Trong thế giới bạc tỉ của quảng cáo Tết
Tết Nguyên đán 2019 đánh dấu bước nhập cuộc sung mãn của nhiều doanh nghiệp. Giờ đây quảng cáo Tết không chỉ gói gọn là sân chơi của các “ông lớn” lắm tiền nhiều của mà còn là nơi tung hoành đầy sáng tạo với nhiều thương hiệu lớn nhỏ.
Thi nhau vung tiền tỉ
Năm nay giới "nhà giàu" chi mạnh tiền mời dàn KOL (người có ảnh hưởng) tham gia quảng cáo. Tiêu biểu MV quảng cáo Tết "Hết mana" của Viettel Pay xuất hiện hàng loạt KOL nổi tiếng trong giới trẻ như danh hài Trường Giang, hoa hậu Tiểu Vy, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, ca sĩ Hòa Minzy, Justa Tee, Big Daddy. Trong vài ngày quảng cáo này đã có trên 5 triệu lượt xem.

Quảng cáo Tết tại một nhà chờ xe buýt (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: BÔNG MAI
Tiki cũng không tiếc tiền khi mời Trường Giang, Nhã Phương, Xuân Nghị, Ngân Quỳnh đóng trong "Làm dâu là hết Tết?". Video này nhận được hơn 12 triệu lượt xem trên kênh Youtube Trường Giang. Nội dung mấu chốt "Đặt hàng trên app Tiki với nhiều khuyến mãi", "Giao hàng xuyên Tết", "nhận hàng chưa tới 2 tiếng đồng hồ" thể hiện tự nhiên.
Câu nói của người mẹ "Nhà của mình dòng họ bà con khắp 6 tỉnh thành tư Bắc chí Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM, Cần Thơ", 6 tỉnh thành này là nơi có kho hàng của đơn vị này.
Mùa Tết 2019 này, Bích Phương được Mirinda, Comfort và Samsung ưu ái "chọn mặt gửi vàng". Quảng cáo cho ba nhãn hàng nhưng sức hút thuộc về màn khởi động đầy ấn tượng qua ca khúc "Chuyện cũ bỏ qua" cho nhãn hàng nước giải khát Mirinda. Hiện tại quảng cáo này sở hữu thành tích đáng nể với hơn 42 triệu lượt xem trên kênh Youtube Bích Phương.
"Cát-sê nghệ sĩ là điều nhạy cảm trong giới quảng cáo nên ít được chia sẻ", anh Trương Sinh Nguyên - một người trong ngành quảng cáo, nhìn nhận.
"Giá tùy thời điểm, tùy mối quan hệ, thời gian quay…", chị Hạnh Vinh - người có kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng thương hiệu, chia sẻ.
Tuy nhiên, có thông tin cho biết cát-sê của các nghệ sĩ tên tuổi như Trường Giang, Nhã Phương, Bích Phương, Hà Anh Tuấn, Tiểu Vy… không dưới 500 triệu cho hợp đồng đóng quảng cáo Tết. Chưa kể nhãn hàng phải trả phí sử dụng hình ảnh người nổi tiếng sau video quảng cáo.
Ngoài cát-sê cho nghệ sĩ, các doanh nghiệp còn mất tiền kịch bản, thuê thiết bị và đội ngũ sản xuất video… Để tạo thành một video thô chưa đem đi truyền thông giá trung bình từ 1,5-3 tỉ đồng, cao hơn thì từ 5-10 tỉ đồng.
Khi có sản phẩm thô, nhãn hàng phải bỏ tiền để đẩy lấy views trên các phương tiện truyền thông và số tiền này thường cao hơn 2-3 lần tiền sản xuất video.

Đo lường của Google, "quảng cáo tết" trở thành xu hướng tìm kiếm tăng đột phá những ngày gần đây - Ảnh chụp màn hình.
Việt Nam nằm TOP 10 thế giới về số lượng người dùng mạng xã hội Facebook. Việt Nam còn có hơn 30 triệu người dùng Youtube.
Dễ hiểu vì sao Tết năm nay hàng loạt sản phẩm quảng cáo dưới dạng thức video, MV ca nhạc, TVC, phim ngắn… được đầu tư trên hai kênh này.
Để lan toả, các nhãn hàng phải kết nối với những trang Facebook có lượng người theo dõi cao. Giá thường dao động từ 3 - 12 triệu đồng cho một tin được đăng, tùy trang, tùy số lượng người yêu thích.
Đối với trang Facebook cá nhân của người nổi tiếng thì giá thương lượng, nhưng không rẻ. Có thể thấy trang Facebook cầu thủ Đặng Văn Lâm (hơn 786 ngàn người theo dõi), bà mẹ trẻ Thanh Trần (hơn 1,6 triệu người theo dõi)… cũng đăng quảng cáo Tết.
Vị trí đẩy video lên đầu trang Youtube phải được "săn" từ trước, giá trên dưới 300.000 USD/ ngày.
Thống kê mới nhất từ trang Socialbakers, trong lĩnh vực E-shop (mua sắm trên nền tảng internet), các trang Facebook của Lazada, Tiki và Sendo có lượng số fans cao nhất.
Cụ thể, Lazada xếp thứ nhất với tổng 3.241.336 tài khoản yêu thích, Tiki xếp thứ hai với 2.750.956, Sendo giữ vị trí thứ ba với số lượng 2.686.328.
Với sự phát triển lớn mạnh, song song với các "lão làng" Coca Cola, Pepsi, Nestle, năm nay Tiki, Shopee, Sendo không dừng quảng cáo trên mạng mà còn nhiệt tình tham gia hệ sinh thái quảng cáo ngoài như quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ xe buýt, xe taxi, bảng hiệu…
Phía công ty Grab, ngoài việc tung phim ngắn, video lan tỏa, còn trở thành "người may áo" ngày giáp Tết khi tô điểm những cây cầu đi bộ trong TP.HCM với hình ảnh thân thuộc, không bỏ qua màu xanh lá chủ đạo và hình ảnh tài xế grab tươi cười.
Ngoài các "ông lớn" quen mặt quảng cáo Tết, năm 2019 cũng xuất hiện các quảng cáo của người mới trong nhiều lĩnh vực như The Coffee House, Tập đoàn sơn Kova, Công ty CP Thời trang An Phúc - May’s house Desinger…
Không phải tiền, nội dung mới "chốt" thành công

Quảng cáo Tết tràn ngập từ ngoài đường lên đến online - Ảnh: BÔNG MAI
Gần 10 năm làm việc trong ngành quảng cáo, anh Bùi Quang Tinh Tú (giám đốc điều hành của Marry Network/ Ringier Vietnam, người sáng lập UAN - Cộng đồng Marketing và Truyền thông với hơn 19.000 thành viên) nhận định chi phí đổ vào quảng cáo càng ngày càng nhiều. Đồng thời, nhiều định dạng, hình thức, nội dung quảng cáo không còn rập khuôn, xa rời thực tế.
Quảng cáo Tết 2019 đã chứng minh sức sáng tạo, tinh tế và áp dụng "tính thời sự" vào sản phẩm như MacCoffee - Café Kết hợp tác BB Trần làm video hài chưa tới 3 phút với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, đề cập nội dung "hot" ế kinh niên. Giải bệnh độc thân băng cách uống Café Kết dẫn lối người thường.
LG OLED TV thì duyên dáng, ấn tượng khi đưa nghệ thuật tuồng, cải lương vào quảng cáo. Để bật lên tính tương tác người dùng của dòng tivi này, nhiều câu hỏi khó ngày Tết được đề cập như "Năm nay thưởng Tết được bao nhiêu?", "Năm nay có được học sinh giỏi không?", "Đến bao giờ lấy chồng", "Bao giờ có con?".
Ngoài tất bật chi tiền quảng cáo, truyền thông, doanh nghiệp còn thuê các công ty đo lường thành quả từ quảng cáo Tết.
Dù nhiều tiền của sức lực, nhưng các nhãn hàng vẫn dồn tâm dốc sức đầu tư quảng cáo Tết trước và trong Tết để không chỉ thu về số lượng người xem, số doanh thu từ sản phẩm bán được mà còn để xây dựng, cạnh tranh lành mạnh và khẳng định hình ảnh thương hiệu.
(Theo Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới THACO Mobihome 120
THACO AUTO vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - THACO Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài
Doanh nghiệp - 13/06/2025 14:05
Foxconn xuất khẩu 97% lượng iPhone từ Ấn Độ sang Hoa Kỳ nhằm tránh thuế quan
Dữ liệu hải quan cho thấy gần như tất cả iPhone do Foxconn xuất khẩu từ Ấn Độ đều được chuyển đến Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, theo Reuters.
Thị trường - 13/06/2025 12:56
EVNGENCO3: Đẩy mạnh đầu tư các dự án nguồn điện giai đoạn 2025 – 2030
Ngày 10/6/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3), mã chứng khoán PGV, đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/06/2025 11:29
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 9% sau khi Israel tấn công Iran
Giá dầu tăng vọt hơn 9% vào thứ Sáu, đạt mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran, làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông và làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu bị gián đoạn, theo Reuters.
Thị trường - 13/06/2025 11:20
Các nhà giao dịch Phố Wall đổ xô vào kim loại quí
Các nhà giao dịch Phố Wall săn lùng lợi nhuận nhận thấy các khoản đầu tư sinh lời nhất thời gian qua là ở thị trường kim loại quý, theo CNN.
Thị trường - 13/06/2025 08:42
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – Viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Doanh nghiệp - 13/06/2025 08:00
MedArmor khai trương trung tâm y tế ứng dụng công nghệ AI tại TP.HCM
MedArmor chính thức giới thiệu trung tâm chăm sóc sức khỏe và tầm soát ung thư ứng dụng công nghệ AI tại địa chỉ 33C Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thị trường - 12/06/2025 14:46
Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?
Ngân hàng trong mắt người trẻ không còn là nơi để "gửi tiền cho an toàn" mà phải là một trải nghiệm số hóa - tiện lợi, cá nhân hóa, hợp gu, thậm chí còn mang tính giải trí. Muốn chạm được thế hệ số, ngân hàng không chỉ cần số hóa, mà phải thật sự hiểu họ.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 12:10
Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới
Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi thư cho các đối tác thương mại trong một hoặc hai tuần tới để thiết lập mức thuế quan đơn phương.
Thị trường - 12/06/2025 10:56
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng
Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với mức lãi suất ưu đãi.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:50
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:49
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác
Mới đây, PVFCCo – Phú Mỹ và PVOIL đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực giữa hai đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:48
Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới
Giá vàng thế giới tăng mạnh, hiện đã vượt qua mốc 3.370 USD/ounce và được dự báo sẽ có thể lên tới 3.500 USD/ounce.
Thị trường - 12/06/2025 10:00
Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và hạ tầng. Hàng loạt công trình bị đình trệ, một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.
Thị trường - 12/06/2025 00:49
Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất', chờ ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký, theo Yahoo Finance.
Thị trường - 11/06/2025 22:43
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".
Doanh nghiệp - 11/06/2025 21:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago