Từ 2018, xăng E5 có xóa sổ được xăng RON 92?

Nhàđầutư
Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cho rằng, biện pháp triển khai quyết liệt để đưa xăng E5 vào thực tiễn bằng cách ngừng kinh doanh xăng Ron 92 từ 2018. Đây là yếu tố quyết định để người dân tiến tới sử dụng xăng E5.
HẢI ĐĂNG
07, Tháng 07, 2017 | 15:14

Nhàđầutư
Cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cho rằng, biện pháp triển khai quyết liệt để đưa xăng E5 vào thực tiễn bằng cách ngừng kinh doanh xăng Ron 92 từ 2018. Đây là yếu tố quyết định để người dân tiến tới sử dụng xăng E5.

xang

Theo lộ trình, từ đầu năm 2018, xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay thế xăng RON 92

Như Nhadautu.vn, đưa tin trước đó, kể từ ngày 1/1/2018, Chính phủ chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 Ron 92 và xăng khoáng Ron 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.

Trên thực tế, tại Việt Nam, ngay sau khi Đề án phát triển nhiên liệu sinh học được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2007 và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiêu liệu truyền thống được đưa ra vào năm 2012, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trong nước như Petrolimex, PV Oil đã bắt tay vào việc sản xuất, phối trộn, để đưa mặt hàng xăng E5 ra thị trường thành công.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài “ra mắt” người tiêu dùng, đến nay, sản phẩm này vẫn chưa được đại bộ phận người dùng tiếp nhận. Trong khi, lộ trình sử dụng xăng E5 đang đến rất gần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xăng E5 vẫn “ế”, được các doanh nghiệp lý giải là do cơ chế chính sách chưa quyết liệt, sản xuất còn gặp khó.

Tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng với các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng, dầu về lộ trình triển khai xăng E5 ngày 6/7, ông Phạm Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chia sẻ, quá trình triển khai kinh doanh mặt hàng xăng E5 chưa đạt được như kỳ vọng của doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính được doanh nghiệp nhận định là do cơ chế chính sách chưa quyết liệt, sản xuất gặp khó khăn.

Theo ông Thắng, để có thể triển khai được vào đầu năm 2018, đối với doanh nghiệp, cần có cơ chế, chính sách khuyến khích hơn nữa.

Đối với đầu mối kinh doanh, cần đặt vấn đề giá lên hàng đầu, bởi doanh nghiệp kinh doanh chỉ nghĩ đến yếu tố hiệu quả. Đối với người tiêu dùng, mức chênh lệch giữa E5 và các loại xăng khác cần tạo ra sự hấp dẫn, để người tiêu dùng lựa chọn. 

“Chính phủ đã có biện pháp triển khai quyết liệt để đưa xăng E5 vào thực tiễn bằng cách ngừng kinh doanh xăng Ron 92 từ ngày 1/1/2018. Đây là yếu tố quyết định để người dân tiến tới sử dụng xăng E5” ông Thắng nhấn mạnh.

Hiện nay E100 (ethanol - nhiên liệu sinh học dùng để phối trộn) mới chỉ sản xuất được 200 nghìn m3/ năm. Chính vì vậy, cần ổn định nguồn nguyên liệu, điều chỉnh thuế nhập khẩu E100 để các doanh nghiệp trong nước không độc quyền; bảo đảm khi trong nước có vấn đề sẽ nhập khẩu để kinh doanh ổn định.

Đại diện PV Oil kiến nghị nên có cơ chế về thuế nhập khẩu. Còn về chi phí kinh doanh, do doanh nghiệp phải đầu tư vào nâng cấp hệ thống, phối trộn, khấu hao.

PV Oil cho biết, đơn vị này sẽ có kiến nghị  Bộ Tài Chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Đại diện Công ty CPTM Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu đề xuất việc xem xét chính sách nhập khẩu nguyên liệu. Giảm thuế môi trường cho xăng E5. Nâng cao hiệu quả về mặt tuyên truyền để người tiêu dùng đồng thuận và thấy được hiệu quả của việc sử dụng xăng E5. Bên cạnh đó, giá xăng E5 phải khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Phải nghiêm túc thực hiện đúng lộ trình xăng E5

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng xăng E5. Ngày 1/1/2018 là mốc không thể rời đối với việc sản xuất kinh doanh xăng E5. “Phải quyết tâm, không có đường lùi, cần đưa ra giải pháp thực hiện nghiêm túc theo lộ trình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, việc đưa vào sản xuất, kinh doanh xăng E5 có lợi ích to lớn trong việc bảo vệ môi trường. Hiện nay, yêu cầu về môi trường ngày càng khắt khe, là thành viên trong COP21, Việt Nam là một trong những nước có cam kết cao cùng cộng đồng thế giới về bảo vệ môi trường. Đây là nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ môi trường cùng cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Vượng cho biết, sản xuất ra E5 dùng nhiên liệu chủ yếu là sắn. Hiện tại, Việt Nam có 500.000 ha đất cằn cỗi đang trồng sắn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho bà con nông dân ở đất hoang hóa có công ăn việc làm.

Để thực hiện được kế hoạch thay thế xăng truyền thống bằng xăng E5, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị, thứ nhất: 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trong nước cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đến năm 2018 có đủ năng lực phối trộn xăng E5 đáp ứng nhu cầu thị trường. Với kế hoạch dự kiến đầu tư nâng mà các doanh nghiệp đưa ra, ông Vượng bày tỏ tin tưởng, hoàn toàn đáp ứng đủ xăng E5 cho thị trường.

Thứ hai, một số đầu mối kinh doanh xăng dầu không nhất thiết phải có trạm trộn, có thể lấy xăng E5 từ các đầu mối lớn. Đây là bài toán kinh tế, cần cân nhắc giữa tự đầu tư hay mua lại. Đến cuối năm 2017 năng lực phải đảm bảo trên địa bàn cả nước.

Thứ ba, với các đầu mối nhà nước nắm cổ phần chi phối, Thứ trưởng yêu cầu, không cần đợi đến thời điểm ngày 1/1/2018 mới chuyển đổi mà cây xăng nào có thể chuyển đổi thì sẽ tiến hành chuyển luôn để làm sao từ nay cuối 2017 nâng số lượng cây xăng bán E5 nhiều hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ