ hội để Việt Nam khai thác dòng vốn lớn từ thị trường toàn cầu, thúc đẩy đổi mới công nghệ và giảm thiểu các hoạt động giao dịch ngầm, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro như lừa đảo và rửa tiền.

Đầu tư thông minh - 18/03/2025 07:00

Một phân khúc nghỉ dưỡng chỉ bán được 5 căn

Một phân khúc nghỉ dưỡng chỉ bán được 5 căn

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thể trở lại như kỳ vọng, lượng tiêu thụ rất thấp trong 2 tháng đầu năm nay.

Đầu tư - 17/03/2025 15:59

Quảng Trị phê duyệt đấu giá khu đất làm dự án 200 tỷ

Quảng Trị phê duyệt đấu giá khu đất làm dự án 200 tỷ

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự nhà ở thương mại khu đô thị Bắc Sông Hiếu.

Đầu tư - 17/03/2025 15:38

Bình Định có thêm nhiều cụm công nghiệp trăm tỷ

Bình Định có thêm nhiều cụm công nghiệp trăm tỷ

Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư loạt dự án cụm công nghiệp mới với vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhằm tạo việc làm và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đầu tư - 17/03/2025 14:36

Hà Nội: Gắn biển công trình trường học gần 177 tỷ đồng chào mừng ngày thành lập Đảng bộ thành phố

Hà Nội: Gắn biển công trình trường học gần 177 tỷ đồng chào mừng ngày thành lập Đảng bộ thành phố

Sau 470 ngày thi công, vượt tiến độ 4 tháng, công trình Trường THCS Khương Thượng với tổng mức đầu tư gần 177 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là công trình được gắn biển chào mừng "Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội".

Đầu tư - 17/03/2025 14:31

Duy nhất Taseco Land đạt yêu cầu làm dự án hơn 3.208 tỷ đồng

Duy nhất Taseco Land đạt yêu cầu làm dự án hơn 3.208 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ và đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khu đô thị mới Mê Linh hơn 3.208 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/03/2025 11:39

Việt Nam trước nguy cơ thương chiến Mỹ - Trung: Củng cố nội lực quốc gia là yếu tố then chốt

Việt Nam trước nguy cơ thương chiến Mỹ - Trung: Củng cố nội lực quốc gia là yếu tố then chốt

Trước những biến động khó lường từ nguy cơ thương chiến Mỹ , giới chuyên gia nhấn mạnh củng cố nội lực quốc gia là yếu tố then chốt, vừa giúp Việt Nam nâng cao sức chống chịu, vừa tăng khả năng tận dụng cơ hội phát triển.

Đầu tư thông minh - 17/03/2025 07:00

Dự án gần 10.000 tỷ ở Quảng Ngãi triển khai 14 năm vẫn chưa xong

Dự án gần 10.000 tỷ ở Quảng Ngãi triển khai 14 năm vẫn chưa xong

Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng sau 14 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành do gặp nhiều vướng mắc.

Đầu tư - 17/03/2025 06:50

Loạt dự án điện sắp được Quảng Trị triển khai

Loạt dự án điện sắp được Quảng Trị triển khai

Quảng Trị dự kiến sẽ có 43 dự án điện gió trên bờ, 18 dự án thủy điện, 3 dự án điện điện mặt trời, đồng thời nhập khẩu điện từ Lào với công suất 2.000 MW.

Đầu tư - 16/03/2025 18:09

Bình Định có 78 dự án gặp vướng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Định có 78 dự án gặp vướng trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng hàng chục dự án trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn. Bên cạnh đó, địa phương cũng mời gọi đầu tư nhiều dự án lớn hàng chục nghìn tỷ đồng để tạo lực đẩy phát triển kinh tế.

Đầu tư - 16/03/2025 14:26

TP.HCM: Cần gần 6.000 tỷ đồng làm 6 dự án hạ tầng tại Thủ Thiêm

TP.HCM: Cần gần 6.000 tỷ đồng làm 6 dự án hạ tầng tại Thủ Thiêm

Sở Tài chính TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM đầu tư 5.887 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách để làm 6 dự án hạ tầng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đầu tư - 16/03/2025 14:26