Trong thế giới bạc tỉ của quảng cáo Tết
Tết Nguyên đán 2019 đánh dấu bước nhập cuộc sung mãn của nhiều doanh nghiệp. Giờ đây quảng cáo Tết không chỉ gói gọn là sân chơi của các “ông lớn” lắm tiền nhiều của mà còn là nơi tung hoành đầy sáng tạo với nhiều thương hiệu lớn nhỏ.
Thi nhau vung tiền tỉ
Năm nay giới "nhà giàu" chi mạnh tiền mời dàn KOL (người có ảnh hưởng) tham gia quảng cáo. Tiêu biểu MV quảng cáo Tết "Hết mana" của Viettel Pay xuất hiện hàng loạt KOL nổi tiếng trong giới trẻ như danh hài Trường Giang, hoa hậu Tiểu Vy, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, ca sĩ Hòa Minzy, Justa Tee, Big Daddy. Trong vài ngày quảng cáo này đã có trên 5 triệu lượt xem.

Quảng cáo Tết tại một nhà chờ xe buýt (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: BÔNG MAI
Tiki cũng không tiếc tiền khi mời Trường Giang, Nhã Phương, Xuân Nghị, Ngân Quỳnh đóng trong "Làm dâu là hết Tết?". Video này nhận được hơn 12 triệu lượt xem trên kênh Youtube Trường Giang. Nội dung mấu chốt "Đặt hàng trên app Tiki với nhiều khuyến mãi", "Giao hàng xuyên Tết", "nhận hàng chưa tới 2 tiếng đồng hồ" thể hiện tự nhiên.
Câu nói của người mẹ "Nhà của mình dòng họ bà con khắp 6 tỉnh thành tư Bắc chí Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ", 6 tỉnh thành này là nơi có kho hàng của đơn vị này.
Mùa Tết 2019 này, Bích Phương được Mirinda, Comfort và Samsung ưu ái "chọn mặt gửi vàng". Quảng cáo cho ba nhãn hàng nhưng sức hút thuộc về màn khởi động đầy ấn tượng qua ca khúc "Chuyện cũ bỏ qua" cho nhãn hàng nước giải khát Mirinda. Hiện tại quảng cáo này sở hữu thành tích đáng nể với hơn 42 triệu lượt xem trên kênh Youtube Bích Phương.
"Cát-sê nghệ sĩ là điều nhạy cảm trong giới quảng cáo nên ít được chia sẻ", anh Trương Sinh Nguyên - một người trong ngành quảng cáo, nhìn nhận.
"Giá tùy thời điểm, tùy mối quan hệ, thời gian quay…", chị Hạnh Vinh - người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng thương hiệu, chia sẻ.
Tuy nhiên, có thông tin cho biết cát-sê của các nghệ sĩ tên tuổi như Trường Giang, Nhã Phương, Bích Phương, Hà Anh Tuấn, Tiểu Vy… không dưới 500 triệu cho hợp đồng đóng quảng cáo Tết. Chưa kể nhãn hàng phải trả phí sử dụng hình ảnh người nổi tiếng sau video quảng cáo.
Ngoài cát-sê cho nghệ sĩ, các doanh nghiệp còn mất tiền kịch bản, thuê thiết bị và đội ngũ sản xuất video… Để tạo thành một video thô chưa đem đi truyền thông giá trung bình từ 1,5-3 tỉ đồng, cao hơn thì từ 5-10 tỉ đồng.
Khi có sản phẩm thô, nhãn hàng phải bỏ tiền để đẩy lấy views trên các phương tiện truyền thông và số tiền này thường cao hơn 2-3 lần tiền sản xuất video.

Đo lường của Google, "quảng cáo tết" trở thành xu hướng tìm kiếm tăng đột phá những ngày gần đây - Ảnh chụp màn hình.
Việt Nam nằm TOP 10 thế giới về số lượng người dùng mạng xã hội Facebook. Việt Nam còn có hơn 30 triệu người dùng Youtube.
Dễ hiểu vì sao Tết năm nay hàng loạt sản phẩm quảng cáo dưới dạng thức video, MV ca nhạc, TVC, phim ngắn… được đầu tư trên hai kênh này.
Để lan toả, các nhãn hàng phải kết nối với những trang Facebook có lượng người theo dõi cao. Giá thường dao động từ 3 - 12 triệu đồng cho một tin được đăng, tùy trang, tùy số lượng người yêu thích.
Đối với trang Facebook cá nhân của người nổi tiếng thì giá thương lượng, nhưng không rẻ. Có thể thấy trang Facebook cầu thủ Đặng Văn Lâm (hơn 786 ngàn người theo dõi), bà mẹ trẻ Thanh Trần (hơn 1,6 triệu người theo dõi)… cũng đăng quảng cáo Tết.
Vị trí đẩy video lên đầu trang Youtube phải được "săn" từ trước, giá trên dưới 300.000 USD/ ngày.
Thống kê mới nhất từ trang Socialbakers, trong lĩnh vực E-shop (mua sắm trên nền tảng internet), các trang Facebook của Lazada, Tiki và Sendo có lượng số fans cao nhất.
Cụ thể, Lazada xếp thứ nhất với tổng 3.241.336 tài khoản yêu thích, Tiki xếp thứ hai với 2.750.956, Sendo giữ vị trí thứ ba với số lượng 2.686.328.
Với sự phát triển lớn mạnh, song song với các "lão làng" Coca Cola, Pepsi, Nestle, năm nay Tiki, Shopee, Sendo không dừng quảng cáo trên mạng mà còn nhiệt tình tham gia hệ sinh thái quảng cáo ngoài như quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ xe buýt, xe taxi, bảng hiệu…
Phía công ty Grab, ngoài việc tung phim ngắn, video lan tỏa, còn trở thành "người may áo" ngày giáp Tết khi tô điểm những cây cầu đi bộ trong TP.HCM với hình ảnh thân thuộc, không bỏ qua màu xanh lá chủ đạo và hình ảnh tài xế grab tươi cười.
Ngoài các "ông lớn" quen mặt quảng cáo Tết, năm 2019 cũng xuất hiện các quảng cáo của người mới trong nhiều lĩnh vực như The Coffee House, Tập đoàn sơn Kova, Công ty CP Thời trang An Phúc - May’s house Desinger…
Không phải tiền, nội dung mới "chốt" thành công

Quảng cáo Tết tràn ngập từ ngoài đường lên đến online - Ảnh: BÔNG MAI
Gần 10 năm làm việc trong ngành quảng cáo, anh Bùi Quang Tinh Tú (giám đốc điều hành của Marry Network/ Ringier Vietnam, người sáng lập UAN - Cộng đồng Marketing và Truyền thông với hơn 19.000 thành viên) nhận định chi phí đổ vào quảng cáo càng ngày càng nhiều. Đồng thời, nhiều định dạng, hình thức, nội dung quảng cáo không còn rập khuôn, xa rời thực tế.
Quảng cáo Tết 2019 đã chứng minh sức sáng tạo, tinh tế và áp dụng "tính thời sự" vào sản phẩm như MacCoffee - Café Kết hợp tác BB Trần làm video hài chưa tới 3 phút với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đề cập nội dung "hot" ế kinh niên. Giải bệnh độc thân băng cách uống Café Kết dẫn lối người thường.
LG OLED TV thì duyên dáng, ấn tượng khi đưa nghệ thuật tuồng, cải lương vào quảng cáo. Để bật lên tính tương tác người dùng của dòng tivi này, nhiều câu hỏi khó ngày Tết được đề cập như "Năm nay thưởng Tết được bao nhiêu?", "Năm nay có được học sinh giỏi không?", "Đến bao giờ lấy chồng", "Bao giờ có con?".
Ngoài tất bật chi tiền quảng cáo, truyền thông, doanh nghiệp còn thuê các công ty đo lường thành quả từ quảng cáo Tết.
Dù nhiều tiền của sức lực, nhưng các nhãn hàng vẫn dồn tâm dốc sức đầu tư quảng cáo Tết trước và trong Tết để không chỉ thu về số lượng người xem, số doanh thu từ sản phẩm bán được mà còn để xây dựng, cạnh tranh lành mạnh và khẳng định hình ảnh thương hiệu.
(Theo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
TTC AgriS hợp tác Đại học Công nghệ Nanyang thúc đẩy R&D công nghệ và đổi mới
TTC AgriS (Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa, HOSE: SBT) vừa thực hiện một ký kết quan trọng với Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), trở thành thành viên của Singapore Agri-Food Innovation Lab (SAIL). Ký kết diễn ra ngày 26/3 vừa qua, dưới chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Singapore.
Doanh nghiệp - 29/03/2025 14:53
Techcombank tiên phong quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vinh dự là một trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết có điểm quản trị công ty tốt nhất năm 2024 tại Diễn đàn thường niên về Quản trị doanh nghiệp lần thứ 7 (AF7).
Doanh nghiệp - 29/03/2025 11:03
Elon Musk bán X cho xAI với giá 33 tỷ USD
Elon Musk đã bán trang mạng xã hội X cho công ty trí tuệ nhân tạo xAI của chính mình trong một thỏa thuận bằng cổ phiếu trị giá 33 tỷ USD, tỷ phú này tuyên bố vào hôm thứ sáu.
Thị trường - 29/03/2025 08:41
Giá vàng và giá đồng liên tục tăng cao, vì sao?
Giá vàng tương lai đã tăng lên mức kỷ lục mới vào hôm thứ Sáu khi các mối đe dọa về thuế quan làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại leo thang.
Thị trường - 29/03/2025 08:26
Blackstone cân nhắc việc nắm giữ cổ phần nhỏ trong TikTok Hoa Kỳ
Blackstone đang đánh giá việc đầu tư một khoản nhỏ vào hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, theo hai người quen thuộc với vấn đề.
Thị trường - 29/03/2025 08:11
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump: Đàm phán thuế quan sẽ diễn ra sau ngày 2/4
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận với các quốc gia muốn tránh thuế quan của Hoa Kỳ nhưng các thỏa thuận đó sẽ phải được đàm phán sau khi chính quyền của ông công bố thuế quan đối ứng vào ngày 2/4.
Thị trường - 29/03/2025 07:49
VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Với quy mô lên đến 60.000 tỷ đồng và mức lãi suất vay đặc biệt hấp dẫn, gói Lãi suất vàng hứa hẹn sẽ là bệ đỡ chắp cánh cho thành công doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong năm 2025.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:25
Hệ sinh thái số dành cho doanh nghiệp của TPBank liên tục được vinh danh
Hệ sinh thái số tích hợp, hiện đại của TPBank dành cho khách hàng doanh nghiệp đã được đánh giá cao tại khuôn khổ giải thưởng thường niên do The Asian Banker tổ chức. Giải thưởng tiếp tục là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của TPBank trong việc tối ưu trải nghiệm và nâng cao hiệu quả vận hành cho khách hàng doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:25
BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:17
Chung tay đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp
Mới đây, Trung tâm PVHCC và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:16
The Cosmopolitan: Điểm đến của dòng tiền đầu tư liên vùng
Sở hữu vị trí chiến lược giữa hai sân bay quốc tế Nội Bài hiện hữu và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, đồng thời kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế sôi động bậc nhất khu vực. The Cosmopolitan nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên trong danh mục đầu tư bất động sản của giới đầu tư sành sỏi.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:14
Thái Lan đặt mục tiêu giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ xuống còn 20 tỷ USD
Một viên chức của Bộ Công nghiệp Thái Lan cho biết hôm thứ Sáu rằng Thái Lan đang đặt mục tiêu giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ xuống còn 20 tỷ USD bằng cách nhập khẩu thêm các sản phẩm của Hoa Kỳ.
Thị trường - 28/03/2025 14:04
1.000 ô tô điện VinFast cho thuê để phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng
Green Future (GF - tên trước đây là FGF) đã ký kết thỏa thuận cho CTCP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô điện VinFast để phát triển mô hình du lịch xanh ở Đà Nẵng.
Thị trường - 28/03/2025 13:16
22 năm PVFCCo – Phú Mỹ: Mạnh mẽ vươn mình trong kỷ nguyên mới
Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - PHÚ MỸ) đã khẳng định vị thế vững chắc trong ngành công nghiệp phân bón và hóa chất Việt Nam.
Doanh nghiệp - 28/03/2025 08:40
Gạo thêm cơ hội vào Mỹ, sầu riêng gặp khó ở Trung Quốc
Xuất khẩu sầu riêng vừa mới khởi sắc lại tiếp tục vướng chất cấm vàng O ở Trung Quốc. Ngược lại, gạo đang có cơ hội lớn ở thị trường Mỹ.
Thị trường - 28/03/2025 07:54
Hoa Kỳ đề xuất thỏa thuận khoáng sản 'rộng hơn' với Ukraine
Theo ba người quen thuộc với các cuộc đàm phán đang diễn ra và bản tóm tắt dự thảo đề xuất mà Reuters có được, Chính quyền Trump đề xuất một thỏa thuận khoáng sản mới, mở rộng hơn với Ukraine.
Thị trường - 28/03/2025 07:52
- Đọc nhiều
-
1
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
-
2
Trụ sở Bộ Ngoại giao và 3 dự án có dấu hiệu lãng phí bị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo
-
3
Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh
-
4
Số phận nào cho 'siêu' dự án chống ngập ở TP.HCM?
-
5
Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago