Việt Nam liệu có thể thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới?

07:00 10/04/2020

Từ một quốc gia từng thường xuyên nhận viện trợ y tế, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp vật tư y tế và dành tặng khẩu trang, thiết bị bảo hộ cá nhân cho những nước đang gặp khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên thế giới.

Nhà máy Dupont Việt Nam vừa bàn giao 450 ngàn bộ trang phục bảo hộ y tế cho Hoa Kỳ. Tổng Công ty May 10 cũng vừa cho biết, Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 400 triệu khẩu trang y tế trị giá trên 52 triệu USD.

_0 1 a alohangxuatMy-Titt

Lô hàng đồ bảo hộ y tế xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh Twitter

Liệu đây có phải tiền đề để Việt Nam vươn lên thành công xưởng sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế cho thế giới? Hãng thông tấn Sputniks của Nga đặt câu hỏi trong một bài báo xuất bản mới đây.

Ngoài Hoa Kỳ, nhiều nước châu Âu và các quốc gia khác như Lào, Campuchia cũng vừa nhận các lô hàng vật tư y tế do Chính phủ và nhân dân Việt Nam trao tặng.

Sự chia sẻ của Việt Nam với bạn bè quốc tế trong đại dịch tuy chưa nhiều, nhưng điều này vừa nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, tình nghĩa, là hợp tác, đoàn kết quốc tế trong phòng chống dịch bệnh, vừa khẳng định năng lực tự sản xuất khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ công tác dịch tễ của Việt Nam, Sputniks đánh giá.

Trên thực tế, đã có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã bắt tay vào việc sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ, máy thở.

Cơ hội cho Việt Nam?

Một số nước Châu Âu, Mỹ có đơn đặt hàng, nếu các sản phẩm xuất khẩu đầu tiên thuyết phục được thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu, thì cánh cửa sẽ mở ra cho những ngày sắp tới đối với các sản phẩm “Made in Vietnam”, do chính doanh nghiệp Việt Nam đảm nhận, sản xuất và phân phối, vẫn theo Sputniks.

Ngay từ thời điểm giữa tháng ba (17/3), trong cuộc họp của Bộ Công thương, các doanh nghiệp đã báo nhiều tin tích cực, những hướng đi mang tính đột phá và lợi ích thiết thực trong mũi sản xuất khẩu trang phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới.

Vụ Thị trường trong nước báo cáo cho hay, năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như phục vụ xuất khẩu với 40 triệu chiếc khẩu trang/ngày. Con số này tương ứng với khoảng 1,2 tỷ chiếc/tháng. Thậm chí, nếu cần có thể huy động tối đa ngành may mặc, sản xuất được 100 triệu khẩu trang/ngày, tương đương 3 tỷ khẩu trang/tháng.

Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu mới đây khẳng định, Vinatex cam kết luôn đi đầu trong công tác sản xuất khẩu trang, phục vụ công tác phòng chống dịch, có thể đáp ứng nhu cầu 40 triệu chiếc khẩu trang/tháng theo nhu cầu của thị trường.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, sản lượng sản xuất vải của Việt Nam năm 2019 đạt 630 triệu m2 vải dệt từ sợi tự nhiên, 1.200 m2 vải dệt từ sợi nhân tạo. Tổng cả 2 loại vải đạt 5 triệu m2/năm. Nếu tính trung bình 1 m2 sản xuất được 20 khẩu trang, thì một ngày Việt Nam có thể sản xuất được lượng vải tương đương 100 triệu khẩu trang các loại (nếu tính giả định toàn bộ vải dùng để may khẩu trang).

Về nguồn nguyên liệu sản xuất, Việt Nam cũng đã tự chủ động được bên cạnh nguồn vải nhập từ Trung Quốc sau khi nước này bắt đầu dỡ bỏ lệnh kiểm soát, phong tỏa.

Vụ Thị trường trong nước cũng đã kết nối các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Vincommerce (chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+), Big C, MM Mega Market, AEON, BRG Retail với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối nghiên cứu chủ động tăng đặt hàng khẩu trang vải trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang tăng ở Việt Nam và tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm đáp ứng đủ nhu cẩu khẩu trang của người dân cho phòng chống dịch bệnh.

Biến 'nguy' thành 'cơ'

Phát biểu về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Trần Thanh Hải cho hay, trên thực tế, thị trường khẩu trang trong nước đã dần bão hòa. Thế nhưng, do dịch bệnh lan rộng ra trên khắp 209 quốc gia với hơn 1,5 triệu người nhiễm bệnh, nhu cầu tiêu thụ khẩu trang trên thế giới ngày càng tăng cao.

_0 1 a akhautrangvai-Vinatex

Việt Nam hiện đã có khả năng đảm đương nhu cầu khẩu trang trong nước và cả xuất khẩu. Ảnh Vinatex

Theo ông Hải, thế giới không chỉ có nhu cầu về khẩu trang y tế mà còn cả khẩu trang vải.

Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu cũng đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam đã rất nhanh nhạy khi sản xuất được hẩu trang vải thông thường, sử dụng vải kháng khuẩn, không thấm nước, chống giọt bắn, thậm chí là tránh được tia UV.

Ông Trần Thanh Hải cũng đánh giá, sản xuất mặt hàng khẩu trang được coi là đơn giản nhất trong số các mặt hàng dệt may, không cần quá nhiều đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải, hiện tại rất khó để có thể khẳng định được việc liệu Việt Nam có thể trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang cho thế giới hay không.

Bộ Công thương nhận định việc xuất khẩu trang và các đồ bảo hộ y tế sẽ gặp những khó khăn nhất định, chủ yếu nằm ở đầu ra. Thời điểm này dịch đang căng thẳng, nhu cầu khẩu trang thế giới là rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được hàng lại không biết tìm ai để bán.

Hiện tại, Bộ Công thương đã vào cuộc, tích cực đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài. Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài liên tiếp gửi về các thông tin chào hàng của đối tác. Từ đó giúp doanh nghiệp Việt có thể liên hệ, sản xuất và trao đổi hàng hóa.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng cũng cho hay, doanh nghiệp Việt Nam cũng nên xác định sản xuất khẩu trang là mặt hàng mang tính tạm thời, còn về dài hạn vẫn phải tập trung vào các sản phẩm đệt may truyền thống vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thân Đức Việt, lãnh đạo Tổng Công ty May 10 nhận định, sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ của Việt Nam còn phụ thuộc khá nhiều vào nguồn cung nguyên liệu của Trung Quốc. Nếu phía bạn tăng giá nguyên liệu đầu vào hay tệ hơn là ngừng bán sẽ gây khó khăn cho phía Việt Nam.

Đồng thời, chắc chắn, doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn đến từ Trung Quốc hay các quốc gia khác cũng có thế mạnh về hàng dệt may.

Cũng vậy, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng, việc sản xuất khẩu trang chỉ là phương án tạm thời, giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động trong dịch Covid-19 trong bối cảnh thiếu đơn hàng, sản xuất bị đình trệ. Nhưng sau khi dịch bệnh qua đi, chuỗi cung ứng được khôi phục, nhu cầu đối với mặt hàng này chắc chắn sẽ không còn cao như thời điểm hiện nay, do đó, cần cân nhắc thận trọng và linh hoạt trong chiến lược sản xuất.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận theo hướng lạc quan, các doanh nghiệp Việt Nam đã “biến nguy thành cơ”, chủ động sản xuất khẩu trang vải với đa chủng loại từ khẩu trang vải thông thường, khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn, khẩu trang vải dệt thoi kháng nước, kháng bụi, kháng khuẩn công nghệ nano bạc và gần đây nhất là khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn được kiểm nghiệm chất lượng, tạo được sự tin cậy nơi người tiêu dùng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, Sputniks đánh giá.

  • Cùng chuyên mục
Sunshine Group 'lên sóng' Sky Villa triệu USD, tiếp tục tung giải 200 triệu tiền mặt trong phiên livestream 12/8

Sunshine Group 'lên sóng' Sky Villa triệu USD, tiếp tục tung giải 200 triệu tiền mặt trong phiên livestream 12/8

Sau hàng loạt phiên livestream NobleGo gây tiếng vang với những màn "chốt deal" bất động sản hàng hiệu giá hời, Sunshine Group tiếp tục "thổi lửa" đường đua tháng 8 bằng sự kiện đặc biệt.

Doanh nghiệp - 11/08/2025 08:00

Đèo Cả hợp tác chiến lược với doanh nghiệp Trung Quốc phát triển hạ tầng

Đèo Cả hợp tác chiến lược với doanh nghiệp Trung Quốc phát triển hạ tầng

Mới đây, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn dẫn đầu, đã có buổi làm việc thảo luận cụ thể hoá quan hệ hợp tác chiến lược với Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (Cục 2).

Doanh nghiệp - 11/08/2025 06:41

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 2: Kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, sau sáp nhập, Đà Nẵng có thêm dư địa phát triển du lịch đa dạng, nhưng điều quan trọng là phải kết nối hiệu quả các sản phẩm đã có.

Thị trường - 11/08/2025 06:39

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng

Doanh nghiệp - 10/08/2025 14:08

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Tuần qua, giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những đỉnh lịch mới, nhiều nhà đầu tư băn khoăn, tuần tới giá vàng liệu có thể tiếp tục đi lên hay chững lại.

Thị trường - 10/08/2025 13:22

Petrovietnam hợp tác toàn diện với SOVICO: Động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế

Petrovietnam hợp tác toàn diện với SOVICO: Động lực mới cho phát triển năng lượng và kinh tế

Với sứ mệnh và tầm nhìn mới trong giai đoạn phát triển mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) hướng đến việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp lớn cả trong nước và quốc tế, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân, góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng và kinh tế bền vững...

Doanh nghiệp - 10/08/2025 13:00

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.

Thị trường - 10/08/2025 06:14

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.

Thị trường - 10/08/2025 06:11

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.

Thị trường - 09/08/2025 08:48

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?

Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Thị trường - 08/08/2025 07:32