Tuyến Metro số 1 không thể về đích đúng tiến độ vì dịch bệnh

Nhàđầutư
Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM khiến việc huy động nhân sự khó khăn ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị tuyến Metro Số​ 1. Do đó, dự án phải lùi thời gian hoàn thành đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, thay vì kế hoạch khai thác cuối năm nay.
ĐÌNH NGUYÊN
08, Tháng 09, 2021 | 17:40

Nhàđầutư
Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM khiến việc huy động nhân sự khó khăn ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị tuyến Metro Số​ 1. Do đó, dự án phải lùi thời gian hoàn thành đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, thay vì kế hoạch khai thác cuối năm nay.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có báo cáo gửi Sở GTVT để chuẩn bị các nội dung báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện tuyến Metro Số 1. Việc lùi thời gian hoàn thành công trình được các nhà thầu đưa ra sau khi đánh giá những ảnh hưởng COVID-19 gần 2 năm qua.

Đến nay, toàn dự án đạt 87,5% khối lượng và dự kiến tăng lên 91% cuối năm.

Theo MAUR, từ năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, công tác thi công ở công trình gặp nhiều khó khăn. Đợt dịch thứ 4 kéo dài, khiến việc huy nhân lực trên công trường gặp vô vàn thách thức do các biện pháp giãn cách, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm, hạn chế đi lại giữa các địa phương.

metro-so-1

Tuyến Metro số 1 phải lùi thời gian hoàn thành sang cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: MAUR

Dù phía MAUR đã triển khai phương án "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 địa điểm", nhưng số lượng nhân công ở dự án vẫn sụt giảm, nhất là trong 2 tháng qua. Trong khi đó, các chuyên gia nước ngoài cũng không thể nhập cảnh khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Trước đó từ năm 2020 để khắc phục những trở ngại do dịch, MAUR thực hiện nhiều giải pháp như hỗ trợ thủ tục nhập cảnh, giấy phép lao động cho các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài; tổ chức làm việc từ xa... Công trường liên tục tăng ca, chia nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên tổng khối lượng hoàn thành dự án năm 2020 bị chậm, chỉ đạt 82% so với 85% kế hoạch đề ra.

Ngoài tác động của dịch, hiện dự án còn một số vướng mắc pháp lý do quá trình triển khai kéo dài, qua nhiều giai đoạn... Phía MAUR cũng đang phối hợp các bên liên quan đánh giá cụ thể từng tác động để xây dựng lại tiến độ dự án.

Trước mắt để tháo gỡ khó khăn trong việc nhập cảnh chuyên gia làm việc tại công trình, MAUR kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực; hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, thiết bị, vật tư phục vụ công trình...

Kế hoạch ban đầu, thành phố đã đặt mục tiêu đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm 2021 và khai thác thương mại năm 2022. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tiến độ dự án lùi đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Tuyến Metro Số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt năm 2007 nhưng mãi đến năm 2012 mới chính thức khởi công.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ