Trong thế giới bạc tỉ của quảng cáo Tết

BÔNG MAI
17:41 04/02/2019

Tết Nguyên đán 2019 đánh dấu bước nhập cuộc sung mãn của nhiều doanh nghiệp. Giờ đây quảng cáo Tết không chỉ gói gọn là sân chơi của các “ông lớn” lắm tiền nhiều của mà còn là nơi tung hoành đầy sáng tạo với nhiều thương hiệu lớn nhỏ.

Thi nhau vung tiền tỉ

Năm nay giới "nhà giàu" chi mạnh tiền mời dàn KOL (người có ảnh hưởng) tham gia quảng cáo. Tiêu biểu MV quảng cáo Tết "Hết mana" của Viettel Pay xuất hiện hàng loạt KOL nổi tiếng trong giới trẻ như danh hài Trường Giang, hoa hậu Tiểu Vy, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, ca sĩ Hòa Minzy, Justa Tee, Big Daddy. Trong vài ngày quảng cáo này đã có trên 5 triệu lượt xem.

0 alogo-201

Quảng cáo Tết tại một nhà chờ xe buýt (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: BÔNG MAI

Tiki cũng không tiếc tiền khi mời Trường Giang, Nhã Phương, Xuân Nghị, Ngân Quỳnh đóng trong "Làm dâu là hết Tết?". Video này nhận được hơn 12 triệu lượt xem trên kênh Youtube Trường Giang. Nội dung mấu chốt "Đặt hàng trên app Tiki với nhiều khuyến mãi", "Giao hàng xuyên Tết", "nhận hàng chưa tới 2 tiếng đồng hồ" thể hiện tự nhiên.

Câu nói của người mẹ "Nhà của mình dòng họ bà con khắp 6 tỉnh thành tư Bắc chí Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ", 6 tỉnh thành này là nơi có kho hàng của đơn vị này.

Mùa Tết 2019 này, Bích Phương được Mirinda, Comfort và Samsung ưu ái "chọn mặt gửi vàng". Quảng cáo cho ba nhãn hàng nhưng sức hút thuộc về màn khởi động đầy ấn tượng qua ca khúc "Chuyện cũ bỏ qua" cho nhãn hàng nước giải khát Mirinda. Hiện tại quảng cáo này sở hữu thành tích đáng nể với hơn 42 triệu lượt xem trên kênh Youtube Bích Phương.

"Cát-sê nghệ sĩ là điều nhạy cảm trong giới quảng cáo nên ít được chia sẻ", anh Trương Sinh Nguyên - một người trong ngành quảng cáo, nhìn nhận.

"Giá tùy thời điểm, tùy mối quan hệ, thời gian quay…", chị Hạnh Vinh - người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng thương hiệu, chia sẻ.

Tuy nhiên, có thông tin cho biết cát-sê của các nghệ sĩ tên tuổi như Trường Giang, Nhã Phương, Bích Phương, Hà Anh Tuấn, Tiểu Vy… không dưới 500 triệu cho hợp đồng đóng quảng cáo Tết. Chưa kể nhãn hàng phải trả phí sử dụng hình ảnh người nổi tiếng sau video quảng cáo.

Ngoài cát-sê cho nghệ sĩ, các doanh nghiệp còn mất tiền kịch bản, thuê thiết bị và đội ngũ sản xuất video… Để tạo thành một video thô chưa đem đi truyền thông giá trung bình từ 1,5-3 tỉ đồng, cao hơn thì từ 5-10 tỉ đồng.

Khi có sản phẩm thô, nhãn hàng phải bỏ tiền để đẩy lấy views trên các phương tiện truyền thông và số tiền này thường cao hơn 2-3 lần tiền sản xuất video.

-0 a qc-tet-15

Đo lường của Google, "quảng cáo tết" trở thành xu hướng tìm kiếm tăng đột phá những ngày gần đây - Ảnh chụp màn hình.

Việt Nam nằm TOP 10 thế giới về số lượng người dùng mạng xã hội Facebook. Việt Nam còn có hơn 30 triệu người dùng Youtube.

Dễ hiểu vì sao Tết năm nay hàng loạt sản phẩm quảng cáo dưới dạng thức video, MV ca nhạc, TVC, phim ngắn… được đầu tư trên hai kênh này.

Để lan toả, các nhãn hàng phải kết nối với những trang Facebook có lượng người theo dõi cao. Giá thường dao động từ 3 - 12 triệu đồng cho một tin được đăng, tùy trang, tùy số lượng người yêu thích.

Đối với trang Facebook cá nhân của người nổi tiếng thì giá thương lượng, nhưng không rẻ. Có thể thấy trang Facebook cầu thủ Đặng Văn Lâm (hơn 786 ngàn người theo dõi), bà mẹ trẻ Thanh Trần (hơn 1,6 triệu người theo dõi)… cũng đăng quảng cáo Tết.

Vị trí đẩy video lên đầu trang Youtube phải được "săn" từ trước, giá trên dưới 300.000 USD/ ngày.

Thống kê mới nhất từ trang Socialbakers, trong lĩnh vực E-shop (mua sắm trên nền tảng internet), các trang Facebook của Lazada, Tiki và Sendo có lượng số fans cao nhất.

Cụ thể, Lazada xếp thứ nhất với tổng 3.241.336 tài khoản yêu thích, Tiki xếp thứ hai với 2.750.956, Sendo giữ vị trí thứ ba với số lượng 2.686.328.

Với sự phát triển lớn mạnh, song song với các "lão làng" Coca Cola, Pepsi, Nestle, năm nay Tiki, Shopee, Sendo không dừng quảng cáo trên mạng mà còn nhiệt tình tham gia hệ sinh thái quảng cáo ngoài như quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ xe buýt, xe taxi, bảng hiệu…

Phía công ty Grab, ngoài việc tung phim ngắn, video lan tỏa, còn trở thành "người may áo" ngày giáp Tết khi tô điểm những cây cầu đi bộ trong TP.HCM với hình ảnh thân thuộc, không bỏ qua màu xanh lá chủ đạo và hình ảnh tài xế grab tươi cười.

Ngoài các "ông lớn" quen mặt quảng cáo Tết, năm 2019 cũng xuất hiện các quảng cáo của người mới trong nhiều lĩnh vực như The Coffee House, Tập đoàn sơn Kova, Công ty CP Thời trang An Phúc - May’s house Desinger…

Không phải tiền, nội dung mới "chốt" thành công

-0 a logo-2019

Quảng cáo Tết tràn ngập từ ngoài đường lên đến online - Ảnh: BÔNG MAI

Gần 10 năm làm việc trong ngành quảng cáo, anh Bùi Quang Tinh Tú (giám đốc điều hành của Marry Network/ Ringier Vietnam, người sáng lập UAN - Cộng đồng Marketing và Truyền thông với hơn 19.000 thành viên) nhận định chi phí đổ vào quảng cáo càng ngày càng nhiều. Đồng thời, nhiều định dạng, hình thức, nội dung quảng cáo không còn rập khuôn, xa rời thực tế.

Quảng cáo Tết 2019 đã chứng minh sức sáng tạo, tinh tế và áp dụng "tính thời sự" vào sản phẩm như MacCoffee - Café Kết hợp tác BB Trần làm video hài chưa tới 3 phút với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đề cập nội dung "hot" ế kinh niên. Giải bệnh độc thân băng cách uống Café Kết dẫn lối người thường.

LG OLED TV thì duyên dáng, ấn tượng khi đưa nghệ thuật tuồng, cải lương vào quảng cáo. Để bật lên tính tương tác người dùng của dòng tivi này, nhiều câu hỏi khó ngày Tết được đề cập như "Năm nay thưởng Tết được bao nhiêu?", "Năm nay có được học sinh giỏi không?", "Đến bao giờ lấy chồng", "Bao giờ có con?".

Ngoài tất bật chi tiền quảng cáo, truyền thông, doanh nghiệp còn thuê các công ty đo lường thành quả từ quảng cáo Tết.

Dù nhiều tiền của sức lực, nhưng các nhãn hàng vẫn dồn tâm dốc sức đầu tư quảng cáo Tết trước và trong Tết để không chỉ thu về số lượng người xem, số doanh thu từ sản phẩm bán được mà còn để xây dựng, cạnh tranh lành mạnh và khẳng định hình ảnh thương hiệu.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00

Trung Quốc chi đậm mua loài 'thuỷ sản tỷ USD', nỗi lo từ thị trường Mỹ

Trung Quốc chi đậm mua loài 'thuỷ sản tỷ USD', nỗi lo từ thị trường Mỹ

Nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã chi gần gấp đôi tiền để mua mặt hàng này, doanh nghiệp Mỹ cũng hối 'chạy đơn' nhanh trước khi áp thuế đối ứng.

Thị trường - 25/07/2025 07:29

AM Best khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh của Bảo hiểm Bảo Việt

AM Best khẳng định nền tảng tài chính vững mạnh của Bảo hiểm Bảo Việt

Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế với xếp hạng tín nhiệm đánh giá năng lực tài chính ở mức B++ (Tốt) từ AM Best, và xếp hạng ở mức cao nhất aaa.VN (Xuất sắc) theo Thang điểm quốc gia Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho nền tảng tài chính vững mạnh và chiến lược phát triển bền vững mà doanh nghiệp kiên định theo đuổi trong 60 năm qua.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 07:24

'Bridgestone chiếm 25% thị phần lốp xe con ở Việt Nam'

'Bridgestone chiếm 25% thị phần lốp xe con ở Việt Nam'

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng phòng kinh doanh cấp cao toàn quốc, nhóm ngành lốp du lịch, Bridgestone Việt Nam, cho biết mỗi năm người Việt sử dụng khoảng 3 triệu lốp xe và hiện nhãn chiếm 25% thị phần tại Việt Nam.

Thị trường - 25/07/2025 07:14

Sau thỏa thuận thương mại sơ bộ, nhập khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến

Sau thỏa thuận thương mại sơ bộ, nhập khẩu nam châm đất hiếm từ Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến

Sự tăng trưởng mạnh về xuất khẩu nam châm đất hiếm diễn ra sau khi Washington và Bắc Kinh tháng trước đạt được về một thỏa thuận khung về thương mại.

Thị trường - 24/07/2025 18:01

PV GAS D tổ chức hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường năm 2025

PV GAS D tổ chức hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường năm 2025

Nằm trong kế hoạch An toàn vệ sinh lao động năm 2025, PV GAS D đã tổ chức thành công Hội nghị An toàn - Chất lượng - Môi trường (ATCLMT) vào ngày 18/7/2025 vừa qua.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:25

Khát vọng của Đảng ủy Petrovietnam: Không để lỡ 'chuyến tàu' chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Khát vọng của Đảng ủy Petrovietnam: Không để lỡ "chuyến tàu" chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang tiên phong và quyết đoán trong chuyển đổi. Yếu tố quan trọng nhất giúp Petrovietnam dẫn đầu trong thời đại số là vai trò lãnh đạo toàn diện, nhất quán của Đảng ủy Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:24

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

Với hơn 88 tiện ích trải rộng từ mặt đất đến tầng không, Capital Square - tổ hợp căn hộ cao cấp quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng - chính là câu trả lời cho những chủ nhân tinh hoa đang tìm kiếm một không gian sống tiện nghi “tất cả trong một” theo xu hướng của các đô thị hiện đại trên thế giới.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 17:22

Thị trường bán lẻ khởi sắc trở lại sau 'cơn bão' hàng giả hàng nhái

Thị trường bán lẻ khởi sắc trở lại sau 'cơn bão' hàng giả hàng nhái

Sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế tại TP.HCM và Hà Nội là chỉ dấu cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hấp dẫn trong mắt các nhãn hàng ngoại. Đồng thời, sau cơn bão hàng giả hàng nhái, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận một thị trường bền vững hơn.

Thị trường - 24/07/2025 14:45

Doanh nghiệp bánh kỳ vọng lớn vào mùa trung thu

Doanh nghiệp bánh kỳ vọng lớn vào mùa trung thu

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh kiểm soát hàng kém chất lượng và sức mua hồi phục, các doanh nghiệp, thương hiệu lớn kỳ vọng có mùa trung thu bội thu.

Thị trường - 24/07/2025 11:29

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 09:43

Chú trọng hoàn thiện pháp lý, KITA Airport City tiếp tục bàn giao sổ hồng tới tay toàn bộ khách hàng

Chú trọng hoàn thiện pháp lý, KITA Airport City tiếp tục bàn giao sổ hồng tới tay toàn bộ khách hàng

Tháng 7 này, hòa chung niềm vui của cả nước "sắp xếp lại giang sơn", những khách hàng của dự án KITA Airport City (Cần Thơ) tiếp tục đón tin vui mới: chuẩn bị nhận bàn giao “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” từ chủ đầu tư.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 09:43

Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm 74% lưu lượng đỉnh lũ do ảnh hưởng của Bão số 3

Thủy điện Bản Vẽ cắt giảm 74% lưu lượng đỉnh lũ do ảnh hưởng của Bão số 3

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên lưu vực hồ chứa của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ đã xuất hiện trận lũ đặc biệt lớn. Tại thời điểm xuất hiện đỉnh lũ với lưu lượng 12.800 m3/s, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã xả nước qua công trình 3.285 m3/s, cắt giảm đến 74% lưu lượng đỉnh lũ.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 09:00