Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ được đưa vào quy hoạch

Nhàđầutư
Ngày 7/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định 648/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ đã được đưa vào quy hoạch.
PHÚ KHỞI
08, Tháng 06, 2023 | 14:47

Nhàđầutư
Ngày 7/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định 648/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ đã được đưa vào quy hoạch.

san bay can tho

Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ dự kiến được quy hoạch tại vị trí tiếp giáp với Sân bay Quốc tế Cần Thơ. Ảnh PK

Cụ thể, theo Quyết định 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2050: Bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm.

Theo đó, các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Nẵng, Chu Lai, Long Thành, Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu vận tải hàng hóa đạt tiêu chí nêu trên. Hình thành trung tâm logistics trung chuyển hàng hóa quốc tế tại cảng hàng không Chu Lai.

Xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không có nhu cầu.

Ưu tiên xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không lớn, có điều kiện tốt về hạ tầng, đường bay quốc tế gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Long Thành; hình thành Trung tâm sửa chữa lớn của khu vực tại cảng hàng không Chu Lai.

Bố trí các trung tâm đào tạo và huấn luyện bay với quy mô phù hợp với nhu cầu đào tạo trong nước cũng như khu vực tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh không lớn, thuận lợi về yếu tố địa hình, thời tiết cho hoạt động bay, cách khu vực biên giới trên 50 km, ưu tiên tại các cảng hàng không Chu Lai, Rạch Giá và Cà Mau.

Riêng đối với dự án Trung tâm logistics Cần Thơ, theo lãnh đạo địa phương, dự án này đã được Tập đoàn SOVICO đề xuất và được UBND TP. Cần Thơ cho phép, nghiên cứu lập dự án: "Khu logistics và công nghiệp Hàng không" tại đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy (tiếp giáp với Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ) với quy mô diện tích khoảng 1.650ha, (giai đoạn 1 khoảng 350ha).

Được biết, trước đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã có văn bản đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án này.

Theo đại diện Vietnam Airlines, năm 2017 sản lượng hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 70.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản, rau quả bằng đường hàng không ở khu vực này từ năm 2015-2017 tăng trên 20% mỗi năm. Do đó việc đầu tư một trung tâm logistics tại Cần Thơ để phục vụ cho cả vùng là rất cần thiết, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu và giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa lên sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam. Hiện xuất khẩu trái cây Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực sau Phillipines, Thái Lan. Nếu được đầu tư đúng mức thì trong tương lai không xa Việt Nam có thể vươn lên là nhà xuất khẩu trái cây hàng đầu khu vực.

Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn nhất hiện nay là phương tiện vận chuyển như xe lạnh chưa phủ hết các khâu, các xe lạnh còn thiếu các thiết bị phụ trợ khác ngoài thiết bị làm lạnh giúp bảo quản trái cây tốt hơn. Dịch vụ vận tải Quốc tế từ Việt Nam đi nhiều khu vực trên thế giới thường phải qua trung chuyển mất thời gian. Giá cước vận chuyển hàng của Việt Nam so với các nước trong khu vực vẫn còn cao và Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ giá cước như một số nước đã áp dụng (như Thái Lan...) dẫn đến chi phí vận chuyển cao, chi phí làm hàng xuất khẩu cao.

"Đặc biệt riêng đối với mặt hàng rau quả, thời gian đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng càng nhanh thì chất lượng càng được đảm bảo. Do đó việc đầu tư phát triển một trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ - trung tâm của vùng sản xuất nông sản là rất cần thiết", ông Nguyên đề xuất.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ