Trung Quốc khai trương mạng 5G trước thời hạn nhằm vượt Hoa Kỳ trong cuộc chạy đua công nghệ

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đã chính thức khai trương 5G trước thời hạn nhằm vượt trội về công nghệ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn đang tiếp diễn.
THANH THẮNG
01, Tháng 11, 2019 | 21:06

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc đã chính thức khai trương 5G trước thời hạn nhằm vượt trội về công nghệ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn đang tiếp diễn.

China 5G

Nhà mạng Trung Quốc chính thức triển khai dịch vụ 5G thương mại từ ngày 1/11

Mạng 5G hứa hẹn một tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh với khả năng hỗ trợ các công nghệ hoàn toàn mới như điều khiển xe ô tô không người lái.

China Telecom, China Unicom và China Mobile đều công bố các gói 5G có giá khởi điểm khoảng 128 nhân dân tệ hoặc 18 USD mỗi tháng, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng mức giá trên vẫn có thể quá cao để thúc đẩy việc sử dụng mạng 5G trên diện rộng.

Các dịch vụ được cung cấp bởi các nhà mạng thuộc sở hữu nhà nước đều tương tự như nhau và có giá lên tới khoảng 599 nhân dân tệ mỗi tháng cho 300 gigabyte dữ liệu và 3.000 phút gọi.

Lúc đầu, các nhà mạng Trung Quốc đang tìm cách bắt đầu mạng 5G vào năm 2020, tuy nhiên tiến độ triển khai trên thực tế đã được đẩy nhanh hơn dự kiến.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang diễn ra một cuộc chiến thương mại tuy nhiên điều này đã dần biến thành một cuộc chiến về công nghệ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu vào đầu năm nay, cuộc đua công nghệ 5G đang diễn ra và nước Mỹ phải giành được chiến thắng.

Trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ đã gây áp lực lên nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, tuyên bố thiết bị của họ gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và nó có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Tuy nhiên, Huawei đã nhiều lần phủ nhận về điều này.

Dịch vụ thương mại 5G như vậy đã có mặt tại 50 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, theo Tân Hoa Xã. Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất có triển khai 5G trên toàn quốc. Tại Hoa Kỳ, AT & T, Verizon, T-Mobile và Sprint cũng đã ra mắt mạng 5G nhưng chỉ ở một số thành phố nhất định.

Trung Quốc đang trên đường trở thành thị trường 5G lớn nhất thế giới. Quốc gia này sẽ có 110 triệu người dùng 5G vào năm 2020 và đạt số lượng kết nối 5G lớn nhất vào năm 2025, lớn hơn cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại, theo cơ quan công nghiệp di động GSMA.

Tuy nhiên, trong sự phấn khích xung quanh việc giới thiệu 5G, một số thách thức đối với việc áp dụng mạng lưới này vẫn còn hiện hữu. Dịch vụ 5G tại Trung Quốc đã được định giá rẻ hơn 4G trên cơ sở mỗi gigabyte. Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn lo ngại rằng giá 5G có thể vẫn quá cao.

Nhà phân tích Edison Lee của Jefferies cho biết các dịch vụ 5G của Trung Quốc trên mỗi gigabyte gần giống như Hàn Quốc, mặc dù nước này có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn.

Một thách thức nữa đối với Trung Quốc đó chính là việc thiếu thiết bị cầm tay tích hợp sử dụng mạng 5G trên thị trường với giá thành hợp lý.

Ở phân khúc cao cấp, Huawei có các thiết bị Mate 20 X 5G và Mate 30 có thể kết nối với mạng 5G trong khi Samsung Note 10+ đã có sẵn chức năng sử dụng mạng 5G. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc như Xiaomi, Vivo và ZTE cũng có thiết bị cầm tay có khả năng truy cập mạng 5G.

Cuối cùng, các nhà khai thác sẽ cần thuyết phục người dùng về nhu cầu chuyển sang 5G. Một số nhà mạng Trung Quốc đã giảm giá cho một số thiết bị nhất định để thúc đẩy người tiêu dùng nâng cấp lên 5G.

Theo China Mobile và hai nhà mạng khác, hiện tại đã có hơn 10 triệu người đăng ký mạng 5G tại Trung Quốc.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ