Trên 31.000 lượt phương tiện qua cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mỗi ngày

Nhàđầutư
Theo Công ty BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau 6 ngày vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt xe mỗi ngày.
AN HÒA
30, Tháng 06, 2022 | 14:05

Nhàđầutư
Theo Công ty BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau 6 ngày vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt xe mỗi ngày.

thu phi 2

Theo đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, mỗi ngày có trên 31.000 lượt phương tiện qua tuyến đường này, cao hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu. Ảnh TX

Đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã bắt đầu thu phí thử nghiệm tuyến đường này từ 14h00 ngày 23/6 đến 14h00 ngày 29/6. Theo nhận định của đơn vị quản lý, qua 6 ngày vận hành các trạm thu phí thử nghiệm tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Các tài xế đều tuân thủ lấy thẻ IC (IC card) khi vào cao tốc và trả thẻ IC khi ra khỏi cao tốc. Toàn bộ hệ thống thiết bị kiểm tra, theo dõi vận hành công tác thu phí đảm bảo hoạt động ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu về thu phí, quan sát, lưu trữ.

Về tình hình giao thông trên tuyến, những ngày cuối tuần lưu lượng xe đông, thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây dồn ứ phương tiện ở đầu vào và ra 2 trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung. Đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên chỉ làm giảm mức độ tắc nghẽn chứ không hoàn toàn triệt để.

Theo đại diện Công ty cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ thuận, sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức họp tổng kết, đánh giá và kiến nghị với các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức. Theo quy định, Chủ đầu tư sẽ thông báo công khai liên tục 5 ngày (trước thời gian thu phí chính thức) trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí.

Về mức thu phí dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, theo phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt tại Quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang, giá vé với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng.

Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn là 3.700 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 190.000 đồng/xe.

Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km, tương đương vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 309.000 đồng/xe.

Đặc biệt, giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 8.400 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 432.000 đồng/xe.

Với phương án tài chính trên, dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn của dư án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận 14 năm, 8 tháng, 12 ngày. Cứ mỗi 3 năm doanh nghiệp dự án được phép điều chỉnh mức thu phí nhưng không được vượt quá 15%.

Ông Bon xác nhận, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã đề xuất thu phí theo phương án này. Tuy nhiên, phía cơ quan có thẩm quyền dự án vẫn chưa phê duyệt và đang theo dõi lại lưu lượng phương tiện để tính toán lại phương án tài chính của dự án.

thu phi 1

Cao tốc Trung Lương _Mỹ Thuận giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng vào ngày 30/4. Ảnh TX

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Hiện nay, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe theo thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc này sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới. Vì vậy, phía Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhanh chóng đầu tư giai đoạn 2 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến này trong thời gian tới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ